Lexus RZ 450e 2023 là chiếc xe điện đầu tay của Lexus, đang được bán ở thị trường Thái với 2 phiên bản, giá khởi điểm từ 3,8 triệu baht, đổi ra là cỡ 2,7 tỷ VNĐ. Lexus RZ 450e gây ấn tượng với mình bởi ngoại hình mang ngôn ngữ thiết kế chung của Lexus nhưng trông đơn giản và hiện đại hơn, ngoài ra thì phần không gian nội thất cũng là yếu tố để lại nhiều ấn tượng với mình khi ngồi vào.
Lexus RZ 450e 2023 là 1 chiếc crossover có thiết kế khí động học nhất mà Lexus từng chế tạo, với chỉ cố cản gió chỉ là 0,29. Vì vậy, không ngạc nhiên khi xe gây ấn tượng với mình nhờ các đường nét vuốt cong táo bạo. Cũng giống những chiếc SUV khác của thương hiệu ô tô hạng sang Nhật Bản, RZ 450e trông không quá khác biệt. Yếu tố thay đổi mạnh mẽ nhất chắc chắn nằm ở cái nhìn trực diện từ phía trước.
Ngoại hình
Lexus RZ 450e 2023 là 1 chiếc crossover có thiết kế khí động học nhất mà Lexus từng chế tạo, với chỉ cố cản gió chỉ là 0,29. Vì vậy, không ngạc nhiên khi xe gây ấn tượng với mình nhờ các đường nét vuốt cong táo bạo. Cũng giống những chiếc SUV khác của thương hiệu ô tô hạng sang Nhật Bản, RZ 450e trông không quá khác biệt. Yếu tố thay đổi mạnh mẽ nhất chắc chắn nằm ở cái nhìn trực diện từ phía trước.
Vẫn là hình dáng đồng hồ cát đó nhưng hoạ tiết hình con suốt đã được thay thế. Chúng ta có đầu xe trơn láng và hiện đại hơn rất nhiều. Không giống với xe đốt trong, xe điện có hẳn 1 hệ thống riêng dành cho tản nhiệt pin và động cơ, chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào luồng gió. Vì vậy, các nhà sản xuất thường sẽ thiết kế cản trước của xe phẳng và không có nhiều chi tiết rườm rà. Bởi vậy, RZ 450e có phần đầu liền lạc hơn.
RZ 450e phiên bản mình được nhìn thấy có màu xanh, khá nhẹ nhàng. Ở phần đầu, xe được phối thêm màu đen ở 2 bên khu vực đèn chiếu sáng tạo sự tương phản. Hệ thống chiếu sáng của xe có dải định vị ban ngày đặc trưng theo hình móc câu rất sắc xảo. Logo chữ L của xe có khả năng phát sáng, dùng để biểu thị tình trạng sạc pin của xe.
Từ bên hông, mình cực kỳ thích khu vực trụ C của xe đi ngược về phía sau được sơn đen tạo cảm giác liền lạc với phần cửa sổ và nhìn xe cũng thể thao hơn rất nhiều. Trần xe cũng có 2 cánh lướt gió nhỏ lồi về phía đuôi. Bộ mâm tiêu chuẩn theo xe có kích thước 18 inch, ngoài ra còn có tuỳ chọn up lên mâm 20 inch nếu khách hàng có nhu cầu. Mình thấy mâm xe có thiết kế bình thường với nhiều chấu, nếu là mâm đặc và kín hơn thì có lẽ sẽ hiện đại hơn.
Phần đuôi của RZ 450e tạo ấn tượng bởi hệ thống đèn hậu liền 1 dải kéo, 2 hốc gió ở 2 bên tạo cắt xẻ mạnh mẽ. Cửa sau của RZ 450e có thể đóng/mở điện, một tính năng không quá mới lạ đối với các dòng xe cao cấp ngày nay. Tổng thể, RZ 450e có ngoại hình đẹp mắt sẵn và Lexus không cần tinh chỉnh nhiều hoặc cố cho thấy nó là 1 chiếc xe điện.
Quảng cáo
Tiện nghi nội thất
Nội thất của Lexus RZ 450e không giống với những gì mà chúng ta biết về Lexus từ trước đến nay, nó không phải là sự kết hợp của da cao cấp hay gỗ. Lexus sử dụng sợi vải mà họ gọi là NuLuxe hoặc Ultrasuede để bọc cho các chi tiết như ghế cũng như táp lô xe. Vì vậy, cảm giác của mình là nó không bị quá sến hay già như những chiếc xe Lexus hiện nay.
Khu vực điều khiển trung tâm của xe, bao gồm các màn hình đều được thiết kế để hướng về phía người lái. Màn hình giải trí cảm ứng 14 inch được bố trí gọn gàng ở giữa bảng táp lô tạo cảm giác liền mạch, hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay không dây. Hệ thống Remote Connect tích hợp cho phép người dùng sạc hoặc dừng sạc từ xa, kiểm tra tình trạng sạc thông qua điện thoại thông minh. Cửa sổ trời toàn cảnh cũng là trang bị giúp cho hành khách ngồi bên trong, đặc biệt là ở hàng ghế sau cảm thấy thoáng đãng, dễ chịu hơn.
Đối với phiên bản Premium, RZ 450e sở hữu vô lăng có chức năng sưởi, hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng, có chức năng sưởi và thông gió. Các tiện nghi trên xe bao gồm nhiều cổng sạc USB-C, hệ thống âm thanh 10 loa. Ở bản Luxury cao cấp hơn, xe tích hợp hệ thống âm thanh cao cấp Mark Levinson 13 loa, hệ thống đèn nội thất, kính cách âm và màn hình HUD kích thước lên tới 10 inch, giúp dễ dàng theo dõi các thông tin vận hành quan trọng ngay trên khu vực kính lái của xe.
Quảng cáo
Động cơ và vận hành
Lexus RZ 450e được phát triển dựa trên nền tảng e-TNGA, có phạm vi hoạt động hơn 362 km sau mỗi lần sạc với bộ pin dung lượng 71,4 kWh được trang bị cho xe. Xe sở hữu Direct4, hệ dẫn động 4 bánh hoàn toàn mới của Lexus với khả năng tự động điều chỉnh phân bổ trọng lượng lên cả 4 bánh, từ đó giúp cải thiện gia tốc, gia tăng sự cân bằng và cũng tiêu tốn ít điện năng hơn trong quá trình hoạt động.
Với phạm vi hoạt động 362 km, RZ của Lexus có phần yếu thế hơn nếu so sánh với những đối thủ khác trong cùng phân khúc. Ví dụ, BMW iX M60 có phạm vi hơn 450 km sau mỗi lần sạc, trong khi đó, Tesla Model X có phạm vi lên tới 536 km. Phạm vi hoạt động của RZ nhìn chung có sự tương đồng với mẫu XC40 Recharge của Volvo với quãng đường 359 km, giá bán 51.700 USD.
Về tốc độ sạc, bộ sạc cấp 1 có thể sạc đầy pin trong khoảng 50 tiếng, và nó không phải là giải pháp quá khả thi để sử dụng ngoại trừ những trường hợp đối đế lắm. Bởi vậy, người dùng xe chắc chắn cần bỏ thêm số tiền 749 USD để mua thêm bộ sạc cấp 2 để sạc đầy pin trong 9,5 tiếng, trung bình mỗi tiếng sạc sẽ cung cấp thêm cho xe 40 km phạm vi hoạt động. Nhờ sạc nhanh DC 150 kW, thời gian sạc từ 0 lên 80% pin chỉ trong vòng khoảng 30 phút.