Boeing 787-9 Dreamliner hoàn tất chuyến bay thử đầu tiên, dự kiến khai thác thương mại vào năm sau
bk9sw
9 nămBình luận: 53
Boeing_787-9.jpg

Sau khi được Boeing giới thiệu hồi tháng 8 vừa qua thì phiên bản nâng cấp của 787 Dreamliner là 787-9 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thành công đầu tiên trên bầu trời Washington. Chuyến bay kéo dài 5 giờ 16 phút đã đánh dấu sự khởi đầu cho chương trình bay thử dành cho phiên bản 787-9 Dreamliner mới, dự kiến được đưa vào phục vụ thương mại vào giữa năm sau.

787-9 là biến thể thứ 2 của 787 Dreamliner bên cạnh 787-8. So với phiên bản 787-8, 787-9 Dreamliner dài hơn 6 m, chở nhiều hơn 40 người (tối đa 290 hành khách) và tầm bay cũng xa hơn 555 km (đạt 14.800 đến 15.750 km).

Trong chuyến bay khai trương hôm nay, 787-9 Dreamliner đã bay ở độ cao 6218 m ở tốc độ 250 knot với sự điều khiển của cơ phó dự án Mike Bryan và cơ trưởng Randy Neville.

Chiếc 787-9 Dreamliner hôm nay sẽ cùng với 2 chiếc khác thực hiện các chuyến bay thử tiếp theo trong vài tháng nữa. Trong đó, 1 chiếc sẽ sử dụng động cơ Genx của General Electric, 2 chiếc còn lại dùng động cơ Rolls-Royce Trent 1000.

Quảng cáo


Boeing cho biết nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ thì 787-9 Dreamliner sẽ bắt đầu đi vào biên chế của hãng hàng không Air New Zealand vào giữa năm 2014. Ngoài 787-9 Dreamliner, một biến thể thứ 3, to hơn của Dreamliner là 787-10 cũng đang được phát triển và dự kiến được phát hành vào năm 2018.

Boeing_787-Full.jpg
Các biến thể của 787 Dreamliner bên cạnh Boeing 777.​

Dreamliner hay còn gọi là "Giấc mơ bay", "Khách sạn bay" là dòng máy bay chở khách lớn nhất từ trước đến nay của Boeing. Dreamliner sử dụng 2 động cơ phản lực do Boeing Commercial Airplanes phát triển thân máy bay tầm trung, khoang rộng và chuyên dùng cho các đường bay dài. Không chỉ lấn át các đối thủ khác về kích thước và khả năng chuyên chở, Dreamliner cũng là chiếc máy bay sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đặc biệt là vât liệu chế tạo chính là composite. Với thân máy bay nhẹ hơn, Dreamliner cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% so với người tiền nhiệm 767.

Dự án 787 Dreamliner được khởi động vào tháng 1 năm 2005. Vào ngày 8 tháng 7 năm 2007, chiếc 787 Dreamliner đầu tiên được hoàn thiện tại nhà máy lắp ráp Everett của Boeing. Vào thời điểm này, Boeing đã nhận được 667 đơn hàng Dreamliner. Tháng 5 năm 2013, số lượng đơn hàng đã đạt 890 đơn từ 58 khách hàng. Theo tổ chức tài chính ILFC thì Dreamliner là mẫu máy bay đạt số lượng đơn hàng lớn nhất trong lịch sử.

Hoạt động phát triển và sản xuất 787 bao gồm sự tham gia của nhiều tập đoàn quy mô lớn kèm một loạt các nhà cung cấp trên thế giới. Giai đoạn lắp ráp hoàn thiện của 787 Dreamliner được thực hiện tại nhà máy Everett, thành phố Everett, bang Washington, Mỹ hoặc tại nhà máy mới thành lập của Boeing ở North Charleston, bang Nam Carolina. 2 nhà máy ở 2 đầu đất nước, hoạt động chuyển giao máy bay cho khách hàng sẽ được thực hiện thuận tiện hơn.

Chuyến bay đầu tiên của 787 Dreamliner được thực hiện vào ngày 15 tháng 12 năm 2009 và hoạt động bay thử hoàn tất vào giữa năm 2011. Dreamliner nhận được chứng nhận bay từ Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) và cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) vào tháng 9 năm 2011 và bắt đầu hoạt động thương mại kể từ ngày 26 tháng 10 cùng năm.
Tuy nhiên, 787 Dreamliner đã khởi đầu không được suôn sẻ. Siêu máy bay chở khách của Boeing đã liên tục gặp vấn đề, đáng chú ý là các vụ cháy trên khoang liên quan đến pin Li-ion. Hệ thống này đã được FAA và cơ quang hàng không Nhật Bản xem xét. Vào ngày 16 tháng 1 năm 2013, FAA đã ban hành lệnh cấm bay đối với tất cả những chiếc 787 Dreamliner tại Mỹ. EASA, bộ vận tải Nhật Bản, tổng giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) và Chile (DGAC) đã đồng loạt ban hành các lệnh cấm tương tự đối với 787 Dreamliner. Sau khi Boeing hoàn tất công tác kiểm tra, khắc phục và thử nghiệm thiết kế mới của hệ thống pin Li-ion, FAA đã tái phê duyệt thiết kế này vào ngày 19 tháng 4 năm 2013 và dỡ bỏ lệnh cấm vào ngày 26. 787 Dreamliner trở lại phục vụ hành khách ngay sau đó với hãng hàng không Ethiopian Airlines.
Năm 2004, Boeing công bố sẽ cung cấp 4 biến thể của 787 Dreamliner. 787-8 là biến thể đầu tiên được sản xuất, sau đó là 787-9 năm 2014 và 787-10 năm 2018. Phiên bản bay chặn ngắn 787-3 ban đầu được phát hành thương mại nhưng không còn được phát trển theo kế hoạch.

Boeing_787-8.jpg
787-8 Dreaminer của All Nippon Airways (ANA).​

787-8 Dreamliner là biến thể gần với bản gốc nhất với chiều dài thân 57 m, chiều rộng sải cánh 60 m và tầm bay 14.170 đến 15.200 km tùy theo bố trí hành khách. 787-8 cũng là phiên bản duy nhất của 787 Dreamliner và cũng là mẫu máy bay thân rộng thứ 3 của Boeing sau 747SP và 777-200LR với sải cánh rộng hơn chiều dài thân. 787-8 có thể chuyên chở 210 hành khách với 3 hạng ghế. Phiên bản này bắt đầu được khai thác vào năm 2011 và theo Boeing, 787-8 Dreamliner sẽ thay thế cho 767-200ER và 767-300ER đồng thời mở rộng sang các thị trường mới nổi nơi những mẫu máy bay chở khách cỡ lớn không kinh tế. 2/3 số đơn đặt hàng 787 thuộc về 787-8.

Quảng cáo


Nếu 787-8 cánh rộng hơn thân thì 787-9 Dreamliner là phiên bản kéo dài hay thân dài hơn cánh. Phiên bản này có đủ ghế cho 250 đến 290 hành khác với 3 hạng ghế, tầm bay từ 14.800 đến 15.750 km. 787-9 khá khác biệt so với 787-8 theo nhiều khía cạnh, bao gồm cấu trúc được tăng cường, thân kéo dài, dung tích nhiên liệu cao hơn, tải trọng cất cánh tối đa (MTWO) cũng cao hơn nhưng sải cánh tương tự 787-8. Thời gian thương mại hóa ban đầu được lên lịch vào năm 2010 nhưng đến tháng 10 2011, hoạt động chuyển giao máy bay mới được thực hiện và thời gian khai thác được lùi lại vào năm 2014. Boeing 787-9 sẽ nhắm vào những đối thủ như Airbus A330 và thay thế cho 767-400ER. Air New Zealand sẽ là hãng hàng không đầu tiên sử dụng 787-9 Dreamliner cho các chuyến bay của mình.

Boeing_787-10.jpg
787-10 Dreamliner cuar United Airlines.​

Phiên bản thứ 3 của 787 Dreamliner là 787-10 với chiều dài 68,3 và tầm bay tối đa 12.964 km. Tầm bay của 787-10 bao phủ đến 90% các đường bay của máy bay chở khách 2 hàng ghế trên thế giới bao gồm từ châu Ấu đến bờ Tây nước Mỹ và các chuyến bay vượt Thái Bình Dương. 787-10 có thể chở tối đa 330 hành khách với 3 tùy chọn ghế. Boeing 787-10 Dreamliner nhắm đến mục tiêu thay thế 777-200 và Airbus A330 và A340. Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Singapore Airlines đã nhấn mạnh sẽ đặt hàng 30 chiếc 787-10 và tại triển lãm Paris Air Show năm nay, Boeing cũng đã chính thức ra mắt 787-10 đồng thời công bố sẽ đáp ứng 102 chiếc cho tập đoàn cho các đối tác gồm tập đoàn cho thuê máy bay ALC (30 chiếc), Singapore Airlines (30 chiếc), United Airlines (20 chiếc), International Airlines Group/British Airways (12 chiếc), và GECAS (10 chiếc). So với đối thủ Airbus A350, 787-10 có lợi thế cạnh tranh về tính kinh tế nếu sử dụng trên chặn bay ngắn, theo Boeing.

Theo: Gizmag
53 bình luận
johnny8384
TÍCH CỰC
9 năm
hix, lần đầu tiên em được đi máy bay là đi con Air Mekong bé tí bay từ Buôn Mê Thuột ra Hà Nội, ngồi hàng ghế giá rẻ cuối cùng của máy bay, nhưng lúc đó cảm thấy sướng thế! Không biết khi nào mới được đi máy bay lớn như 787 này!
@johnny8384 Nếu bạn đi máy bay Boeing 777 của Vietnam Airlines thì còn to hơn con này đó ạ.
PingMD
CAO CẤP
9 năm
Hy vọng có đường bay Cà Mau - TP. HCM để em đi thử.
@PingMD Hiện tại đã có đường bay CA MAU - HO CHI MINH đang do VASCO khai thác nhé.
PingMD
CAO CẤP
9 năm
@thaihoa6 Bay trên chiếc Boeing 787-9 Dreamliner này nè pro, mấy chiếc máy bay nhỏ kia thì em đi rồi.
Có 2 cái ụ cánh quạt nhỏ xíu so với thân hình của nó mà có thể nâng dc hơn 100 tấn lên độ cao 10km, ..........khâm phục người Mỹ quá.
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
9 năm
hò hò cái tấm hình 4 chiếc biến thể mà sao 2 chiếc ghi 777, 2 chiếc ghi 787 nhờ. Có sự sai sót nhẹ ở đây
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thuyngoanh thế ý bác muốn nói là gì? EM chỉ phản biện cái vấn đề là ngồi đếm cửa sổ máy bay để phân biệt 2 loại tàu 777 và 787 thôi
p/s: bác trả lời nhanh nhanh nhé, em còn phải đi kéo dây điện cho con Boeing 777 của VNA đang làm định kì. Ngồi máy tính lâu sếp la chết
thuyngoanh
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kelvinlong Tôi chỉ đang nói đến vấn đề tấm ảnh chụp 4 máy bay, có người nói là có sự nhầm lẫn về đồ hoạ. Thế thôi, chẳng ai nói cái máy bay nó thế này hay thế kia. Nhìn các ô cửa sổ để biết 4 chiếc này không phải copy mà ra.
Mong rằng VietNam Ariline sớm có 😁
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lechien.us 787 dự kiến quý 2 2015 VNA có rồi nhé bạn
Tien Khoeo
TÍCH CỰC
9 năm
@lechien.us hinh nhu cung dat 2 cai rui y
Hiệu quả sử dụng cao tới đâu, chỉ có siêu tổ lái Al-Quaida là có thể đánh giá chính xác nhứt.
Chừng nào VN mới sản xuất đc cái xe đạp đây?
@nhadangky xe đạp sản xuất được lâu rồi bạn ạ,bạn mới ở cung trăng xuống à,khinh thường VN thế..
@nhadangky đọc báo nhiều vào, lên tinhte ít thôi
vệt nam sản xuất được xe đạp lâu rồi
công nghệ cao thì việt nam còn mần được cái máy làm cuộn cảm tự động, mà bên nhật bổn phải mua mất 300tr 1 máy của việt nam để dùng đó
khinh thì khinh nó vừa vừa thôi, những cái ông như này thì luôn luôn làm cho nước mình ko sản xuất được 1 cái gì đó
@meocon_kull Thấy nó khác với những gì mình biết nên search google, đúng là có bán s/p nhưng mà là công ty ở KCN Biên Hòa 2, 100% vốn NB, không phải bên NHật qua mua.(baodongnai.com.vn/xahoi/201209/Sinh-vien-Truong-dai-hoc-Lac-Hong-Ban-may-cho-cong-ty-Nhat-Ban-2188581/)

Những cái máy kiểu này VN đã làm được hàng ngàn. Tuy vậy, người ta vẫn nói VN ko làm nổi chiếc xe đạp là do VN chỉ đi mua đồ về ráp lại thôi. Hoặc cao hơn chút là có thiết kế như cái máy ở trên. Điểm chính là VN không chế tạo ra được cái gì hết, vì ngành công nghiệp cơ bản không có. (bạn chắc đã nghe VN không chế nổi 1 con ốc cho ra hồn, cái này có thật, ốc vít bán đầy ngoài đường thì không nói, còn ốc để gắn lên oto như Audi thì VN không làm nổi.)

Công nghiệp VN chỉ dừng ở mức lắp ráp, không có chế tạo. (VD: Honda VN, Toyota VN, Trường Hải oto... có ai dám nói VN làm đc xe hơi? Người ta ném đá chạy không kịp)

Nếu muốn tìm hiểu thêm, các bạn search "gia công nô dịch".

PS: biết mình đang ở đâu để phấn đấu đi lên, chứ không phải để phê phán hay tự huyễn hoặc mình.
phuongarch
TÍCH CỰC
9 năm
@oceanboy123 http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/viet-nam-cong-xuong-xe-may-tay-ga-2875233.html
Xe máy đã nội địa hóa được trên 90% rồi. Chiếc xe máy ở Vn bây giờ chỉ có bộ phun xăng điện tử và cục IC là nhập thôi, còn lại tự sản xuất được hết rồi. Cứ từ từ rồi đến lượt ô tô. Mấy bác đừng bi quan.
e này cạnh tranh trực tiếp vs e A380 mà
@lumiaxuandao A380 chỉ được to xác, không hiệu quả kinh tế, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường như chiếc này. A380 nhiều chuyến đâu có đầy hết đâu
mong là sắp tới được đi một em to to như 787 hay A380, khoang VIP cho thỏa tính tò mò, toàn đi máy bay nhỏ chán chết >"<
VN 200 năm nữa chắc cũng chưa thể chế tạo được cái máy bay như thế này, thiên đường có khác ai cũng là thánh cưỡi mây về gió nên không cần máy bay =)))
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
9 năm
th
ì mình cũng bảo là có sự sai sót chứ đâu phải bảo là tấm ảnh bậy
thuyfoet
TÍCH CỰC
9 năm
cũng thế thôi anh ơi, em đi vài máy bay to rồi, chả có gì hơn mấy đâu, dc cái to hơn thì cũng đỡ ồn hơn vì cách âm nó tốt hơn chút. 787 này chắc về độ ồn vẫn vậy thôi, có chăng là lợi cho mấy nhà hàng không, tiêu ít nhiên liệu hơn, chứ chưa thấy gì nổi lên ở đây cả!
Thích ngồi mấy em to to vì ngồi êm hơn và cảm giác an toàn hơn hẳn. Ở VN đi mấy em A320 còn đỡ, chứ ngồi mấy em ATR nhỏ tí như cái xe buýt thì nản luôn....
Lốp máy bay dreamliner được làm từ cao su của Việt Nam nè.
Hơ... Mua 1 con về nhà thỉch thoảng đi chơi nhỉ
phamlong
TÍCH CỰC
9 năm
Điện thoại Lumia vỏ của nó giống vỏ của máy bay này thì phải
quá to
Hôm nào tinhte làm bài trên tay em này cái nhở.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019