Boeing và Airbus cảnh báo 5G ảnh hưởng đến an toàn hàng không

bk9sw
23/12/2021 9:54Phản hồi: 39
Boeing và Airbus cảnh báo 5G ảnh hưởng đến an toàn hàng không
Giám đốc điều hành Boeing - Dave Calhoun và Airbus Americas - Jeffrey Knittel hôm thứ 2 đã đề nghị chính quyền tổng thống Biden trì hoãn kế hoạch triển khai các dịch vụ 5G mới vì lo ngại rằng chúng có thể uy hiếp an toàn hàng không.

Trong một lá thư được gởi đến Bộ trưởng bộ giao thông vận tải Hoa Kỳ - Pete Buttigieg, Boeing và Airbus muốn tìm kiếm sự ủng hộ trước lời kêu gọi trì hoãn triển khai dịch vụ 5G của các nhà mạng AT&T và Verizon vào ngày 5 tháng 1 sắp tới. Một đoạn trong lá thư viết: “Sự giao thoa của sóng 5G có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động an toàn của máy bay … từ đó gây tác động tiêu cực lớn đến ngành hàng không.”

Ngành công nghiệp hàng không và cục hàng không liên bang (FAA) cũng đã nêu những quan ngại về khả năng gây nhiễu của 5G đối với các thiết bị điện tử nhạy cảm trên máy bay, cụ thể là máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến. Hồi đầu tháng 12, FAA đã đưa ra 2 chỉ thị nhằm thay đổi sách hướng dẫn bay đối với máy bay cánh bằng và trực thăng trong đó: một số hoạt động đòi hỏi dữ liệu đo độ cao bằng sóng vô tuyến ở những nơi có tín hiệu băng thông rộng từ băng tần C sẽ bị cấm. FAA nói "hệ thống tự động hóa của máy bay hay phi công sẽ khó có thể phát hiện ra những dị thường của máy đo độ cao bằng sóng vô tuyến, nhất là khi máy bay bay gần mặt đất … máy bay sẽ khó có thể tiếp tục chuyến bay cũng như hạ cánh an toàn."

047 Boeing 737NG dashboard.png
Vấn đề của băng tần C đó là nó nằm tiếp giáp với các sóng được dùng bởi máy đo độ cao. Máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến (radio altimeter hay radar altimeter (RA), radio altimeter (RALT)) là một công cụ tối quan trọng đối với các phi công bởi trong điều kiện tầm nhìn thấp, các phi công sẽ phải dựa vào nó để hạ cánh an toàn. Tín hiệu giao thoa từ băng tần C có thể khiến máy đo độ đao đọc kết quả sai lệch từ đó ảnh hưởng đến an toàn bay.

Chỉ thị của FAA áp dụng cho 6800 máy bay cánh bằng và 1800 máy bay trực thăng đang hoạt động tại Mỹ. Boeing và Airbus dẫn một phân tích từ A4A rằng nếu chỉ thị nói trên của FAA có hiệu lực vào năm 2019 thì đã có khoảng 345 ngàn chuyến bay chở khách và 5400 chuyến bay chở hàng đối mặt với nguy cơ chậm chuyến, chuyển hướng hoặc hủy.

FAA vẫn đang thảo luận với Ủy ban truyền thông liên bang (FCC), Nhà Trắng và các quan chức trong ngành về những hạn chế của dịch vụ 5G đối với hàng không. AT&T và Verizon từ tháng 11 đã trì hoãn kế hoạch phát hành dịch vụ 5G ở băng tần C đến 5 tháng 1 và sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế nhiễu trong ít nhất là 6 tháng. Verizon cho biết "không có bằng chứng cho thấy phổ băng tần C của 5G gây ra bất kỳ rủi ro nào đối với an toàn hàng không và kinh nghiệm thực tế từ hàng chục quốc gia đang sử dụng phổ tần này cũng đã xác nhận."

Tuy nhiên, Boeing và Airbus cho rằng những biện pháp này vẫn chưa đủ và họ đang phát triển một biến pháp đối phó nhằm hạn chế việc truyền dữ liệu di động xung quanh sân bay và các khu vực trọng yếu khác. CEO của United Airlines - Scott Kirby nói chỉ thị hạn chế về 5G của FAA có khiến các máy bay không được sử dụng máy đo độ cao bằng sóng vô tuyến tại ít nhất là 40 sân bay lớn ở Mỹ.

Theo: Reuters [1]; [2]; CNN
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hà00
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mỹ vs phương tây thì này nọ các kiểu cứ làm quá lên chứ trung quốc làm đk cái gì là dùng luôn có việc sao đâu
baden009
TÍCH CỰC
2 năm
@Hà00 đúng rồi, và cũng khi xảy ra chuyện gì ảnh hưởng tới tính mạng con người thì như ai đó lại đổ thừa, do, tại, bởi vì,.....
Còn xứ phương tây họ lại lo cho tính mạng con người trước vì xảy ra chuyện gì là đền sấp mặt luôn.
anfang
TÍCH CỰC
2 năm
@Abu Dabi Dân Afghanistan thì để chính quyền họ lo, giống như bạn lo cho nhà bạn đi rảnh lo cho người khác. Giờ đi kêu Mĩ lo hộ 😆)), dân họ chọn dân họ chịu, giờ bạn kêu dùm Afghanistan.
@supervisor 03m 4G ở Mẽo đạt tốc độ trung bình bao nhiêu rồi mà đòi max băng thông vậy 😃) những câu chuyện không bao giờ thành hiện thực thì đừng nói mãi

tốc độ tối đa nó chỉ đạt được ở trong phòng thí nghiệm, ghi câu này vào não đi cho khỏi phải nhai lại mãi. không có công nghệ mới, không đi lên thì m mãi chỉ là con vượn người thôi
ecaros
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không xài được Radio Altimeter thì shoot Instrument Approach Cat I thôi 😆 tạo công ăn việc làm cho phi công, chứ cứ chơi Approach Cat III tự động land thì phi công ngồi chơi miết 😃)
Supra81
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ecaros Bác am hiểu thế 😳
ecaros
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Supra81 Em cũng pilot mà bác 😂
leeri
TÍCH CỰC
2 năm
@ecaros Thế thì ông bay cho hãng nào? bay máy bay nào spoil ra luôn để anh em biết mà né. Chứ việc ông là pilot mọi người méo có hứng thú.
Trước khi máy bay cất/hạ cánh, kiểm soát viên không lưu chỉ cần gọi điện đến tổng đài yêu cầu tắt sóng trạm 5G là xong.
@Team B 1 ngày có biết bao nhiêu máy bay cất/hạ cánh ông ơi
Chả đâu xa, Hà Lội thử nghiệm làm VTV toang kết nối vệ tinh, kêu trời, phải dừng lại, tránh khu VTV =))
Harry Hiro
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nnkjsc nó đó :v
@Harry Hiro Thế ah? Mình ko biết vụ này luôn :eek:
tung3tvn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nnkjsc có vụ này thật hả bác?
@tung3tvn ngồi lê ở vtv hơn tháng ở một loạt tầng ngoài công việc ra hóng được mỗi cái đó thú vị 😁
thôi thì vướng tới đâu gỡ tới đó.
@lequockhanh1987 Nên thay thế 5G thành 6G đạt các tiêu chuẩn trên , thiết kế tại Mỹ ...Tho 😏
Nhìn bằng mắt không được à? Cần gì sóng này sóng nọ. Ở khu vực sân bay thì dùng trạm 4g thôi.
@Bạch Vân Đạo Nhân điều kiện thời tiết như bão, sương mù, hoặc mưa là cản tầm nhìn thì cũng có tác dụng mà
@Bạch Vân Đạo Nhân 😃 lỗi do con người chiếm tỷ lệ lớn nhất, cơ bản nó thế
1stLIFE
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bạch Vân Đạo Nhân tạ ơn trời ông ko làm ngành hàng không. chắc cái giếng của ông to = cả bầu trời
Cười mặt nồi
chắc mấy anh này là admin hội anti 5G
Chà, vậy ngoài vụ “phát tán virus” thì giờ lại có thêm lý do để mấy người phản đối vin vào rồi
Nam.Quach
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nguy hiểm thật nhưng có Youtube coi cờ líp đỡ sợ
Cười ra nước mắt
Ngành hàng không cần nâng cấp cho phù hợp xu hướng công nghệ rồi.
Vậy thì tạo ra công cụ chặn sóng tại sân bay, hoặc phát triển các công cụ hỗ trợ bay mới. Thế thôi
qwarl
TÍCH CỰC
2 năm
v cái này sửa ntn đây nhỉ, hạn chế sóng 5g gần khu vực sân bay hay sao ta
ah_can
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chảo vệ tinh mà gần cái trạm 5G nào là nhiễu chết mịa luôn.
Không hiểu anh trung của xử lý cả triệu trạm 5G như nào, hay kệ cmn, lỗi đến đâu sửa đến đó =))
5g ko những có ảnh hướng đến các thiết bị điện tử mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ con người
Đều là con cái đi kiếm tiền về cho gia đình, không biết nên bênh đứa nào đây.
Cũng có thể, hoặc cũng có thể dùng 5G thì các hãng không bán được gói dịch vụ trong chuyến bay nữa...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019