Boeing giành chiến thắng cuộc thi NASA tổ chức, tạo ra chiếc máy bay thương mại giảm 30% khí thải
P.W
13 ngàyBình luận: 42
Boeing giành chiến thắng cuộc thi NASA tổ chức, tạo ra chiếc máy bay thương mại giảm 30% khí thải
NASA vừa có một cuộc thi tên là Sustainable Flight Demonstrator Project, thử thách các nhà sản xuất máy bay vận tải thương mại tạo ra những thiết kế máy bay thân thiện hơn với môi trường, xả ít khí thải nhà kính hơn. Và đơn vị giành chiến thắng cuộc thi này chính là Boeing với thiết kế TTBW, viết tắt của Transonic Truss-Braced Wing, một thiết kế gọn gàng và có phần lạ mắt, dự kiến được Boeing thử nghiệm bay thật vào năm 2028 và thương mại hoá trong khoảng 2030 tới 2035.

Với việc giành chiến thắng cuộc thi của NASA, Boeing được nhận khoản thưởng trị giá 425 triệu USD. Phần 725 triệu USD còn lại để biến ý tưởng TTBW trở thành máy bay thương mại hoá sẽ được chính Boeing cùng các đối tác và khách hàng của họ bỏ ra.

Tinhte_Boeing2.jpg

Giống hệt như cái tên, TTBW được thiết kế để vận hành ở tốc độ tiệm cận Mach 1, tức là từ 0.7 đến 0.8 lần tốc độ âm thanh (864 đến 980 km/h), hệt như những máy bay vận chuyển hành khách phổ biến hiện giờ. Đấy là phần Transonic. Còn Truss-Braced mô tả chính xác thiết kế cặp cánh của mẫu thử nghiệm này.

Tinhte_Boeing5.jpeg

Quảng cáo



Để giảm lực cản do thiết kế cánh máy bay phản lực truyền thống, TTBW trang bị hệ thống cánh siêu mỏng, sải rộng 52 mét, với khung đỡ gia cố chịu lực. Boeing tính toán, thiết kế cánh như thế này giúp hai động cơ máy bay giảm tiêu hao nhiên liệu từ 8 đến 10%, nhưng cả vận tốc lẫn trần bay đều cao hơn.

Tinhte_Boeing3.jpeg

Tương tự là ở phần thân máy bay, để giảm thiểu lực cản, Boeing phải ứng dụng bố cục máy bay thân hẹp, chỉ có 1 lối đi chính giữa. Ở thời điểm hiện tại, thiết kế TTBW được Boeing đề đạt ý tưởng trang bị đôi động cơ hybrid kết hợp cả điện và nhiên liệu hoá thạch, dựa trên concept EVE của Rolls-Royce LibertyWorks. Theo Boeing, ý tưởng này trang bị 1 mô tơ điện công suất 2000 mã lực (1.5 MW) bên trong động cơ, cấp nguồn từ pin để cải thiện hiệu suất cất cánh.

Tinhte_Boeing4.jpeg

Và thử nghiệm trong đường hầm thông gió của NASA tại trung tâm nghiên cứu Ames, mô hình thu nhỏ của TTBW từ Boeing được tính toán là có khả năng giúp giảm 30% lượng khí thải nhà kính từ động cơ phản lực, so với hai mẫu 737 MAX và A320neo.

Theo Insider
42 bình luận
2b/not2b
ĐẠI BÀNG
13 ngày
Nasa với boing là 1 chùm gian lận, tay trái đưa tay phải, 2 chiếc boing 737 rớt thì cũng do boing và FAA
@2b/not2b Bạn làm mình nhớ vụ Việt Ớ!?!
yomama
TÍCH CỰC
12 ngày
@2b/not2b Bạn trải nghiệm máy bay thương mại của tàu và Nga ngố rồi review cho tinhte sáng mắt ra nhé 😗
@2b/not2b ngoài việc bạn sai chính tả thì ngoài ra bạn đưa cái tin ko chính xác, NASA gian lận chỗ nào?
@B1tches keep reporing but can't stop chả khác nào mèo khen mèo dài đuôi,con hát mẹ khen hay bác nhỉ,hic
Sói Ca!
ĐẠI BÀNG
13 ngày
Để mà giảm tiêu thụ nhiên liệu thì dễ mà. Tăng diện tích và chiều dài cánh là xong.
@Sói Ca! họ phải làm giảm diện tích tiếp xúc đi cơ mà nên mới có vụ tà trước và tà sau máy bay, máy bay mở 2 tà tăng diện tích cánh khi hạ cánh và cất cánh tăng lực nâng khi tốc độ giảm, đủ tốc độ thì diện tích cánh càng bé càng tốt miễn vẫn tạo đủ lực nâng.
@Sói Ca! Tăng lên thì khối lượng và lực cản tăng, lại kéo máy bay chậm hơn thì dễ chỗ nào?? Dân An Nam ăn rau muống nhưng được cái tài bốc phét thì không ai bằng.
Sói Ca!
ĐẠI BÀNG
10 ngày
@mandiesel Thế m là dân nào vậy?
mandiesel
TÍCH CỰC
9 ngày
@Sói Ca! Dân nào nhưng không có bốc phét như mày. Kkk
Cái j cũng thế SIÊU MỎNG CÁNH SIÊU TIẾT KIỆM
BOEING - AIRBUS thống lĩnh bầu trời. Nga, Tàu dù có cố gắng nhưng rất tiếc.
hieneken
ĐẠI BÀNG
13 ngày
@fear factor Nga làm gì có cửa để mà chế tạo máy bay TM, đứng đó mà mơ .Đừng nhầm lẫn thời sx máy bay thời 40 năm trước và Nga bây giờ.Máy bay TM là kết tinh của quá trình dầu tư tốn kém vào nghiên cứu phát triển, vào vật liệu mới (có nhà máy ở Samara của hãng Mỹ Acronic sx thép hàng không mà Nga cũng mua), vào công nghệ điện tử hàng không avionics , điều khiển học, mấy cái đó Nga hoàn toàn không có sau khi LX tan rã.Các máy bay của Nga đều dựa trên việc cải tiến và hợp tác với Phương Tây các công nghệ hàng không,kể cả công nghệ động cơ máy bay dân dụng.Ngay cả TQ, dù họ có năng lực KHCN gấp mấy lần Nga,có thị trường HK nội địa khổng lồ đứng đằng sau làm cho bất cứ DA đầu tư máy bay nội địa nào đều khả thi,mà họ cũng phải mua CN chủ chốt của PT cả.Giờ PT họ cấm vận thì Nga cứ ngồi mà mơ đi, kể cả lấy dây chuyền cũ của LX ra sx cũng không thể vì từ năm 1991, nhân lực ngành hàng không của Nga đã mai một nhiều,nạn tham nhũng còn làm trầm trọng các vấn đề này,mấy năm vừa rồi ,hãng Sukhoi còn phát hiện mấy ngàn nhân lực của hãng xài bằng giả để vào làm việc đấy.
datvn
TÍCH CỰC
6 ngày
@fear factor Giờ chỉ hy vọng ông tàu khựa vùng lên thôi. Nga hết cửa rồi.
Thiết kế tương lai quá
@cunatvechai Model máy bay vận tải + máy bay bà già 🤗
crazykid42
ĐẠI BÀNG
10 ngày
@cunatvechai ban đầu tôi còn tưởng máy bay Antonov hay Tupolev vì kiểu cánh chính ở lưng và cánh đuôi chữ T của nó =))
@crazykid42 C5 Galaxy, c17 cũng đuôi chữ T thôi.
Tự tạo cuộc thi tự dành chiến thắng à? :v à mà khoan, tương lai có máy bay điện ko nhỉ? :v
@vunh94 Nên đọc thêm tin tức để mở mang đầu óc, sẵn tìm hiểu các công ty, tổ chức như Nasa, Boeing, BAE System,…
Mỗi ngày Việt nam có hàng nghìn chuyến bay trên bầu trời trong và cả ngoai nước đến và đi. Lượng chất thải mà nó phụt ra trên bầu trời vô cùng ô nhiễm nặng nề . Nhưng không ai nói đến cả mà họ chỉ nói con người ở mặt đất gây ô nhiễm như xả rác, túi nilon, đốt rơm đốt rạ , đốt rừng V.V ….. còn nhớ ngày xưa khi tôi còn bé uống nước mưa rất thơm ngon và có thể đun nước nấu ăn , pha trà rất ngon thậm chí uống luôn mà không cần đun sôi vẫn được. Bây giờ khác, nước mữa do máy bay thải khí độc từ xăng ra đã nhiễm vào các đám mây và ngưng đọng lại rơi xuống không thể sử dụng được nữa. Nó chứa quá nhiều chất độc hại. Đơn giản là tắm nước mưa bây giờ rất ngứa ngáy và khó chịu chưa nói đến ăn uống . Thật không công bằng khi dưới đất ra sức bảo vệ môi trường thì trên trời phá hủy môi trường và làm tầng ozone thêm loang lổ hơn nữa…….
@Emranhieulam1990 vẫn thua xa âu-mĩ-nhật-trung quốc bác nhỉ
Sao nge có máy bay dùng dầu ăn r mà thi cái này chi nữa
@tamle_o Tương lai có máy bay dùng cỏ , mạnh như trâu 😂
@tamle_o Dầu phải lực được tách chiết, tổng hợp từ dầu ăn để giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chứ liên quan gì việc thiết kế mới để giảm tiêu thụ nhiên liệu đâu.
Xấu vãi cức. Nhưng bảo vệ môi trường và nhất là giảm tới 30% thì cuối cùng ai cũng sẽ khen nó đẹp thôi.
@dlv.thickgame xấu như iphone mới có đứa mua chứ đẹp quá, sang quá như Sam thì ế chết m ẹ!
@dlv.thickgame Cánh trên hợp lý hơn cánh dưới nhiều, chí ít là động cơ cao hơn, ít thổi bụi và hút dị vậy khi ở dưới đất hơn, chỉ có thằng ngồi trong chụp hình qua cửa sổ bị vướng cái động cơ thôi. Hoạt động được ở các đường băng xấu, đất nện hay dã chiến hơn loại cách bên dưới thân.
Siêu quá
Giải thưởng cho tập đoàn lớn có khác
Gắng làm vài con 777 nữa nhé
Boeing sau mấy vụ bị crash thì sợ quá
datvn
TÍCH CỰC
6 ngày
Xưa máy bay bà già 2 tầng cánh cải tiến thành 1 tầng cánh. Giờ lại quay về máy bay 2 tầng cánh








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019