BẢO DƯỠNG LẦN ĐẦU CHO CB500X 2022 CỦA MÌNH

thanhquangr6
19/11/2022 7:44Phản hồi: 106
BẢO DƯỠNG LẦN ĐẦU CHO CB500X 2022 CỦA MÌNH
Hôm nay thứ 7, rãnh rỗi và xe mình cũng đạt 100Km ODO rồi, nên mình quyết định đem xe đi bảo dưỡng lần đầu tại Honda Bigbike Phát Tiến. Thực ra thì trong sổ tay HDSD của xe hướng dẫn bảo dưỡng lần đầu ở ODO 1000Km. Tuy nhiên, do tính mình cũng kỹ nên muốn làm bảo dưỡng sớm hơn, mức 1000Km mình sẽ để làm bảo dưỡng lần 3 (tức là 500Km mình sẽ bảo dưỡng lần nữa :p)
IMG_1451.jpg
Khi hoạt động, nhất là trong quá trình chạy rà (rô-đai) thì các chi tiết sẽ bắt đầu ma sát lẫn nhau, chuyển vào trạng thái hoạt động thực sự, chứ không như lúc mới vừa lắp ráp đơn thuần. Quá trình này sẽ tạo ra các vi hạt kim loại chạy tuần hoàn trong động cơ. Đương nhiên là lọc nhớt sẽ phải thực thi nhiệm vụ giữ lại các hạt kim loại này, nhưng cũng không thể loại trừ trường hợp các hạt quá nhỏ hoặc một số hạt chìm sâu dưới đáy các-te và không được bơm đẩy lên lọc. Nói rườm rà là vậy thôi, tụ chung lại là thay sớm cho tốt.
Screenshot 2022-11-19 at 13.34.05.png
IMG_1453.jpg
IMG_1456.jpg
IMG_1457.jpg
Sau khi đưa xe vào Bigbike Shop thì mình được các bạn tư vấn và báo giá tiền công cũng như giá phụ tùng thay thế. Bill mình sẽ để ở cuối bài. Sau khi confirmed, các bạn kỹ thuật viên bắt đầu thực hiện công việc bảo dưỡng. Xe mình có dung tích nhớt khi thay cả lọc là 2,6L, nếu chỉ thay nhớt thôi thì chỉ cần 2,4L, tiết kiệm được cả mớ vì 1 bình nhớt hãng có dung tích 1,2L lận. Thay nhớt thì thay lọc luôn, lọc này (nếu mình nhớ không lầm) thì là lọc giấy. Anh em nếu có thông tin thêm về chất liệu màn lọc này thì comment cho mình biết nha.
Lực siết ốc nhớt là 30Nm (Newton-Metre) và đương nhiên là phải thay luôn lông đền mỗi lần tháo ốc ra. Lực siết lọc nhớt là 26Nm. Chú ý là trước khi lắp lọc nhớt vào thì chúng ta phải đổ trước một lượng nhớt nhỏ vào lọc để chất liệu lọc được thâm đều nhớt trước khi đưa vào vận hành. Ngoài ra, cũng cần bôi một lớp nhớt mỏng lên bề mặt vòng cao su để tránh khi siết lọc vào sẽ bị xoắn vì ma sát, dẫn đến bị rò rỉ nhớt.
IMG_1455.jpg
Thay nhớt xong thì bắt đầu điều chỉnh độ chùng của sên. Sên zin (hay sên hãng thứ 3 nào cũng vậy) khi hoạt động một giai đoạn đầu sẽ giãn đều ra đôi chút (tuỳ chất lượng), và việc của mình là điều chỉnh lại để có độ chùng hợp lý. Độ chùng sên ảnh hưởng rất nhiều đến việc vận hành, cũng như là cảm giác sang số. Nếu sên chùng, khi buông côn sẽ không nhịp nhàng, xe vận hành giật cục rất khó chịu. Nếu sên căng quá, sẽ tạo áp lực lớn (lực căng sên) lên cốt hộp số, dẫn đến sang số bị sượng/khó lên số rất khó chịu luôn. Độ chùng tiêu chuẩn của CB500X là 35mm.
Căng sên xong thì siết ốc cốt bánh. Lực siết là 88Nm (Newton-Metre). Đồng thời bôi trơn cọng sên luôn. Loại dưỡng sên được sử dụng lên xe mình là Ipone Xtreme Chain Road, để trải nghiệm vài bữa xem sao. Bình thường thì mình hay dùng loại Maxima Chain Wax, khá ưng bụng.
IMG_1465.jpg
Xong xuôi hết thì đổ nhớt mới vô thôi. Nhớt hãng Honda được gia công bởi công ty Idemitsu với thông số cơ bản bao gồm: tiêu chuẩn API SL (hiện tại cấp nhớt cao nhất là API SN+, sau SL là SM —> SN —>SN+); cấp nhớt 10W-30 và tiêu chuẩn JASO MA. Đây là nhớt tổng hợp 100%.
IMG_1461.jpg
Có một điểm và gần đây mình tìm hiểu được là các trang nước ngoài khuyên sử dụng nhớt tiêu chuẩn JASO MA cho các xe sử dụng bộ lý hợp có chức năng chống trượt bánh khi dồn số gấp, thay vì sử dụng loại có tiêu chuẩn cao nhất hiện tại là JASO MA2. Lý do là loại MA2 có nhiều phụ gia ma sát hỗ trợ tăng cường độ bám cho ly hợp, và nó chỉ thực sự tốt cho các xe không có bộ ly hợp chống trượt, ví dụ như các xe cào cào hay xe máy nhỏ như Winner 150. Việc có hệ số ma sát cao sẽ khiến cho các lá bố bị bào mòn nhiều hơn chút đỉnh, vì với bộ ly hợp này, quá trình thòng ra hoặc dồn số sẽ làm các lá lý hợp hở ra đôi chút (tương tự như lúc rà côn), và nếu hệ số ma sát lớn thì sẽ khiến quá trình mài mòn diễn ra mãnh liệt hơn. Hãng nhớt Maxima cũng có công bố rõ biểu đồ tính chất nhớt của mình, và loại nhớt cao cấp nhất của Maxima có chỉ số bảo vệ ly hợp thấp nhất (đương nhiên là các chỉ số khác là cao nhất, nhớt đua mà).
Vậy nên mình quyết định sẽ sử dụng tiếp loại nhớt có tiêu chuẩn JASO MA cho đợt thay nhớt kế tiếp tại 500Km, còn nhớt loại nào thì tính sau, hehe.
Còn bên dưới là bill tổng của mình.
[​IMG]
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhớt honda 10w30 1l2 chỉ là nhớt nhóm 4 thua xà total , shell mà giá 311k , tầm tiền đó chơi fuchs nhóm 5 ester hay maximar double este ngon hơn
@cumintotheface tay ga chai can 4l shell helix ultra sn plus bao ngon , tính ra dùng dần rẻ hơn chai shell ultra scooter nhưng cấp nhớt cao hơn và rẻ hơn , shoppee có bán
@vuvirus Hic, 580k, mắc quá a,
Kixx G1 API SP 5W-30 4L 390k với S.OIL RED #9 API SP 5W-30 4L 380k
thì cái nào ok hơn a.
@cumintotheface 580k/ 4 lít là rẻ rồi mà. 5000km thay 1 lần có tốn mấy đâu
@cumintotheface kixx là lấy công ngệ của gs mỹ mua caltex tổng hợp ngon hơn , 580k 1 lần thay là 800ml , thay được 5 lần tính ra dưới 130k , 1 lần thay chạy 2500km đến 3000km , còn mún rẻ mà ngon total 9000 ăn đứt th kixx và red kia
🌟🌟🌟🌟🌟
5 sao người anh em ơi, mig đây 😁
@mig29f hê nô mig
@Nam Air Hế lô mod Nam É, é é, é 😄
pocket
TÍCH CỰC
một năm
Lần đầu thấy 1 bác bảo dưỡng ở 100 km! 😁
Mình thì cứ theo sách HDSD thôi, không muốn tốn tiền.
@ducdinh06 nói thẳng nhưng thật 😁
@pocket Bên smartphone có pin thủ rồi giờ xuất hiện thêm nhớt thủ nữa 😆
@pocket Chắc mua xe lần đầu nên yêu quá độ :D
Chứ đến ô tô người ta còn chẳng chăm như vậy 😆
@ducdinh06 hehe, em không có chủ trương bán xe nên chăm kỹ chút ạ
Xe máy mà kinh thật, bảo dưỡng lần đầu rodai còn mắc hơn cả ô tô :/
MissY
ĐẠI BÀNG
một năm
@dasklney Xe oto mình bảo dưỡng thay dầu lần đầu có hơn 800k.
kuratto
ĐẠI BÀNG
một năm
Xe máy mà bảo dưỡng cẩn thận quá. Xe mình mỗi năm rửa xe 6 lần và thay nhớt 1 lần thôi.
@kuratto Thế thì chắc xe bác chịu được mấy năm nữa thôi, động cơ mà không thay chất bôi trơn thường xuyên thì khác gì đánh răng mà không dùng kem đánh răng, răng vẫn sạch nhưng xỉn màu và sâu lúc nào không biết :v
@kuratto Xe máy mình chạy ở vòng tua máy khá cao (so với xe hơi) nên bảo dưỡng kỹ chút cũng đáng bác. Oto đều đều cứ 2000rpm hoặc cao hơn là 3000prm là sang số. Còn xe máy chạy 4000rpm là chậm rồi.
cảm giác lái em này thế nào vậy chủ thớt, tui khoái cái kiểu dáng em CB 500X này quá
Yêu quá
@SeekerT Xe này êm, dễ lái, tiết kiệm, đi xa thì thoải mái không đau lưng ạ
Máy móc muốn ngon thì phải bảo dưỡng. Vợ cũng vậy
Kỹ quá chả được gì . Một xe bảo dưỡng lần đâu ở 500km và 100km cung chẳng khác gì nhau . Béo mấy lão bán nhớt . Mình chạy ex150 đi full tổng hợp Motul 7100 5000 km mới thay 1 lần chạy 154k km rồi mới thay cái phốt bơm nước hehe, cơ bản thì xe yếu và nồi kêu vl rồi nhưng được cái chưa ra khói hê hê . Chắc tuần tới đi đại tu máy.
@toilachi9 Kaka bán nhớt lời khủng lắm. Gần đây có t Kixx full tổng hợp mà có 110k 1l. Chạy ok phết. Cái chai nhớt nó dập nổi nhìn còn xịn sò hơn 300v. Xe chạy ko rpm cao, ko nghịch ngợm đi nhớt này vừa ổn vừa kinh tế. CB400 & ex150 trước m chạy motul 7100 gần đây mình chuyển qua đi nhớt này rồi hehe. Cũng nhiều bạn bè concern cc gì cb400 đi nhớt 110k 1l.
Mình thì tin tưởng thông số của hãng hơn là rì view thợ youtube hoặc các thầy bán nhớt
@workstation kixx 10w40 loãng bốc thua xa rafoil 10w30 bác nhỉ,hic
mấy nhớt uae giá rẻ còn ngon hơn cả kixx nữa
@workstation mình đi xe ga cũng đã trải nghiệm kixx, nhớt ngon và khá bền nhớt so với giá, nhớt đắt chủ yếu là seller húp bao nhiêu % thôi chứ giá gốc ở thị trường khác cũng ~150k/1L mà về đây các bố bán 250 300k/1L thì hiệu năng ở đâu ra 😆)
@toilachi9 Để tìm hiểu thêm rafoil gì đó bác nói
SL cùi mía ,hêt bh chính hãng thì muc lun SN
slipper clutch thì MA tôt hơn MA2
nhưng éo le là kiếm đâu ra chai SN jaso MA 😁
.
nhìu tiền thì bảo dưỡng sớm như bồ cũng đc ,chớ mới 100km thì hơi phí slot :D
@toilachi9 Giá rẽ mà SN+ với độ nhớt 10W30 thì có Liqui Moly Street đó bác. Nhưng nó ko bốc chỉ đc cái êm thôi.
@An Thành Võ có link chai 10w30 ma2 sn+ này không bác,hic
@kixx có link chai 10w30 ma2 sn+ này không bác,hic
@toilachi9 Bạn tìm chai Liqui Moly Street 10w30 là ra thôi mà. Tầm 2 xị
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
Kinh vãi
Giá 1tr160k thì cũng hơi chát nhỉ
Mình đang đi cbr650r cũng có nồi chống trượt nhưng đi castrol đen 10w30 tổng hợp toàn phần ngon bổ rẻ, chạy 1500 đên 2000km thay 1 lần
image.jpg
@HuynhTrung911 nhà đẹp quá bác
Yêu quá
@thanhquangr6 cảm ơn bạn nhiều, vừa quán cf vừa nhà ở cuối tuần anh em tụ tập ah
@HuynhTrung911 CF bác ở đâu thế, mình cũng xài dòng Castrol đen vì nó phù hợp với xe Honda nhưng độ bền nhớt thấy OK. 1500km xả ra nhớt vẫn còn vàng chứ ko đen.
@An Thành Võ Quán mình ở Thị Xã An Khê - Gia Lai
đâu cần kỹ tới mức đó ,nhìn nhớt chảy ra còn trong veo ,nếu bạn dân cơ khí biết roda máy ,bạn chạy ra đường trường trong 500km đầu tiên chạy dưới 2/3 ga ,còn 500km tiếp sau thỉnh thoảng chơi hết ga ,bạn phải tận dụng nhớt roda của nhà máy để chi tiết máy mòn khớp nhau phá các ba-vớ còn sót và mạt theo nhớt (đây là nhớt lỏng bám dính rất thấp mang tính rửa chi tiết như nhớt dành cho máy gia công ) cuốn đi tới lọc nhớt ,sau đó bạn thay nhớt và chạy mọi tốc độ mà không sợ rippe máy ..Bạn phí nhớt roda
Sẳn đây cũng nói nhiều người chống xe lên để máy nổ tại chỗ đây là cách làm ...chai bề mặt chi tiết nhanh nhất vì quá nhiệt vì bị lì kết cấu thép ,nhất là nhôm pittong
@anhcom67 Thường thì tất cả các động cơ đều có bộ phận bơm nhớt, xe khởi động lần đầu nên để ga găng ti nổ tầm 5p để nhớt bơm đầy các chi tiết máy, các bạn trẻ bây giờ mua xe cái nhận xe kéo ga phải hết cỡ :v.
Còn rodai cứ chạy bình thường lên số nhịp nhàng đúng vòng tua tốc độ không kéo quá 2/3 ga thường xuyên là động cơ bền :v
@anhcom67 giờ giới trẻ còn kiểu rodai bạo lực cơ 😆=))
người ta chỉ cần 1000km đầu cho máy móc trơn chu, mạt sắt ra là chạy bình thường.
100km thì nhớt như chưa có gì
theo mình thấy đây ko phải là kĩ, đây là làm ko đúng kĩ thuật.

thông thường xe pkl từ nhà máy lắp ráp ra họ đã kèm luôn 1 loại nhớt riêng trong máy, nhớt này dành riêng cho việc rodai, và theo sách hướng dẫn có miêu tả rõ nên chạy tầm 500km với ko quá 50% tua máy(tùy dòng, tùy hãng và tùy loại xe mà sẽ có cách khách nhau miêu tả rõ trong sách hướng dẫn sử dụng)

việc thay nhớt quá sớm, cho dù là nhớt honda cùi thì độ bôi trơn, độ loãng của nhớt thay vào cũng sẽ cao hơn nhớt rodai nhiều, như vậy đồng nghĩa với việc bạn rodai ko đúng cách và có thể (chỉ là có thể) sẽ ảnh hưởng nhiều đến máy móc sau này của bạn
Diep int
ĐẠI BÀNG
một năm
100km đi bảo dưỡng ko phải chê, nhưng mà n gu thật xe chưa kịp hết rô đai
@Diep int cháu ló mới mua xe kpl lần đầu, cụ nặng lời thế
Cười vô mặt
rongbien
ĐẠI BÀNG
một năm
có bấy nhiêu cũng khoe vớ chả lên trang nhất :v éo thể tin dc
Chào người anh em cùng đam mê, hôm qua mình chạy lên BigBike Doanh Thu mà ko có xe mới để chạy thử nên hơi tiếc. Xe mình có lắp thùng đằng sau nên để sẵn chai xịt xích Moly luôn, xích khô là mang ra xịt
A3582581-BA29-4AAB-8FA9-4B285DE65105.jpg
@HarryDoanManh CB500X thay nhớt ở 100km thì phí quá, cứ đúng sách hdsd mà làm cụ ơi
zen1th
ĐẠI BÀNG
một năm
Cụ chắc cũng mới chơi PKL nên yêu xe quá 😁
Đọc mấy đoạn lực siết ốc rồi mở ngoặc (Newton metre) mắc ẻ thật sự
@Communism cháu ló mới mua xe, cụ thông cảm nhé
Cười vô mặt
@Communism Siết các ốc trên chi tiết máy canh lực theo Service Manual của nxs thì đúng rồi còn gì. Bởi vậy cái thứ nói ra đc những câu này cả đời chỉ chạy đc xe cỏ, xe ghẻ thôi.
@quydanny123 Thông cảm đi bạn, đọc xong mình cảm thấy vậy thôi chứ có dám nói là chủ thớt sai gì đâu 😆) ngặt cái ko có chụp lúc xiết ốc coi mấy anh thợ có xài cần tuýp lực ko

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019