Trong khi ngành công nghiệp xe gắn máy tại châu Âu đang lâm vào tình trạng khủng hoảng do doanh số bán ra đột ngột giảm sút thì BMW giờ đây lại chuyển sang một hướng đi đối lập. Như đã biết, ngoài xe hơi thì BMW còn sản xuất xe mô-tô phân khối lớn với nhiều sản phẩm đã có mặt trên thị trường. Và sau nhiều năm tập trung vào phân khúc mô-tô, BMW đã quyết định mở rộng sang lĩnh vực xe maxi-scooter hay xe tay ga phân khối lớn với việc giới thiệu nguyên mẫu chiếc Concept C. 2 phiên bản maxi-scooter sẽ được chế tạo dựa trên nguyên mẫu này trong tương lai gần và bên cạnh đó, BMW cũng đang đầu tư vào một phiên bản chạy điện.
Chiếc xe có tên đầy đủ là BMW Motorrad Concept C trong đó C viết tắt của Commuter. Qua đây, BMW muốn hướng đến một chiếc scooter thể thao, cách tân nhưng vẫn có tính cơ động cao khi sử dụng trong nội thị.
Về thiết kế, Concept C mang thiết kế thông minh, vị trí ngồi được làm hơi nghiêng về phía sau, chân có thể duỗi thẳng vừa tạo tư thế ngồi thoải mái vừa giúp người lái được bảo vệ từ yếu tố thời tiết và các trường hợp tai nạn. Với rất nhiều khoảng trống để đồ, trang bị đầy đủ hệ thống điều khiển kèm theo đó là một hệ thống giảm xóc tuyệt vời và cơ cấu truyền động của một chiếc maxi-scooter thực thụ khiến Concept C có kiểu dáng bắt mắt và thực tế có thể thay thế cho mô-tô phân khối lớn.
Về năng lực hoạt động, Concept C sẽ có khả năng vận hành tối đa trong phân khúc maxi-scooter. Hiện tại vẫn chưa có nhiều chi tiết về kích cỡ của động cơ cũng như công suất động cơ nhưng BMW cho biết, Concept C sẽ sử dụng một động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng truyền động cho bánh sau thông qua một hộp số đa cấp. Bên cạnh các đối thủ khác trong phân khúc như Suzuki Burgman 650cc, Honda Silver Wing 600cc hay Gilera GP 850cc, chúng ta có thể hy vọng rằng Concept C sẽ được trang bị động cơ từ 500cc đến 750cc.
Hệ thống truyền động của Concept C có nhiều nét vay mượn từ các loại xe mô-tô thể thao chẳng hạn như xe được trang bị một tay đòn giảm xóc đơn với có dạng lõm ngoài, kết nối trực tiếp với một thanh giằng để lộ bên ngoài bánh sau. Trong khi đó, bánh trước được treo bởi 2 phuộc thẳng với kết cấu rất chắc chắn.
Hệ thống phanh cũng tương tự với các dòng maxi-scooter khác. Bánh trước gồm một bộ thắng đĩa kép 3 piston và một đĩa đơn lắp ở bánh sau qua đó, không có gì nghi ngờ về năng lực kiểm soát cũng như tính thể thao của Concept C. Giống với các mẫu xe mô-tô của BMW, công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp cũng được BMW tích hợp trên Concept C. Không dừng lại ở đó, BMW tiếp tục đưa những công nghệ tối tân khác vào mẫu xe này như đèn pha dạng đèn LED, 2 kính chiếu hậu được thay bằng 2 camera gắn sau. Các camera sẽ truyền hình ảnh đến 2 màn hình LCD theo dõi trên bản điều khiển trong khi một LCD trung tâp sẽ hiển thị các thông tin về đường đi, tốc độ động cơ và các thông tin liên quan.
BMW cho biết công ty dự định sẽ sản xuất những chiếc maxi-scooter tại nhà máy BMW Motorrad tại Berlin. Tuy nhiên, thông tin về giá cả và thời điểm chính thức xuất hiện trên thị trường vẫn chưa được BMW tiết lộ.
Chiếc xe có tên đầy đủ là BMW Motorrad Concept C trong đó C viết tắt của Commuter. Qua đây, BMW muốn hướng đến một chiếc scooter thể thao, cách tân nhưng vẫn có tính cơ động cao khi sử dụng trong nội thị.
Về thiết kế, Concept C mang thiết kế thông minh, vị trí ngồi được làm hơi nghiêng về phía sau, chân có thể duỗi thẳng vừa tạo tư thế ngồi thoải mái vừa giúp người lái được bảo vệ từ yếu tố thời tiết và các trường hợp tai nạn. Với rất nhiều khoảng trống để đồ, trang bị đầy đủ hệ thống điều khiển kèm theo đó là một hệ thống giảm xóc tuyệt vời và cơ cấu truyền động của một chiếc maxi-scooter thực thụ khiến Concept C có kiểu dáng bắt mắt và thực tế có thể thay thế cho mô-tô phân khối lớn.
Về năng lực hoạt động, Concept C sẽ có khả năng vận hành tối đa trong phân khúc maxi-scooter. Hiện tại vẫn chưa có nhiều chi tiết về kích cỡ của động cơ cũng như công suất động cơ nhưng BMW cho biết, Concept C sẽ sử dụng một động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng truyền động cho bánh sau thông qua một hộp số đa cấp. Bên cạnh các đối thủ khác trong phân khúc như Suzuki Burgman 650cc, Honda Silver Wing 600cc hay Gilera GP 850cc, chúng ta có thể hy vọng rằng Concept C sẽ được trang bị động cơ từ 500cc đến 750cc.
Hệ thống truyền động của Concept C có nhiều nét vay mượn từ các loại xe mô-tô thể thao chẳng hạn như xe được trang bị một tay đòn giảm xóc đơn với có dạng lõm ngoài, kết nối trực tiếp với một thanh giằng để lộ bên ngoài bánh sau. Trong khi đó, bánh trước được treo bởi 2 phuộc thẳng với kết cấu rất chắc chắn.
Hệ thống phanh cũng tương tự với các dòng maxi-scooter khác. Bánh trước gồm một bộ thắng đĩa kép 3 piston và một đĩa đơn lắp ở bánh sau qua đó, không có gì nghi ngờ về năng lực kiểm soát cũng như tính thể thao của Concept C. Giống với các mẫu xe mô-tô của BMW, công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp cũng được BMW tích hợp trên Concept C. Không dừng lại ở đó, BMW tiếp tục đưa những công nghệ tối tân khác vào mẫu xe này như đèn pha dạng đèn LED, 2 kính chiếu hậu được thay bằng 2 camera gắn sau. Các camera sẽ truyền hình ảnh đến 2 màn hình LCD theo dõi trên bản điều khiển trong khi một LCD trung tâp sẽ hiển thị các thông tin về đường đi, tốc độ động cơ và các thông tin liên quan.
BMW cho biết công ty dự định sẽ sản xuất những chiếc maxi-scooter tại nhà máy BMW Motorrad tại Berlin. Tuy nhiên, thông tin về giá cả và thời điểm chính thức xuất hiện trên thị trường vẫn chưa được BMW tiết lộ.
Nguồn: Gizmag