Tối qua, khi nhiều anh em đang thiu thiu ngủ thì BMW chính thức ra mắt R 1300 R. Đây là chiếc naked bike được xây dựng trên nền tảng động cơ boxer 1.300cc mà BMW đã giới thiệu trước đó. Chiếc xe này cũng là bản thay thế cho R 1250 R và gia nhập cùng GS và GS Adventure trong danh sách những chiếc xe dùng nền tảng R 1300 mới của BMW. Dự kiến sẽ có thêm R 1300 RT cùng R 1300 RS trong thời gian sắp tới.
R 1300 R có một vị trí rất cụ thể trong dải sản phẩm của BMW: hiện đại và hiệu năng cao hơn R 12 nineT, nhưng chưa đủ để cạnh tranh trực tiếp với S 1000 R hay M 1000 R trong phân khúc naked bike hiệu suất cao. Mức giá khởi điểm của R 1300 R là 16.595 USD – bằng với R 12 nineT và cao hơn 1.250 USD so với R 1250 R.
Xin lưu ý với anh em là mức giá khởi điểm này là của phiên bản tiêu chuẩn, chưa có tuỳ chọn thêm. R 1300 R có bốn phiên bản: bản tiêu chuẩn, bản Exclusive với thiết kế cao cấp hơn, bản Performance với hệ thống treo thể thao, và bản Option 719 Kilauea có nhiều chi tiết được gia công CNC.
Về thiết kế, R 1300 R khác biệt rõ rệt so với người tiền nhiệm. Thiết kế đèn pha sắc nét (nhìn hao hao mấy chiếc Streetfighter của Ducati và Duke của KTM), bộ tản nhiệt xếp lớp, và khối động cơ gọn gàng hơn khiến phần đầu của R 1300 R trông đầy đặn hơn so với R 1250 R. Dù có vẻ “đô con” hơn, BMW cho biết R 1300 R vẫn giữ nguyên trọng lượng ướt là 239kg.
R 1300 R có một vị trí rất cụ thể trong dải sản phẩm của BMW: hiện đại và hiệu năng cao hơn R 12 nineT, nhưng chưa đủ để cạnh tranh trực tiếp với S 1000 R hay M 1000 R trong phân khúc naked bike hiệu suất cao. Mức giá khởi điểm của R 1300 R là 16.595 USD – bằng với R 12 nineT và cao hơn 1.250 USD so với R 1250 R.

Xin lưu ý với anh em là mức giá khởi điểm này là của phiên bản tiêu chuẩn, chưa có tuỳ chọn thêm. R 1300 R có bốn phiên bản: bản tiêu chuẩn, bản Exclusive với thiết kế cao cấp hơn, bản Performance với hệ thống treo thể thao, và bản Option 719 Kilauea có nhiều chi tiết được gia công CNC.
Về thiết kế, R 1300 R khác biệt rõ rệt so với người tiền nhiệm. Thiết kế đèn pha sắc nét (nhìn hao hao mấy chiếc Streetfighter của Ducati và Duke của KTM), bộ tản nhiệt xếp lớp, và khối động cơ gọn gàng hơn khiến phần đầu của R 1300 R trông đầy đặn hơn so với R 1250 R. Dù có vẻ “đô con” hơn, BMW cho biết R 1300 R vẫn giữ nguyên trọng lượng ướt là 239kg.

Về tư thế lái, R 1300 R đặt trọng tâm người lái hướng về phía trước nhiều hơn so với R 1250 R. Ghi-đông được hạ thấp và đưa về phía trước, trong khi gác chân được dời nhẹ về sau. Chiều cao yên tiêu chuẩn là 790 mm. Ngoài ra, BMW cũng cung cấp nhiều tuỳ chọn yên cao và thấp khác nhau phù hợp với thể trạng người chạy.

Động cơ boxer 1.300cc với công nghệ ShiftCam giống hệt như trên R 1300 GS, với công suất tối đa 145 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 149 Nm tại 6.500 vòng/phút – mạnh hơn so với mức 136 mã lực và 143 Nm của R 1250 R.
Hộp số 6 cấp giờ đây được đặt phía dưới động cơ thay vì phía sau như trước, giúp rút ngắn chiều dài tổng thể và cải thiện phân bổ trọng lượng xe. BMW cũng cung cấp tuỳ chọn hệ thống Hỗ trợ Chuyển số Tự động (ASA), cho phép sang số mà không cần bóp côn.

Ở cấu hình tiêu chuẩn, R 1300 R có 3 chế độ lái: Rain (Trời mưa), Road (Thông thường) và Eco (Tiết kiệm). Tuỳ chọn Riding Modes Pro sẽ bổ sung thêm chế độ Dynamic và Dynamic Pro. Gói điện tử còn bao gồm kiểm soát mô-men xoắn khi nhả ga, kiểm soát lực kéo Dynamic Traction Control (DTC), và thắng Integral ABS Pro cảm biến góc nghiêng. Các tuỳ chọn nâng cấp gồm: ASA, chức năng DTC-Shift cho điều chỉnh độ bám đường chính xác hơn, cùng hệ thống ga tự động chủ động (Active Cruise Control) và cảnh báo va chạm phía trước.

Quảng cáo
Khung sườn chính làm từ thép dập, phần khung sau làm từ nhôm đúc, đều nhằm giảm trọng lượng và tối ưu hoá không gian bố trí. Nhờ động cơ nhỏ gọn hơn, trọng tâm xe được đẩy về trung tâm tốt hơn, giúp tăng khả năng điều khiển.

Phuộc trước hành trình ngược 47mm, phía sau là hệ thống EVO Paralever mới. Hệ thống treo điện tử Dynamic ESA tiêu chuẩn điều chỉnh lực nén và tải trước bánh sau. Tuỳ chọn Dynamic Suspension Adjustment còn có thể điều chỉnh lực nén cả trước và sau, đồng thời điều chỉnh độ cứng lò xo. Đây là mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng phuộc hành trình ngược với khả năng thay đổi độ cứng lò xo. Bản Performance được trang bị sẵn hệ thống này và có hệ thống treo cao hơn để tăng khoảng sáng gầm và độ nghiêng khi vào cua.

Hệ thống thắng gồm hai heo trước 4 piston gắn hướng tâm và một heo sau 2 piston. Với ABS Pro tiêu chuẩn, khi bóp phanh tay sẽ kích hoạt cả phanh trước lẫn phanh sau.

Các trang bị khác bao gồm màn hình TFT 6.5 inch, bộ mâm mới nhẹ hơn, đèn LED toàn bộ (có tuỳ chọn đèn pha thích ứng Headlight Pro), ổ cắm 12V và cổng sạc USB-C.
Quảng cáo

Phiên bản tiêu chuẩn R 1300 R có màu Snapper Rocks Metallic, phuộc đen và ống pô thép không gỉ. Phiên bản Exclusive có màu xanh Racing Blue Metallic, thêm cánh gió động cơ, ống pô mạ chrome tối, và phần yên sơn cùng màu. Bản Option 719 Kilauea có màu Black Storm Metallic, phuộc đen, yên sơn màu, ống xả mạ tối, gương gắn tay lái và các chi tiết Option 719. Phiên bản Performance có màu trắng Light White, hệ thống treo Sport (phuộc vàng và giảm xóc sau đỏ), ghi-đông ngắn, tay thắng CNC, gác chân điều chỉnh được, gương gắn tay lái, cánh gió động cơ, ống xả mạ tối và lốp thể thao.
Thêm ảnh:



Theo BMW