Booking.com xác nhận có chuyển thông tin thẻ tín dụng cho khách sạn, sẽ điều tra nếu làm lộ

Duy Luân
2/2/2018 5:45Phản hồi: 116
Booking.com xác nhận có chuyển thông tin thẻ tín dụng cho khách sạn, sẽ điều tra nếu làm lộ
Liên quan đến việc Booking.com đưa thông tin thẻ cho khách sạn theo dạng nguyên bản không mã hóa mà mình có chia sẻ với các bạn ít hôm trước, Booking.com vừa xác nhận rằng họ có gửi chi tiết thẻ của khách hàng cho đối tác. Việc gửi thông tin thẻ này để là để các khách sạn, nơi nghỉ có thể dùng để thanh toán hoặc tính các loại phí cần thiết. Booking nói thêm rằng họ gửi thông tin thẻ đến đơn vị đặt phòng "một cách an toàn thông qua mô hình được bảo vệ bằng mật khẩu, sử dụng Xác thực 2 yếu tố (Two-factor authentication), nhưng sau đó phụ thuộc vào các đơn vị nhận đặt phòng để đảm bảo rằng họ tuân thủ tiêu chuẩn bảo mật cao khi họ có thông tin khách hàng."

Nói cách khác, quá trình gửi thẻ thì an toàn và thuộc trách nhiệm của Booking.com. Nhưng khi thông tin thẻ đã tới nơi, việc bảo mật sẽ do khách sạn tự chịu trách nhiệm "theo tiêu chuẩn" của Booking.com. Như trong trường hợp mà chúng ta đang quan tâm, số thẻ đã vô tình bị phơi bày cho người khác thấy, may mắn ở đây người thấy lại chính là chủ thẻ nên không có vấn đề gì xảy ra. Giả sử người thấy là kẻ xấu, hoặc nhân viên của khách sạn lén dùng thông tin thẻ để đi mua sắm thì khi đó người dùng Booking.com sẽ bị mất tiền trong tài khoản. Đây mới là vấn đề đáng quan tâm nhất của vụ việc.

Giải pháp hiện tại cho các bạn sử dụng Booking.com nói riêng và các web đặt phòng online nói chung đó là 1. Nếu bạn tin tưởng, tiếp tục dùng như thường hoặc 2. Hạn chế đặt phòng dạng thanh toán sau, vì khi đó Booking.com phải gửi thông tin thẻ cho bạn. Nếu bạn đặt phòng, hãy chọn các dịch vụ cho phép trả trước, khi đó tiền của bạn sẽ do web online đó xử lý và họ sẽ tự chuyển tiền cho khách sạn theo các đường khác mà không cần thông qua thông tin thẻ.

116 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thẻ tín dụng mà cứ đi về là huỷ. Công nhận bạn quá rảnh với dư dả thời gian. Nói cứ như thật!!!
854950
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đã từng làm ở Ks và nv họ ko quan tâm cái gì lộ thẻ hay không, it thuê ngoài vô làm kêu gì họ mở nay, máy tính trong và ngoài thì có đăng nhập sẵn mail mở lên là thấy booking của KH và mã thẻ lộ rõ luôn.
Mình thấy Ks 2-3 sao là dính hết, chủ cũng không rành thuê nv về làm NV nó cũng không biết gì mấy cái này. Mình mà tham là khối người chết.
Đó là lý do hay đặt phòng mà không cần thẻ, nếu có cần thì cũng là các khách sạn khômg yêu cầu CVV. Tất nhiên số lượng khách sạn như vậy không nhiều
@tap doan bb Nhiều chứ bạn. Trên booking có hẳn filter cho việc không cần thanh toán qua thẻ mà. 100% chuyến đi của bạn (Trung Quốc, Nhật Bản) đều chọn khách sạn không yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, hoặc có cung cấp nhưng không yêu cầu thanh toán qua thẻ (không cần nhập mã CVV). Chắc bạn toàn chọn mấy khách sạn 4-5* nên mới gặp vấn đề này.
@Wolfrain Tùy nơi tùy quốc gia nó sẽ khác nhau thôi chả cứ 4* hay 5* đâu, có những nơi mình ví dụ như Osaka thôi chẳng hạn, bạn cần đặt phòng mà có phòng tắm riêng, 2* hoặc 3* đã đòi thẻ tín dụng hết rồi. Chứ mình đi đâu cũng toàn đặt qua booking, dùng bất kì cái filter gì là lựa chọn cũng giảm đi kha khá rồi.
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
Tôi luôn có hai thẻ, một thẻ không có tiền để dùng cho Booking, bla... 😃 Và thẻ có tiền thì không dùng cho việc lưu lên các dịch vụ thứ 3
muquang
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái này phải kiện, bọn đó khốn nạn thật. Cái thẻ biết bao nhiêu tiền trong đó mà in ra như đúng rồi. Làm ăn ko có lương tâm
mazechan
TÍCH CỰC
6 năm
@Ryzkie Cái này mình mới biết luôn nhưng việc đó không liên quan đến việc được in thông tin thẻ khách 😃
@sidaoi Nhiều khách sạn, mọi thanh toán đều ở lễ tân nhưng cũng nhiều nơi lễ tân không phải là người nhận đặt phòng từ booking.com, mà là phòng kinh doanh. Không lẽ đến lúc họ báo họ thanh toán rồi/cancel/no-show thì bắt đầu mới gọi cho sales để lấy thông tin?
mazechan
TÍCH CỰC
6 năm
@Ryzkie Vì lý do trên nên được in thông tin của khách 😃
@sidaoi Trong lĩnh vực đó họ cần nhanh chóng. Mình ko làm sales, chỉ làm lt. Và trước khi mình vào thì mọi ks đã như thế rồi. Nó nhanh chóng, nhưng có lỗ hổng hoặc nó có lỗ hổng nhưng nhanh chóng. Việc khách mất tiền hay ko là do đạo đức nghề nghiệp. Mà từ khi làm ks đến h mình chưa nghe có vụ nào về việc đó
xinloiemnham
ĐẠI BÀNG
6 năm
" 2. Hạn chế đặt phòng dạng thanh toán sau, vì khi đó Booking.com phải gửi thông tin thẻ cho bạn. Nếu bạn đặt phòng, hãy chọn các dịch vụ cho phép trả trước, khi đó tiền của bạn sẽ do web online đó xử lý và họ sẽ tự chuyển tiền cho khách sạn theo các đường khác mà không cần thông qua thông tin thẻ."

Nếu cái này chuẩn thì cũng yên lòng, mình toàn trả trước. Anh em mua bán online với các đối tác to to như này thì cũng đừng chắc cốp quá, nên có niềm tin vào họ. Trả trước được thì cứ trả trước, đỡ phải lằng nhằng tiền mặt này nọ lúc thanh toán.
dichoinha1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xinloiemnham mình cũng trả trước cho rồi, đỡ lo nghỉ
xinloiemnham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dichoinha1 sau bài viết này, mình vẫn book phòng trên các dịch vụ agoda, booking, mytour, traveloka.... nhưng sẽ filter những đối tác nào nhận thanh toán trước, bỏ qua những đối tác chỉ có mỗi option pay later. Hy vọng là thẻ của mình vẫn an toàn 😁
dellusa
TÍCH CỰC
6 năm
dùng thẻ tín dụng mà chơi kiểu láo nháo này bảo sao hay bị mất tiền trong tài khoản - thằng nv khách sạn nó mang ra mua đồ online cái là toi - bank ở VN thì kiện củ khoai đòi lại được tiền .
caoquang165
ĐẠI BÀNG
6 năm
@wink Vậy mình phát hành thẻ tín dụng phụ có phải là giải pháp hay không bạn? Mình cũng muốn tìm hiểu thêm kinh nghiệm dùng thẻ. Theo mình biết là nếu thẻ có thêm chức năng Verified by Visa, thì sẽ hỗ trợ tốt hơn trong quá trình khiếu nại. Mình cũng được biết là tối đa 180 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch, và khiếu nại qua lại giữa 2 bên là 45 ngày (thêm 180 ngày) tức là khiếu nại có thể lên đến 1 năm từ ngày phát sinh giao dịch (mình không dám chắc điều trên mình nói đúng không, vì mình được nhiều người bạn mô tả lại và mình cũng chưa có thời gian xác nhận). Như vậy sẽ rất mệt cho bên NH mở thẻ hỗ trợ KH, nhưng mình thêm lý do đắn đo để chọn NH phát hành thẻ nếu nhưng NH đó hỗ trợ tốt (tất nhiên mình cũng ko phải là một KH xuề xòa đến mức không bảo vệ thẻ của mình).
@caoquang165 Mình nói ntn để bạn an tâm. Lượng thẻ bị hack là ko lớn so với số lượng thẻ có chức năng trả tiền quốc tế (có visa,master, jcb, amex...).
Phát hành thẻ phụ ko phải là biện pháp tốt. Vì tất cả các thẻ đều chung hạn mức thẻ chính hoặc 1 phần hạn mức thẻ chính. Càng nhiều thẻ cang rủi ro hơn cho hạn mức của bạn. Hack ở đây k fai là do website. Chủ yếu đến từ việc quẹt pos. Đây gọi là rủi ro đạo đức. Chính vì thế biện pháp tốt nhất vẫn là cách đi về in lại thẻ mới (ko ảnh hưởng đến khoản tín dụng thẻ). Verify by visa là bảo vệ khi mình tiêu online.
P/s: mình cũng dùng thẻ tín dụng để mua online & đi du lịch, đi học. Tuy nhiên trong vòng 10 năm mình chưa bị hack lần nào.
Đã từng dùng hsbc, vcb.
Mình ko làm tại Hsbc hay VCB nhé.
Bên vcb ebank cho phép chặn/mở tiêu online, thay đổi hạn mức.
Hsbc thì lâu quá ko dùng nhưng họ cũng có đó. Ngoài ra hsbc còn có phần tự bảo vệ, hơi bất tiện mỗi khi mình tiêu thật & fai login vào hệ thống hsbc để mở chặn. Nhưng cứ thử 1 lần bị mất tiền xem, mình nghĩ hsbc làm thế là đúng.

Mong bạn đừng hỏi về bank mình làm & tại sao mình lại đưa ra những thông tin này nhé. Thanks.
caoquang165
ĐẠI BÀNG
6 năm
@wink Cảm ơn bạn chia sẻ kinh nghiệm. Chắc chắn mình sẽ không hỏi bạn làm ở ngân hàng nào đâu. Trên thực tế mình đã dùng thẻ tín dụng các loại của hơn 10 ngân hàng khác nhau tại VN (NH VN cũng có, NH nước ngoài cũng có). Và mình được vài ngân hàng hỗ trợ phát hành thẻ phụ với hạn mức mình mong muốn (nhỏ hơn với hạn mức tín dụng mình được cấp), thậm chí mình có thể yêu cầu NH đó set giúp mình hạn mức thanh toán trong 24h với thẻ này thế nào, với thẻ kia thế nào, hạn mức thanh toán trực tuyến là bao nhiêu. Mình cũng dùng thẻ của cả VCB và HSBC thì ý kiến cá nhân mình thích HSBC vì có tính năng Verified by Visa như mình nói. Theo mình biết, thông tin thẻ dễ bị thanh toán trực tuyến hơn (so với MOTO) nên mình quan tâm chức năng này hơn cả. Ngoài ra, mình vẫn không thích sử dụng thẻ debit vì mình thấy thủ tục hủy giao dịch lằng nhằng. Mình có kinh nghiệm đi một KS họ làm giao dịch có tên tiếng anh là preauthorize (ko biết mình nói đúng không) nhưng khi hủy charge, mình phải gọi hết NH mở thẻ, rồi lại gọi cho KS đó thông tin lại để hoàn phần tiền đã bị trừ trong tài khoản thanh toán của mình, rất nản.
@caoquang165 Mục tiêu của cái thẻ debit đó là mình đưa 1 lượng tiền nhỏ vào đó chi tiêu cho mục đích có tính rủi ro cao như cửa hành lạ, ít uy tín, khách sạn ít tên tuổi... Vì là debit nên có bị hack cũng bị mất tiền trong thẻ thôi. Và kết hợp với việc mỗi lần đi về sẽ in thẻ mới, huỷ thẻ cũ (thay 16 số định danh thẻ) thì sẽ an toàn cho thẻ tín dụng chính. Debit là tiền của bản thân mà bạn.
anhbboy
TÍCH CỰC
6 năm
Đặt thằng booking này khó chịu vãi, nhiều khách sạn ko cho thanh toán luôn mà giữ lại chưa trừ tiền, 1 thời gian sau nó trừ bất thình lình hoặc phải mang đúng cái thẻ tín dụng đó tới lúc nhận phòng rồi quẹt. Bất tiện vãi lúa.
Himanxim
TÍCH CỰC
6 năm
giả sử có gởi thông tin thẻ thì sao tụi b0ooking.com và agoda không hide đi dãy số thẻ , chỉ chừa lại 6 số đầu và 4 số cuối thẻ. còn lại che hết 1 phần. tự nhiên show đầy đủ thông tin thẻ cho bọn khách sạn.
@Himanxim Họ gửi để khách sạn charge tiền dc trong trường hợp bạn không đến (no show).
Ôi vl
vâng không phải tôi...tại vì, khi anh chuyển thông tin tk của khách hàng mà không thông báo cho kh là đã vi phạm cmn rồi...giải thích chi
caoquang165
ĐẠI BÀNG
6 năm
@J_Android Sao bạn biết là agoda và booking không thông báo? Họ đăng thành chính sách hẳn hoi nhé. Bạn tham khảo kỹ chính sách của họ, nếu bạn đồng ý sử dụng dịch vụ của họ, thì xem như bạn đồng ý. Trong chính sách bảo mật của cả agoda, booking bằng Tiếng Anh hay Tiếng Việt đều có nội dung này.
@J_Android Có chính sách đầy đủ nhé bạn
@caoquang165 http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2391598/khach-hang-to-bi-lo-thong-tin-the-tin-dung-khi-dat-phong-truc-tuyen-tu-agoda-booking. Vâng, vậy là lỗi của KH vì đã không đọc kỹ điều khoản 😁

Khách hàng tố bị lộ thông tin thẻ tín dụng từ các trang đặt phòng trực tuyến như Agoda, Booking

Với việc hai ông lớn Agoda và Booking vừa bị tố làm lộ thông tin thẻ tín dụng của người dùng thì điều này đã đặt ra nhiều vấn đề về công tác bảo mật của các trang đặt phòng trực tuyến.
vnreview.vn
mazechan
TÍCH CỰC
6 năm
Rõ ràng nhân viên khách sạn chơi chiêu lưu, chụp, in cái trang thông tin để xem được nhiều lần rồi í.
Các bạn xem phần ô đỏ có ghi "Chỉ được xem thông tin thẻ tín dụng của khách 3 lần".
Cá nhân mình thì vẫn tiếp tục dùng Agoda (có kết hợp list phòng của Booking.com) vì giờ nó tiện quá rồi, giờ nó còn kết hợp với Rakuten bán phòng tại Nhật giá rẻ nữa 😁
27073341_10213044667125300_4080153540361978264_n.jpg
@sidaoi Mình thì Booking :D
mazechan
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Làm cả bộ này luôn cho đủ group nè bác :D
27073341_10213044667125300_4080153540361978264_n.jpg
@sidaoi Thì đúng là như thế mà~
Mình làm ks đây cũng thế thôi, nhưng cơ bản là do lòng tham con người hay không thôi. Vì khách booking.com mặc dù có 1 cơ số khách thích thanh toán tiền mặt hoặc cà thẻ khác của họ thì ks vẫn cà. Còn nếu họ bảo họ đã thanh toán rồi thì lấy cái đó mà cà thôi
thinhpc1212
ĐẠI BÀNG
6 năm
WTF “Giả sử người thấy là kẻ xấu, hoặc nhân viên của khách sạn lén dùng thông tin thẻ để đi mua sắm thì khi đó người dùng Booking.com sẽ bị mất tiền trong tài khoản.” Mất tiền trong tk làm sao đc nhỉ?.bạn nào giải thích cái???
@Tìm Cupertino Thông tin thẻ đấy là vụ lùm xùm mà bài viết đang nói kia kìa. Show đầy trên mạng.
yeucodon
TÍCH CỰC
6 năm
@sacnuoctiensinh có đầy đủ thông tin thế kia r còn cần j nữa, ngta nói đúng d còn kêu k hiểu j, với thẻ tín dụng chỉ cần thế kia là quá đủ để rút tiền
@thinhpc1212 Chỉ cần nhập 3 dòng: số thẻ, hạn, cvv là cà thỏa thích :3
@thinhpc1212 Ấn vào thanh toán moto với 3 dòng trên là xong
IMG_20180202_205950.jpg
mình k hiểu tại sao các ngân hàng không làm thêm 1 bước xác thực khi khách hàng quẹt thẻ nhỉ( hoặc thêm 1 tuỳ chọn cho khách hàng thích an toàn).?!
caoquang165
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lovegameisme Có một số NH làm rồi bạn, chức năng bạn nói đó là Verified by Visa, Mastercard Securecode, J/Secure đó. Nhưng chức năng chỉ áp dụng khi bạn thanh toán trên web, app, và chỉ có với đơn vị có bật chức năng này. Còn với dịch vụ đặt phòng này, thì thanh toán lại là MOTO nên không áp dụng được dù thẻ của bạn có chức năng này.
@caoquang165 thiệt hại vẫn là khách hàng sử dụng dv.
caoquang165
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lovegameisme Nếu xảy ra tranh chấp, mình biết không chỉ khách hàng, mà các ngân hàng, tổ chức thẻ cũng chịu thiệt hại khi họ hỗ trợ bạn làm tra soát, họ cũng chịu nhiều thiệt hại. Nếu bạn bảo vệ thẻ của bạn đúng cách, chỉ nên thanh toán trên các trang web uy tín, trên thiết bị an toàn, tự tay cầm thẻ đến máy POS, thì cũng phần nào hạn chế rủi ro. Còn với chức năng thanh toán MOTO, thật sự thì các NH có mở tính năng thêm bước xác thực khách hàng thì cũng không áp dụng vì bản chất giao dịch này các tổ chức thẻ đã quy định như vậy.
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
Tui đi làm nv ks đây =]]
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
Ủa. . mà cho mình hỏi
Bt mình đặt xong trừ tiền
Mình đến nói tên và nó xin cnmd
V nó lấy thông tin thẻ lm j v
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
@sidaoi chưa chỗ nào mình đi mà nó đối chiếu cả
nó hỏi tên và đưa cnmd ng đặt là nó đưa chìa khóa
mình sài traveloka
mazechan
TÍCH CỰC
6 năm
@1stMrC Vây là ksan làm ẩu rồi bạn ơi.
CitaTo
TÍCH CỰC
6 năm
@1stMrC này là trường hợp không trừ tiền. để lại thông tin thẻ nếu bạn không tới nó trừ thẻ. hình thức này mình không thấy tác dụng gì hết.
Giải pháp là chả bao giờ đặt phòng ở đâu yêu cầu thanh toán bằng thẻ. Ghê răng bỏ mợ 😃
vt58
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có mã OTP để làm gì nhỉ, cho dù bị lộ thông tin thì còn bươc xác nhận OTP mới mua hàng online được chứ, quan trọng hoá vấn đề làm gì?
CitaTo
TÍCH CỰC
6 năm
@vt58 thực ra là cần otp ko là do thằng bán hàng quyết định. ví dụ bạn dùng của grab hay uber nó đâu yêu cầu otp. traveloka cũng vậy.
caoquang165
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zz195zz Còn bạn chắc chỉ mới xài thẻ không có chức năng đó mới phát biểu vậy. Thẻ quốc tế cũng có nhé.
caoquang165
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hacbq211 Không đúng nhé bạn, có PIN, và có OTP với thẻ quốc tế, chỉ là NH đó có mở dịch vụ, chức năng đó không thôi. Tại VN, mình thấy nhiều NH áp dụng OTP cho thẻ quốc tế rồi. Còn áp dụng mã PIN thì mình chưa thấy, nhưng mình cũng đã bắt gặp vài du khách nước ngoài, khi thanh toán trên POS bằng thẻ đó, cũng nhập PIN hẳn hoi nhé.
caoquang165
ĐẠI BÀNG
6 năm
@CitaTo Đúng rồi bạn, còn do đơn vị đó có chủ động có bật chức năng đó không nữa. Nhưng các đơn vị đó không bật tức là họ có cơ chế để quản lý và chịu rủi ro khi không bật (cả ông lớn như Amazon, Apple còn ko bật trong vài trường hợp nữa mà). Đứng về phương diện người tiêu dùng, nếu NH bạn mở thẻ thì bạn cũng nên hỏi NH đó chức năng đó ko và bật lên, nó sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn yêu cầu khiếu nại giao dịch thanh toán trực tuyến gian lận đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019