Giám đốc điều hành Boeing - Dave Calhoun và Airbus Americas - Jeffrey Knittel hôm thứ 2 đã đề nghị chính quyền tổng thống Biden trì hoãn kế hoạch triển khai các dịch vụ 5G mới vì lo ngại rằng chúng có thể uy hiếp an toàn hàng không.
Trong một lá thư được gởi đến Bộ trưởng bộ giao thông vận tải Hoa Kỳ - Pete Buttigieg, Boeing và Airbus muốn tìm kiếm sự ủng hộ trước lời kêu gọi trì hoãn triển khai dịch vụ 5G của các nhà mạng AT&T và Verizon vào ngày 5 tháng 1 sắp tới. Một đoạn trong lá thư viết: “Sự giao thoa của sóng 5G có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động an toàn của máy bay … từ đó gây tác động tiêu cực lớn đến ngành hàng không.”
Ngành công nghiệp hàng không và cục hàng không liên bang (FAA) cũng đã nêu những quan ngại về khả năng gây nhiễu của 5G đối với các thiết bị điện tử nhạy cảm trên máy bay, cụ thể là máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến. Hồi đầu tháng 12, FAA đã đưa ra 2 chỉ thị nhằm thay đổi sách hướng dẫn bay đối với máy bay cánh bằng và trực thăng trong đó: một số hoạt động đòi hỏi dữ liệu đo độ cao bằng sóng vô tuyến ở những nơi có tín hiệu băng thông rộng từ băng tần C sẽ bị cấm. FAA nói "hệ thống tự động hóa của máy bay hay phi công sẽ khó có thể phát hiện ra những dị thường của máy đo độ cao bằng sóng vô tuyến, nhất là khi máy bay bay gần mặt đất … máy bay sẽ khó có thể tiếp tục chuyến bay cũng như hạ cánh an toàn."
Vấn đề của băng tần C đó là nó nằm tiếp giáp với các sóng được dùng bởi máy đo độ cao. Máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến (radio altimeter hay radar altimeter (RA), radio altimeter (RALT)) là một công cụ tối quan trọng đối với các phi công bởi trong điều kiện tầm nhìn thấp, các phi công sẽ phải dựa vào nó để hạ cánh an toàn. Tín hiệu giao thoa từ băng tần C có thể khiến máy đo độ đao đọc kết quả sai lệch từ đó ảnh hưởng đến an toàn bay.
Chỉ thị của FAA áp dụng cho 6800 máy bay cánh bằng và 1800 máy bay trực thăng đang hoạt động tại Mỹ. Boeing và Airbus dẫn một phân tích từ A4A rằng nếu chỉ thị nói trên của FAA có hiệu lực vào năm 2019 thì đã có khoảng 345 ngàn chuyến bay chở khách và 5400 chuyến bay chở hàng đối mặt với nguy cơ chậm chuyến, chuyển hướng hoặc hủy.
FAA vẫn đang thảo luận với Ủy ban truyền thông liên bang (FCC), Nhà Trắng và các quan chức trong ngành về những hạn chế của dịch vụ 5G đối với hàng không. AT&T và Verizon từ tháng 11 đã trì hoãn kế hoạch phát hành dịch vụ 5G ở băng tần C đến 5 tháng 1 và sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế nhiễu trong ít nhất là 6 tháng. Verizon cho biết "không có bằng chứng cho thấy phổ băng tần C của 5G gây ra bất kỳ rủi ro nào đối với an toàn hàng không và kinh nghiệm thực tế từ hàng chục quốc gia đang sử dụng phổ tần này cũng đã xác nhận."
Tuy nhiên, Boeing và Airbus cho rằng những biện pháp này vẫn chưa đủ và họ đang phát triển một biến pháp đối phó nhằm hạn chế việc truyền dữ liệu di động xung quanh sân bay và các khu vực trọng yếu khác. CEO của United Airlines - Scott Kirby nói chỉ thị hạn chế về 5G của FAA có khiến các máy bay không được sử dụng máy đo độ cao bằng sóng vô tuyến tại ít nhất là 40 sân bay lớn ở Mỹ.
Theo: Reuters [1]; [2]; CNN
Trong một lá thư được gởi đến Bộ trưởng bộ giao thông vận tải Hoa Kỳ - Pete Buttigieg, Boeing và Airbus muốn tìm kiếm sự ủng hộ trước lời kêu gọi trì hoãn triển khai dịch vụ 5G của các nhà mạng AT&T và Verizon vào ngày 5 tháng 1 sắp tới. Một đoạn trong lá thư viết: “Sự giao thoa của sóng 5G có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động an toàn của máy bay … từ đó gây tác động tiêu cực lớn đến ngành hàng không.”
Ngành công nghiệp hàng không và cục hàng không liên bang (FAA) cũng đã nêu những quan ngại về khả năng gây nhiễu của 5G đối với các thiết bị điện tử nhạy cảm trên máy bay, cụ thể là máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến. Hồi đầu tháng 12, FAA đã đưa ra 2 chỉ thị nhằm thay đổi sách hướng dẫn bay đối với máy bay cánh bằng và trực thăng trong đó: một số hoạt động đòi hỏi dữ liệu đo độ cao bằng sóng vô tuyến ở những nơi có tín hiệu băng thông rộng từ băng tần C sẽ bị cấm. FAA nói "hệ thống tự động hóa của máy bay hay phi công sẽ khó có thể phát hiện ra những dị thường của máy đo độ cao bằng sóng vô tuyến, nhất là khi máy bay bay gần mặt đất … máy bay sẽ khó có thể tiếp tục chuyến bay cũng như hạ cánh an toàn."
Vấn đề của băng tần C đó là nó nằm tiếp giáp với các sóng được dùng bởi máy đo độ cao. Máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến (radio altimeter hay radar altimeter (RA), radio altimeter (RALT)) là một công cụ tối quan trọng đối với các phi công bởi trong điều kiện tầm nhìn thấp, các phi công sẽ phải dựa vào nó để hạ cánh an toàn. Tín hiệu giao thoa từ băng tần C có thể khiến máy đo độ đao đọc kết quả sai lệch từ đó ảnh hưởng đến an toàn bay.
Chỉ thị của FAA áp dụng cho 6800 máy bay cánh bằng và 1800 máy bay trực thăng đang hoạt động tại Mỹ. Boeing và Airbus dẫn một phân tích từ A4A rằng nếu chỉ thị nói trên của FAA có hiệu lực vào năm 2019 thì đã có khoảng 345 ngàn chuyến bay chở khách và 5400 chuyến bay chở hàng đối mặt với nguy cơ chậm chuyến, chuyển hướng hoặc hủy.
FAA vẫn đang thảo luận với Ủy ban truyền thông liên bang (FCC), Nhà Trắng và các quan chức trong ngành về những hạn chế của dịch vụ 5G đối với hàng không. AT&T và Verizon từ tháng 11 đã trì hoãn kế hoạch phát hành dịch vụ 5G ở băng tần C đến 5 tháng 1 và sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế nhiễu trong ít nhất là 6 tháng. Verizon cho biết "không có bằng chứng cho thấy phổ băng tần C của 5G gây ra bất kỳ rủi ro nào đối với an toàn hàng không và kinh nghiệm thực tế từ hàng chục quốc gia đang sử dụng phổ tần này cũng đã xác nhận."
Tuy nhiên, Boeing và Airbus cho rằng những biện pháp này vẫn chưa đủ và họ đang phát triển một biến pháp đối phó nhằm hạn chế việc truyền dữ liệu di động xung quanh sân bay và các khu vực trọng yếu khác. CEO của United Airlines - Scott Kirby nói chỉ thị hạn chế về 5G của FAA có khiến các máy bay không được sử dụng máy đo độ cao bằng sóng vô tuyến tại ít nhất là 40 sân bay lớn ở Mỹ.
Theo: Reuters [1]; [2]; CNN