Hôm thứ 4 vừa qua, nhóm phát triển dự án Bloodhound SuperSonicCar (SSC) đã thử nghiệm thành công hệ thống liên lạc ở tốc độ cao và từ cột mốc này, chiếc xe siêu thanh Bloodhound đang hướng đến lần chạy thử và lập kỷ lục đầu tiên vào năm sau.
Được công bố là chiếc xe có thể phá vỡ mọi kỷ lục về tốc độ trên mặt đất, nguyên mẫu đầu tiên của Bloodhound đã được giới thiệu vào năm 2010 và động cơ tên lửa của xe cũng đã được thử nghiệm thành công cách đây 2 năm. Lần thử nghiệm hệ thống liên lạc vừa qua là nhằm đảm bảo dữ liệu được truyền dẫn ổn định và tay lái Andy Green sẽ có thể giao tiếp với toàn đội trong quá trình lập kỷ lục khi chiếc xe vượt ngưỡng vận tốc dự kiến 1000 dặm/h (1609 km/h).
Bloodhound SSC hiện đang được chế tạo tại một xưởng đặt tại thành phố Bristol, Anh quốc. Trong lần lập kỷ lục tới, Bloodhound SSC sẽ được đưa đến một sa mạc có tên Hakskeen Pan ở Nam Phi. Mục tiêu mà nhóm phát triển đặt ra là đưa Bloodhound chạm mốc 1287 km/h trong lần thử nghiệm vào năm 2015 và đạt ngưỡng 1609 km/h trong các lần chạy thử tiếp theo vào năm 2016.
Để thử nghiệm hệ thống liên lạc, nhóm phát triển đã cho một chiếc máy bay phản lực Aero L39 Albatros bay trên sa mạc Hakskeen Pan ở độ cao 15 m với vận tốc 500 knot (926 km/h) theo một hướng nhất định. Trên mặt đất, họ dùng một chiếc Jaguar XF và một chiếc Jaguar F-Type R Coupe chạy theo hướng ngược lại nhằm tạo ra tốc độ tương đương của 2 vật thể di chuyển hướng về nhau, khoảng 1126 km/h.
2 chiếc xe mang theo trang thiết bị dùng để truyền dẫn dữ liệu từ Bloodhound SSC trong các cuộc chạy thử và lập kỷ lục vào năm 2015 và 2016. Dữ liệu từ 300 cảm biến và 3 máy quay 720p sẽ được truyền đi từ xe bằng kết nối 4G LTE đến trung tâm kiểm soát sứ mạng của dự án trước khi được chuyển tiếp đến thị trấn gần nhất để công bố trên Internet.
Thử nghiệm cho thấy các ăng-ten cùng modem LTE lắp trên Jaguar XF mô phỏng hệ thống liên lạc tích hợp trên đuôi của Bloodhound SSC đã có thể truyền dữ liệu đi từ xe. Trong khi đó, chiếc Jaguar F-Type R mang theo hệ thống vô tuyến VHF được sử dụng để chuyển tiếp giao tiếp âm thanh giữa Andy Green và đội hỗ trợ. Độ mạnh của tín hiệu được đo bằng các máy thu nhận trên máy bay L39 và thử nghiệm đã xác nhận rằng tín hiệu vẫn ổn định, không xuất hiện tình trạng nhiễu tần số được nhóm sử dụng tại khu vực Hakskeen Pan.
Hãng xe sang của Anh tham gia dự án Bloodhound SSC với cương vị là đối tác công nghệ. Video dưới đây cũng giới thiệu về sự hợp tác này và hoạt động thử nghiệm:
Nguồn: Bloodhound SSC