Boeing nhận trách nhiệm vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và bồi thường cho gia đình 157 nạn nhân
bk9sw
2 thángBình luận: 48
Boeing nhận trách nhiệm vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và bồi thường cho gia đình 157 nạn nhân
Boeing sau cùng đã chịu trách nhiệm pháp lý và thương lượng bồi thường cho gia đình của 157 người thiệt mạng trên chuyến bay Ethiopian Airlines ET302 năm 2019.

Hãng sản xuất máy bay Mỹ đã đệ trình thỏa thuận lên tòa án liên bang tại Chicago hôm thứ 4. Trong đó, Boeing nói rõ rằng hãng nhận trách nhiệm về vụ tai nạn của chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines, vận hành bằng máy bay 737 MAX 8. Ngoài ra, Boeing thừa nhận 737 MAX không an toàn và muốn miễn trừ trách nhiệm cho các phi công cũng như không quy trách nhiệm các cá nhân khác về vụ tai nạn - đây là động thái mới bởi sau vụ tai nạn của ET302, Boeing luôn đổ lỗi cho phi công và không thừa nhận lỗi thiết kế của 737 MAX.

Boeing nói trong thỏa thuận: "Boeing cam kết đảm bảo tất cả gia đình nạn nhân của vụ tai nạn sẽ được đền bù đầy đủ và công bằng với những mất mát của họ… Bằng cách nhận trách nhiệm, thỏa thuận của Boeing với các gia đình nạn nhân cho phép các bên tập trung xác định mức bồi thường phù hợp cho mỗi gia đình."

014 ET302 victims.jpg
Tuy nhiên, cũng theo thỏa thuận này, gia đình các nạn nhân cũng phải đồng ý bác bỏ các cáo buộc chống lại các nhà cung cấp linh kiện cho 737 MAX bao gồm Rosemount Aerospace - công ty đã cung cấp cảm biến góc tấn AoA cho 737 MAX - thứ đã gặp trục trặc khiến hệ thống MCAS hoạt động sai lệch, và công ty mẹ của Rosemount Aerospace là Rockwell Collins (hiện thuộc tập đoàn Ryatheon Technologies Corp).

014 Dennis Muilenburg.jpg
Boeing 737 MAX là dòng máy bay đắt khách của Boeing nhưng nó đã bị đình bay sau 2 vụ tai nạn thảm khốc xảy ra cách nhau chỉ vài tháng. Vụ đầu tiên của Lion Air với chuyến bay JT610 vào ngày 29 tháng 10 2018, 737 MAX 8 lao xuống biển Java làm 181 người thiệt mạng. Đến 10 tháng 3 năm 2019, tai nạn lại xảy ra với chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines khi vừa cất cánh từ Addis Ababa làm 157 người thiệt mạng. Sau khi bị đình bay, Boeing đã bị FAA điều tra gắt gao và phải điều trần trước quốc hội Hoa Kỳ khiến một loạt các quan chức cao cấp của công ty bị sa thải trong đó có CEO Dennis Muilenburg và kỹ sư trưởng của Boeing - John Hamilton cũng xin nghỉ hưu sau đó không lâu.

014 737 MAX.jpg
Scandal nổ ra liên quan đến một loạt những sai sót của Boeing, nguyên nhân chính khiến máy bay rơi là hệ thống MCAS - thứ được Boeing trang bị cho 737 MAX để bù trừ cho sự thay đổi về đặc tính khí động học nhưng lại không đề cập rõ ràng cho phi công. Hành động này nhằm thuyết phục các hãng hàng không khai thác 737 MAX tin rằng 737 MAX sẽ tương tự 737 thế hệ trước, phi công không cần đào tạo lại để có thể bay máy bay mới từ đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong khi bản thân dòng 737 MAX đã được cải tiến về động cơ và khí động học để tiết kiệm nhiên liệu hơn, sức chứa lớn hơn. MCAS hoạt động sai lệch, phi công không thể xử lý chính xác do thiếu thông tin từ Boeing, từ đó 2 chiếc máy bay của Lion Air và Ethiopian Airlines rơi với kịch bản rất giống nhau. Thế nhưng vấn đề của 737 MAX sâu xa hơn nằm ở văn hóa của Boeing, sự tắc trách của nhiều bên liên quan, ưu tiên về tiến độ sản xuất thay vì an toàn.

Việc 737 MAX bị đình bay trên toàn cầu đã khiến Boeing thiệt hại gần 20 tỉ đô trong đó phần nhiều là tiền bồi thường cho các hãng hàng không đã mua nhưng không thể khai thác 737 MAX. Hồi tháng 1, Boeing cũng đã đồng ý với thỏa thuận trì hoãn truy tố với Bộ tư pháp Hoa Kỳ, chi 2,5 tỉ đô tiền phạt và bồi thường cho các vụ tai nạn của 737 MAX trong đó bao gồm cả vụ tai nạn của Lion Air.

014 Vietjet 737 MAX.jpg
Hiện tại 737 MAX đã được phép bay chở khách thương mại trở lại sau khi dòng máy bay này được Boeing cải tiến toàn diện về phần cứng lẫn phần mềm cũng như hỗ trợ cho các hãng hàng không đào tạo lại phi công. Tuy nhiên, thái độ của các hãng và nhiều quốc gia có các hãng bay khai thác 737 MAX vẫn còn rất dè chừng. Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) phải đến gần đây mới hài lòng với những cải tiến về thiết kế được Boeing đề xuất trên 737 MAX nhằm giải quyết các vấn đề an toàn. CAAC hiện đã mời các hãng hàng không phản hồi và nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi, 737 MAX sẽ có thể hoạt động trở lại ở đất nước tỉ dân. Tại châu Á - Thái Bình Dương, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Nhật và Fiji là những quốc gia đã phê chuẩn cho 737 MAX bay trở lại.
48 bình luận
Net income của Boeing năm 2016 là 5 tỷ, năm 2017 là 8,5 tỷ, năm 2018 là 10,5 tỷ đúng là một ngôi sao đang lên vù vù. Sự cẩu thả vô trách nhiệm đã phải trả giá đích đáng : người thì mất chức, công ty bị tai tiếng và Airbus vượt lên, thua lỗ nặng nề, mất đơn hàng. Một bài học đắt giá đúng theo nghĩa đen!
@JustinNguyen JR. thế GM, Ford chỉ bán ở Mỹ thôi hả? chắc chạm nọc sao cắn dữ vậy, xe ford chạy ở Việt Nam thiếu à mà chưa gì đã khẳng định ko có để chạy, chú mày kể cả ở bển đã chắc giàu bằng anh bên này chưa mà gáy.
@hiệp sĩ kanzaki Hahahahz. Đã giàu thì bạn không cần phải khoe. Chỉ cần chỉ ra người ta sai chỗ nào thôi. Giỏi làm ăn sao mà nóng tính thế😂
@hiệp sĩ kanzaki Hai ông Hiệp sĩ với ông Justin có vậy cũng cãi nhau được. Công nghiệp hàng không không phải 1-2 năm là làm tới được, nó không đơn giản như mấy cái ô tô đâu mà hai ông tranh cãi. Airbus muốn vượt lên còn cần nhiều thứ lắm, mà cái chính là ở chỗ GM hay Ford bị tụt lùi là do thiếu sáng tạo và đổi mới cả về sản phẩm, phương thức kinh doanh và lãnh đạo. Hai ông ngồi cãi nhau chút nữa chắc người ta trồng lúa trên sao hoa luôn rồi. Bớt bớt đi, tập trung vào việc của mình nhiều hơn đi
@hiệp sĩ kanzaki Xe đó lắp ráp bên thị trường châu Á, model khác, ở Mỹ không có mấy model Vn đi a nhà giàu ơi, không cần quan tâm anh giàu hơn tôi hay không có điều tôi có nhiều trải nghiệm hơn anh về ô tô, và tôi hiểu cách thương hiệu Mỹ họ làm việc, chắc anh nhìn tôi để hình lúc nhỏ nên có vẻ xem thường, lớn rồi thì nên đóng góp xây dựng anh ơi, hơn thua nhau mất tình đoàn kết!
Micron C
TÍCH CỰC
2 tháng
Qua được nạn này là ok rồi. Tôi còn nghĩ Boeing đi luôn công ty cơ! Nhưng thuyết phục được khách hàng dùng lại lô 737 Max đã cải tiến thì đúng là quá tài tình!
@gauto988 rồi VN đc ưu ái thứ gì vậy?
@pomme_bleu Báo chí nhà sản có để cập mấy đâu. Riếng vắc xin k thôi Mẽo đã cho tới hơn 15tr liều thuốc ngon r
@pomme_bleu Ví dụ như thỉnh thoảng cho tàu ngầm ghé thăm biển đông chẳng hạn,
@gauto988 Chắc cũng vì vậy mà China đã tạm hài lòng với Boeing
Nếu lỡ nhấn ga hơi lố tốc độ trên cao tốc thì nó đòi ra toà, nộp phạt có khi phải ngồi tù. Trong khi vụ này làm thiệt mạng hàng trăm con người chỉ xử phạt dân sự, không thấy xử phạt hình sự, không ai vào tù xộ khám. Luật pháp Mẽo không hề nghiêm minh như bọn “mới qua bển” tuyên truyền trên fb, yt.
@Team B - Đại diện Boeing: Chúng tôi sẽ bồi thường 100.000$ cho mỗi hành khách thiệt mạng.
- Thân nhân người thiệt mạng: Chúng tao kiện đến cùng, tiền bạc chỉ là phù du..
- Đại diện Boeing: Thế 1 triệu $ một người nhé?
Ok..ok…
yomama
TÍCH CỰC
2 tháng
@Team B so sánh vớ vẩn, một cái là cố tình phạm pháp, một cái là lỗi kỹ thuật ngoài ý muốn. Phạm pháp thì ở tù, lỗi kỹ thuật thì phải đền bù. Các hãng xe Nhật Hàn Đức bên Mỹ bị lỗi túi khí làm chết người thì cũng chỉ là đền bù nhé
@leechnao Ít nhất là đc bầu cử đúng nghĩa. Cảm thấy ko đúng ý thì ko bầu nữa.
@Team B Tôi hỏi bạn ở Việt Nam đi sai đường đâm vào người khác chết rất nhiều người thì bao nhiêu người đi tù hình sự
Nghe oải nhỉ, tận gần 3 năm sau mới chịu nhận trách nhiệm. K biết mấy ông tổ bay bị đẩy trách nhiệm đó giờ ra sao? Tự dưng mấy năm trời oan ức
@AZwarrior Máy bay rơi lấy đâu ra hứng mặt chịu oan ức. Gia đình nhận 1 khoản bồi hoàn lớn chắc trên 6-7 con số. Từ lúc lộ ra băng ghi âm giây phút cuối của 2 máy bay là thấy Boeing sai rồi.
ark_ff9
TÍCH CỰC
2 tháng
Ethiopia là nước nghèo, giả sử bồi thường cho mỗi nạn nhân 200 nghìn đô la(5 tỷ đồng) thì cũng bằng tiền họ làm lụng cả đời rồi. Ở Việt Nam nạn nhân tai nạn giao thông chỉ được bồi thường vài chục triệu đồng. Tổng tiền bồi thường nhân mạng là 30 triệu đô thì vẫn chỉ bằng 1/10 giá cái máy bay Boeing đã bị rơi nên trong vụ này Boeing là thiệt nhất. Chưa kể mất mát về uy tín, kinh tế là rất lớn.
ark_ff9
TÍCH CỰC
2 tháng
@hypous Ông thử hỏi những người bị tai nạn chết người ở Việt Nam xem họ được bồi thường bao nhiêu? Khi có tai nạn thử đòi bồi thường tính mạng 1 tỷ xem có ai trả không? Không tính thiệt hại về vật chất nhé. Ở đây Boeing bồi thường đến 5 tỷ. Bạn quá tham lam muốn lấy mạng người ra để đòi thật nhiều tiền đấy. Đừng nghĩ tiền là giấy nhé. Có rất nhiều người bị bệnh nặng, hàng triệu trẻ em sắp chết đói trên thế giới, chỉ vài chục triệu là có thể cứu mạng họ nhưng chẳng ai cho họ cả. Đừng coi thường tiền bạc. Đợt dịch này có rất nhiều người lao động suýt chết đói vì mất thu nhập đấy, vì kiếm vài triệu 1 tháng mà họ phải lao đi làm việc kiếm tiền bất chấp nguy cơ chết vì covid đấy.
Từ bao giờ 1 hãng vận tải khi có hành khách bị chết lại bị coi là giết người vậy? Bác sĩ mà không cứu được bệnh nhân chắc cũng coi là giết người. Đây là tai nạn. Người trực tiếp liên quan đến tai nạn là phi công thì cũng tử vong rồi.
Rất ghét những kẻ ăn không ngồi rồi, không phải nai lưng kiếm tiền mà nói chuyện như tiền là vỏ sò, lá cây vậy.
Rất nhiều vụ tai nạn máy bay sau khi nhận tiền bồi thường người nhà nạn nhân đã rút đơn kiện hãng hàng không rồi đấy. Ra đường kiếm tiền chân chính đi để biết tiền khó kiếm như thế nào. Nếu bạn nhiều tiền thì cho những người bị bệnh hiểm nghèo vay đi, tính mạng quan trọng hơn tiền mà. Với 5 tỷ tiền bồi thường có thể cứu sống 50 người đấy.
ark_ff9
TÍCH CỰC
2 tháng
@hypous Việc 737 MAX bị đình bay trên toàn cầu đã khiến Boeing thiệt hại gần 20 tỉ đô trong đó phần nhiều là tiền bồi thường cho các hãng hàng không đã mua nhưng không thể khai thác 737 MAX. Hồi tháng 1, Boeing cũng đã đồng ý với thỏa thuận trì hoãn truy tố với Bộ tư pháp Hoa Kỳ, chi 2,5 tỉ đô tiền phạt và bồi thường cho các vụ tai nạn của 737 MAX trong đó bao gồm cả vụ tai nạn của Lion Air.
sonle91
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@ark_ff9 Em thấy bác nói cũng có ý đúng, nhưng hành khách thiệt mạng là lỗi của hãng vận tải là đúng rồi còn gì nữa bác. Lỗi của họ là mua máy bay không đảm bảo an toàn, và vấn đề này Boeing họ cũng đã nhận trách nhiệm rồi mà.
Ở đây chả ai nói đến con số bồi thường 5 tỉ đồng cho gia đình họ là ít hay nhiều, người mất mới là thứ đáng tiếc nhất ở đây, và trách nhiệm là do ai. Bác nói Boeing là thiệt nhất em thấy buồn cười vãi. Đồng tiền là trên hết à bác?
@ark_ff9 Người định giá mạng người chỉ có bạn thôi, đừng nhét chữ vào mồm tôi.
grozar
TÍCH CỰC
2 tháng
Nghe thấy 737MAX là ớn
Máy bay mà gặp tai nạn thì thôi rồi
Trên vé máy bay sau này có ghi Aircraft Type để khách hàng chú ý hok ta ??

Lâu rồi ko đi bay nên ko rõ.
@baotam2101 có đầy đủ
chốt hạ rồi sao
Cuối cùng thì Boeing cũng nhận lỗi
bao tiền nhỉ, có tính lãi ko
Sai 1 li đi ngàn dặm
Im lặng đi
Boeing mất dậy vđ, rơi 1 chiếc rồi còn cố đấm ăn xôi làm rơi chiếc thứ 2, xứng đáng phá sản luôn đi.
ark_ff9
TÍCH CỰC
2 tháng
Dù sao đi nữa máy bay vẫn là phương tiện đi chuyển nhanh nhất, tiện nghi nhất, an toàn nhất, ít tai nạn nhất và khi bị tai nạn thì được bồi thường nhiều nhất. Người chết vì tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam được bồi thường ít lắm.
@ark_ff9 nhưng người có quốc tịch xịn bị tai nạn chết ở vn thì bồi thường bảo hiểm cao gấp 20 lần so với người vn luôn nhỉ
đây là hậu quả của việc kinh doanh đặt lợi nhuận lên hàng đầu, chưa thấy có lợi hay không mà đã hại chết hàng trăm người rồi, lại phải bồi thường
Tham tép bỏ tôm. Quỹ huấn luyện và cập nhật mới cho phi công chắc chắn thấp hơn rất nhiều nếu xảy ra sự cố … ủa mà mấy ổng toàn dân đầu óc sạn ba lát không sao lại tính toán tào lao vậy trời ?
đền bù chắc không tốn kém bằng bị kiện nhiều đâu,








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019