BMW, VW Group với Audi và Porsche, Ford và Daimler đã ký kết thỏa thuận đầu tư mạng lưới 400 trạm sạc siêu nhanh dọc theo các tuyến đường cao tốc tại châu Âu nhằm mở rộng phạm vi hoạt động cho những chiếc xe chạy điện.
Thông cáo báo chí gởi đi hôm nay cho biết các trạm sạc sẽ cung cấp nguồn điện công suất đến 350 kW dùng điện một chiều nhằm "giảm đáng kể thời gian sạc so với các hệ thống hiện có." Công suất của trạm sạc này cao hơn rất nhiều so với trạm sạc siêu nạp của Tesla với công suất 120 kW, cho phép một chiếc Tesla chạy thêm 170 dặm (2733 km) sau 30 phút sạc.
Mạng lưới trạm sạc của châu Âu sẽ sử dụng chuẩn sạc CCS (Combined Charging System), tương thích với các phương tiện chạy điện hiện tại và những mẫu xe trong tương lai của Fiat-Chrysler và Hyundai.
Hoạt động xây dựng đã được lên kế hoạch bắt đầu từ năm 2017 và hoàn thành vào năm 2020. Nhóm các nhà sản xuất xe hơi kỳ vọng sẽ làm thay đổi mạnh mẽ trải nghiệm sạc pin cho xe điện, đạt được sự tiện lợi tương tự như đổ xăng tại trạm xăng thông thường.
Chủ tịch Daimler - tiến sĩ Dieter Zetsche cho biết vào năm 2025, công ty sẽ giới thiệu hơn 10 mẫu xe chạy điện thuần. Các nhà sản xuất xe hơi khác cũng hy vọng sẽ mở rộng sản lưởng xe điện trong vòng 5 đến 10 năm tới. Trong năm nay, Porsche, Audi và VW đều đã giới thiệu các mẫu xe điện có tầm hoạt động từ 400 đến 500 km, trong khi đó vào năm 2020 thì mẫu crossover BMW i6 cũng sẽ được hãng xe xứ Bavaria ra mắt với tầm hoạt động khoảng 480 km. Các nhà sản xuất xe hơi nhìn chung đều cho rằng những mẫu xe trong tương lai của họ sẽ có thể sạc nhanh hơn và hạ tầng trạm sạc công suất lớn sẽ hiện thực hóa điều này.
Các công ty sản xuất ô-tô khác và các đối tác khu vực cũng được khuyến khích tham gia xây dựng mạng lưới trạm sạc cho xe điện và thỏa thuận đầu tư nói trên vẫn đang chờ được phê duyệt với nhiều điều khoản cần được xem xét.
Tại Mỹ, theo công bố của bộ năng lượng thì hiện có 1881 trạm sạc nhanh dùng điện một chiều và 4109 ổ sạc tiện lợi dành cho xe điện. Hệ thống Tesla Supercharger chiếm 297 trạm sạc và 1973 ổ sạc dành cho xe Tesla - một tỉ lệ rất đáng chú ý. Vào tháng 9, ChargePoint, BMWW và VW công bố họ sẽ xây dựng 95 trạm sạc nhanh dùng điện một chiều dọc theo hành lang của 2 tuyến đường cao tốc - một tuyến từ San Diego, California đến Portland, Oregon và tuyến kia từ Boston, Massachusetts đến Washington, DC.
Hồi đầu tháng 11, tổng thống Obama và bộ vận tải (DOT) đã chọn ra 48 hành lang cao tốc xuyên suốt nước Mỹ để xây dựng các trạm sạc cho xe điện. Dự án này được tài trợ bởi nguồn vay đảm bảo 4,5 tỉ đô từ các công ty hợp tác xây dựng hệ thống trạm sạc. Dĩ nhiên nước Mỹ đang trong giai đoạn chuyển giao quyền lực nên chưa rõ liệu các hành lang cao tốc này có còn được ưu tiên lắp đặt trạm sạc trong vòng 4 năm tới nữa hay không.
Thông cáo báo chí gởi đi hôm nay cho biết các trạm sạc sẽ cung cấp nguồn điện công suất đến 350 kW dùng điện một chiều nhằm "giảm đáng kể thời gian sạc so với các hệ thống hiện có." Công suất của trạm sạc này cao hơn rất nhiều so với trạm sạc siêu nạp của Tesla với công suất 120 kW, cho phép một chiếc Tesla chạy thêm 170 dặm (2733 km) sau 30 phút sạc.
Mạng lưới trạm sạc của châu Âu sẽ sử dụng chuẩn sạc CCS (Combined Charging System), tương thích với các phương tiện chạy điện hiện tại và những mẫu xe trong tương lai của Fiat-Chrysler và Hyundai.
Hoạt động xây dựng đã được lên kế hoạch bắt đầu từ năm 2017 và hoàn thành vào năm 2020. Nhóm các nhà sản xuất xe hơi kỳ vọng sẽ làm thay đổi mạnh mẽ trải nghiệm sạc pin cho xe điện, đạt được sự tiện lợi tương tự như đổ xăng tại trạm xăng thông thường.
Chủ tịch Daimler - tiến sĩ Dieter Zetsche cho biết vào năm 2025, công ty sẽ giới thiệu hơn 10 mẫu xe chạy điện thuần. Các nhà sản xuất xe hơi khác cũng hy vọng sẽ mở rộng sản lưởng xe điện trong vòng 5 đến 10 năm tới. Trong năm nay, Porsche, Audi và VW đều đã giới thiệu các mẫu xe điện có tầm hoạt động từ 400 đến 500 km, trong khi đó vào năm 2020 thì mẫu crossover BMW i6 cũng sẽ được hãng xe xứ Bavaria ra mắt với tầm hoạt động khoảng 480 km. Các nhà sản xuất xe hơi nhìn chung đều cho rằng những mẫu xe trong tương lai của họ sẽ có thể sạc nhanh hơn và hạ tầng trạm sạc công suất lớn sẽ hiện thực hóa điều này.
Các công ty sản xuất ô-tô khác và các đối tác khu vực cũng được khuyến khích tham gia xây dựng mạng lưới trạm sạc cho xe điện và thỏa thuận đầu tư nói trên vẫn đang chờ được phê duyệt với nhiều điều khoản cần được xem xét.
Tại Mỹ, theo công bố của bộ năng lượng thì hiện có 1881 trạm sạc nhanh dùng điện một chiều và 4109 ổ sạc tiện lợi dành cho xe điện. Hệ thống Tesla Supercharger chiếm 297 trạm sạc và 1973 ổ sạc dành cho xe Tesla - một tỉ lệ rất đáng chú ý. Vào tháng 9, ChargePoint, BMWW và VW công bố họ sẽ xây dựng 95 trạm sạc nhanh dùng điện một chiều dọc theo hành lang của 2 tuyến đường cao tốc - một tuyến từ San Diego, California đến Portland, Oregon và tuyến kia từ Boston, Massachusetts đến Washington, DC.
Hồi đầu tháng 11, tổng thống Obama và bộ vận tải (DOT) đã chọn ra 48 hành lang cao tốc xuyên suốt nước Mỹ để xây dựng các trạm sạc cho xe điện. Dự án này được tài trợ bởi nguồn vay đảm bảo 4,5 tỉ đô từ các công ty hợp tác xây dựng hệ thống trạm sạc. Dĩ nhiên nước Mỹ đang trong giai đoạn chuyển giao quyền lực nên chưa rõ liệu các hành lang cao tốc này có còn được ưu tiên lắp đặt trạm sạc trong vòng 4 năm tới nữa hay không.
Theo: ArsTechnica