Không chỉ đơn thuần sở hữu chất lượng đồ họa và độ chi tiết vật thể cực kỳ ấn tượng, Black Myth Wukong của Game Science còn ứng dụng những công nghệ xử lý hình ảnh, ánh sáng, đổ bóng và hình ảnh phản chiếu trên mặt nước thông qua thuật toán ray tracing thời gian thực.
Nếu như Cyberpunk 2077, Alan Wake 2 hay nhiều tác phẩm khác đều được quảng bá rất mạnh về khía cạnh chất lượng hình ảnh và hiệu ứng đồ họa, đặc biệt là ray tracing thời gian thực, thì phải tới tận khi Black Myth Wukong ra mắt, những công nghệ đồ họa mới nhất hiện giờ mới thực sự tạo ra được khác biệt.
Cứ mỗi chương, là một thế giới với phong cách khác biệt hoàn toàn, cả về tông màu, hình ảnh, phong cách lẫn cả chi tiết. Từ cánh rừng trúc ở núi Hắc Phong, cho tới những rặng núi khô cằn ở đỉnh Hoàng Phong, rồi cả cái sự âm u tĩnh mịch rợn tóc gáy ở Quan Âm đạo quán… Có thể khẳng định, Black Myth: Wukong là một trong số những trò chơi đẹp nhất trên PC ở thời điểm hiện tại.
Vấn đề lại nằm ở chỗ, chỉ khi anh em sở hữu một cấu hình PC tương đối để thưởng thức tác phẩm này, thì mới có thể tự tin kéo mọi tùy chọn đồ họa trong game lên ngưỡng Cinematic, rồi mở hết các tính năng Ray Tracing kèm theo tính năng Frame Generation lên để trải nghiệm game đẹp nhất có thể. Và vì bản thân tác phẩm được phát triển thông qua công cụ Unreal Engine 5, ngay cả RTX 4090 ở độ phân giải 4K thỉnh thoảng vẫn sẽ có vài khựng giật, gọi là micro stutter, vấn đề muôn thuở của Unreal Engine.
Nếu như Cyberpunk 2077, Alan Wake 2 hay nhiều tác phẩm khác đều được quảng bá rất mạnh về khía cạnh chất lượng hình ảnh và hiệu ứng đồ họa, đặc biệt là ray tracing thời gian thực, thì phải tới tận khi Black Myth Wukong ra mắt, những công nghệ đồ họa mới nhất hiện giờ mới thực sự tạo ra được khác biệt.
Cứ mỗi chương, là một thế giới với phong cách khác biệt hoàn toàn, cả về tông màu, hình ảnh, phong cách lẫn cả chi tiết. Từ cánh rừng trúc ở núi Hắc Phong, cho tới những rặng núi khô cằn ở đỉnh Hoàng Phong, rồi cả cái sự âm u tĩnh mịch rợn tóc gáy ở Quan Âm đạo quán… Có thể khẳng định, Black Myth: Wukong là một trong số những trò chơi đẹp nhất trên PC ở thời điểm hiện tại.
Vấn đề lại nằm ở chỗ, chỉ khi anh em sở hữu một cấu hình PC tương đối để thưởng thức tác phẩm này, thì mới có thể tự tin kéo mọi tùy chọn đồ họa trong game lên ngưỡng Cinematic, rồi mở hết các tính năng Ray Tracing kèm theo tính năng Frame Generation lên để trải nghiệm game đẹp nhất có thể. Và vì bản thân tác phẩm được phát triển thông qua công cụ Unreal Engine 5, ngay cả RTX 4090 ở độ phân giải 4K thỉnh thoảng vẫn sẽ có vài khựng giật, gọi là micro stutter, vấn đề muôn thuở của Unreal Engine.
Còn với anh em đang trông chờ, hay đang thưởng thức Black Myth Wukong trên những chiếc máy PC cầm tay, sẽ phải có những điều chỉnh ở cả trong game lẫn bên ngoài hệ thống để tốc độ khung hình mượt nhất, kèm theo đó là thời lượng pin ổn ở ngưỡng 2 đến 3 giờ đồng hồ cho anh em đi khám phá những bí ẩn trên chuyến hành trình của con khỉ đá, đi tìm đủ 6 mảnh phần hồn để hồi sinh Tôn Ngộ Không.
Hãy bắt đầu với Steam Deck trước. Bản thân chiếc máy cũng có cấu hình ở mức vừa phải, thành ra cũng cần có những điều chỉnh cụ thể. Quan trọng nhất là điều chỉnh công suất pin cấp cho chip xử lý mà AMD phát triển riêng cho Valve, trang bị trong Steam Deck. Đối với Black Myth Wukong, đặt chiếc máy ở ngưỡng TDP 10W có lẽ là con số hợp lý, dựa trên trải nghiệm của mình.
Kế đến, trước khi nhắc tới những tùy chọn đồ họa trong game dành cho anh em đang sở hữu Steam Deck, cần nhắc tới chuyện anh em phải tắt Half Rate Shading trong menu Performance của chiếc máy. Nếu bật tính năng này, hình ảnh sẽ bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng, nhìn đến đâu cũng thấy bị ô vuông, không nét. Mà thậm chí bật Half Rate Shading lên, tốc độ khung hình cũng chẳng khác biệt là mấy.
Còn đây là hình ảnh sau khi tắt Half Rate Shading:
Quảng cáo
Một chi tiết nữa, chơi game ở tốc độ khung hình khóa 40 FPS cảm giác mượt hơn rất nhiều so với 30 FPS. Cái này mình nghĩ anh em sở hữu Steam Deck cũng không lạ gì. Với một trò chơi đòi hỏi phản xạ và hình ảnh mượt mà, hy sinh một chút chất lượng đồ họa để đổi lấy trải nghiệm chiến đấu ổn định có lẽ là thứ nên làm.
Với trò chơi này, lời khuyên là anh em đừng tận dụng tính năng Frame Generation của FSR 3 vận hành trên GPU của AMD. Đằng nào thì không có tính năng này, tốc độ khung hình cũng đã ổn định ở ngưỡng khoảng 40 FPS rồi. Bật Frame Generation lên, GPU sẽ phải tải thêm một phần tác vụ nữa. Nhưng khi bật tính năng này trong phần option của game, tốc độ khung hình vừa không đạt được 60 FPS, vừa tạo ra độ trễ khi điều khiển nhân vật, di chuyển cần analog bên phải để đổi góc nhìn là nhận ra ngay.
Vậy nên, dưới đây là tùy chọn của mình khi chơi Black Myth Wukong trên Steam Deck:
- Display Mode: Borderless
- Display Resolution: 1200x800 pixel
- Framerate Cap: Off
- Vsync: Off
- Motion Blur: Off
Còn đây là tùy chọn đồ họa cho anh em chơi Black Myth Wukong trên Steam Deck:
Quảng cáo
- Super Resolution: 50
- Super Resolution Sampling: FSR
- Frame Generation: Off
- Full Ray Tracing: Off
- Graphics Preset: Low cho tất cả mọi tùy chọn
Với tùy chọn như thế này, tính ra sạc đầy pin chơi được khoảng 2 giờ đồng hồ đối với Steam Deck.
Còn bây giờ là đến lượt ROG Ally. Phiên bản máy mà mình mượn được trang bị chip AMD Ryzen Z1 Extreme. Với việc sở hữu 8 nhân 16 luồng xử lý, rồi có tới 12 nhân GPU để xử lý game, khả năng đẩy chất lượng đồ họa của game lên một ngưỡng khác để trải nghiệm Black Myth Wukong với hình ảnh đẹp hơn. Trên chiếc máy này, mục tiêu đương nhiên là 60 FPS.
Với sức mạnh của GPU trên Ryzen Z1 Extreme, hoàn toàn có thể đẩy những tùy chọn đồ họa giúp tổng thể thế giới ảo của trò chơi bắt mắt hơn. Trong đó bao gồm View Distance để không gian game ở xa đẹp hơn, Anti Aliasing Quality để game trông bớt răng cưa, Texture Quality để mô hình nhân vật và không gian trông đẹp hơn, rồi cả Vegetation Quality để những cánh rừng trong game đẹp mắt nhất.
Nhưng trước khi đổi những tùy chọn đồ họa kể trên lên mức Medium hoặc High, anh em sẽ muốn điều chỉnh lại bộ nhớ dành riêng cho GPU. Mặc định trên Ryzen Z1 Extreme bên trong Asus ROG Ally, sẽ chỉ có 4GB RAM dành cho GPU. Anh em sẽ vào phần mềm điều chỉnh của máy, đẩy lượng RAM dành cho GPU lên 6GB, để đủ bộ nhớ cho phép GPU vận hành xử lý đồ họa:
Rồi sau đó nếu muốn tối ưu thời lượng pin cho chiếc máy để chơi game được lâu, anh em có thể chỉnh TDP tối đa cấp cho SoC Ryzen Z1 Extreme ở mức 18/25W. Quan trọng hơn là nên để ý những tùy chọn này để chơi game mượt nhất, và thời lượng pin ổn nhất:
- AMD RSR: Off
- CPU Boost: Disabled
- AMD RIS: On
- FPS Limiter: Tắt đi để tận dụng VRR đồng bộ tốc độ khung hình với tần số quét của màn hình
- AFMF Frame Generation: Disabled
Rồi bây giờ là tùy chọn hình ảnh để chơi Black Myth Wukong trên Asus ROG Ally với AMD Ryzen Z1 Extreme. Thời gian chơi cũng sẽ rơi vào khoảng 2 giờ đồng hồ sau khi sạc đầy pin:
- Display Mode: Borderless
- Display Resolution: 1600x900
- Framerate Cap: Off
- VSync: Off
- Motion Blur: Off
Còn dưới đây là những tùy chọn đồ họa để chơi game với ROG Ally cùng Ryzen Z1 Extreme:
- Super Resolution: 60
- Super Resolution Sampling: FSR
- Frame Generation: On
- Full Ray Tracing: Off
- View Distance Quality: High
- Anti-Aliasing Quality: High
- Post-Effects Quality: Low
- Shadow Quality: Low
- Texture Quality: High
- Visual Effect Quality: Low
- Hair Quality: Low
- Vegetation Quality: Medium
- Global Illumination Quality: Medium
- Reflection Quality: Low