Bên trong Oculus Rift CV1: dễ sửa chữa, dây gọn gàng, chấm điểm 7/10
TDNC
7 nămBình luận: 47
Bên trong Oculus Rift CV1: dễ sửa chữa, dây gọn gàng, chấm điểm 7/10
Đây là bài teardown chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift CV1 phiên bản thương mại có giá bán 599 USD. Các bạn có thể xem nhanh video preview bên dưới để có cái nhìn tổng quát nếu không muốn xem hết quá nhiều hình. Oculus Rift CV1 được trang iFixit chấm 7/10 điểm về tính dễ sửa chữa, hệ thống dây dẫn cực kỳ gọn gàng (so với các phiên bản thử nghiệm trước đây) và dễ dàng tháo rời từng kinh kiện bên trong.



Teardown-Rift-CV1-1b.jpg
Tóm tắt phần cứng của Oculus Rift CV1: bên trong có 2 màn hình OLED với độ phân giải tổng cộng là 2.160 x 1.200 điểm ảnh, tần số quét màn hình đạt 90 FPS, tích hợp các loại cảm biến Accelerometer, Gyroscope và Magnetometer, cái "cọc" bạn thấy trong hình đó chính là camera Constellation IR dùng để theo dõi chuyển động đầu của người đeo Oculus Rift (thông qua các đèn LED được gắn trên kính), độ dài tầm nhìn (Field of View" của kính lớn hơn 100 độ.​

Teardown-Rift-CV1-2a.jpg
Các đèn LED được bố trí khắp thân kính dùng để theo dõi chuyển động đầu của người đeo (nhờ vào camera Constellation IR nói trên). Những đèn LED này không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ có thể thấy được bằng các camera hồng ngoại.

Quảng cáo


Teardown-Rift-CV1-2b.jpg
Đèn LED có cả ở mặt sau của kính, cho phép bạn có thể đứng xoay và trải nghiệm không gian thực tế ảo 360 độ mà không bị làm gián đoạn


Teardown-Rift-CV1-3a.jpg
Oculus Rift phiên bản chính thức này khá gọn gàng, có trọng lượng nhẹ, đeo lên rất thoải mái và được tích hợp sẵn tai nghe bên trong kính

Teardown-Rift-CV1-3b.jpg
Phía sau kính được gắn một lớp xốp dày để giảm bớt sự khó chịu lúc đeo kính

Teardown-Rift-CV1-3c.jpg
Sau khi tháo lốp bọt xốp ra thì sẽ tháo được sợi cáp màn hình. So với các phiên bản thử nghiệm trước đây thì Oculus Rift đi dây gọn gàng hơn rất nhiều

Teardown-Rift-CV1-4a.jpg
Tai nghe có thể tháo ra rất dễ dàng

Quảng cáo


Teardown-Rift-CV1-4b.jpg
Tai nghe dùng kết nối dạng chấu tròn khá gọn gàng

Teardown-Rift-CV1-5a.jpg
Lớp bọc phía trên được làm bằng sợi tổng hợp Lycra có độ dẻo cao, chống bụi, có chức năng che chắn và bảo vệ các thành phần lẫn hai ống kính bên trong Oculus Rift

Teardown-Rift-CV1-5b.jpg
Chỉ cần bật vài cái ghim lên là có thể tháo lớp Lycra này

Teardown-Rift-CV1-6a.jpg
Đến bước này bạn sẽ thấy rõ bên trong Oculus Rift có 2 ống kính, mỗi kính được gắn một màn hình OLED riêng biệt

Quảng cáo


Teardown-Rift-CV1-6b.jpg
Có thể điều chỉnh khoảng cách giữa hai kính tương tự như các loại kính VR khác, mục đích là để phù hợp với kích thước gương mặt của người đeo

Teardown-Rift-CV1-6c.jpg
Cảm biến ánh sáng, dùng để nhận biết có người đang đeo kính hay không, hoặc để điều chỉnh độ sáng màn hình dựa theo ánh sáng môi trường (nếu có ánh sáng lọt vào bên trong kính)

Teardown-Rift-CV1-7a.jpg
Cáp màn hình được bố trí phía dưới kính và được thiết kế để mỗi chiếc kính có thể di chuyển qua lại mà không ảnh hưởng đến dây

Teardown-Rift-CV1-7b.jpg
3 sợi cáp điều khiển dàn đèn LED

Teardown-Rift-CV1-7c.jpg
Đây là cụm thành phần chính của Oculus Rift

Teardown-Rift-CV1-8a.jpg
Bộ vỏ của Oculus Rift, những đốm tròn bên trong vỏ chính là nơi đặt các đèn LED

Teardown-Rift-CV1-8b.jpg
Các đèn LED đều được kết nối với nhau và đánh mã số

Teardown-Rift-CV1-9a.jpg
Mainboard chính của Oculus Rift

Teardown-Rift-CV1-9b.jpg
Toshiba TC358870XBG 4K HDMI to MIP Dual-DSI Converter, Cypress CYUSB3304 USB 3.0 Hub Controller, ST Microelectronics STM32F072VB ARM Cortex-M0 32-bit RISC Core Microcontroller, Winbond W25Q64FVIG 64 Mb Serial Flash Memory, Nordic Semiconductor nRF51822 Bluetooth Smart and 2.4GHz proprietary SoC, CMedia CM119BN USB Audio Controller, S1l TI 59I C6F3

Teardown-Rift-CV1-9c.jpg
Mặt sau mainboard

Teardown-Rift-CV1-10a.jpg
Bắt đầu tháo gỡ từng ống kính, mỗi ống kính có một màn hình OLED riêng

Teardown-Rift-CV1-10b.jpg
Mỗi màn hình OLED có kích thước cạnh 90mm, mật độ điểm ảnh rất cao ~456 ppi (của iPhone 6s Plus là 401 ppi, Galaxy S7 là 576 ppi). Với mật độ điểm ảnh này, một người bình thường cần phải để kính cách mắt cỡ 20cm để không thấy hình bị rỗ. Hai ống kính sẽ làm nhiệm vụ tăng khoảng cách thực giữa mắt và màn hình để giảm bớt cảm giác hình bị rỗ, nhưng thực chất là ảnh vẫn bị rỗ vì khoảng cách chưa đủ xa

Teardown-Rift-CV1-10c.jpg


Teardown-Rift-CV1-11a.jpg
Bên trái là kính dự phòng dùng để thay thế, được tặng kèm chung với các bộ Oculus Rift trước, còn phiên bản chính thức thì dùng kính cố định, không thay thế được (phải)

Teardown-Rift-CV1-11b.jpg
Ở rìa ngoài của kính có những đường tròn đồng tâm và đây chính là thiết kế của một loại kính tên là Fresnel, có tác dụng gia tăng tóc nhìn ra rộng hơn nhưng vẫn giữ được cấu trúc gọn nhẹ, sử dụng ít vật liệu nên không gây cảm giác nặng đầu cho người đeo kính

Teardown-Rift-CV1-11c.jpg
Mỗi kính được thiết kế theo kiểu bất đối xứng, mục đích là để giảm thiểu độ méo hình khi chúng ta nhìn qua kính

Teardown-Rift-CV1-12.jpg
Thấu kính khi nhìn ngang, mặt trên là một lớp có hình dáng cong được thêm vào, mục đích để có thể thay đổi tiêu điểm lấy nét tùy theo vị trí của kính. Trước khi sử dụng, Oculus sẽ hướng dẫn bạn điều chỉnh ống kính sao cho phù hợp với mắt mình trước để có được hình ảnh rõ nét nhất​

Teardown-Rift-CV1-14a.jpg
Còn đây là cái khung nằm bên dưới hai màn hình và ống kính.

Teardown-Rift-CV1-14b.jpg
Bo mạch điều khiển dàn đèn LED bên ngoài

Teardown-Rift-CV1-15a.jpg
3 x TI TLC59401 16-Channel LED Driver with Dot Correction and Grayscale PWM Control

Teardown-Rift-CV1-15b.jpg
2 cái tụ điện

Teardown-Rift-CV1-16a.jpg
Bắt đầu tháo tới phần đeo kính

Teardown-Rift-CV1-16b.jpg
Bên trong là hệ thống dây điện dùng để cấp nguồn và điều khiển các đèn LED nằm ở phía sau kính

Teardown-Rift-CV1-16c.jpg

Teardown-Rift-CV1-18a.jpg
Toàn bộ các linh kiện của Oculus Rift sau khi tháo banh

Teardown-Rift-CV1-18b.jpg

Teardown-Rift-CV1-18c.jpg
Chấm điểm: 7/10 về mức độ dễ sửa chữa (10 điểm là dễ sửa nhất) với các đặc điểm: Hệ thống dây dẫn gọn gàng, chắc chắn nhưng cũng rất dễ tháo lắp; tai nghe dễ tháo; khó truy xuất vào bên trong hơn do có nhiều ghim ẩn khó thấy.

Theo iFixit
cv-oculus-rift.jpg
47 bình luận
Không biết khi nào bán ở VN. Kính này dùng xem phim được không ta ?
Hóng sớm có hàng ở Việt Nam.
Nội dung VR bây giờ phong phú lắm rồi!
quá ngon. hy vọng đủ điều kiện sắm một cái
Ruiz
CAO CẤP
7 năm
😔 mắc quá chắc đợi thế hệ 2 ra mới đủ tiền mua, vì giờ mua thì phải lên đời dàn PC mới xài được cái này, lên dàn PC tệ tệ cũng 1.500$ với này 800$ nữa :( đau lòng lắm
SAO tương lai 😁
@Naruto_Xboy Tương lai cái gì hả bạn , là hiện tại nhé ! "Và khi những chiếc kính thực tế ảo đầu tiên ra mắt cộng đồng game thủ, rất nhiều người đã kịp mường tượng việc chơi game chẳng khác gì tham gia vào thế giới ảo của Sword Art Online. Và để chiều lòng game thủ, từ ngày 18 đến 20 tháng 03 tới đây, phiên bản thực tế ảo của tựa gameSword Art Online: The Beginning sẽ được IBM, tập đoàn máy tính khổng lồ chính thức thử nghiệm tại Tokyo, Nhật Bản ở một địa điểm bí mật và chỉ có những khách mời của sự kiện này mới được biết." (nguồn: gamek.vn)"
Link giới thiệu youtube cho bạn nào tò mò:
Xem con này không biết thế nào chứ xem con VR Box 2 với Note 4 vẫn thấy rỗ!
@hungphan_humg Confirm là vẫn rỗ nhá, bao giờ nó trang bị màn hình 4k cho mỗi bên mắt kính thì mới hết rỗ 😁
@hungphan_humg Rỗ là đúng r bạn, màn quad HD của note 4 là 2560x1440, chia đôi màn hình cho 2 mắt thì mỗi mắt chỉ nhận tối đa 1280x1440 điểm ảnh, chưa kể lúc xem phim lại phải thiết lập lại chiều cao hình ảnh, chắc cũng chỉ còn 1280x960 thì mới cân hình.
Trong khi đó cái kính oculus này mỗi bên mắt là 1 màn hình 2k 2160x1200, tổng 2 mắt lên 4k, sao mà rỗ dc cơ chứ
@hieu282828 Vẫn rỗ cả thôi bạn ah
@hieu282828 Không phải là mỗi bên 2160x1200 mà là tổng cả 2 bên, mỗi bên 1080x1200 thôi, được có 456 ppi, rổ cả rổ nhé, dùng con z5 premium 806ppi mà còn thấy rỗ
Mần con zìa coi Japan Anti Virus hết bài 😆)
CáHaiSa
ĐẠI BÀNG
7 năm
ANH EM NÀO CÓ TIỀN THÌ CỨ TRẢI NGHIỆM , SỐNG DC 1 LẦN THUI
Hỏi ngu cái, nhưng mà mắt cận thì phải làm sao :oops::oops:
@nịnastorm Vẫn còn khoảng trống để đeo kính cận bạn ơi, ví dụ như ko còn cũng đeo kính sát tròng đc, có điều hơi mất công 😃
Mê thằng này với google glass hơn smartphone cao cấp 😃
gohan123
TÍCH CỰC
7 năm
z5 premium xem ok, chứ màn amoled samsung xem hơi chán
@gohan123 Cái kính này nó có sẵn màn hình má ơi, không phải loại nhét điện thoại vào đâu má
gohan123
TÍCH CỰC
7 năm
@nịnastorm Biết mà, có điều nói hơi lộn chỗ xíu thôi 😁
Mình nghĩ xem thì phải kèm kính zin nó thiết kế đi theo mới ngon, chứ kiểu ghép con điện thoại làm màn hình thì có vẻ dở dở ương ương...
Vẫn rỗ lắm, công nghệ vr hứa hẹn 20 năm sau 😁, mà giờ 1 bộ pc 1500 đô và kính 600 đô tức là 40 củ mới sờ đc vào em này. sau đó tiền mua game mua các nội dung khan hiếm.
lordzedo
TÍCH CỰC
7 năm
@Apple Haters 2.01 game của Oculus Rift không hiếm đâu bạn..cực kì nhiều..vì nó là chiếc kính dành cho máy tính nên ngoài các ứng dụng được phát triển dành riêng thì hầu hết các trò chơi hiện tại đều được cộng đồng phát triển các bản mod để sử dụng với chiếc kính này..nói một cách đơn giản là chiếc kính này chức năng nó cũng giống với việc nhìn bằng chuột trong game FPS thôi mà.mod thay con chuột là được.:D
KLQ đang định sắm cái vrbox 2 có 500k trải gnhieemj thử. Có bác nào xài chưa nhỉ xin review
lordzedo
TÍCH CỰC
6 năm
@viaipi mấy cái vr box hay các loại kính khác chỉ đơn giản là biến thể của Google Cardboard thôi bạn...tức chỉ là một cái khung có gắn thấu kính.trải nghiệm cũng chỉ như Google Carboard mà thôi...còn Gear VR của Samsung thì khác..nó là biến thể của Oculus Rift (là chiếc kính thực tế ảo dành cho máy tính hiện có giá 13tr tại US)..Gear VR không chỉ đơn thuần là một bộ khung gắn thấu kính mà nó có một cái trackpad ở bên hông kính dùng để chơi game, cảm biến mắt, và quan trọng hơn cả là hệ thống cảm biến chuyển động đầu nằm bên trong do Oculus phát triển, cùng kho ứng dụng chất lượng cao được phát triển dành riêng cho Gear VR, nếu bạn đã từng trải nghiệm chiếc Oculus Rift thì trải nghiệm Gear VR nó cũng giống như vậy...mượt mà hơn rất nhiều lần so với Google Cardboard..không hề gây cảm giác buồn nôn, chóng mặt hay nhức đầu như các loại kính khác..😃
@lordzedo Gear Vr nó cũng là cardboard thêm mấy chức năng vô thôi! Frame của VR cũng bằng Frame của đt là 60Hz.... Oculus là 90Hz... Khác nhau đấy...còn cảm biến như oculus chả có đâu bạn ạ.... Nếu có cảm biến tùm lum như oculus xin mời dẫn chứng....đừng nhắc tới cảm biến gia tốc, con quay hồi chuyển nhé, vì kính vr thường nó có sẵn khi gắn đt phù hợp vào rồi
lordzedo
TÍCH CỰC
6 năm
@DoraemonX xin hỏi là bạn đã từng trải nghiệm Gear VR lần nào chưa? nếu chưa thì đừng phát biểu, nếu rồi thì bạn sẽ hiểu..trải nghiệm trên Gear VR rất mượt mà và ổn định ở tốc độ 60FPS,độ trễ cũng cực kì thấp, điều mà Cardboard hay các biến thể khác sử dụng cái con quay hồi chuyển của đt không bao giờ có thể làm được (con quay hồi chuyển, gia tốc của đt sinh ra không dành cho trải nghiệm thực tế ảo),..vì cấu hình phần cứng đt hạn chế nên tần số quét của Gear VR chỉ là 60Hz so với 90Hz của Oculus..tuy nhiên 60Hz cũng đã rất mượt mà rồi...khác biệt là khó nhận ra bằng mắt thường...nếu không có hệ thống cảm biến hoạt động riêng biệt thì Gear VR sẽ không thể làm được như thế...bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết hơn về chiếc kính này trước khi cãi..bộ cảm biến này chính là bộ cảm biến gắn trên Oculus Rift..😃...còn trải nghiệm VR mà sử dụng con quay hồi chuyển, gia tốc của đt thì không bao giờ đạt nổi con số 60FPS, cùng lắm là hơn 30FPS và khung hình trồi sụt rất thất thường, độ trễ của các cảm biến này cũng rất lớn...đó là lý do khi sử dụng các loại kính này thường gây buồn nôn, nhức mắt trong khi Gear VR hay Oculus Rift thì không...😃
lordzedo
TÍCH CỰC
6 năm
@DoraemonX hệ thống cảm biến chuyển động của Gear VR chỉ hoạt động khi chạy các ứng dụng trên chợ Oculus, còn với các ứng dụng trên chợ CH play các cảm biến này sẽ bị vô hiệu (do Gear VR mặc định không cho phép chạy các ứng dụng này) nên trải nghiệm của Gear VR với các ứng dụng trên chợ CH play cũng chỉ như các loại kính khác..bạn thử chạy ứng dụng trên 2 chợ sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt..😃
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
7 năm
cos mấy cái game ảo ảnh hổ trợ oculus mà không biết đến bao giờ mới được trãi nghiệm cảm giác này 😁
Hóng phim người lớn thực tế ảo đang được phát triển.
VR + Netflix, mấy rạp chiếu phim có lẽ sắp đến ngày tàn
xjutommax
ĐẠI BÀNG
7 năm
Độ phân giải hơi thấp. Cứ nghĩ mỗi bên vuông 2k thì tốt. Màn rỗ là không chịu được. Thôi chờ nâng cấp lên 8k vậy!
Dường như tác giả dịch nguyên si mà không tìm hiểu thực tế ảo là gì! Thậm chí kiến thức cơ bản thực tế ảo cũng không có. Vì sao?
Thứ nhất, 2 ống kính bạn nói "tăng khoảng cách thực giữa mắt và màn hình". Ống kính đấy dùng để phóng đại hình ảnh to ra để ảnh tràn mắt mới cảm nhận đc không gian vr, hình ảnh gần hơn nên dpi cao vẫn rỗ
Thứ 2, thấu kính không phải "được thêm lớp cong" mà bản chất đây là thấu kính hội tụ nên nó cong
Thứ 3 (không chắc), nhưng cái lớp mờ đấy dùng để làm mờ cái viền ống kính chổ tiếp xúc với màn hình, giảm méo ảnh (làm mờ chổ méo)chứ góc nhìn rộng hay không còn tuỳ vào khoảng cách giữa mắt tới thấu kính.

Anh em nào có chơi VR có tìm hiểu làm cardboard VR sẽ hiểu gì tôi nói
Anh nào mà bảo màn full hd lắp vô cái kính VR mà bảo nét thì mình phục luôn, dù chất lượng phim MKV nó vẫn thấy rỗ...... Thực ra kính đặt xa màn chừng 8cm, phóng đại lên 2x còn 4cm. Giả sử 300ppi trong khoảng 20cm thì không rỗ thì bác cần màn hình có ppi là 300x5 là 1500ppi trong khoảng 4cm để không rỗ, vậy phân giải mỗi màn bao nhiêu để đc con số đấy, khoảng 4000x4000 mỗi màn khoảng 3.77inch đấy. Tức là hơn 4k nữa. Cảm giác sẽ phiêu hơn rất nhiều








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019