Theo nguồn tin của Bloomberg, Microsoft sẽ sử dụng chip của AMD trong thế hệ Xbox kế tiếp nhằm giảm giá thành sản xuất, đồng thời khuyến khích các nhà phát triển tạo ra nhiều tựa game hơn cho dòng máy này. Cụ thể, SoC của Xbox mới sẽ bao gồm CPU "Jaguar" được xây dựng trên kiến trúc x86 và GPU cao cấp. Bloomberg cho biết động thái này sẽ tăng hiệu năng hệ thống và giảm chi phí sản xuất Xbox. Nó cũng giúp đơn giản hóa việc làm game vì các công ty phần mềm sẽ cảm thấy quen thuộc như khi họ viết ứng dụng cho máy tính. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của việc thay đổi nền tảng vi xử lí đó là các đĩa game Xbox 360 hiện nay (vốn được thiết kế cho kiến trúc IBM Power PC) sẽ không thể chơi được trên Xbox mới. Tình trạng này đã diễn ra với chiếc PlayStation 4 khi Sony chuyển từ chip Cell sang SoC AMD x86.
Nói về thời điểm "Xbox 720" xuất hiện, nguồn tin cho rằng có thể Microsoft sẽ công bố mẫu console mới tại triển lãm E3 diễn ra vào tháng 6. Cũng có khả năng hãng sẽ tự tổ chức sự kiện riêng để công bố Xbox mới vào ngày 21/5 hoặc trễ hơn là sang 6. Bloomberg không nói đến số nhân và các cấu hình khác, tuy nhiên một số thông tin rò rỉ trước đây gợi ý Xbox thế hệ kế tiếp sẽ có CPU 8 nhân chạy ở xung nhịp 1,6GHz, bộ nhớ cache L2 4MB, RAM 8GB DDR3, GPU 800MHz, ổ cứng 500GB. Máy được trang bị cổng USB 3.0, HDMI, cảm biến Kinect đời mới và sử dụng đĩa quang 50GB để chứa game.
Đối thủ cạnh tranh với Xbox mới, chiếc Sony PlayStation 4, cũng sử dụng SoC AMD bao gồm nhân tám nhân 64-bit Jaguar và GPU Radeon. Lý do mà Sony chuyển sang dùng kiến trúc x86/64 thay cho chip Cell cũng là tạo điều kiện để các nhà phát triển game ra mắt nhiều tựa trò chơi rẻ hơn, đồng thời giúp hiệu năng của PlayStation 4 được nâng cao. Game PS3 và các đời cũ hơn không thể chơi trực tiếp trên PS4 cũng vì khác biệt nền tảng CPU. Thay vào đó, chúng sẽ được xử lí và truyền từ máy chủ của của Sony/Gaikai đến thiết bị của người dùng.