Bloomberg: Apple đã huỷ bỏ dự án xe điện, chấm dứt tham vọng kéo dài 1 thập kỷ

Anh Tú.
27/2/2024 20:26Phản hồi: 192
Bloomberg: Apple đã huỷ bỏ dự án xe điện, chấm dứt tham vọng kéo dài 1 thập kỷ
Theo một nguồn tin từ Bloomberg, Apple đang hủy bỏ kế hoạch phát triển một chiếc xe điện. Đây có thể được xem là sự chấm dứt cho một trong những dự án tham vọng lớn nhất trong lịch sử của Apple.

Chân dung xe điện Apple Car dựa trên các bằng sáng chế | Viết bởi Kallz

Bạn sẽ nhìn thấy hình bóng phong cách của iPhone và MacBook trong thiết kế tưởng tượng này. Apple đã rất kín tiếng, thậm chí hơn cả bình thường, về kế hoạch sản xuất ô tô điện và xe tự lái của mình, trong một hoạt động bí mật được đặt tên là…
tinhte.vn


Cụ thể, theo Bloomberg, Apple đã tiết lộ nội bộ về việc hủy kế hoạch phát triển xe điện, khiến gần 2.000 nhân viên làm việc trong dự án này bất ngờ. Tin tức này cũng được rò rỉ từ những nhân viên làm trong dự án. Quyết định này được chính giám đốc điều hành Jeff Williams và phó giám đốc phụ trách dự án Kevin Lynch chia sẻ với các nhân viên.

Những nhân viên trong bộ phận phát triển xe điện được cho là sẽ chuyển sang bộ phận phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) dưới sự điều hành của giám đốc John Giannandrea. Những nhân viên này sẽ tập trung vào phát triển các dự án AI tạo sinh của Apple vì đây là một lĩnh vực được các lãnh đạo trong công ty đưa lên trở thành ưu tiên hàng đầu của Apple tại thời điểm hiện tại.

apple.jpg


Ngoài những nhân viên kể trên, nhóm phát triển xe hơi điện của Apple cũng có vài trăm kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế. Rất có thể họ sẽ xin vào làm ở những nhóm sản phẩm khác của Apple hoặc có thể bị sa thải. Hiện tại, Apple đang từ chối trả lời bất kỳ một câu hỏi nào về vấn đề này.

Quyết định này được xem là một quyết định rất lớn với Apple khi họ đã dành ra hơn một thập kỷ để nghiên cứu và phát triển xe hơi điện. Số tiền dự trữ cho dự án này được đồn đoán có thể lên tới hàng trăm tỷ đô la. Apple được cho là đã bắt đầu sản xuất một chiếc xe hơi vào năm 2014 với định hướng là một chiếc xe điện hoàn toàn tự động, nội thất giống như một chiếc limousine và trang bị rất nhiều công nghệ bên trong xe với input chủ yếu là giọng nói.

render-of-the-Apple-Car-shows-futuristic-interior.jpg

Nhiều người không tỏ ra quá bất ngờ với thông tin này vì từ đầu Apple đã gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí họ đã nhiều lần thay đổi lãnh đạo nhóm phát triển xe hơi điện. Việc hủy bỏ dự án đã được các giám đốc điều hành của Apple bàn luận khá lâu trước đây và mới đưa ra quyết định chính thức trong vài tuần gần đây. Quyết định này được đưa ra chỉ sau một tháng khi tờ Bloomberg đưa tin rằng Apple vẫn sẽ giữ dự án này và ra mắt xe vào năm 2028. Tinh Tế đã từng chia sẻ về thông tin này và anh em có thể đọc thêm bên dưới đây.

Bloomberg nói vẫn có xe điện Apple, mục tiêu là 2028

Lâu rồi chúng ta mới nghe lại tin đồn về dự án phát triển xe điện của Apple, lần này từ một nguồn tin khá lớn, họ nói dự án sẽ có mục tiêu ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2028. Theo những thông tin không chính thức…
tinhte.vn


Chiếc xe điện của Apple trước đây được dự đoán sẽ có giá khoảng 100.000 đô la, nhưng một số người trong nội bộ Apple không tin tưởng vào khả năng đem lại lợi nhuận của sản phẩm này. Đồng thời, hội đồng quản trị của công ty cũng lo ngại về việc tiếp tục chi hàng trăm triệu đô la mỗi năm cho một dự án có thể không bao giờ ra đời.

apple-car-carplay-design.jpg.webp

Vừa rồi là một số thông tin về chiếc xe điện của Apple đã ấp ủ từ rất lâu. Thông tin này được tờ Bloomberg dẫn lại và họ nói họ lấy thông tin này từ một nhân viên trong nhóm phát triển xe điện của Apple. Hiện tại, chưa có câu trả lời chính thức từ Apple nên phạm vi của thông tin này vẫn đang nằm ở mức tin đồn. Tuy nhiên, với những gì mà Bloomberg đưa ra, thì có thể thấy khả năng cao dự án này đã được hủy bỏ là thật.

Quảng cáo

192 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple đã huỷ bỏ dự án xe điện chứng tỏ tất cả cá hãng khác đang làm xe điện là một sai lầm. Không có Apple tham gia thì chả có ai có thể đủ sức định nghĩa ngành xe điện cả.
@Nguyễn_Văn_Triệu Bác troll tí mà nhiều thanh niên vào gạch đá quá 🤣
@pocket061991 Tại ko kiện được bánh xe tròn
@xecatang đi mà hỏi bọn đú apple watch trên toptop là ra coi có định nghĩa đó ko nhé, ai rãnh ngồi nổ làm mịa j, con tiktoker Trang Tara nó là điển hình đấy, còn mún bik vụ j của con này thì google search nha =)) nó bảo nó đầu tư bản thân vs cái apple watch nên thằng nào mà mời hẹn đầu tiên đi chơi mà đi cafe là éo đủ level tiếp nó
Ngay cả trên tinhte này bọn ifan cũng rống lên bảo apple watch làm các hãng đồng hồ cơ classic sập tiệm =))
@Nguyễn_Văn_Triệu Apple luôn đi sau và định hình,tái định nghĩa lại tất cả
Cười vô mặt
mrdrg10
TÍCH CỰC
2 tháng
Thấy khá tiếc. Apple làm sản phẩm chỉn chu, trong khi mình thấy các hãng xe hiện tại chưa tạo được một trải nghiệm công nghệ và xuyên suốt, rất mong chờ xem chiếc xe Apple làm ra trông ntn.
@mrdrg10 Đúng rồi, Apple nó chỉ giỏi làm những sản phẩm có thể đem ra ngoài để khoe thôi, chứ sản phẩm thực sự hữu ích như cái xe thì làm không nổi
@Kennyrobyn mình thì thấy nó nặng mặc dù mình đang dùng con 11 chứ 14 chắc mình bán luôn quá, mình đang để con mình coi youtube cả năm nay gần như mình ko xài trừ những chuyến du lịch mang theo để chỉnh ảnh vì có cổng usbc tiện kể ra có thêm khe thẻ nhớ nữa thì ngon , nói chung giải trí mình vẫn cầm con mini6 chơi game đọc báo hàng ngày , độ mượt thì mình ko bàn nhưng tính thực tế nó ko cao
@Jun.88 À mình nói con macbook air m2 ấy bạn
@Kennyrobyn mac vs ip nó vẫn là tượng đài của steve r , bác ko thấy mấy cái lão tim bỏ như magsafe hay đọc thẻ ... rồi cuối cùng phải mang nó trở lại hay sao , nếu bác có wow thì vẫn là của thánh Steve thôi
LYSM
TÍCH CỰC
2 tháng
Bỏ là đúng, nên tập trung vào AI
@LYSM AI thì cũng dưới đáy xh
Mùa đông vừa rồi giết chết ngành xe điện cả Mỹ ,TQ ,Châu âu ...Điện cho sưởi ấm còn không có lấy đâu chạy xe ,mà trời lạnh pin liệt hết
@Hiệp K thế chắc nhiệt độ phải xuống âm mấy chục độ hả bác?
@Hiệp K Mấy bác mua xe điện giờ mới vỡ lẽ, ai có nhà có gara thì còn có chỗ sạc và pin ko bị kiệt. Chứ mùa đông lạnh mà để ngoài đường là thấy cảnh. Bạn mình làm chung đi xe điện nghe tin có tuyết là lập tức xin về sớm luôn :v
@darklight888 Đợt đó chỗ mình -15, bên Chicago -25oC thì phải
@chavalier Chưa kể cái cục pin xe thuần điện mắc dữ thần luôn. Bên Mỹ (mấy bang dân chủ) và châu Âu (chủ yếu bắc Âu) Tesla bán được là nhờ chính sách trợ giá miễn thuế này nọ. Đến lúc pin hư nghe phí thay pin mà muốn quăng luôn cái xe. Rồi cục pin là rác thải rắn độc hại cho môi trường. Giảm ô nhiễm không khí nhưng lại gây ô nhiễm đất và nguồn nước thì cũng như không =))
Hy vọng sẽ thấy Apple Car và chip 5G nhà làm trở lại trong 1 thập kỷ tới
Cười vô mặt
Chắc sợ canh tranh không lại vin phét
@huynguyen201289 Hehe cũng có thể
@huynguyen201289 rõ ràng 😆
Bọn anti phấn khởi chứ thế giới văn minh ngta thương tiếc một siêu phẩm bị mất đi
nguyenrm
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Cuồng vừa thôi, vẫn đang là dự án, đã thành phẩm đâu mà siêu?
Phúc Cổ
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@nguyenrm cũng là siêu mà là siêu vi ấy bạn
nguyenrm
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Phúc Cổ Siêu... vi trùng?
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 siêu teo não
Cười vô mặt
Đúng là kém cỏi. Trong khi EV/hybrid đc xem hot trend bảo vệ môi trường, 1 cty ra rả như Apple lại từ bỏ chỉ vì tiếc mấy đồng chi phí. Rồi sẽ phải ăn nói với mẹ thiên nhiên như thế nào đây, chim cút?

Rời xa iPhone là bão tố. Thua cả van phít, mì xào, heo quay, đại đế,... 🌼🏵️️🌹🌻 Toàn bọn tay ngang chả biết cmg về ô tô mà cũng làm đc. Trend AI thì tụt hậu đã đành, đến trend xe xanh cũng ko đú nổi phải từ bỏ.

Quanh đi quẩn lại vẫn chỉ dựa dẫm vào smartphone. Cùi bắp. 🐧
@AmbitiousMan Apple giờ k dám sáng tạo như thời của Steve Jobs nữa. Chỉ quan sát các hãng khác tiên phong rồi tái định nghĩa lại. Ai ngờ tái nạm luôn nên phải huỷ bỏ dự án Car. Còn AI thì đang ráng chạy nước rút để bắt kịp các đổi thủ bằng việc mua lại hàng loạt các cty về AI
@AmbitiousMan Cách thằng Apple nó bảo vệ môi trường là không có cục sạc trong hộp đó, từng đó thôi là đủ thấy độ khốn nạn rồi.
Nó làm oto làm gì trong khi nó chỉ cần ngồi đó mỗi năm bày trò ra 1 chuẩn sạc khác nhau để bắt chính những khách hàng của nó phải thay đổi những thứ mà đáng lẽ không cần thay đổi
Điện thoại, tai nghe, watch .... mấy năm nay vẫn là những mẫu cũ chẳng có gì thay đổi , chỉ có giá là cứ tăng lên.
locgame
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@calvin68 Ipad macbook applewatch giờ ko ai hào hứng mua mới . iPhone mà nát thì Apple tan tác. Cái kính trùm đầu mới ra xem như bỏ
@cuhiep Musk ngày trước bỏ phiếu cho đảng DC, giờ thì sáng mắt ra rồi đó.
Còn 2vc mark thì có quỹ cả trăm triệu đô để ủng hộ cho đảng DC.
Cook thì là nhà donate lớn của đảng DC và Apple cũng từng bỏ ra chục triệu đô để lobby mấy cái chính sách môi trường, năng lượng xanh mà thực ra chính là dọn đường để hàng TQ tràn vào Mỹ.
Saga0803
TÍCH CỰC
2 tháng
Có lẽ từ bỏ xe điện là một quyết định đúng đắn khi quá khó để Apple thành công và nhiều rủi ro ảnh hưởng đến thương hiệu.
...
Nhưng không rõ một tập đoàn nhiều nghìn tỷ đô, chi hàng tỷ đô và hàng chục năm trời đã nghiên cứu được những gì.
IMG-6514.jpeg
@Saga0803 deal không được khoản pin. 2019 đã đàm phán với BYD và CATL nhưng fail vì yêu cầu của Apple quá khắt khe + yêu cầu giá phải thấp nữa nên BYD & CATL chạy. Sau đó Apple quay qua deal với Panasonic nhưng cũng fail ko rõ lý do. 2023 quay lại deal lần 2 với BYD & CATL thì đã trễ rồi. Vị thế tụi nó trên thị trường pin đã lớn quá + BYD cũng đang phất nhờ xe điện nên cũng ko muốn tiếp tay cho đối thủ tiềm năng.
@Saga0803 chắc cũng có những chỉ số nhất định, thấy ko vượt trội nên bỏ 😆
Chủ yếu giờ mà ra thì lấy gì cạnh tranh. Tầm trung có Tesla, tầm bình dân có BYD và các hãng TQ, tầm cao cấp có BMW đang nổi bật lên. Giờ các hãng đó còn đang lấn dần sân của nhau, Apple nhảy vào thì khó lắm.
@chavalier Norway thời tiết lạnh hơn mà vẫn 70-80% xe mới là xe điện đâu có sao. Từ từ vẫn giải quyết được thôi.

Pin mới của CATL với BYD giờ hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn, sạc nhanh hơn được rồi. Nó còn ra Semi Solid State rồi.
@chavalier Sạc 10" đi 500km giờ thành sự thực rồi



11/03 bắt đầu giao xe luôn. Sạc 10-80% trong 10", pin 102kWh.
@Walleye_Pixel2 Có vẻ ngon đó bác. Hy vọng sớm được bán ở Mẽo. Mình cũng khoái xe điện lắm hehe
@chavalier Độ vài năm nữa thôi bác, giờ CATL có Qilin sạc siêu nhanh 5C mà cũng nhẹ hơn, Nio/WeLion có Semi Solid State Battery tăng dung lượng pin 50% mà không tăng trọng lượng, BYD có Blade Battery 2.0 tăng dung lượng, sạc nhanh 4C cho LFP. Vài năm nữa phổ cập ra thôi.
Làm xe điện khó lắm, apple đã đổ sông đổ bể bao nhiêu tỷ đô cho chục năm qua rồi. Vinfast ráng lên, mình ủng hộ 1 chiếc VF5 cho những chuyến xuyên việt sắp tới 😁
@XuyenViet2019 Tìm nghề khác làm bạn ơi cho có phước. Nghề dlv ít tiền còn mất hết nhân cách.
@Thái Tâm Nghiên rename còn bạn lo đi làm kiếm nhiều tiền mua xe otô điện chạy cho biết với người ta, chứ đừng ganh ghét xấu tính với người có tiền bạn nha
@darklight888 Tôi có chanh ghét với ai. Tôi chủ nhắc nhở những người làm nghề bán rẻ nhân phẩm nhưng nhận lại đồng lương rẻ bèo
xe điện, dù muốn hay không, vẫn sẽ là nhu cầu bắt buộc trong tương lai, khi các mỏ dầu sẽ cạn kiệt trong vài chục năm nữa, tầm nhìn xa ai thấy được thì thắng thôi.
ZippoCNT
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Working Title Chuẩn rồi bạn , với tốc độ khai thác như hiện tại chỉ tầm khoảng 50 60 năm nữa là trữ lượng dầu mỏ cạn kiệt , than đá thì nhiều hơn còn tới 120 năm .
Xe Hydro thì không khả thi do chi phí sản xuất lưu trữ và tỷ lệ tổn hao năng lượng cũng lên tới 75% gần bằng xe xăng và thua xa xe điện với tỷ lệ tổn hao chỉ từ 15 - 20 %
@ZippoCNT Xe hydro vẫn có tương lai, với xe công nghiệp nặng, máy bay v v chứ xe cá nhân thì không thấy tương lai mấy. Đơn giản là máy bay phản lực vẫn nhanh hơn động cơ điện, nên việc dùng hydro thay xăng cho phản lực vẫn khả thì. Còn xe công nghiệp nặng thì việc tiếp nhiên liệu dễ hơn chỉ cần ở hai đầu, không cần đầu tư nhiều trạm tiếp, và cũng không cần tăng tốc nhanh.

Còn xe cá nhân thì... Ai mà kêu xe điện khó kiếm chỗ sạc thì tìm xem trạm hydro ở đâu mà tiếp, vì nó hầu như không tồn tại. Các công ty vận hành trạm hydro đang thi nhau đóng cửa, doanh số xe FCEV ở ngay Nhật giảm thê thảm, chỉ có ở TQ tăng mạnh nhưng là mảng xe chở hàng, xe tải, mà doanh số cũng không bao nhiêu so với xe điện.
@Working Title Vậy mấy chất dùng làm pin cho xe điện cũng là vô tận hả bác?
Không rõ hơn 10 năm qua Apple đổ vào nhiều tiền để nghiên cứu gì mà từ một trong những công ty đi đầu về xe điện cuối cùng lại hụt hơi đến nỗi không ra được một sản phẩm nào. Chưa kể dạo này đi lệch xu thế quá, thay vì theo hướng AI thì lại đi theo Mask ra VR.
@Nguyennguyen0127 Lùa 1 mớ của cổ đông để làm cái khác thôi 😆🤣
@Nguyennguyen0127 Chưa có sản phẩm mà đi đầu gì thế thánh? Ngay cả thời gian bắt đầu đầu tư thì cũng có khối hãng nó đã ra sản phẩm rồi.
LYSM
TÍCH CỰC
2 tháng
Trước mình có nói Apple làm nhiều thứ quá sẽ không tốt thì có mấy bạn kêu nó tập đoàn lớn, nhiều tiền thích làm gì cũng được giờ vào xác nhận lại cái 😃
@LYSM Làm điện thoại cạn mẹ ý tưởng rồi, mấy cái đt giò không phân biệt được thuộc serial nào luôn. Thế nên muốn nhảy sang lĩnh vực mới để mong thành công cũng là lẽ đương nhiên thôi. Tuy nhiên trình độ và năng lực có hạn, tự thấy việc này quá sức và thêm nữa là không thể kiếm được tiền ngay nên là dừng lại thôi. Tiếp tục quay lại lùa mấy táo fan
Tiêu chuẩn cao quá, với cả không chắc mang lại lợi nhuận như kỳ vọng, TQ có ưu thế quá lớn nên các cổ đông rén
@iPhan Chính Hãng So với cái kính nứt bán k ai mua thì táo car còn có hi vọng bán chạy hơn
Doof Heinz
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Dragao_ct92 IFan trung thành như bé moon còn không mua nổi cái kính lấy gì mua dc cái xe.
datmacom
TÍCH CỰC
2 tháng
Công nghệ chưa đủ tạo khác biệt nên nghỉ chơi
Tầm này ko cạnh tranh nổi nữa rồi.😆)
Ko ngon ăn thì quay xe thôi :v
vietkam
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Thấy Vin nhảy vô chơi lớn bên Mỹ quá cũng tạo áp lực ngang hông cho Apple. Vin mãi đỉnh.
@vietkam Lạc quan quá mức đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019