Đây là bộ ảnh Minimalism của thành viên Nguyễn Tuấn Khải - Kmon Nguyen - một thành viên hoạt động tích cực trên Group Camera Tinh tế. Chúng tôi xin giới thiệu bộ ảnh của bạn để được nhiều người xem hơn và khích lệ nhau chia sẻ nhiều hơn.
Minimalism là phong cách ảnh tối giản đã có một chỗ đứng rất đặc biệt trong xã hội hiện đại. Nó ảnh hưởng lên nhiều chủ đề trong cuộc sống như, thời trang, kiến trúc, thiết kế, và cả nhiếp ảnh. Để đi tìm định nghĩa cụ thể của phong cách ảnh tối giản, ta tìm hiểu qua về nguồn gốc phát triển của nó.
Tối Giản – Minimalism xuất hiện trong nghệ thuật Phương Tây từ sau Thế Chiến II, phát triển mạnh mẽ nhất ở Mỹ trong những năm 1960 và đầu những năm 1970. Khi đó, có quá nhiều cái tên mỹ miều được đặt cho trường phái này, xong cuối cùng nó đã được gọi là Minimalism. Điểm đặc biệt của những nghệ sĩ theo trường phái này là giản lược tối thiểu từ màu sắc, hình dạng, đường nét đến kết cấu các sáng tác, các thiết kế của mình.
Trong nhiếp ảnh, ảnh tối giản (minimalist photography) mọi thứ trông có vẻ đơn điệu, bao gồm một, hai chủ thể chính nổi bật trên phông nền chi tiết giản đơn nhưng chứa đựng những thông điệp hết sức cô đọng và sâu lắng, gợi mở cảm xúc hay sự cô đơn trong chính tâm hồn mỗi người xem. Chủ đề chính của ảnh tối giản có thể là ảnh tĩnh hay ảnh động, người hay vật, màu sắc hay đơn sắc, những vật dụng thường ngày hay những chi tiết trên cơ thể con người… Không dễ để truyền đạt thông tin vào những bức ảnh ít chi tiết, bởi sự đơn giản luôn khó thể hiện nhất. Do đó, để chụp những bức ảnh tối giản cần sự tư duy và chí tưởng tượng của người chụp nhiều hơn việc nắm bắt khoảnh khắc.
Hiện nay ở Việt Nam, ảnh tối giản không còn quá mới mẻ nhưng những nhiếp ảnh gia theo trường phái này cũng không có nhiều. Hôm nay, Camera Tinh tế xin giới thiệu tới bạn đọc những chia sẻ và bộ ảnh của tác giả Nguyễn Tuấn Khải (Kmon Nguyen), người đi tìm sự giản đơn trong từng góc hình.
Minimalism là phong cách ảnh tối giản đã có một chỗ đứng rất đặc biệt trong xã hội hiện đại. Nó ảnh hưởng lên nhiều chủ đề trong cuộc sống như, thời trang, kiến trúc, thiết kế, và cả nhiếp ảnh. Để đi tìm định nghĩa cụ thể của phong cách ảnh tối giản, ta tìm hiểu qua về nguồn gốc phát triển của nó.
Tối Giản – Minimalism xuất hiện trong nghệ thuật Phương Tây từ sau Thế Chiến II, phát triển mạnh mẽ nhất ở Mỹ trong những năm 1960 và đầu những năm 1970. Khi đó, có quá nhiều cái tên mỹ miều được đặt cho trường phái này, xong cuối cùng nó đã được gọi là Minimalism. Điểm đặc biệt của những nghệ sĩ theo trường phái này là giản lược tối thiểu từ màu sắc, hình dạng, đường nét đến kết cấu các sáng tác, các thiết kế của mình.
Trong nhiếp ảnh, ảnh tối giản (minimalist photography) mọi thứ trông có vẻ đơn điệu, bao gồm một, hai chủ thể chính nổi bật trên phông nền chi tiết giản đơn nhưng chứa đựng những thông điệp hết sức cô đọng và sâu lắng, gợi mở cảm xúc hay sự cô đơn trong chính tâm hồn mỗi người xem. Chủ đề chính của ảnh tối giản có thể là ảnh tĩnh hay ảnh động, người hay vật, màu sắc hay đơn sắc, những vật dụng thường ngày hay những chi tiết trên cơ thể con người… Không dễ để truyền đạt thông tin vào những bức ảnh ít chi tiết, bởi sự đơn giản luôn khó thể hiện nhất. Do đó, để chụp những bức ảnh tối giản cần sự tư duy và chí tưởng tượng của người chụp nhiều hơn việc nắm bắt khoảnh khắc.
Hiện nay ở Việt Nam, ảnh tối giản không còn quá mới mẻ nhưng những nhiếp ảnh gia theo trường phái này cũng không có nhiều. Hôm nay, Camera Tinh tế xin giới thiệu tới bạn đọc những chia sẻ và bộ ảnh của tác giả Nguyễn Tuấn Khải (Kmon Nguyen), người đi tìm sự giản đơn trong từng góc hình.
Khải chia sẻ, trước khi đến với ảnh tối giản, anh cũng tìm hiểu qua nhiều các thể loại khác, với các thủ pháp thi giác phức tạp. Song từ khi biết đến ảnh tối giản, anh đã cho đó là lựa chọn cho phong cách riêng của mình. Anh cũng cho rằng, mọi người thường nhầm ảnh tối giản là chọn lựa chủ thể ngẫu nhiên đơn điệu trên một phông nên khác biệt (khác màu sắc, chất liệu...) mà không cần ý đồ rõ ràng, không cần hiểu biết về các quy tắc kiến thức nhiếp ảnh cơ bản. Những hiểu lầm đó đã khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy ít hấp dẫn hơn bởi phong cách này.
Với slogan : "Chụp đơn giản thui" qua các hastag #chupdongianthui , Khải đã giới thiệu ảnh tối giản tới đông đảo những người yêu nhiếp ảnh một cái nhìn mới về thể loại này. Theo anh, ảnh tối giản được quyết định bởi 2 phần: chủ thể và nền. Hai phần này có thể tương hỗ, có thể tương phản song luôn luôn làm bức ảnh ấn tượng hơn về bố cục hình khối, mảng miếng và màu sắc.
Các ảnh của Nguyễn Tuấn Khải thường chia làm ba nhóm chính:
- Chủ thể và nền
- Pattern (hoa văn) lập lại
- Kiến trúc, street
Chủ thể và nền:
Cây ở Eonmall.
Bức tường và ly nước
Quảng cáo
Một góc ban công
Bitexco chiều hoàng hôn
Cái chửa chiều nắng
Chuồn chuồn và cây
Quảng cáo
Con chim trên dây điện
Côt điện
Sợi kẽm và trời
Các đương nét hoa(patterm) văn lập lại:
Máy bay
Một kệ quần áo
Tấm bạt ven đường.
Cửa sôt că gác chung cư.
Cửa sắt mầm non
Ngoài ra còn các tác phẩm như:
Kiến trúc và đời sống xung quanh:
Cánh cửa
Mái ngói
Chung cư cao cấp.
Cửa sổ các chung cư cao cấp.
Streetstyle:
Đá cầu
Nhân viên gương mẫu
Người phụ nữ đi chợ
Kết:
Không chỉ với góc nhìn đơn giản mà tinh tế, ấn tượng về màu sắc và đường nét, tác giả qua bộ ảnh mong muốn mỗi người trong chúng ta sống đơn giản hơn, nhẹ nhàng hơn và biết yêu thương từ những điều tưởng chừng nhỏ nhất!
- Mời anh em tham gia chia sẻ cùng tác giả trên Group Camera Tinh tế.
- Xem thêm: Bố cục không gian âm - ảnh tối giản.