BIMS 2023: "Trên tay" Lexus RZ 450e - có 1 Lexus rất lạ với động cơ điện và nội thất không "già nua"

MinhTriND
24/3/2023 7:52Phản hồi: 37
BIMS 2023: "Trên tay" Lexus RZ 450e - có 1 Lexus rất lạ với động cơ điện và nội thất không "già nua"
Lexus RZ 450e 2023 là chiếc xe điện đầu tay của Lexus, đang được bán ở thị trường Thái với 2 phiên bản, giá khởi điểm từ 3,8 triệu baht, đổi ra là cỡ 2,7 tỷ VNĐ. Lexus RZ 450e gây ấn tượng với mình bởi ngoại hình mang ngôn ngữ thiết kế chung của Lexus nhưng trông đơn giản và hiện đại hơn, ngoài ra thì phần không gian nội thất cũng là yếu tố để lại nhiều ấn tượng với mình khi ngồi vào.



Ngoại hình


[​IMG]

Lexus RZ 450e 2023 là 1 chiếc crossover có thiết kế khí động học nhất mà Lexus từng chế tạo, với chỉ cố cản gió chỉ là 0,29. Vì vậy, không ngạc nhiên khi xe gây ấn tượng với mình nhờ các đường nét vuốt cong táo bạo. Cũng giống những chiếc SUV khác của thương hiệu ô tô hạng sang Nhật Bản, RZ 450e trông không quá khác biệt. Yếu tố thay đổi mạnh mẽ nhất chắc chắn nằm ở cái nhìn trực diện từ phía trước.

tren-tay-Lexus-RZ-450e-tinhte-4.jpg

Vẫn là hình dáng đồng hồ cát đó nhưng hoạ tiết hình con suốt đã được thay thế. Chúng ta có đầu xe trơn láng và hiện đại hơn rất nhiều. Không giống với xe đốt trong, xe điện có hẳn 1 hệ thống riêng dành cho tản nhiệt pin và động cơ, chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào luồng gió. Vì vậy, các nhà sản xuất thường sẽ thiết kế cản trước của xe phẳng và không có nhiều chi tiết rườm rà. Bởi vậy, RZ 450e có phần đầu liền lạc hơn.

tren-tay-Lexus-RZ-450e-tinhte-3.jpg

RZ 450e phiên bản mình được nhìn thấy có màu xanh, khá nhẹ nhàng. Ở phần đầu, xe được phối thêm màu đen ở 2 bên khu vực đèn chiếu sáng tạo sự tương phản. Hệ thống chiếu sáng của xe có dải định vị ban ngày đặc trưng theo hình móc câu rất sắc xảo. Logo chữ L của xe có khả năng phát sáng, dùng để biểu thị tình trạng sạc pin của xe.

tren-tay-Lexus-RZ-450e-tinhte-11.jpg

Từ bên hông, mình cực kỳ thích khu vực trụ C của xe đi ngược về phía sau được sơn đen tạo cảm giác liền lạc với phần cửa sổ và nhìn xe cũng thể thao hơn rất nhiều. Trần xe cũng có 2 cánh lướt gió nhỏ lồi về phía đuôi. Bộ mâm tiêu chuẩn theo xe có kích thước 18 inch, ngoài ra còn có tuỳ chọn up lên mâm 20 inch nếu khách hàng có nhu cầu. Mình thấy mâm xe có thiết kế bình thường với nhiều chấu, nếu là mâm đặc và kín hơn thì có lẽ sẽ hiện đại hơn.

tren-tay-Lexus-RZ-450e-tinhte-8.jpg

Phần đuôi của RZ 450e tạo ấn tượng bởi hệ thống đèn hậu liền 1 dải kéo, 2 hốc gió ở 2 bên tạo cắt xẻ mạnh mẽ. Cửa sau của RZ 450e có thể đóng/mở điện, một tính năng không quá mới lạ đối với các dòng xe cao cấp ngày nay. Tổng thể, RZ 450e có ngoại hình đẹp mắt sẵn và Lexus không cần tinh chỉnh nhiều hoặc cố cho thấy nó là 1 chiếc xe điện.

Quảng cáo


Tiện nghi nội thất


tren-tay-Lexus-RZ-450e-tinhte-34.jpg

Nội thất của Lexus RZ 450e không giống với những gì mà chúng ta biết về Lexus từ trước đến nay, nó không phải là sự kết hợp của da cao cấp hay gỗ. Lexus sử dụng sợi vải mà họ gọi là NuLuxe hoặc Ultrasuede để bọc cho các chi tiết như ghế cũng như táp lô xe. Vì vậy, cảm giác của mình là nó không bị quá sến hay già như những chiếc xe Lexus hiện nay.

tren-tay-Lexus-RZ-450e-tinhte-37.jpg

Khu vực điều khiển trung tâm của xe, bao gồm các màn hình đều được thiết kế để hướng về phía người lái. Màn hình giải trí cảm ứng 14 inch được bố trí gọn gàng ở giữa bảng táp lô tạo cảm giác liền mạch, hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay không dây. Hệ thống Remote Connect tích hợp cho phép người dùng sạc hoặc dừng sạc từ xa, kiểm tra tình trạng sạc thông qua điện thoại thông minh. Cửa sổ trời toàn cảnh cũng là trang bị giúp cho hành khách ngồi bên trong, đặc biệt là ở hàng ghế sau cảm thấy thoáng đãng, dễ chịu hơn.

tren-tay-Lexus-RZ-450e-tinhte-44.jpg

Đối với phiên bản Premium, RZ 450e sở hữu vô lăng có chức năng sưởi, hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng, có chức năng sưởi và thông gió. Các tiện nghi trên xe bao gồm nhiều cổng sạc USB-C, hệ thống âm thanh 10 loa. Ở bản Luxury cao cấp hơn, xe tích hợp hệ thống âm thanh cao cấp Mark Levinson 13 loa, hệ thống đèn nội thất, kính cách âm và màn hình HUD kích thước lên tới 10 inch, giúp dễ dàng theo dõi các thông tin vận hành quan trọng ngay trên khu vực kính lái của xe.

Quảng cáo



Động cơ và vận hành


tren-tay-Lexus-RZ-450e-tinhte-27.jpg

Lexus RZ 450e được phát triển dựa trên nền tảng e-TNGA, có phạm vi hoạt động hơn 362 km sau mỗi lần sạc với bộ pin dung lượng 71,4 kWh được trang bị cho xe. Xe sở hữu Direct4, hệ dẫn động 4 bánh hoàn toàn mới của Lexus với khả năng tự động điều chỉnh phân bổ trọng lượng lên cả 4 bánh, từ đó giúp cải thiện gia tốc, gia tăng sự cân bằng và cũng tiêu tốn ít điện năng hơn trong quá trình hoạt động.

tren-tay-Lexus-RZ-450e-tinhte-24.jpg

Với phạm vi hoạt động 362 km, RZ của Lexus có phần yếu thế hơn nếu so sánh với những đối thủ khác trong cùng phân khúc. Ví dụ, BMW iX M60 có phạm vi hơn 450 km sau mỗi lần sạc, trong khi đó, Tesla Model X có phạm vi lên tới 536 km. Phạm vi hoạt động của RZ nhìn chung có sự tương đồng với mẫu XC40 Recharge của Volvo với quãng đường 359 km, giá bán 51.700 USD.

tren-tay-Lexus-RZ-450e-tinhte-6.jpg

Về tốc độ sạc, bộ sạc cấp 1 có thể sạc đầy pin trong khoảng 50 tiếng, và nó không phải là giải pháp quá khả thi để sử dụng ngoại trừ những trường hợp đối đế lắm. Bởi vậy, người dùng xe chắc chắn cần bỏ thêm số tiền 749 USD để mua thêm bộ sạc cấp 2 để sạc đầy pin trong 9,5 tiếng, trung bình mỗi tiếng sạc sẽ cung cấp thêm cho xe 40 km phạm vi hoạt động. Nhờ sạc nhanh DC 150 kW, thời gian sạc từ 0 lên 80% pin chỉ trong vòng khoảng 30 phút.

37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mặt trước nhìn không ấn tượng lắm 😁
@Pnghuy Nghe đồn mấy model xe điện của Lexus và Toy vẫn đang dùng nền tảng khung gầm của xe xăng. Mấy cụ già Toyota sau khi tháo chiếc Tesla ra xem mới ngã ngửa mà lập ngay dự án thiết kế lại hoàn toàn khung gầm dành cho xe điện, nên model xe điện nhà Toy ra mắt gần đây sẽ ko được tối ưu lắm, thích hàng Toy thì chờ 2-3 năm nữa nhé.
@Pnghuy gu của ông là gì, gợi ý thử
Cười vô mặt
Nói chung xe điện Toyota hiện giờ như hạch
1. Sạc nhanh bị giới hạn 2 lần trong ngày WTF?
2. Hao pin một cách vô lý trong điều kiện lạnh, chưa xe nào hao nhanh như vậy dù xe có heat pump?
3. Xe không được rộng rãi như các xe điện cùng kích cỡ


Con này thực tế cùng khung gầm, pin với bz4x. Mấy con này là xe làm ra để đủ chỉ tiêu khí thải mà thôi.
@kkzbanana Bác mới vui tính ấy. Bác coi thử hybrid làm bấy lâu nay mà có bao nhiêu đứa đu theo? Mỗi hãng chắc tầm được 1-2 dòng là có hybrid thôi mà toàn của Toy là chính. Còn giờ plug in hybrid ngon hơn hybrid nhiều. Lí do Toy không chịu làm xe điện là do bỏ quá trời tiền đầu tư vào hybrid và giờ là đang đầu tư và hydrogen car. Vì Toy nhận thấy họ đã trễ trong cuộc đua xe điện rồi. Chứ hiệu quả kinh tế thì chả có miếng nào đâu. Nói thiệt chứ mấy con hybrid bên này đa phần châu á mua ko hà. Như tụi Ấn hay VN là nhiều thôi. Chứ còn lại chả quan tâm đâu.
@SoyHungry Nên nghiêng cứu thêm đi nha bạn. Bạn thấy đến thời điểm này có hãng xe nào mà không có Hybrid. Toy offer Hybrid trên mọi dòng xe. Đến Lexus LS còn có hybrid. Nói thiệt bạn nghe báo đài ca tụng xe điện chứ bạn thấy nó có giúp gì cho sự dụng năng lượng hiệu quả không? Chưa kể cơ sở hạ tần còn không có. Trong khi 1 con Prius đổ 1 gallon chạy 80 miles thì mua xe điện để làm gì? Toy nó chú trọng đến giá trị cột lỏi của xe. Mua toy thì bạn 10 năm đầu không có vấn để chạy 20 năm chỉ bao trì vài lần. Người ta mua xe chạy hằng ngay không cần se xua. Triết lý thiết kế mỗi hãng khác nhau.
@kkzbanana Giúp ích rất nhiều nhé. Đầy bình chạy được tầm >500km và giá để sạc cho nó có $25 thôi.
Vấn đề trên mình nói rõ rồi. Toy và Lexus là gà chung một nhà. Nên Toy mới offer hybrid cho cho sản phẩm nhà trồng vì mỗi Toy đổ cả đống tiền vào thôi. Còn mấy hãng khác tuỳ thị trường mà có hay ko có. Nếu có thì chỉ có đúng 1-2 dòng xe thôi.

Vấn đề bảo trì thì mình nghĩ vạn nên mua chạy 20 năm đi rồi hãy nói chứ bạn mình 5 đứa làm mechanic. Đứa nào cũng bảo mấy ông chơi Toy Hybrid tầm 8 năm trở lên là rục rịch bán xe cả vì tiền bảo trì cao mà không mang lại hiệu quả nhiều. Dĩ nhiên là chỉ nói với tụi mechanic chứ đâu bảo bạn bè vì sợ mất mặt 🤣🤣🤣
306FBA5C-BB35-4BC8-913B-0476EBD66DDA.jpg
@SoyHungry 500km mà 25$ là quá tệ nha bạn. Lexus NX350h của mình 40miles/gal đầy bình là khoang 62$ (giá xăng hiện tại là gần 5$/gal) chạy 620miles gần 1000km. Bạn kêu hybrid mà không hiệu quả thì cần coi lại nha. Đến New York xem taxi người ta chạy toàn hybrid. Chưa kể search Prius used xem chạy trên 150k miles là binh thường nha.
Nhìn mer , bmw thậm chí xe hàn còn ấn tượng hơn thằng lexus này =)) . Cái mặt trước nhìn chán ghê =))
Nhìn giàn nút, màn hình... phèn quá phèn
Tuanns93
ĐẠI BÀNG
một năm
@cuhiep Quả màn ko ngửi nổi bác nhỉ
iommvo
TÍCH CỰC
một năm
@Tuanns93 Ai bảo kê mũi ngửi làm chi
Mrbinhta
ĐẠI BÀNG
một năm
Pin hẻo quá nhỉ suốt ngày chỉ ăn mới chờ sạc
Sang xe điện thì mấy fen Nhật như Toy mất gần hết lợi thế, bảo sao chậm chuyển đổi là vậy 😆
Xe đẹp, vẫn thích Lexus vụ có cửa hít từ 30 năm trước.
nhtdx1
ĐẠI BÀNG
một năm
Công nghệ pin lithium sẽ sớm bắt đầu lỗi thời. Bây giờ sẽ là thời đại của pin sodium, rẻ hơn, mạnh hơn,nhẹ hơn và sạc rất nhanh. 3 năm sau các sẽ thấy những chiếc xe này mất giá khủng
toyota giờ hết thời rồi, không lạ khi 2 năm nữa sẽ thấy toyota lao dốc không phanh phải bán mình cho byd, huyndai
@ngoccandhy Nghe mắc cười thị trường vn thì nhỏ xíu thuế cao không có bao nhiêu thằng dân mua nổi xe ô tô để đi làm hằng ngày, có mua thì tháng đi được vài lần mà cứ chê Toyota, Honda, Subaru trong khi đi làm bằng xe máy le lưỡi 😝 đợi đi xem nó có chết không hay mình thèm cái xe bốn bánh muốn chết kikiki
Dungsss6
ĐẠI BÀNG
một năm
@ngoccandhy Nói thật nếu Toy làm động cơ Hybrid ngon hơn nữa (tầm 3l/100km) thì vẫn sống khỏe và an toàn hơn xe 100% điện (Toy chắc nghiên cứu và hoàn thiện xe điện hơn nữa mới xong, phải tầm 600km/lần sạc thì mới ngon).
noi that nhin van cuc mich va thieu tinh mach lac cua design. Chan rat chan
Hudson
TÍCH CỰC
một năm
Phần nội thất bên trong trông thật "sạch sẽ" vì không có sự xuất hiện của các nút chờ.
Sạc đầy chỉ chạy được 362km thì oải quá.
@Manh Nam SHBC Ngày chạy được 50km không mà quải 😃
nhìn cái màn hình sao còn xấu hơn xe xăng vậy?
sang chảnh từ xăng tới điện
Những xe này về phải dán nano chứ mà đi đường cát, đá bắn lên nám mặt em nó hết
Có nhìn nhầm ko nhỉ. Nội thất con này sao trông cứ lộn xộn méo vó vẹo vọ kiểu đang thiết kế dở chưa xong ấy. Xem quả màn hình trung tâm ko biết nói j =))))))
Nhờ sạc nhanh DC 150 kW, thời gian sạc từ 0 lên 80% pin chỉ trong vòng khoảng 30 phút. Qúa ổn
Nhìn trẻ trung quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019