Boeing cùng Không lực hoàng gia Úc (RAAF) đã vừa thực hiện loạt thử nghiệm bộ kit dẫn đường mở rộng cự ly cho đầu đạn/bom phiên bản mới (JDAM-ER) và kết quả cho thấy phạm vi tấn công đã tăng lên gấp 3 lần trong khi vẫn duy trì độ chính xác cao nhất. Bộ dẫn đường này đã thử nghiệm ban đầu tại cơ sở thử nghiệm Woomera Test Range ở Úc, nơi nó được gắn vào một quả bom 227 kg và được thả từ một chiếc máy bay F/A-18 Classic Hornets của RAAF từ độ cao 12.190 m đến 3.048 m.
JDM hay Joint Direct Attack Munition là một bộ kit dẫn đường có thể được lắp vào các loại bom không dẫn đường (dumb bomb) để chuyển thành bom thông minh (smart bomb). Hệ thống này được phát triển hợp tác giữa Không lực Hoa Kỳ và Hải quân Mỹ và hiện tại, JDAM được Boeing sản xuất. JDAM tích hợp các vây dẫn đường và hệ thống định vị quán tính dựa trên GPS. Một quả bomb được gắn JDAM có thể rơi trong vòng bán kính 13 m tính từ mục tiêu và kể từ khi được nâng cấp thì mỗi bộ kit JDAM có giá khoảng 27.000 USD. Tính đến nay đã có hơn 260.000 bộ kit JDAM được sản xuất và được sử dụng bởi quân đội của 27 quốc gia.
JDAM-ER là biến thể mới nhất được phát triển bởi Boeing và tổ chức công nghệ và khoa học phòng thủ Úc nhằm mục đích sử dụng trên loại bomb nặng 500 lb (227 kg) của RAAF và được sản xuất tại quốc gia này. JDAM-ER rất khác biệt so với các phiên bản JDAM tiêu chuẩn bởi nó có thêm các cánh có thể gập/mở trong quá trình bay nhằm tăng gấp 3 lần cự ly công kích của một quả bomb từ 24 km đến trên 72 km. Đặc điểm thiết kế dạng mô-đun của bộ kit cũng cho phép nâng cấp dễ dàng một khi công nghệ được cải tiến và mở rộng thêm nhiều tùy chọn gắn thêm chẳng hạn như cảm biến dẫn đường laser, hệ thống chống nhiễu GPS và các cảm biến radar hoạt động dưới mọi điều kiện thời tiết.
Beth Kluba - phó chủ tịch bộ phận các hệ thống tên lửa đạn đạo và vũ khí của Boeing cho biết: "Bộ kit JDAM-ER khai thác các lợi thế giao tiếp của JDAM thông thường và công nghệ bom lướt đường kính nhỏ. JDAM-ER tiếp tục duy trì sự tương thích, chi phí phát triển thấp trong khi mang lại cho khách hàng sự cải thiện về cự ly cần có để vô hiệu hóa các mối hiểm họa hiện tại và trong tương lai."
JDAM-ER đã được lên kế hoạch thử nghiệm nhiều hơn trong năm nay bao gồm thử nghiệm hiệu suất bay và thử nghiệm chứng nhận. Sau đó, Boeing sẽ bắt đầu hoạt động sản xuất và chuyển đến khách hàng đầu tiên là RAAF.
Theo: Boeing