Bằng sáng chế được BMW đăng ký hồi tháng trước mô tả một hệ thống cho phép biến động năng di chuyển theo chiều dọc, khi bánh xe hơi chạy qua chướng ngại như gờ giảm tốc, trở thành điện năng lưu trữ về pin cho ô tô vận hành.
Về cơ bản, khi chạy qua ổ gà hoặc bề mặt đường không bằng phẳng, hệ thống giảm xóc xe sẽ hấp thụ chấn động và năng lượng khi bánh xe di chuyển dọc theo giảm xóc, rồi giảm chấn sẽ tiêu giảm nguồn năng lượng này, cho anh em ngồi trong xe cảm thấy êm hơn. Nhưng với bằng sáng chế của BMW, họ muốn lắp mô tơ phát điện gắn với hệ thống giảm xóc, thu hồi năng lượng khi lò xo phuộc nhún làm việc. CarBuzz cho biết, quy trình nối phuộc nhún với mô tơ điện có thể tạo ra nguồn năng lượng đủ để sạc cho cả ắc quy 12V lẫn pin cấp nguồn cho động cơ xe điện:
BMW không phải cái tên duy nhất đang nghiên cứu giải pháp mới lạ để tăng tầm vận hành của xe điện nhờ ổ gà hoặc mặt đường không bằng phẳng. Gig Energy cũng đang phát triển một giải pháp dựa trên ý tưởng giống hệt. Trang web của đơn vị này cho biết công nghệ sạc pin bằng giảm xóc có thể trang bị cho hầu hết mọi loại phương tiện trang bị động cơ điện, từ xe tải đến xe van và cả xe con nữa. Cách đây ít lâu, Audi cũng nghiên cứu hệ thống biến động năng từ giảm xóc thành điện năng, đặt tên là eROT (electromechanical rotary dampers), nhưng sau đó ngừng phát triển.
Đây cũng là một trong những giải pháp giảm phụ thuộc hoàn toàn vào những trạm sạc, cách duy nhất để sạc pin cho ô tô điện ở thời điểm hiện tại. Trước đó đã có vài startup công nghệ giao thông đã nghiên cứu những tấm cấp nguồn sạc không dây bằng cảm ứng từ, đặt dưới lớp bê tông của đường cao tốc, tạo ra những làn đường nơi xe điện vừa có thể chạy, vừa nạp năng lượng cho hệ thống pin.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/smartphone-da-co-de-sac-khong-day-den-bao-gio-cong-nghe-tuong-tu-dung-duoc-cho-o-to-dien.3334679/
Theo Techspot
Về cơ bản, khi chạy qua ổ gà hoặc bề mặt đường không bằng phẳng, hệ thống giảm xóc xe sẽ hấp thụ chấn động và năng lượng khi bánh xe di chuyển dọc theo giảm xóc, rồi giảm chấn sẽ tiêu giảm nguồn năng lượng này, cho anh em ngồi trong xe cảm thấy êm hơn. Nhưng với bằng sáng chế của BMW, họ muốn lắp mô tơ phát điện gắn với hệ thống giảm xóc, thu hồi năng lượng khi lò xo phuộc nhún làm việc. CarBuzz cho biết, quy trình nối phuộc nhún với mô tơ điện có thể tạo ra nguồn năng lượng đủ để sạc cho cả ắc quy 12V lẫn pin cấp nguồn cho động cơ xe điện:
BMW không phải cái tên duy nhất đang nghiên cứu giải pháp mới lạ để tăng tầm vận hành của xe điện nhờ ổ gà hoặc mặt đường không bằng phẳng. Gig Energy cũng đang phát triển một giải pháp dựa trên ý tưởng giống hệt. Trang web của đơn vị này cho biết công nghệ sạc pin bằng giảm xóc có thể trang bị cho hầu hết mọi loại phương tiện trang bị động cơ điện, từ xe tải đến xe van và cả xe con nữa. Cách đây ít lâu, Audi cũng nghiên cứu hệ thống biến động năng từ giảm xóc thành điện năng, đặt tên là eROT (electromechanical rotary dampers), nhưng sau đó ngừng phát triển.
Đây cũng là một trong những giải pháp giảm phụ thuộc hoàn toàn vào những trạm sạc, cách duy nhất để sạc pin cho ô tô điện ở thời điểm hiện tại. Trước đó đã có vài startup công nghệ giao thông đã nghiên cứu những tấm cấp nguồn sạc không dây bằng cảm ứng từ, đặt dưới lớp bê tông của đường cao tốc, tạo ra những làn đường nơi xe điện vừa có thể chạy, vừa nạp năng lượng cho hệ thống pin.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/smartphone-da-co-de-sac-khong-day-den-bao-gio-cong-nghe-tuong-tu-dung-duoc-cho-o-to-dien.3334679/
Theo Techspot