BMW tự hành Level 3 chính thức ra mắt, hiện chỉ có cho 7 Series G70

thanhtung6868
10/11/2023 9:48Phản hồi: 17
BMW tự hành Level 3 chính thức ra mắt, hiện chỉ có cho 7 Series G70
Tự hành cấp độ 3 (SEA) là cấp độ xe tự hành cho phép người lái buông tay khỏi vô-lăng một cách hoàn toàn và làm việc khác ở trong xe ví dụ như xem phim, đọc sách. Đây là chế độ tự hành có điều kiện cụ thể, đối với BMW và nơi cấp phép cho chiếc 7 Series G70 này là nước Đức thì điều kiện ở đây đó là nó chỉ khả dụng trên những tuyến đường cụ thể, tốc độ không vượt quá 60km/h.

Sau khi ra mắt khả năng tự hành level 2 trên chiếc 5 Series G60 hoàn toàn mới, BMW chính thức cung cấp tự hành Level 3 cho 7 Series G70 (trừ i7 eDrive50 và i7 M70 xDrive) với tuỳ chọn có mức giá 6.000 euro và gói này có tên là BMW Personal Pilot L3. Nếu như tính năng tự lái level 2 trên 5 Series nhằm phục vụ đem đến sự thoải mái hơn cho người lái trên các chuyến đi dài, tốc độ cho phép lên đến 130km/h thì tự lái level 3 cần ít can thiệp của con người hơn và nhắm đến hỗ trợ những con đường giao thông đông đúc quanh thành phố với tốc độ chậm hơn level 2, không vượt quá 60km/h.



bmw-tự-hành-level-3-tinhte-5.jpg Sự khác biệt giữa tự lái level 2 và level 3 đó chính là việc vận hành level 2 vẫn cần nhiều yếu tố con người, chẳng hạn việc chuyển làn đường dù không cần đánh vô lăng trực tiếp nhưng bạn vẫn cần xác nhận hành vi chuyển làn của xe bằng mắt, hay khi xe vận hành thì người lái vẫn cần người lái quan sát giao thông, quan sát các thông báo của xe và sẵn sàng cầm lái ngay khi xe yêu cầu.

bmw-tự-hành-level-3-tinhte-4.jpg Đối với Level 3 của BMW, chiếc xe sẽ cho phép bạn hoàn toàn không quan tâm đến điều kiện giao thông và nếu như không có sự cố trên đường thì chiếc xe cũng sẽ không yêu cầu bạn cầm lái. Bạn sẽ có thể xem video trên màn hình giải trí trung tâm, check email, đọc sách hoặc hành động khác. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là mức độ tự hành cao nhất, chiếc xe vẫn cần bạn ngồi ở vị trí người lái để trong các tình huống chiếc xe vẫn cần đến bạn để xử lý tình huống.


Các tình huống chiếc xe sẽ cần đến bạn cầm lái được mô tả hiện tại gồm có:
  • Xe di chuyển hết khu vực (địa lý) hỗ trợ vận hành tự lái level 3, xe sẽ thông báo để bạn cầm lái xe trở lại.
  • Xe gặp chướng ngại vật bất ngờ, ví dụ như tai nạn phía trước, vật cản phía trước mà xe cảm thấy không thể tự đánh lái (có vật cản hai bên hoặc phía sau).
  • Các loại lỗi liên quan ví dụ như biển bảng hay vạch kẻ đường, thời tiết. Yếu tố ngoại quan như camera hay cảm biến bị che khuất... hay bất kể là một lỗi nào đó mà xe không tự vận hành được.
bmw-tự-hành-level-3-tinhte-7.jpg Trong các tình huống xe không thể tiếp tục tự lái, sẽ âm thanh, hình ảnh cảnh báo và yêu cầu người lái quay lại cầm lái. Nếu như người lái không phản hồi, chiếc xe sẽ tự dừng lại 1 cách có kiểm soát để đảm bảo an toàn.

bmw-tự-hành-level-3-tinhte-9.jpg Gói trang bị BMW Personal Pilot L3 được kích hoạt bằng 1 nút bấm trên vô lăng, sau khi kích hoạt, dựa trên các điều kiện và chiếc xe sẽ thông báo cho bạn biết hiện có thể dùng được tính năng này hay không. Gói trang bị này sẽ có thêm loạt thiết bị phần cứng nhất định, trong đó phải kể đến: Bản đồ HD có kết nối trực tuyến cập nhật từng phút, GPS chính xác với cảm biến 360 độ xác định vị trí và giám sát điều kiện quanh xe, hệ thống camera và cảm biến siêu âm, radar thế hệ mới nhất, cảm biến lidar 3D... Và những thiết bị phần cứng này có thể giúp chiếc xe kích hoạt tự lái level 3 ngay cả khi trời tối.

bmw-tự-hành-level-3-tinhte-2.jpg Hệ thống BMW Personal Pilot L3 hay tự lái Level 3 này sẽ bắt đầu nhận đặt hàng cho 7 Series G70 kể từ tháng 12/2023 và xe sẽ được bàn giao trong khoảng tháng 3/2024 tới đây. Hệ thống này sẽ được hoạt động khi kết hợp với dịch vụ BMW Connnected Drive và trên những thị trường đã cấp phép cụ thể.

Tìm hiểu về 5 cấp độ của xe tự lái để chuẩn bị cho tương lai

Còn khoảng 4 năm nữa (ít nhất 3 năm theo kế hoạch của Daimler) thì chúng ta sẽ có những chiếc xe tự lái trên thị trường. Khác với những công nghệ hỗ trợ lái xe như giữ làn đường, giữ khoảng cách (Tesla Autopilot, Volvo...
tinhte.vn



bmw-tự-hành-level-3-tinhte-8.jpg
Nguồn: BMW
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vinmõm le vồ mấy rồi anh em? Thương mại hóa nha, còn đang research thì đừng có nổ
lafitte
TÍCH CỰC
18 ngày
@haithiennn Đều từ ZF hết mà, trả nhiều tiền và có độ liều chịu được rủi ro pháp lý là có cấp độ 3 ngay.
@lafitte Có chắc ko. Mấy hãng như bim merc người ta nghiên cứu cả chục năm mà dễ mua bán thế à. Madness
lafitte
TÍCH CỰC
18 ngày
@noname9x2007 ZF là nhà sx phụ tùng mà, giống Denso, nổi tiếng nhất là hộp số. ZF hoặc có thể còn có hãng khác nữa, nó còn mong có hãng lắp vào chạy, để thu thập đc dữ liệu.
Có 2 cái vướng nó chưa phổ biến, là tích hợp "ổn định" vào phần cứng, nhưng cái khó hơn là rủi ro pháp lý, cấp độ 3 hiện nay đc hiểu là trách nhiệm dân sự là của xe, tức là hãng bán xe, nên chương trình cấp phép thử nghiệm ban đầu là chỉ dùng cho tắc đường ở Đức.
Để thấy mức độ khó thì vd như Việt Nam, trách nhiệm dân sự là người lái và chủ phương tiện, nó đã vênh hẳn với nguyên tắc áp dụng của autonomous cấp độ 3 rồi.
namdn
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@haithiennn Ít nhất người ta cũng làm được những cái mà bạn chưa làm được, bớt ghen ăn tức ở đi.
Vẫn thua xe tesla và mẹc nhiều lắm, sắp tới có Volvo, Huawei. BMW lỗi thời lắm rồi
@Doãn_Chí_Bình Merc thì vừa có Level 3 ở Mỹ rồi không sai. Còn tesla level mấy và những hãng "sắp tới" tức là chưa có thì sao lại bảo BMW thua hay là lỗi thời?
@thanhtung6868 Bạn kia nói k sai, cái gọi là level 3 của Mercedes ở Mỹ chỉ là trò mèo lừa người dùng, chỉ mới đc approve ở California, nơi mà chính quyền phe xanh k ưa Tesla. Ở Mỹ, đặc biệt ở Cali mà chỉ chạy level 3 dưới 40miles/h, và chỉ xài cho một số tuyến đường nhất định thì coi như là vô dụng, ở freeway dân Cali chạy toàn trên 80miles/h (cỡ 130km/h), đường trong chậm hơn thì cũng toàn cỡ 50miles/h. Trong khi Tesla có thể chạy bất kì freeway nào tới tối đa 85miles/hr, chạy đường trong cũng k bị giới hạn, tự lái gần như hoàn toàn, những update mới nhất thì FSD của Tesla giờ quá tốt, hơn hẳn cái gọi là level 3 của Mer hay BMW.
@phu_nguyen29 Lv3 là định nghĩa của SEA, Tesla có thể sẽ không gia nhập vào nhóm này hoặc không muốn. Nhưng thực tế cho thấy, Tesla vẫn là công nghệ cần người chứ không thể hoạt động hoàn toàn độc lập, nếu xét về pháp lý hoặc theo SEA thì Tesla đang ở lv2.

Nói thêm thì, các tiêu chuẩn an toàn về lv3 hiện đang cho phép đi ở dải tốc chậm giống như trong bài mình nói, và lv2 thì tốc độ cao như ở Đức cho 130km/h.

Còn cá nhân mình đánh giá, Tesla đang nằm ở giữa lv2 và lv3, tức là có đầy đủ của lv2, và có thêm 1 thứ nữa đó là không nhắc nhở người lái đặt tay lên vô lăng trừ những trường hợp đặc biệt.

Tesla có nhiều lý do để không tham gia SEA hay cần được công nhận, vì lv3 thì nếu tai nạn xảy ra thì phía chịu trách nhiệm là xe hoặc thương hiệu xe. Còn lv2 thì là người lái chịu trách nhiệm.

Nếu bạn lấy tốc độ được phép chạy như trên sẽ không đúng, vì bản chất lv2 sử dụng được ở dải tốc độ cao, và lv1 còn lên đến 230km/h nữa. Đánh giá việc tự lái, phụ thuộc chính là chiếc xe cần người khi nào và nó có thể hoàn toàn không cần người hay không (bao gồm cả khi có sự cố mà xe không xử lý được vẫn không cần người), và sau đó mới đến tính pháp lý.
@thanhtung6868 Đó chính là lý do mình nói Merc hay BMW lập lờ khái niệm với người dùng, vì người dùng bình thường k ai đào sâu về cái định nghĩa level 2 hay 3 của SEA như thế nào, người ta mặc định hiểu tự động level 3 sẽ hơn level 2, mà level 2 có thể tự lái ở tốc độ cao thì level 3 nếu k cần người lái tác động hỗ trợ nhiều ít nhất tốc độ cũng phải cỡ level 2, đằng này chỉ chạy ở tốc độ quá chậm so với thực tiễn yêu cầu, vậy nên cho dù đạt chuẩn level 3 của SEA mà k xài được trong thực tế thì cũng vứt. Trong khi đó FSD của Tesla có thể chạy được trong điều kiện thực tế, ở mọi dải tốc độ tới 85miles/h.
Cả thế giới người ta có xe tự lái level 3, level 4 chạy đầy đường hết rồi kìa ! Mà giờ này Vinfast vẫn chưa có, quá là lạc hậu mà!
@Nguyễn_Văn_Triệu Vấn đề là có nhưng có bật lên cho chạy ko hay chỉ để quảng cáo. Lv3 tương đương với trách nhiệm pháp lý. Tìm hiểu đi rồi cm. Hãng nào cũng chuẩn bị phần cứng nhưng để bật lên cho khách dùng lại là chuyện khác.
locgame
ĐẠI BÀNG
16 ngày
@Nguyễn_Văn_Triệu Thử Đem tesla bmw hay mec về Việt Nam thử mà chạy 😄
Trình chạy xe các lead nữ ninja vn đang chạy dừng ngang giữa đường, xi nhan trái quẹo phải
, đang chạy thang rẻ đâm ngang thì thông minh phải level 10 trở lên chưa ăn thua
Sói Ca!
TÍCH CỰC
18 ngày
Ủa mà tại sao cứ phải xem phim khi đi xe nhỉ? Hay ho gì đâu?
Ngủ, ngắm cảnh, chịch choạch có phải hay hơn ko!
Các b đã vs đang lái xe oto sẽ nhận thấy 1 điều. Ngoài lúc lái xe buồn ngủ ra thì khi xe đang chạy trên đường nếu (ít nhất 1) tay không để trên vô lăng sẽ cảm thấy rất khó chịu.
@giacmobennguoi Vi chưa lái xe tự lái, chứ lái rồi thì Bỏ tay trên vô lăng thật là khó chịu🤣. Lái xe hằng ngày nhiều và đi đường xa thì có chiếc tự lái hỗ trợ mình thì lái xe cũng nhàn hơn. Mọi thứ là thói quen và thói quen có thể thay đổi. Bạn đang lái xe ko có chức năng hỗ trợ lái thì bạn BẮT BUỘC bỏ tay trên vô lăng là đúng rồi, Không bỏ tay trên vô lăng thò vô viện nằm Khó Chịu là đúng rồi 😁
Nếu ông bà thương mua chiếc này đâu có khó
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019