Boeing: "Thị trường hàng không Việt Nam đã tăng trưởng gấp 4 lần sau 10 năm"
bk9sw
5 tháng trướcBình luận: 83Lượt xem: 5.072
Boeing: "Thị trường hàng không Việt Nam đã tăng trưởng gấp 4 lần sau 10 năm"
Boeing vừa qua đã công bố những thông tin thú vị về thị trường hàng không thương mại thế giới cũng như Việt Nam trong 20 năm trở lại đây cũng như tương lai. Qua những con số, chúng ta sẽ thấy thị trường hàng không đã bùng nổ như thế nào, nó phản ánh sự thay đổi về thói quen đi lại của chúng ta, xu hướng phát triển của các hãng hàng không cũng như nhà sản xuất như Boeing.

Hàng không và đòn bẩy kinh tế:


Boeing_market_forecast (3).jpg
Từ 1,1 tỉ khách năm 1998 thì đến năm nay đã là 4,6 tỉ khách và mỗi năm sẽ có thêm 300 triệu hành khách. Sự bùng nổ của hàng không thương mại tác động trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu bởi nó mang lại sự tiện nghi khi đi lại, tăng tính kết nối giữa các lục địa từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế.

Hàng không góp dến 3,6% GDP toàn cầu, tạo ra 65,5 triệu việc làm và góp đến 2,7 ngàn tỉ USD vào nền kinh tế thế giới. Hàng không thương mại cũng là đòn bẩy cho ngành công nghiệp du lịch với tỉ lệ tăng trưởng toàn cầu trên 3,9% và cứ 5 công việc mới được tạo ra thì có 1 công việc thuộc ngành này tính trong 5 năm gần đây

Châu Á - Thái Bình Dương - điểm nóng trên bản đồ hàng không thương mại:


Boeing_market_forecast (1).jpg Boeing_market_forecast (2).jpg
Trong hình trên là bản đồ các tuyến bay nối nhiều nơi trên thế giới vào năm 1998 và đến năm 2018, bản đồ này thêm dày đặc, số lượng chuyến bay mỗi ngày lên đến hơn 110 ngàn chuyến. Điểm đáng chú ý là khu vực châu Á và Đông Nam Á (vùng màu xanh) bên phải bản đồ, mật độ các đường bay dày hơn rất rõ rệt.

Boeing_market_forecast (8).jpg
Boeing nhận định về phương diện kinh tế, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực tăng trưởng dẫn đầu thế giới trong ngành hàng không. Có 2 động lực chính là hàng không khai thác bên trong khu vực và các đường bay từ châu Á nối các châu lục khác với tỉ lệ tăng trưởng lần lượt là 2,1 lần và 1,7 lần sau 20 năm tính từ 1998 đến 2018. Tỉ lệ tăng trưởng này nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới. Thị
trường hàng không bên trong khu vực tức giữa các điểm đến tại châu Á - Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn bởi ngày một nhiều nơi được kết nối hơn chứ không còn là giữa các thành phố lớn nữa và sự gia tăng nhanh chóng của tần lớp trung lưu từ đó thúc đẩy lưu lượng hàng không.

Xu hướng của hàng không toàn cầu, Đông Nam Á và Việt Nam:


Boeing_market_forecast (6).jpg
Theo ước tính, các hãng hàng không trên thế giới sẽ cần thêm 44.000 máy bay mới và quy mô đội bay toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong vòng 20 năm tới, tỉ lệ thay thế và mua bổ sung gần như tương đương nhau, cụ thể là 56% máy bay mới . Trong số máy bay này thì đa phần là dòng thân hẹp một hàng lối đi (single-aisle) với khoảng 32.420 chiếc, 8.340 chiếc thân rộng và 2.240 regional jet (dưới 100 ghế), còn lại là vận tải. Tổng giá trị của số máy bay này lên đến 6,8 ngàn tỉ USD.

Boeing_market_forecast (9).jpg
Riêng thị trường Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới với 3.650 chiếc thân hẹp, 820 chiếc thân rộng. Thế nên 737 vẫn sẽ là dòng máy bay trọng điểm của Boeing cũng như đối thủ chính là Airbus A320/A321neo. Song song với nhu cầu lớn về số lượng máy bay thì nhu cầu về các dịch vụ liên quan để hỗ trợ cho các đội bay cũng rất lớn. Các dịch vụ này sẽ bao gồm phụ tùng, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật, bảo trì và các giải pháp số để giúp các hãng hàng không tăng trưởng hiệu quả hơn. Dự kiến ngành hàng không sẽ cần đến hơn 800 tỉ USD cho các dịch vụ liên quan này trong vòng 20 năm tới tính riêng tại Đông Nam Á. Số lượng nhân sự cần có để phục vụ cho mảng dịch vụ sẽ vào khoảng 200.000 người.

Boeing_market_forecast (10).jpg
Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á và tầng lớp trung lưu đang ngày một nhiều hơn. Trong 15 năm qua thì tầng lớp này đã có thêm 8 triệu người và sẽ tăng thêm 15 triệu người trong 15 năm tới. Chỉ trong 5 năm qua số lượng hành khách đi lại bằng loại hình vận tải này đã tăng gấp 3 lần, số lượng hàng hóa vận tải bằng hàng không cũng tăng 2 lần và quy mô đội bay của các hãng hàng không trong nước cũng đã mở rộng gấp đôi.

Boeing_market_forecast (12).jpg
Du lịch cũng là chìa khóa phát triển kinh tế của Việt Nam bởi ngành này đang đóng góp đến 9,2% GDP và lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng nhiều hơn với 14,5 triệu lượt khách tính trong năm nay.

Cơ hội cho Boeing ở Việt Nam:


Thị trường hàng không Việt Nam đang bùng nổ với những hiệu thực tế như từ 4 hãng chính là Vietnam Airlines, JetStar Pacific và Vietjet Air, VASCO thì đến nay đã có thêm Bamboo Airways và trong hàng chờ được cấp phép bay còn có những cái tên như Vinpearl Air, Vietstar Airlines, Vietravel trong nước và liên doanh như Viet AirAsia.
Boeing_market_forecast (13).jpg
Nếu chưa hình dung bùng nổ ra sao thì anh em hãy xem bản đồ trên: Đây là mạng lưới các đường bay nối các cặp sân bay (chẳng hạn như SGN và HAN) và sau 10 năm, số lượng các đường bay này đã nhiều hơn 1,8 lần. Số chuyến bay hàng tháng cũng tăng từ 5.340 chuyến năm 2009 lên 18.860 chuyến và số lượng hành khách cũng tăng gấp 4 lần. Đây sẽ là cơ hội cho Boeing với dòng máy bay thân hẹp một hàng lối đi như 737.

Boeing_market_forecast (14).jpg
Hãng cho biết giải pháp kinh tế nhất cho các chặng bay trong nước là Boeing 737 MAX 10 bởi nếu so với A321 của Airbus thì phiên bản này có nhiều ưu điểm như nhẹ hơn 4 tấn, tỉ lệ nhiên liệu/ghế ít hơn 7% và chi phí/ghế thấp hơn 7%. Dòng máy bay này hiện đã có hơn 650 đơn hàng từ 20 hãng hàng không trên thế giới. Hiện tại dòng 737 MAX vẫn đang phải nằm im trên mặt đất sau loạt sự cố và tai nạn nhưng Boeing đang rất nỗ lực khắc phục và hứa hẹn sẽ có thể đưa dòng máy bay này trở lại khai thác vào cuối năm nay (Nhiều thông tin cho rằng ngày trở lại của 737 MAX phải lùi đến quý 1 năm tới). Đây sẽ là canh bạc lớn và là cơ hội cuối cùng cho Boeing ở phân khúc thân hẹp.

Boeing_market_forecast (16).jpg
Còn với các đường bay quốc tế, Việt Nam đang có khoảng 200 đường bay giữa cặp thành phố giữa Việt Nam và châu Á và châu Âu. Trong xu hướng ngày một nhiều hãng hàng không mở các đường bay tầm xa không dừng nghỉ thì Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng nhưng chủ yếu là các đường bay đến châu Âu.

Boeing_market_forecast (17).jpg
Tuy nhiên Việt Nam vẫn chưa có đường bay thẳng vượt Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ. Có 2 đường bay lớn chưa được khai thác là SGN nối LAX (Los Angeles) và SGN nối SFO (San Francisco). Đại diện Boeing cho biết hãng đang hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong tiến trình đạt được các chứng chỉ cần thiết để có thể mở đường bay thẳng sang Mỹ. Mặc dù Mỹ đã cấp chứng chỉ an toàn CAT 1 cho Việt Nam nhưng đây chỉ là bước khởi đầu, rất nhiều thứ khác như cảng hàng không, dịch vụ, thủ tục pháp lý, an ninh hàng không … cũng phải đáp ứng các yêu cầu khắc khe của cơ FAA. Nếu đủ điều kiện mở đường bay thẳng thì những chiếc máy bay hiện có của Vietnam Airlines như 787 Dreamliner đủ khả năng để phục vụ đường bay này.

Boeing_market_forecast (18).jpg
75% các đường bay siêu dài từ châu Á đến các điểm đến khác dùng 777 và 787. Hiện tại Vietnam Airlines đang khai thác cả 787-9 và 787-10 Dreamliner. Dòng 787-10 Dreamliner là phiên bản lớn nhất của 787 với khả năng chở đến 330 khách, tầm bay từ trung bình đến dài. Ngoài ra, dòng 777 cũng đang được Boeing cải tiến với 777X, tầm bay xa nhất và khả năng chuyên chở lớn nhất so với các đối thủ. Riêng ở phân khúc thân rộng tầm bay dài thì Boeing hiện chiếm 70% tổng số đơn đặt hàng, cung cấp 2/3 số máy bay thân rộng cho thị trường thế giới.

Boeing_market_forecast (19).jpg
Như vậy qua những thống kê trên, chúng ta có thể thấy được phần nào bức tranh toàn cảnh của thị trường hàng không thế giới và khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm nóng trên bản đồ hàng không và Việt Nam cũng không nằm ngoài làn sóng phát triển này. Về phần Boeing, hãng đang muốn hiện diện nhiều hơn tại Việt Nam và thực tế là hãng có bề dày hợp tác từ lâu với các hãng hàng không nước ta. Trong phiên hỏi đáp, đại diện Boeing cho biết ngoài việc đóng vai trò là cố vấn trong tiến trình phê chuẩn CAT 1 của FAA nhằm giúp Việt Nam mở đường bay thẳng đến Mỹ thì Boeing còn đang hỗ trợ các tổ chức hàng không trong nước, các sân bay và hãng hàng không để khai thác tối ưu hạ tầng hàng không hiện có (chủ đề nóng nhất trong buổi họp báo là hạ tầng hàng không Việt Nam đang quá tải, nhất là SGN). Thêm vào đó, các nhà máy sản xuất phụ tùng hàng không hợp tác giữa Boeing và các đối tác như MHI Aerospace, Nikkiso Nhật Bản, UAC cũng đã được mở tại Việt Nam.
Boeing_market_forecast (5).jpg
Boeing_market_forecast (11).jpg
Vậy mà chưa có đường bay thẳng tới Mỹ !
@Hiệp Có Tóc M có tóc nhưng m nhu lắm
@ker hhac Quá cảnh nhé, hóa cảnh là gì
@Hiệp Có Tóc Có đường bay thẳng rồi, quan trọng các hãng hàng không có muốn bay hay không thôi, vấn đề chi phí 😃
Vì nhu cầu đi lại của Việt Nam nhiều nên tăng thôi...rồi sẽ có nhiều trạm thu phí hàng không trên các tuyến đường bay cho mà xem 😃
@Moon_Chevalier Mấy thanh niên bất mãn chế độ nghe đến cái gì là quy kết NN ăn chặn cái đấy mặc dù chả hiểu cái mẹ gì😆
Về phí không lưu thì cụ thể hơn là Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thu đối với các hãng bay qua không phận và sử dụng dịch vụ dẫn đường của VATM, nộp về ngân sách nhà nước theo tỷ lệ, còn lại là doanh thu để vận hành doanh nghiệp + đầu tư, nâng cấp thiết bị.
@Jason Nguyễn 2018 Vé là vé còn Đây là phí bảo trì đường hàng không nha.😃 😃
@uochuý1489Quốc Huy thì đằng nào nó k tính vào tiền vé, ông đi xe khách nhà xe nó cũng phải đóng biết bao nhiêu loại, phí qua trạm, cầu đường, kinh doanh, bảo hiểm, nhưng mà nó thu ông mỗi tiền vé chứ có thu thêm khoản nào nữa không?
Tiếc là sân bay SG và HN đang quá tải, lần nào đi cũng chật khủng khiếp.
@harry.pham16 Vấn đề là ai gan trời dám xây trên cái sân golf đấy. Diện tích TSN chưa bị cắt bớt đã là quá may mắn cho tphcm.
@harry.pham16 Thôi đủ rồi đó 😃
@hypous Hihi cái kiểu đó nói nhiều mất tg
@Smurf:v Sợ gì không dám nói, cái TSN nhỏ xíu tồi tàn mà còn vắng nữa thua mẹ sân bay nội địa của người ta
Vụ 737 pro tân trang của Boe ko biết sao rồi...dụ ta mua phải ko 😁
@Bão Sài Gòn Chắc chuyến này Boeing sang các nước đang phát triển nịnh nọt tìm chỗ thanh lý hết chỗ 737 FE 😃
@Bão Sài Gòn Dụ gì, VJ hợp đồng 100 tàu 737MAX, cuối năm nay dự kiến nhận chiếc đầu tiên.
@Bão Sài Gòn Update fw lại bay thôi , nó mới nhất giờ rồi
Rất tiếc là sau phốt của của 737 thì các hãng VN chuyển qua Airbus hết rồi =)), dải sản phẩm của Boeing bây h k đa dạng như Airbus, còn được mỗi 787 là chủ lực. 777X thì chưa biết khi nào thử nghiệm, quá khó =)), nếu không vì những thứ liên quan đến thương mại, kinh tế với Mỹ...bla..bla thì chắc Boeing ngáp mất.
Việt Nam 3 cây khi nào thì có máy bay nhỉ
Cái nhà ga sân bay TSN bé như cái lỗ mũi, đi ra khỏi máy bay chút xíu là có nhiều line xếp hàng làm thủ tục nhập cảnh, rồi đi lấy hành lý rồi ra. Trong khi sân bay ở nước ngoài nó rộng nhiều ga phải đi xe điện trên cao hay ngầm mới tới cổng ra máy bay.
@harry.pham16 Công nhận, chưa bao giờ nghĩ nhà ga của TSN lại đông đến vậy, độ khoảng 10 năm trước mình ra TSN bay vẫn vắng chuyến lắm.
Quan trọng là Boing xử lý xong vụ scandal 737 chưa kìa.
Giờ các hãng ớn lắm rồi.!
Lại sang dụ gà mua 737FE chăng. Nghe nói VJ của bà Thảo order 100 cái trc scandal, giờ chắc bùng kèo hết nhỉ 😆)
VinAir nhảy vô là hợp lý rồi
Boeing nên đến và cảm ơn doanh nghiệp HK VN và khách hàng VN nhiều hơn! Mình thì mình cảm ơn VJ hihi
Tưởng tăng gấp 50 lần chứ. Có 4 lần thôi sao, mấy ông nhân chia cộng trừ nhầm rùi
Hoành tá tràng .
Đó là nhờ những hãng delay airline như Vietjet đấy ạh! Mấy bạn cứ chửi Vietjet... nhưng nếu thuận tiện mình vẫn dùng Vietjet. Vì nhờ có giá rẻ mà bà con mình ai cũng có thể đi... Tuy còn hơi xô bồ (có lần thấy 1 bà cô đội nón lá hoặc 1 anh sinh viên đội nón bảo hiểm lên máy bay-vì còn rất nhiều người việt chưa có cơ hội đi máy bay) nhưng thấy vui vì người nghèo vẫn có thể đi máy bay. Một thời gian nữa, khi nhiều người tiếp cận được phương tiện này thì văn hoá trên chuyến bay sẽ đỡ hơn. Bây giờ thì bị CỤC qui định mức giá tối thiểu nên bớt rẻ đi rồi! Mong các bạn bớt chửi mà hãy suy nghĩ...
@Centaurus Archerius Đây chú này đòi áp mức giá sàn đây...
http://m.cafebiz.vn/vietnam-airlines-se-bo-tui-them-2500-ty-dong-neu-de-xuat-ap-gia-san-duoc-thong-qua-20170401211653523.chn

nghĩ là Bộ giao thông sẽ đồng tình... sau khi bạn nói mình kiểm tra lại thì không thông qua vì cạnh tranh không lành mạnh.
@harry.pham16 Dạ cầu dẫn ra máy bay phải ưu tiên cho hãng hàng không quốc gia ạh! Chứ chi phí đưa đón khách đi cầu thang bộ tốn kém hơn... chẳng ai muốn đâu!
@20cent Chém như đúng rồi😆
Dùng cầu chi phí đắt hơn là đậu bãi remote. Thế nên các hãng giá rẻ chủ yếu đậu remote và đưa khách ra bằng bus chứ chẳng phải ưu tiên ông nào.
Ông đưa ra cái đề xuất vớ vẩn của VNA từ đời nào xong bảo Cục quy định giá sàn😃)
@20cent Nói ngược hà? chỉ hãng giá rẻ mới có vụ tự leo cầu thang máy bay nhá.
Mình chưa bao giờ đi loại đó, ở Mỹ đi máy bay nội địa rẻ tiền cũng chả bao giờ có vụ chở ra máy bay leo cầu tháng lên vì nó có cầu nối hết
Mới mua vè VNA rẻ hơn cả VJ và JS cùng chặng ko tin nổi
Boeing lại dụ việt nam mua máy bay rồi.

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019