Trước khi nói đến BMW, phải nói đến hạng mục xe đua tên là LMDh mà hai giải đua World Endurance Championship của FIA quản lý, và WeatherTech SportsCar Championship do IMSA bên Mỹ quản lý.
Vài năm trước, thể thức LMP1h (Le Mans Prototype hybrid) trong những cuộc đua đầy thử thách như 24h of Le Mans hay 6h of Monza là nơi chiếc TS050 Toyota làm trùm, không có đối thủ do Porsche 918 Hybrid và Audi R18 e-tron quattro bỏ cuộc hết vì lý do chi phí phát triển quá đắt.
Lo ngại giải đua lâu đời mất đi sức hút vì Toyota “độc cô cầu bại”, các đơn vị tổ chức và đơn vị quản lý phải tạo ra một thể thức khác thay thế cho LMP1, đặt tên là LMH trong khuôn khổ giải WEC, hoặc thi đấu bên Mỹ ở giải IMSA WeatherTech SportsCar Championship thì gọi là LMDh (Daytona Hypercar).
Ngay lập tức, thể thức LMH và LMDh đã thu hút rất nhiều cái tên mới, hay đúng hơn là những cái tên đầy lịch sử trở lại giải đua: Alpine, Peugeot, hay thậm chí là cả Ferrari. Những cái tên đang “cân nhắc” cũng khủng chẳng kém: Aston Martin, Porsche, Audi, Honda, Cadillac, Lamborghini, Bentley, McLaren…
Vài năm trước, thể thức LMP1h (Le Mans Prototype hybrid) trong những cuộc đua đầy thử thách như 24h of Le Mans hay 6h of Monza là nơi chiếc TS050 Toyota làm trùm, không có đối thủ do Porsche 918 Hybrid và Audi R18 e-tron quattro bỏ cuộc hết vì lý do chi phí phát triển quá đắt.
Lo ngại giải đua lâu đời mất đi sức hút vì Toyota “độc cô cầu bại”, các đơn vị tổ chức và đơn vị quản lý phải tạo ra một thể thức khác thay thế cho LMP1, đặt tên là LMH trong khuôn khổ giải WEC, hoặc thi đấu bên Mỹ ở giải IMSA WeatherTech SportsCar Championship thì gọi là LMDh (Daytona Hypercar).
Ngay lập tức, thể thức LMH và LMDh đã thu hút rất nhiều cái tên mới, hay đúng hơn là những cái tên đầy lịch sử trở lại giải đua: Alpine, Peugeot, hay thậm chí là cả Ferrari. Những cái tên đang “cân nhắc” cũng khủng chẳng kém: Aston Martin, Porsche, Audi, Honda, Cadillac, Lamborghini, Bentley, McLaren…
Cái tên mới nhất hé lộ xe đua tham gia hạng mục Le Mans Hybrid chính là BMW với chiếc xe M Hybrid V8:
Chi tiết thiết kế ấn tượng nhất mà các kỹ sư tại Munich tạo ra cho chiếc xe đua này có lẽ là mặt nạ “dual kidney grill” được uốn mềm mại theo thiết kế mũi xe, nhưng cùng lúc sở hữu kích thước rất lớn để tăng giá trị xử lý khí động học, điều quan trọng chẳng kém gì sức mạnh của khối động cơ V8 kết hợp động cơ điện bên trong. Có lẽ đây là mặt nạ “quả thận” kích thước bự nhất mà BMW từng thiết kế và ứng dụng cho xe họ phát triển, kể cả xe đua lẫn xe thương mại. Cũng vì thế, dàn đèn pha đầu xe được dọn sang một bên với hai dải LED dọc nhìn phong cách và bố cục khá giống một chiếc LMH khác, Peugeot 9x8.
Còn lại những chi tiết bề ngoài khác của M Hybrid V8 không khác nhiều những chiếc Le Mans Prototype khác đang thi đấu hoặc đang được phát triển: Thân xe hạ thấp xuống mức tối đa để giảm thiểu lực cản không khí, cánh gió sau kích thước siêu to khổng lồ, kính chắn gió cong, ốp trọn buồng lái diện tích nhỏ hơn nhiều so với những thể thức như GT3 hay GTE, vốn dựa trên xe thương mại… Còn livery với tông ba màu đặc trưng của BMW M thì được “camo hóa” theo cách rất chiến, khác xa với cách họ ứng dụng bố cục màu sắc trên những chiếc như M6 GTE hay gần đây là M4 GT3 vừa được ra mắt.
Quảng cáo
BMW không chia sẻ nhiều về khối động cơ bên trong chiếc xe, cũng như thời gian hoàn thành một vòng đua ở Daytona. Chỉ biết một điều, thể thức LMDh được dựa trên thông số kỹ thuật cũng như kích thước chassis của thể thức LMP2, giới hạn tổng sức mạnh của xe ở ngưỡng 670 mã lực. Dự kiến chiếc này sẽ sớm được thử nghiệm ngoài đường đua để BMW tham gia giải WeatherTech SportsCar Championship vào năm 2023, tranh tài với những cỗ chiến mã cùng hạng mục từ các đối thủ như Acura, Cadillac và Porsche. Dĩ nhiên cũng cần nhắc lại, những chiếc LMH và LMDh này chỉ được tham gia đua trong các giải, chứ không được chạy ngoài đường vì chẳng tuân theo luật lệ giao thông nào, ngoại trừ điều luật mà ban tổ chức giải đua đặt ra.
Theo BMW