BMW ra mắt F 450 GS: mảnh ghép còn lại

Lê Q Khánh
4/11/2025 14:32Phản hồi: 5
EditEdit
BMW ra mắt F 450 GS: mảnh ghép còn lại
BMW F 450 GS chính thức được ra mắt tại triển lãm EICMA ở Ý, gần như giữ nguyên thiết kế từ bản Concept từng gây tiếng vang trong giới xe adventure tầm trung một năm trước.

bmw-f450gs-21.jpg
Đây là một mẫu xe rất quan trọng, không chỉ với BMW mà còn với toàn bộ thị trường. Trong nhiều thập kỷ, dòng xe adventure GS động cơ boxer thuộc R-series đã thống trị phân khúc này, biến từ một thị trường ngách trở thành dòng xe chủ lực.

bmw-f450gs-20.jpg
Tuy nhiên, những năm gần đây xu hướng đã thay đổi: người lái ở các thị trường phát triển bắt đầu chuyển sang các mẫu xe có dung tích nhỏ hơn, trong khi lớp khách hàng trẻ ở các thị trường mới nổi lại muốn nâng cấp từ xe một xi lanh giá rẻ lên dòng hai xi lanh tầm trung. BMW cần một lựa chọn nằm giữa G 310 GS (một xi lanh) và F 800 GS, và F 450 GS chính là mảnh ghép hoàn hảo cho khoảng trống đó.

bmw-f450gs-56.jpg

Động cơ của xe hoàn toàn mới, dung tích 420cc, kiểu bố trí song song, vốn quen thuộc trong phân khúc này, nhưng lại mạnh mẽ với công suất 48 mã lực, nhờ tỷ số nén cao 13:1 và thiết kế hành trình ngắn với đường kính piston 72 mm và hành trình 51,6 mm.

bmw-f450gs-39.jpg
Công suất cực đại đạt ở tua 8.750 vòng/phút, trong khi mô-men xoắn tối đa 43 Nm tại 6.750 vòng/phút. BMW cũng tạo điểm khác biệt với góc lệch trục khuỷu 135 độ, giúp âm thanh và phản ứng máy đặc trưng hơn, đồng thời giảm rung nhờ trục cân bằng quay ngược chiều đặt phía trước trục khuỷu.

bmw-f450gs-36.jpg
Phiên bản cao cấp nhất F 450 GS Trophy còn được trang bị hệ thống ly hợp mới gọi là ERC (Easy Ride Clutch). Cơ chế này mang lại trải nghiệm tương tự như hệ thống E-Clutch mới nhất của Honda: người lái không cần lo bóp côn khi dừng xe hay sợ tắt máy khi khởi động. Tuy nhiên, nguyên lý hoạt động khác nhau, thay vì dùng điều khiển điện tử, hệ thống ERC vận hành bằng ly hợp ly tâm tự động tách ra khi vòng tua về mức không tải.

bmw-f450gs-10.jpg
Loại ly hợp này từng xuất hiện trên xe tay ga, dòng Hondamatic cũ hay các mẫu MV Agusta dùng hệ thống SCS, nhưng nay BMW đã đưa ý tưởng này trở lại theo cách hiện đại hơn. Đáng chú ý, ERC không ngắt côn khi người lái giảm ga, nên vẫn có phanh động cơ như bình thường; ngoài ra, xe vẫn có tay côn truyền thống bên trái để người lái có thể can thiệp bằng tay khi muốn đề pa nhanh hoặc điều khiển ở tốc độ thấp.

bmw-f450gs-19.jpg
Tất nhiên, nếu đã có ly hợp tự động thì BMW cũng trang bị sẵn bộ sang số nhanh hai chiều (quickshifter) cho bản GS Trophy, giúp người lái gần như không cần dùng tay côn trong quá trình chạy.
F 450 GS có bốn chế độ lái: Rain, Road, Enduro và Enduro Pro. Mỗi chế độ điều chỉnh độ can thiệp của hệ thống ABS Pro và kiểm soát lực kéo (Dynamic Traction Control), đồng thời thay đổi mức phanh động cơ và kiểm soát bốc đầu. Ở chế độ Enduro Pro, hệ thống kiểm soát bốc đầu và ABS bánh sau sẽ bị tắt hoàn toàn.

bmw-f450gs-33.jpg

Quảng cáo


Trong khi nhiều mẫu BMW mới chuyển sang khung thép ép và hàn, F 450 GS vẫn trung thành với kiểu khung mắt cáo bằng ống thép truyền thống. Hệ thống treo dùng phuộc trước hành trình ngược KYB, kết hợp giảm xóc đơn KYB phía sau với chỉnh được tải trước và độ nén. Hành trình phuộc trước sau đều 180 mm. Bộ mâm gồm 19 inch trước và 17 inch sau, phù hợp cả đường nhựa lẫn đường sỏi nhẹ, thay vì dùng mâm 21 inch thiên về off-road.

bmw-f450gs-25.jpg
Hệ thống thắng gồm heo Brembo 4 piston đi cùng đĩa đơn 310 mm ở bánh trước và heo ByBre với đĩa 240 mm ở bánh sau, cả hai đều tích hợp ABS Pro hỗ trợ vào cua. Xe trang bị màn hình TFT 6,5 inch có kết nối điện thoại.

bmw-f450gs-11.jpg
Riêng bản GS Trophy có bộ tem xanh-trắng đặc trưng, tay bảo vệ, hệ thống treo thể thao có thể điều chỉnh, khung sơn trắng, ốp bảo vệ động cơ nhôm, tay lái và tay côn có sưởi, cần số và bàn đạp phanh sau có thể điều chỉnh để phù hợp cả khi đứng hoặc ngồi lái.

Thêm ảnh:

bmw-f450gs-12.jpg

Quảng cáo


bmw-f450gs-17.jpg

bmw-f450gs-15.jpg

bmw-f450gs-6.jpg

Theo BMW
5 bình luận

Xu hướng

Nhỏ gọn , ngầu .
hệ thống ERC vận hành bằng ly hợp ly tâm tự động tách ra khi vòng tua về mức không tải.
Giống K-Pipe 50cc của Kymco nhỉ
khá là đẹp, nhưng BMW thì thường ko rẻ khi về VN
Ngon phết ấy chứ. Riêng cấu hình thôi..
F450GS 2 cylinders
• Engine: 48HP/43.4Nm

• Khối lượng: 178Kg

• Yên xe .. ( đếch thơm, nên họ dấu diếm )
“The new BMW F 450 GS comes with a two-part seat (845 mm) as standard. The low Black rider's seat (830 mm) and the high Rallye seat in Black/White/Red (865 mm), available as part of the Original BMW Motorrad Accessories, can be adapted to individual requirements.”
/ Xác định 830mm với cc 1m75 thì hoạ may (chưa kể giầy 3-5mm), quan trọng không Full Tải nhé, 2 người + hành lí mà không full chân dễ oẳng, nói xe nhẹ cân chứ nó chỉ linh hoạt hơn mức tr/b thôi.

• Giá: mấu chốt quan trọng, ngon - bổ - rẻ ưh ? Chả thể Rẻ nổi
/ BMW GS310 ~ $5.700 tại US
Khả năng BMW sẽ cạnh tranh với Kawasaki 500cc và Honda 500cc
/ Kawasaki mới đẻ (hồi sinh) mẫu KLE 500 xài engine từ dòng 500 như Z500 Ninja500, chủ yếu nâng cấp dung tích cc đáp ứng chuẩn khí thải

Kawasaki KLE 500 MSRP US $6.600
Honda NX500 MSRP US $7.400
/ NX500 thay thế mẫu CB500X từ series CB500F CBR500R

Cho dễ hình dung Kawasaki Z500 (kế thừa dòng Z từ Z300 Z400) hiện MSRP US $6.400

Nâng cấp lên Z650 thì $7750 MSRP 2025
Dòng Z650 gần như chỉ thay áo mới qua mỗi bản nâng cấp, ngoại lệ màn hình Màu ( Hết vị , do option đến engine gần như y nguyên từ 10-15 năm nay, kể từ Z650 đời 2016 bóng Halogen )
Price MSRP mẫu Z650
Z650 (2018): $7.000
Z650 (2020): $7.250
Z650 (2022): $7.500
Z650 (2025): $7.750
...
bmw cũng nhận thấy đã đến lúc những con hàng khủng như GS 1300, K1300,... là quá lớn với nhu cầu của đa số người mua. phân phúc cỡ trung mới là con gà đẻ trứng vàng, đặc biệt là ở khu vực châu á.

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025