Bộ Giao thông Mỹ cập nhật các điều khoản mới phù hợp cho Công nghiệp xe tự lái 3.0

Nam Air
6/10/2018 5:48Phản hồi: 108
Bộ Giao thông Mỹ cập nhật các điều khoản mới phù hợp cho Công nghiệp xe tự lái 3.0
Để chuẩn bị cho nền công nghiệp xe tự lái 3.0 (Preparing for the Future of Transportation: Automated Vehicles 3.0 - AV 3.0) sắp tới, bộ Giao thông Mỹ (DoT) đã ban hành một số cập nhật để hướng dẫn các ban ngành chức năng, cũng như doanh nghiệp nghiên cứu lĩnh vực này về mặt luật pháp. Chắc là nhiều anh em sẽ tặc lưỡi và nói "Ở Việt Nam, ăn rau muống bày đặt bàn chuyện bên Mỹ!". Nhưng tại vì sao bài viết này lại nói về luật giao thông của đất nước ở cách ta nửa vòng trái đất, là bởi vì Mỹ là đất nước có hệ thống luật pháp hoàn thiện nhất thế giới, nền tảng luật của họ rất cởi mở và luôn luôn cập nhật cái mới để phù hợp với tình hình hiện tại, tạo điều kiện phát triển cho khoa học, kĩ thuật. Nhờ sự tiến bộ đó, các tập đoàn công nghệ, hãng sản xuất xe có thể mạnh dạn nghiên cứu cái mới để phục vụ cho nhân loại mà không bị gò bó bởi sự ì ạch của luật pháp.

xe tu lai.jpg

DoT nói rằng đây là những cập nhật về luật để hướng dẫn, bổ sung, hoàn thiện những điều, khoản luật ban hành 2 năm trước về công nghệ xe tự lái, chứ không thay thế, phủ quyết những luật cũ (giống như Thông tư ở Việt Nam). Có thể tóm tắt các điều khoản trong AV 3.0 này như sau:
  • Bộ GT Mỹ (DoT) nói rằng sẽ thay đổi định nghĩa "tài xế" (driver) hoặc "người vận hành" (operator) không phải chỉ là từ chỉ con người, mà còn gồm cả hệ thống tự động.
  • Bộ sẽ xác định, hỗ trợ phát triển các tiêu chuẩn về thử nghiệm xe tự lái của các doanh nghiệp, hiệp hội... để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe tự lái.
  • Xác nhận rằng Bộ đang làm việc để duy trì tính ứng dụng an toàn giao thông của xe tự lái, dựa trên băng tần 5.9Ghz.
  • Ban An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) sẽ yêu cầu các đánh giá công khai về một đề xuất nào đó, nhằm hợp lý hóa, hiện đại hóa các thủ tục mà họ tiếp nhận và xử lý.
  • Bản Quản lý An toàn Vận tải Liên bang (FMCSA) sẽ bắt đầu đưa ra thông báo về Quy tắc Hành luật với các phương tiện tự động được đề cập, đặc biệt là để làm rõ các điều khoản còn bỏ trống, bao gồm các mục như điều tra, bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa xe tự lái.
  • Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang (FHWA) công bố kế hoạch cập nhật bộ hướng dẫn phiên bản phát hành năm 2009 dành cho Các thiết bị kiểm soát giao thông đồng bộ 2009, bao gồm các thế hệ xe được kết nối mạng và xe tích hợp công nghệ tự lái.
  • Cục Quản lý Đường sắt Liên bang (FRA) bắt tay vào nghiên cứu phát triển concept về ứng dụng, vận hành công nghệ tự lái để tăng tính kết nối, tính an toàn cho phương tiện đường sắt.
  • Cục Hàng hải (MARAD) và FMCSA đánh giá tính khả thi về mặt kinh tế và pháp lý của việc sử dụng xe tải tự động xếp hàng đợi, như một giải pháp công nghệ để giải quyết việc xe tải xếp hàng, tiếp cận, đậu xe để lên xuống hàng ở các cảng biển.
  • Cơ quan quản lý vật liệu nguy hiểm và đường ống (PHMSA) nghiên cứu khả năng để ứng dụng việc truyền tải thông tin kỹ thuật số đến những người tiếp nhận thông tin khẩn cấp, trước khi sự cố liên quan tới vật liệu nguy hiểm xảy ra.
  • Cục quản lý Vận tải Liên bang (FTA) đã đề xuất một kế hoạch 5 năm cho việc phát triển công nghệ tự lái trên xe bus.
  • Như vậy có thể thấy từ việc hỗ trợ của DoT, chắc chắn công nghệ xe tự lái sẽ phát triển mạnh trong tương lai, không chỉ ở phương tiện cá nhân (xe hơi, xe mô tô) mà còn ở phương tiện công cộng như tàu lửa, xe bus, xe khách, vận tải hàng hóa...
Theo DoT (1; 2)​
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chelsea93
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đến bao giờ ở VN mới đc sử dụng 😃
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@warmboy24 Đồng ý hoàn toàn. Đó là cách chúng ta đang hướng tới. Tuy nhiên chảy máu chất xám tại VN vẫn quá khủng khiếp. Vì vậy một phần chính sách về đãi ngộ người tài, có kiến thức, đặc biệt sau khi được gửi đi đào tạo cũng cần một cuộc cách mạng riêng. Mình vẫn tư tưởng trọng Tây khinh Ta lớn quá. Mà Tây thật ra cũng bình thường thôi, sức học, lực học có khi còn thua Ta nếu cùng xuất phát điểm.
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thienthan2t Việc khai thác dầu và lọc dầu thì liên quan gì tới cách mạng công nghiệp 4.0? Đi Honda thì liên quan gì tới cách mạng công nghiệp 4.0? Làm việc bằng tay thì liên quan gì cách mạng công nghiệp 4.0?
@Yan20142297 Những cái thế giới nghiên cứu rồi, mình đi nghiên cứu lại thì có mà ngu người. Đi tắt đón đầu là giai đoạn, bước nào có thể làm tắt, làm nhanh, hay bỏ được thì bỏ ấy. Cái gì cũng đòi đúng theo từng bước từ đầu thì muôn đời không thể theo kịp.
TonyWu
CAO CẤP
5 năm
Tài xế được phép... thông trong lúc xe tự lái an toàn 😁
@TonyWu 1000 năm nữa !
@digikei Nghe đạo đức quá nhưng chăm con, gọi điện bàn cv mà gọi là nhàn thì tôi lạy.
Méo hiểu ông phản đối cái gì? Nhàn cư vi bất thiện nó k đúng cho tất cả nhưng lúc éo biết làm gì thì cái đầu nó hay nghĩ lung tung lắm...
P/s: Trong trường hợp ông vẫn k hiểu thì tra từ điển xem thế nào gọi là nhàn nhé.
digikei
CAO CẤP
5 năm
@Yan20142297 Hồi nhỏ có té giếng không ? Bài người ta nói về xe tự lái, ông kia nhảy vô nói kiểu để xe tự lái thì nhàn cư vi bất thiện, ý nói rảnh rỗi không lái xe thì sinh ra nhàn rồi bất thiện. Tui thấy cũng giống như ông bạn thấy là không lái xe, rảnh rỗi ngồi gọi điện làm ăn hay chăm con v..v ,không cần lái xe thì chẳng có chỗ nào gọi là nhàn cư vi để bất thiện. Tự nhiên ông nhảy vô cắn bậy bạ, khả năng đọc hiểu có vấn đề ah ? Đi đâu cũng ghe cho kỹ hãy phát ngôn nhé.
@digikei 😆))
Xin phép cười nhẹ cái.
P/s: Sợ ông k hiểu nên phải giải thích tiếp: Đọc lại xem cái ông "nhàn cư vi bất thiện" đang quote ai? Người ta trả lời vậy thì bình luận vậy không có gì sai cả, ông vô duyên vl.
Screenshot_20181007-150345_1.png
Vãi nồi chủ thớt. Các nc khác đọc xong câu này chắc khóc luôn 😁
@Airblade14 Chủ thớt cãi cùn vãi chưởng. Hoàn thiện là làm xong 1 thứ gì đó. Cái xe BMW hay Honda lúc xuất xưởng thì đều phải hoàn thiện, ko có nghĩa là cái bmw nhiều tính năng hơn thì là hoàn thiện hơn. Bộ luật ở nước nào mà chả hoàn thiện, lởm khởm như Vn cũng là hoàn thiện. May ra có 1 vài nước mới độc lập thì còn đang xây dựng bộ luật.
@sskkb Bài viết đang nói về Mỹ thì các bác nên hiểu ở ngữ cảnh nước Mỹ. Ở đó pháp luật được hoàn thiện nhất trên mặt bằng chung nhiều quốc gia. Tốt ở đây nên hiểu là pháp luật làm ra để bảo vệ cái đúng, thực thi điều lẽ phải chứ không phải đẻ luật ra để đi "làm luật" như ở đâu đó. Mod nói đúng rồi còn gì nữa.
@sskkb Luật pháp Mỹ rất rộng và hoàn thiện bác à, có thể hiểu nó theo ý hoàn chỉnh cũng được. Tuy vậy, nhiều tình huống thực tế vẫn còn chưa động đến được, vì nó mới phát sinh gần đây, do sự chuyển động của xã hội, hoặc do còn gây tranh cãi. Còn luật pháp VN, chưa bao giờ đạt đến trình độ hoàn thiện hay hoàn chỉnh hết cả, có quá nhiều thứ mà luật pháp VN còn chưa tính đến và chưa động đến. Đấy là mới chỉ nói đến việc có toàn diện (theo nghĩa bao trùm) không thôi nhé, còn nói đến tính hoàn hảo và công bằng thì còn lâu.
PerfectSun
TÍCH CỰC
5 năm
@Airblade14 Hoàn thiện là tính từ, chỉ độ tiệm cận đến sự hoàn hảo. Và nó có thể đem ra so sánh là hoàn thiện nhiều hay ít.
Tui thấy rất nhiều người nói à "cái a hoàn thiện không bằng cái b", "cần hoàn thiện hơn nữa".
Chắc tui với bác ko học chung 1 bộ Từ Ngữ rồi 😁
huya2k42
ĐẠI BÀNG
5 năm
với đường xá ở VN thì tương lai không xa được sử dụng rồi ;)
metronome
TÍCH CỰC
5 năm
Đất nc văn minh thường có luật pháp văn minh, bài viết quá hay mở mang kiến thức.
Vietnam đã và đang phát triển công nghiệp 4.0. Mỹ mới có 3.0, còn lâu lắm xứ cờ hoa mới đuổi kịp. 😆
@Bùi Quốc Phương Mỹ 3.0 thì tuổi gì , Việt Nam giờ tới công nghiệp 4.0 rồi đó .
@Bùi Quốc Phương @nguyennhut0507: mấy thanh niên auto dìm Vn đúng là có não cũng chả để làm gì. Không phân biệt được công nghiệp 4.0 và xe tự lái 3.0 nó khác nhau ở chỗ nào à?
@sskkb ngta troll mà bắt bẻ chi vậy trời ạ 😃
@zozolozozove Nói thế là nói ngu chứ troll gì
vistahome
TÍCH CỰC
5 năm
Công nhận NSND nhà ta đi trước 1 bước, chơi hẳn 4.0, đang trên đường phát triển.

Còn tụi tư bản dãy chết giờ mới lọ mọ lên 3.0
@vnntg hiểu 😃
@zozolozozove Hiểu. 😃)
mabutvc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vnntg Lương gì hả thím. Tôi làm kỹ sư tôi éo liên quan đến bất cứu bố con ông nào trên caia diễn đàn này hết, tôi thấy nói sai thì nói lại cho họ hiểu thế thôi.
@Airblade14 😁
Việt Nam sắp bước vào 5.0 rồi nhé
Xe tự lái là một hiện tượng buồn cười nhất trên hành tinh này. Không biết ai nghĩ ra cái trò dở người này thế. Đằng nào chả có người trên xe thì thêm người lái nữa có sao đâu mà bớt anh tài xế đi chứ. Đúng là trò chơi trẻ con.
@TADASHOP-VN Bạn đúng là tư duy bần hàn. Bây giờ người ta đang muốn bỏ hết ô tô xe máy trong nội đô để bảo vệ môi trường kia sao.
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Emranhieulam1990 Bỏ hết ô tô xe máy trong nội đô mục đích chính ko phải để bảo vệ môi trường. Mục đích chính của việc này là để giảm ùn tắc giao thông và khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện công cộng. Còn sử dụng phương tiện di chuyển tự động hoá ko nhất thiết cứ phải là xe ô tô cá nhân. Xe bus tự động, tàu điện tự động... hay các phương tiện công cộng tự động hoá nói chung được điều khiển bằng máy tính rõ ràng đáng tin cậy hơn mấy ông lái xe bus, mấy ông lái tàu rồi. Hình như bạn ko hiểu vấn đề mình đang nói tới cũng như những gì các nước phát triển, hay thậm chí nhiều công ty công nghệ, các trường đh công nghệ hàng đầu VN đang hướng tới. Những người có tư duy ngại thay đổi như bạn sẽ chỉ làm chậm tiến trình để giúp VN làm công nghiệp 4.0 mà thôi.
Và không có khái niệm tư duy “bần hàn”. Bạn dùng từ cẩu thả quá.
@TADASHOP-VN Bạn nên khắc cốt ghi tâm câu mình nói đây này , cho dù công nghê có phát triển đến đâu thì con người vẫn là trung tâm quan trọng nhất. Một hệ thống xe tự hành không phải là giải pháp tối ưu nhất bất kể thời kì phát triển nào cả. Nếu như tất cả tự động hóa thì loài người sẽ diệt vong sớm thôi. Xã hội sinh nhiều mẫu thuẫn loạn lạc , bất ổn xã hội tăng lên v. V.. Ghi nhớ và suy nghẫm đi bạn.
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Emranhieulam1990 Đúng là tư duy tiểu nông. Không khá lên được.
Nokia 6.1
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Nước người ta...", còn xứ thiên đường này quản lý ko đc thì cấm cmnl cho lẹ 😁
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nokia 6.1 Bạn đang tranh luận hay cãi cùn? Nhà tôi không có ai th am nhũng cả. Ba mẹ tôi chỉ là những nhân viên bình thường và đã nghỉ hưu. Kinh tế đủ sống. Tôi đi học được học bổng toàn phần và không tốn của ba mẹ tôi một xu nào cả. Qua nước ngoài tôi tự lao động nuôi sống bản thân từ năm 18 tuổi và cho tới tận bây giờ. Tôi đi học và chọn con đường quay trở về để xây dựng đất nước một cách trực tiếp. Tôi ko bao giờ có ý tưởng th am nhũng vì tôi làm cho tư nhân và lương hiện tại của tôi cũng đã khá cao so với mặt bằng chung rồi. Còn bạn thì tôi khuyên bạn nên cố gắng học hỏi thêm để có một lối tư duy độc lập, tránh vương theo số đông. Vì số đông đúng, chưa chắc điều đó đã đúng.
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nokia 6.1 Nếu bạn muốn phản biện, tốt nhất ngoài việc trích dẫn, bạn phải nói được những phần trích dẫn câu nói của tôi nó sai ở đâu và theo bạn nó là như thế nào? Bạn ko thể cứ bôi vàng vàng như vậy và muốn người ta nghĩ sao thì nghĩ được. Ít ra cũng phải bày tỏ một sự hiểu biết và có học nhất định chứ!
no_ok
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao không là 4.0 mà chỉ có 3.0 ? Vậy VN qua mặt rồi😃😃:eek:
@no_ok Xe tự lái 3.0 chứ ko phải công nghiệp 4.0. Đọc kỹ rồi hãng comment ko người ta nghĩ trong đầu bạn toàn đất
@sskkb Thôi đi pa, sao pa khờ quá vậy???Người ta nói vậy mà cũng đi trả lời.. hix
quachlaogia
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo như mình hiểu thì nếu xảy ra tai nạn thì trách nhiệm thuộc về hãng xe chứ không phải thuộc về người lái xe đúng không nhỉ?
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quachlaogia Ở trên họ chưa đề cập ai phải chịu trách nhiệm khi xảy ra sự việc. Hiện tại họ mới chỉ dừng ở mức nghiên cứu luật và đánh giá tính khả thi. Từ giờ tới khi tự động hoá hoàn toàn thì cần một thời gian rất dài cỡ 15-20 năm nữa.
QMan
ĐẠI BÀNG
5 năm
tinh tế toàn thằng ngu chả biết gì mà ông thì ngồi than vãn ông thì đá xoáy =)) 4.0 là cách mạng công nghiệp, còn 3.0 đây là của Automated Vehicles các ông nội ạ :| liên quan đéo j mà cứ cãi nhau 3 với 4 :/
@go
ĐẠI BÀNG
5 năm
@QMan Vậy nên ihiep mới dắt mũi được chứ
QMan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@QMan tinh tế bài viết thì hay, mod nhiệt tình mà cộng đồng thì chất lượng thấp quá, chả ý kiến xây dựng được mấy mà các bố chỉ auto chửi với tổ lái, kiến thức thì hạn hẹp :/
Công nhận họ làm nhanh thiệt :eek:
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoàng Ngu Sy Mới chỉ là khởi đầu thôi mà. Các bộ ngành khác đã làm gì đâu mà nhanh! Khen hơi quá.
Xe tự lái rồi thì có cần bằng lái chi cho mệt hè!
Có nhiều người mê xe đến mức vay nợ để có được xe, mua xe để rồi căng mắt căng não ra lái xe, tinh thần luôn trong tình trạng căng thẳng và lo âu, ủa, có cái quái gì mà mê lái xe dữ vậy, rước cái của nợ về chứ hay ho gì.
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tichchu2203 Mình nghĩ câu trả lời hết sức đơn giản. Lý do để mua xe hơi có rất nhiều, tuỳ vào nhu cầu từng người. Nhưng đa số sẽ có 3 nhu cầu căn bản. Thứ nhất là nó an toàn. Thứ hai là nắng không tới mặt, mưa không tới đầu, ấm trong mùa lạnh, mát trong mùa nóng. Thứ ba là chở được nhiều người hơn xe honda; có thể chở được cả gia đình gồm vợ và 2 con.
Chiếc xe chỉ là của nợ khi người mua xe không lựa chọn đúng xe, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mình.
Việc căng đầu óc khi đi xe thì đâu phải mỗi xe hơi, mà những người đi xe honda cũng tương tự thôi. Đặc biệt những ai sống và làm việc ngày nào cũng chạy xuyên Sài Gòn như mình. Nhưng chắc chắn, căng thẳng khi ngồi trong xe hơi cũng sẽ đỡ hơn khi đi honda và đứng kẹt cứng trong trời nắng chói chang hay mưa tầm tã.
@tichchu2203 Bạn ở HN, mùa hè nhiệt độ ngoài trời lên đến > 50 độ, mưa thì mở mắt ko kịp, mà chỗ nào bụi thì mù trời, lúc đó sẽ thấy đi xe ô tô lợi thế nào. Còn những người lái xe mà lo âu như bạn nói thì tốt nhất là nên đi xe bus.
Không giải quyết được, cấm cho nhanh đỡ phải suy nghĩ. 😁:D:D
Bây giờ mà vẫn có người hỏi người khác câu "Đã làm được gì cho đất nước chưa ?". 😁:D:D
hailongan
TÍCH CỰC
5 năm
Một bài chia sẽ hay và bổ ít của Mod nhưng sao đọc tới bình luận chán thật.
Thanks Mod @Airblade14

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019