BIMS 2023: Chi tiết Yamaha E01 - xe điện chạy 105 km/h, sạc tại nhà lâu nhưng có tuỳ chọn sạc nhanh

Trung Dt
26/03/2023 05:03Phản hồi: 63
BIMS 2023: Chi tiết Yamaha E01 - xe điện chạy 105 km/h, sạc tại nhà lâu nhưng có tuỳ chọn sạc nhanh
Yamaha E01 là mẫu xe điện ra mắt cùng thời điểm với chiếc Neo's trong dự án Switch ON của Yamaha Motor đến thị trường toàn cầu. Chiếc E01 mang đầy đủ những đặc tính mà người dùng mong muốn từ một chiếc xe phân khúc 125cc áp dụng lên một chiếc xe điện.



Nếu như chiếc Neo's dành cho phân khúc xe điện thay thế dòng xe động cơ 50cc thì E01 có thông số dành cho phân khúc xe lên đến 125cc. Dù vậy, việc chỉ di chuyển quãng đường khoảng 104 km với pin cố định thì nó vẫn định hướng là một mẫu xe điện cho đô thị. Yamaha Motor chưa sẵn sàng đưa mẫu xe này rộng rãi tới người dùng cuối bởi hạ tầng dành cho xe điện chưa thể sẵn sàng ngay lập tức.

Yamaha E01 có thể sạc đầy pin trong vòng 1 tiếng tại trạm sạc công cộng, đi được quãng đường tối đa 104 km, trong khi ở điều kiện lý tưởng, vận tốc xe đạt được ở mức 105 km/h.

Ngoại hình


Yamaha E01 mang dáng vẻ hiện đại của một chiếc xe điện, trong khi vẫn mang đến những trang bị quen thuộc của một chiếc xe máy truyền thống
[​IMG]
Thiết kế của NEO’S được dựa trên nền tảng thiết kế Jin-ki Kanno EV, cũng là nền tảng phát triển mẫu concept MOTOROiD (siêu mô-tô sử dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng tự lái). Nhìn tổng thể, xe mang kiểu dáng maxi scooter quen thuộc như các dòng xe như NMAX / NM-X được ưa chuộng tại một số quốc gia.

Yamaha_e01_2.jpg
Phía trước xe nổi bật với phần yếm là nắp bảo vệ cho cổng sạc nhanh với xung quanh là đèn định vị. Cụm đèn chính được đặt thấp ở phía dưới hốc của yếm trước, trong khi đèn xi nhan dạng thanh tách rời nằm ở trên cao. Kính chắn gió cũng được trang bị như một đặc trưng thường thấy trên những mẫu maxi scooter được thiết kế cố định.

Yamaha-E01_19.jpg
Xe được trang bị mâm 13 inch cho bánh trước với kích thước lốp 110/70, bánh sau là 130/70. Phanh đĩa công nghệ ABS hiện diện rõ ở bánh xe trước.

Yamaha-E01_3.jpg
Kiểu dáng nhìn từ bên hông mang đậm thiết kế của những mẫu xe từ tương lai. Thiết kế kiểu dáng lấy cảm hứng trên dòng xe sportbike, phần đuôi xe vuốt cao về phía sau. Chiếc xe sở hữu khối động cơ mid-motor với hệ truyền động gián tiếp ra bánh sau. Xe có chiều dài 1.930 mm, rộng 740 mm, cao 1.230 mm.

Yamaha-E01_5.jpg
Phần để chân thiết kế rộng rãi với hai vị trí gồm hướng phẳng và góc nghiêng tạo tư thế ngồi duỗi thẳng chân khi di chuyển. Đặt ở giữa người lái là cụm pin cố định không được thiết kế để dễ tháo nhanh.

Quảng cáo


Yamaha-E01_4.jpg
Xe có thiết kế gắp đôi với hai phuộc cân xứng. Thiết kế bánh có phần trống nên nhiều khả năng sẽ bắn nhiều bùn khi đi đường ướt.

Yamaha-E01_6.jpg
Phần yên xe thiết kế cong lên phía sau khá giống với phong cách của NVX. Tay dắt nằm trên vị trí phần hông xe. Chiều cao yên đạt mức 755 mm.

Yamaha-E01_9.jpg
Phần đuôi xe thiết kế rộng bản nhưng sở hữu những đường nét mềm mại, đèn hậu nối liền đèn xi nhan mang thiết kế nổi.

Yamaha-E01_7.jpg
Ghi đông xe thiết kế dài và lớn, đặc trưng của dòng maxi scooter. Ổ khoá smartkey quen thuộc được Yamaha áp dụng cho những mẫu xe máy hiện có.

Quảng cáo


Yamaha_E01-8.jpg
Màn hình của xe thiết kế kích thước lớn theo định dạng dọc. Xe ở triển lãm chỉ trưng bày nên không cho người dùng thử hay mở điện lên được.

Yamaha-E01_10.jpg
Cụm nút bên tay nắm trái có thêm nút bật chế độ đèn hazard, hệ thống nút chỉnh hướng cho việc điều khiển đồng hồ trung tâm, kết nối ứng dụng trên smartphone.

Yamaha-E01_11.jpg
Phía tay lái bên phải có nút chọn chế độ lái của xe, nút khởi động. Chiếc Neo's ở Việt Nam có nút tắt cho hệ thống đèn chính, trong khi E01 trưng bày tại triển lãm ở Thái Lan thì không có.

Động cơ và vận hành


Yamaha E01 sở hữu khối động cơ công suất khoảng 10,9 mã lực (8.1 kW) ở mức 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn 30 Nm ở 1.950 vòng/phút. Mức sức mạnh này, chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa ở mức 105 km/h trong điều kiện lý tưởng.

Yamaha-E01_12.jpg
Xe sở hữu khối pin 87.6V / 56.3 Ah với 3 tuỳ chọn sạc điện khác nhau. Tại trạm sạc công cộng, xe mất khoảng 1 tiếng để sạc đầy pin. Hai tuỳ chọn khác cho thời gian sạc lần lượt là 5 tiếng hoặc bộ sạc di động kèm theo xe công suất 1.3 kW với thời gian sạc khoảng 14 tiếng.

Yamaha-E01_12.jpg
Hiện tại, Yamaha E01 chưa được bán rộng rãi dù đã xuất hiện tại một số thị trường như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và một vài nước châu Âu. Có thể thấy, vấn đề lớn của những chiếc xe máy điện là việc triển khai trạm sạc nhanh, trong khi tốc độ và khả năng đáp ứng đã đạt mức của một chiếc xe scooter động cơ 125cc. Vì vậy, những chiếc xe điện phân khúc thay cho xe 50cc vẫn đang là lựa chọn phù hợp hơn vào thời điểm hiện tại.

63 bình luận

Xu hướng

Chiếc này về VN dù giá có trên 100 củ đi chăng nữa thì Vinfast cũng sẽ bị tiêu đời mà thôi.
@V.Nghĩa ủa đang nói NEO mà? ? chứ con E01 này cùng mâm Theon S và đường nhiên spec thua xa lắc lơ Theon S roài 😃
neo.JPG
V.Nghĩa
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@palmtj27 Nó thua mà nó được bán toàn cầu đỡ hơn Vinfast chạy trong nước mà lỗi tới lỗi lui cũng không có phụ tùng thay
@V.Nghĩa nó bán toàn cầu vì nó có nhà phân phối khắp toàn cầu sẵn rồi mà ? sx ra rồi đem bán thế thôi 😃 đã thế còn xuất qua châu âu -1 thị trường siêu dễ tính 😃 1 con xe phèn như brixton còn bán dc =]]] phụ tùng gì ko có thay nhỉ? kể giúp với =]] tại nhà cũng chạy tới 2 con vin bị hư gì báo cửa hàng trưởng 5 ngày sau phụ tùng về là ra thay chứ có cái m-ẹ gì đâu =]] ngày xưa t chạy nouvo đi thay nhựa cũng phải đặt 7-10 ngày mới có đó 😃
td79
TÍCH CỰC
2 tháng
@dlv.thickgame Về vn độ pin lên đi 300km ngon. Xe Pega-s anh em họ độ đi ship cả ngày chạy không hết pin
Nó dùng chung cổng sạc ô tô à
😔 thiết kế ko ưng được
Thích nó hơn vinfast nhiều.
debutant
TÍCH CỰC
2 tháng
@Stephane Bui Mua đi bạn, mua rồi biết giá trị của Vinfast, chứ lý thuyết xa thực tế lắm.
Xe đi phố thích kiểu dáng nhẹ nhàng chút. Kiểu như mấy con liberty
Người ta giờ toàn 200km mấy ông Nhật giờ mới lẹt đẹt mấy chục km giờ mới có 100 là cao, hỏi sao mấy hãng xe Nhật nghe cấm xe xăng là la oai oải
haico1992
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@palmtj27 Đúng rồi, dùng não mà đọc đi bạn =))
@haico1992 tao đang rep 1 thằng loser mất nã-o?
debutant
TÍCH CỰC
2 tháng
@tranbinh198074 Mua xe mà như bạn thì tốt nhất là đừng mua nhé, Theon ghi rõ là quãng đường chạy là 101km với tốc độ 30km/h. Link đây: https://shop.vinfastauto.com/on/demandware.static/-/Sites-app_vinfast_vn-Library/default/dw27664d0e/Document/Brochure_Theon.pdf

Và hãng nào cũng phải công bố quãng đường với tốc độ nào đó vì xe chạy càng nhanh càng tốn năng lượng. Về sau xe Vinfast công bố quãng đường với mọi giải tốc độ và cả chở 1 hay chở 2 để người dùng ất ơ như bạn đỡ phải càm ràm. Trong khi các hãng khác còn chưa làm được như vậy nha.
@debutant Đặt mua quả pin ngoài đi thực tế 120km đến 140km rồi bạn, 25 củ
Đù, động cơ 8.1kw, bá đaọ vl. Con này mà về VN giá 80 củ là xúc liền luôn!
td79
TÍCH CỰC
2 tháng
@Micron C Động cơ 4kw đi đã phê lắm, đằng này gấp đôi thì đi như bay theo đúng nghĩa đen
Cá nhân thấy xe đẹp
TRILLION
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Xe này ra mắt cách đây 5 năm thì ngon.
Ngoại hình ngon nhưng công nghệ quá lạc hậu: sạc lâu, thời gian đi ngắn. So Vinfast còn thua xa chưa nói tới Datbike
@TRILLION Xe yamaha từ trước tới nay thiết kế rất nhah lỗi thời.
Giá thì chót vót ko phù hợp với giá trị sử dụng.
klaxon
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@TRILLION Ờ hãng cc nào so với v phét chả thua độ phét
Xe này nhìn thú vị hơn em Neo's
@TuanYeti Neo's phân khúc dành cho xe 50cc nên khó áp đặt mấy cái tiêu chuẩn xe cao hơn vào chiếc này được.
@Trung Dt cắm ổ điện 220V ở nhà thì tận 16 tiếng mới đầy được cục pin 200,000mah ah bác😔hic
Mua xong chiếc xe đăng ký ko biết khi nào ra biển số 😭😭😭😭😩😩😩😢
Xe đẹp
Xấu nhất là phần xi nhan trước,tích hợp vào yến xe đẹp hơn.
Phuộc sau đôi uy tín.
Lắp ráp ở vn cho giá 70tr gồm pin là khá ok.
Mong thay đổi pin dễ như neos rất tốt cho các bạn nhà chung cư mang pin lên sạc
bán cho 1 cái coi VN toàn tha rác về chả có cái xe nào ra hồn
xe ngon qua
g_p3
TÍCH CỰC
2 tháng
Tương lai thì các cty xăng dầu chết hết
longhons
TÍCH CỰC
2 tháng
Đầu bự đít teo. Này chạy ở VN sình bắn đầy đầu = ))
jedi9
TÍCH CỰC
2 tháng
@longhons Chạy NMAX chưa mà phát biểu linh tinh =))
longhons
TÍCH CỰC
2 tháng
@jedi9 Cái đít con này có chỗ nào giống NMAX mà phát biểu linh tinh = )))
jedi9
TÍCH CỰC
2 tháng
@longhons Ờ, giống đến 80% thôi. Chưa chạy thì phát biểu như đúng rồi =))
xe đẹp đấy
Xe nhìn đẹp đấy. Giả hợp lí nữa thì ngon.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019