Bơm lốp xe bằng khí Ni-tơ. Nên hay không nên? Hoặc cần thiết hay không?
Rất hay và hữu ích!/10 người
ansigiangho
10 ngàyBình luận: 126
Bơm lốp xe bằng khí Ni-tơ. Nên hay không nên? Hoặc cần thiết hay không?
Hôm trước cafe với ông anh mới mua chiếc Honda City, ổng bảo tao toàn bơm khí Nito cho lốp thôi. Tốt hơn nhiều so với bơm không khí. Nhưng tốt hơn thế nào thì không thấy ổng nói??
Về nhà mình cũng có hỏi anh Google thì thấy rất nhiều thông tin, tuy nhiên đa phần là các bài quảng cáo, hoặc bài viết của các garage, thêm nữa là các tranh luận trên các diễn đàn, chứ chưa tìm thấy một kết luận chính thức nào.
Cũng giống như vụ phủ Ceramic, phủ gầm, chống ồn… Lên mạng tìm kiếm thì chủ yếu là ra bài của các thương gia. Mình cũng tìm hiểu 1 vài trang tiếng Anh nữa, và kết quả thường là: có cũng được, không có cũng không sao. Có tiền thì cứ làm, không có tiền cứ default vẫn ok.
Sau khi tìm hiểu thì mình cũng đã thử đi bơm 1 lần cho biết với người ta. Đúng nguyên tắc thì họ sẽ xả hết khí cũ ra, bơm khí N2 vào, rồi lại xả, rồi lại bơm vào để đuổi hết khí cũ ra. Không rõ mình bơm lần đầu hay sao mà họ tính khoảng 250k (không nhớ số chính xác) cho 4 bánh xe. Tính ra cũng không rẻ. Vậy thì nó tốt hơn không, có hiệu quả hơn, xứng đáng với đồng tiền hay không? Lòng vòng trên mạng thì có 2 luồng ý kiến.
Phe ủng hộ:
  • Khí Nito là khí sạch, không lẫn Oxy, hơi nước, bụi. Dĩ nhiên là tốt hơn rõ ràng rồi, chống oxy hóa, làm chậm lão hóa cao su.
  • Khí Nito ít giãn nở hơn so với không khí. Khi đi trời nắng hoặc đường trường hạn chế việc tăng áp suất, gây áp lực lên vỏ xe và nguy cơ nổ lốp.
  • Khí Nito ít thẩm thấu hơn cho cấu trúc phân tử lớn hơn. Ít bị rò rỉ, mất áp trong thời gian dài.
Phe phản biện:
  • Trong không khí có 78% là Nito, 21% là O2, còn lại là hơi nước và các khí khác. Tính ra thì tỷ lệ Nito là lớn nhất. Nhà sx họ thiết kế xe để bơm khí thường, nên dĩ nhiên khí thường bơm vào vẫn chạy ok, vẫn đảm bảo yếu tố kỹ thuật cũng như hao mòn. Dù có bơm khí gì thì sau 1 thời gian quy định, số km quy định cũng cần phải thay lốp mới. Chỉ có những trường hợp đặc biệt như xe đua, bánh xe máy bay hoạt động ở điều kiện khắc nghiệt mới bắt buộc bơm khí N2 thôi. Đó là chưa tính tới chỗ bơm họ có bơm khí Nito chuẩn hay không thì không ai kiểm chứng được.
  • Tất cả các loại khí đều có hệ số giãn nở nhiệt như sau ( tăng 500d C thì giãn nở 183Cm3 ở điều kiện đẳng áp). Nên suy luận này là không đúng. Về trải nghiệm cá nhân thì mình thấy không có sự khác biệt giữa 2 phương pháp bơm này, áp suất vẫn lên đều đều khi đi trời nắng hay đi đường trường.
  • Khí Nito ít thẩm thấu, thì ít phải bơm lại. Tuy nhiên đằng nào hằng tuần hằng tháng cũng phải kiểm tra và châm thêm nếu cần. Lợi ích mang lại là không rõ ràng. Về trải nghiệm cá nhân thì thấy sau hơn 2 tháng hay 3 tháng gì đó thì đúng là mình chưa phải bơm lại, nó hao hụt đâu chưa tới 0.05kg.
Vậy theo các bạn đánh giá việc bơm khí Nito này thế nào, chia sẻ cho mọi người biết với:
  • Nên hay không nên/ hoặc cần thiết hay không?
  • Giá cả, địa điểm bơm khí Nito tin cậy?
  • Trải nghiệm thực tế?
Rất hay và hữu ích!/10 người
QaToZz
ĐẠI BÀNG
8 ngày
Hóng các ae, vụ này mới nge luôn !
crabs
TÍCH CỰC
8 ngày
@QaToZz Thấy phí tiền thôi

Lốp tới hạn phải thay (độ mòn, km, time… chắc trước quảng cáo tránh bị oxy hoá ngàn năm)

Đi nhiều thường ăn đinh trước khi rò rỉ khí phải bơm thêm
nvp2211
ĐẠI BÀNG
8 ngày
@crabs có thể thời tiết ở vn nhiệt độ chêch lệch giữa các mùa không nhiều, chứ mình ở đây nhiệt độ ngày đêm có khi chênh nhau gần 20 độ C. Dùng khí ni tơ thì sẽ không bị mềm bánh xe hoặc bánh xe quá căng khi nhiệt độ tăng. Mình đi xe mà ko có khí ni tơ, chạy liên tục khoảng 1 tiếng thì sẽ phải xì bớt bánh xe ra, xong khi trời lạnh phải bơm thêm vào rất khó chịu
somaek
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@nvp2211 chính xác luôn, hồi đó qua Mel vài tháng, kiểu nhiệt độ có thể đang nóng mà đột nhiên trời trở lạnh bất thường. Bánh xe phải bơm N2 vì nó giãn nở ít hơn nhiều
chickennho
ĐẠI BÀNG
8 ngày
lần đầu nghe, cmt để tiện hóng
Có tiền thì không cần nghe phe nào. Bơm vì thích thế, có lợi thì tốt, không có tác dụng cũng không sao. Mà kể cả có hại cũng không mấy ảnh hưởng.
Còn ngược lại, lăn tăn quá thì đợi người có tiền thử nghiệm xong rồi mình chơi sau nếu thấy có lợi cho mình
@LamB chấm VN Tuần trc mình mới thay bộ vỏ Micheline 80,00 Miles ( gần 150K/Km )
Họ tự động bơm Nitrogen , chiếc CRV 2020 mình mua năm ngoái cũng dùng Nitrogen rôì...
dùng Nitrogen bánh xe lâu xuống hơi hơn,
Mình nghĩ đến 1 thơì điểm nào đó, người ta sẽ chuyển qua nitrogen và xe điện thôi... 😃
@LamB chấm VN Người nhiều tiền hay ít tiền họ cũng muốn tiêu dùng thông minh, có lợi ích, có hiệu suất mới làm, tóm cái quần lại là chủ thớt cho cái kết luận với
@hnamkt92 Muốn tiêu dùng thông minh và tiêu dùng thông minh nó khác nhau mà
@LamB chấm VN Đúng rồi, thích thì bơm ko thích thì bơm. Sao đâu 😁
hieutu007
TÍCH CỰC
8 ngày
Mình cũng bơm 1 lần cách đây 4 tháng cho 200K/4 bánh. Cảm nhận là xe chạy như bình thường so với bơm không khí với 40K/4 bánh. Nói chung, cơ bản là như nhau hoặc có khác biệt nhưng không rõ nét. Lần đầu đi rửa xe nghe người ta Quảng Cáo nên thử 1 lần cho biết thôi 😁
HuyBuiLord
ĐẠI BÀNG
8 ngày
@hieutu007 40k đắt vậy tôi đi rửa xe có 50k mà bơm miễn phí
hoanlkpr
TÍCH CỰC
7 ngày
@hieutu007 Do ở VN mình nơ ở Nhiệt độ ko cao nên ít cảm giác tác dụng của bơm khí nito, chứ đợt mình từ nha trang trời nóng chạy lên đà lạt tối nhiệt độ thay đổi chục độ bánh báo áp suất yếu liền. này ai đi mấy vùng khí hậu khác nhau bơm dc, còn ko thì cứ bơm thường chã vấn đề
Mình nghe nói Nitơ không giãn nỡ áp suất khi trời nắng nóng như khí thường. Chắc bơm này phù hợp giữ hơi lâu với không bị dư áp suất 😃
@QuangKhoa1311 Giãn nở như nhau thôi. Nhưng khí thường có lẫn hơi nước. Mà hơi nước gặp nhiệt độ cao sẽ tăng áp suất => Nếu chạy xe đua thì có nguy cơ nổ lốp. Vì xe F1 chẳng hạn, nhiệt độ lốp khi chạy có thể đạt tới 200 độ C (sờ tay vô là kêu cái “xèo” ngay)
Ngoài ra khí thường sẽ giảm áp vì oxi phản ứng với vỏ xe nên hao hụt.
Và cuối cùng tốn tiền bơm Nito cũng chỉ giúp xe bạn chạy nhanh thêm được vài giây thôi. Điều này chỉ ý nghĩa khi bạn đua xe!
@QuangKhoa1311 Không khí bình thường phần lớn là Nitrogen thì độ dãn nở so với Nitrogen tinh khiết mình nghĩ nó k khác nhiều đâu
laiviet
ĐẠI BÀNG
8 ngày
@QuangKhoa1311 Học lại vật lý và hoá học đi bạn!
@ntdieu Chính xác
tuan2468
ĐẠI BÀNG
8 ngày
Tí kiêir gì thằng cu crazy cũng vào cm xàm
@tuan2468 Từ dạo chặn lão thấy tinhte sạch hơn nhiều
Im lặng đi
@Azumy Không thấy vào luôn bác
Cười vô mặt
duongphi01
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@donquijote Chăcd chưa mò vô thôi kkk
tuan2468
ĐẠI BÀNG
6 ngày
@Azumy Thằng đó mục nó cũng có dấu răng của nó.não ngắn thực sự
letienduc89
ĐẠI BÀNG
8 ngày
bác nào ở HN e chỉ cho chỗ bơm nito cả 4 lốp có 60k ( bơm mới hoàn toàn, không fai bơm bổ sung)
không hiểu mấy ông này thừa tiền hay j mà bơm tận 240k/4 lốp
bachbbc
ĐẠI BÀNG
8 ngày
@letienduc89 Ôi em xin địa chỉ ở HN bơm nito 4 lốp 60k vơi bác ơi em đã inbox riêng tư cho bác r đó ạ
@letienduc89 nếu nói zậy ,ko lẻ mấy garage ăn dày dữ ta 😁
@letienduc89 Mình đâu biết đâu. Lúc bơm xong báo giá giật hết cả mình
@letienduc89 Liệu có chắc Là nito xịn ko bác?
Chênh lệch giá nhiều quá.
Thử một lần cho biết rồi tự bơm ở nhà bằng máy bơm lốp mini cho nhanh... 😁. Mục đích của mình lúc đi bơm là nghe nói để áp suất ổn định nhưng thấy nó cũng tăng khi noang y như bơm khí thường. :D
@warmboy24 Chỉ ổn định hơn một tí tẹo thôi. Mà xe mình đa số là xe “cỏ”, đâu phải mấy chiếc F1 hay Lambo, Ferrari... chạy nhanh 200-300km/h đâu mà cần ổn định.
Thử một lần cho biết rồi tự bơm ở nhà bằng máy bơm lốp mini cho nhanh... 😁. Mục đích của mình lúc đi bơm là nghe nói để áp suất ổn định nhưng thấy nó cũng tăng khi nóng y như bơm khí thường. :D
Cái này nó ăn theo mấy chiếc xe trong các giải đua xe như F1. Khi lốp xe quay với tốc độ cao, nó sẽ làm không khí trong lốp nóng lên ( lưu ý là trong các giải đua thì tốc độ trung bình là trên 200 km/ h , thấp hơn tốc độ đó thì lượng nhiệt tác động lên khí trong lốp xe là không đáng kể )
Khí trong lốp nóng lên thì chỉ số giản nở sẽ khác nhau với từng loại khí do nhiệt độ, khi đó nó sẽ tạo ra sự mất cân bằng nhất định.
Trong các cuộc đua đó thì người ta sẽ lựu ý đến từng chi tiết nhỏ như vậy, cho nên mới có cái vụ bơm thuần khí Nito vô.
Sau này thì một số người cảm thấy nên làm theo kiếm chút tiền, nên quảng cáo thêm.
Kết luận là có tiền thì chơi cho vui, chứ về hiệu quả thì khá nhỏ bé và không cần thiết trong môi trường bình thường.
@ThânChâu Trừ trường hợp có tiền mua xe F1 chạy, và phải chạy trên 200km/h. Ngoài ra thì là cúng tiền cho bọn gian thương. Bọn này quảng cáo cái méo gì cũng nói quá lên và chỉ nói một nửa sự thật!
@ThânChâu Đọc thôi đã thấy không có tý kiến thức cơ bản nào về Vật lý phổ thông rồi. Khí nào trong cùng 1 điều kiện cơ bản(nhiệt độ, áp suất,...) chả chung 1 thể tích như nhau. Lý do họ bơm N2 vào lốp xe F1 là do " Thứ nhất, nó cung cấp tính nhất quán cao hơn. Độ ẩm của không khí có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết địa phương của các địa điểm của các chủng tộc trên toàn cầu, điều này thay đổi đáng kể. Bằng cách sử dụng khí nitơ khô, lốp xe sẽ hoạt động theo cách có thể đoán trước, nhất quán ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.Không khí, bởi vì sự hiện diện của oxy trong đó, cũng có tính phản ứng cao. Nó làm giảm áp suất trong lốp xe nếu được đổ đầy. Sử dụng nitơ tinh khiết giúp loại bỏ vấn đề này và lốp xe vẫn ổn định hơn bao giờ hết.
Thứ hai, vì lốp xe sẽ không có không khí hoặc hơi nước trong đó, bên trong vành xe không bị gỉ sét. Chúng cũng nhẹ hơn không khí, cho phép tốc độ cuộc đua nhanh hơn."
Thử một lần cho biết rồi tự bơm ở nhà bằng máy bơm lốp mini cho nhanh... 😁. Mục đích của mình lúc đi bơm là nghe nói để áp suất ổn định nhưng thấy nó cũng tăng khi nóng y như bơm khí thường. :D
princez
TÍCH CỰC
8 ngày
Bơm nito tức là bơm không khí hả (không khí có 80% nito rồi)
xedieu
TÍCH CỰC
8 ngày
Hồi mới có xe cũng mất 2-3 năm toàn bơm Nito 100%, sau này bao nhiêu năm đi không khí thường vẫn chả thấy khác mẹ gì! Chỉ thấy êm ái nhất là lúc mới rửa xe xong thôi! 😁
Có tiền thì quốc thôi
drtin
ĐẠI BÀNG
8 ngày
Xe 2 bánh, Honda, những năm 2012, khi mua, Head đã nói: bạn nên bơm khí Nito cho mát bánh, nhẹ xe, chạy êm hơn. Sau vài tháng bơm. Kết luận: cái khác gì nhiều đâu. Vá em bơm hơi cho nhanh
trungctu
TÍCH CỰC
8 ngày
Mình bơm Nito thì tầm 2-3 tháng mới phải bơm lại, còn khí thường thì mỗi tháng phải cân 1 lần, quy thành tiền thì dùng Nito có lợi hơn.
CpT
TÍCH CỰC
8 ngày
@trungctu Chính xác bạn. Nói chung là nên bơm
@trungctu Lợi gì bác? Lợi cho bọn gian thương à? Bơm ở nhà cho rồi.
Ai nói phủ coating ko có tác dụng vậy? Xài hàng xịn thử là biết. Mà tác dụng của phủ coating ko phải làm cứng chống trầy sơn đâu, tác dụng nó khác hoàn toàn luôn đó.
Cái này có lâu rồi, quan trọng là tính sẵn có của nó. Tất nhiên bơm ni-tơ sẽ tốt hơn cho lốp như đã liệt kê nhưng chi phí cao và không sẵn có nên không thông dụng ( tại VN). Thông thường rửa xe xong thì nhờ mấy em nó bơm nhồi thêm cho đủ ký và cân đều bốn bánh.
Bơm gì mà 250k kinh vại? Mình bơm 4 bánh có 40k thôi nha.
nhoxboy2010
ĐẠI BÀNG
8 ngày
@tethien Bác bơm khí thường thì 40k là đúng rồi. Thớt bơm khí ni tơ nên đắt hơn
@nhoxboy2010 Bơm ni tơ chứ bơm thường mà 40k ai lên đây nói làm gì.


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019