Mặc cho tác động của COVID-19, những dự án hàng không đã khởi động từ nhiều năm trước vẫn đang được tiến hành, đặc biệt là hàng không thương mại siêu thanh và vào ngày 7 tháng 10 tới, nguyên mẫu máy bay XB-1 của Boom Technology sẽ được ra mắt trước công chúng, đánh dấu cột mốc quan trọng hướng đến chiếc máy bay thương mại siêu thanh Overture.
Tại buổi ra mắt phát trực tuyến, Boom Technology (Boom Supersonic) sẽ giới thiệu chi tiết về chiếc máy bay siêu thanh này với các thành phần đặc biệt như cấu trúc bằng sợi carbon tổng hợp, thiết kế khí động học được tối ưu bằng máy tính và hệ thống đẩy hiệu suất cao. XB-1 là sản phẩm cuối cùng của nhiều năm nỗ lực phát triển trong đó bao gồm vô số những thử nghiệm trong hầm gió, cấu trúc và mô phỏng cũng như hàng chục ngàn giờ làm việc, Boom Technology cho biết.
Blake Scholl - nhà sáng lập Boom Technology nói: "Những trải nghiệm của chúng ta trong đại dịch COVID-19 đã nhấn mạnh về nhu cầu đi lại cơ bản của con người. Đi lại nhanh hơn cho phép chúng ta trải nghiệm con người, nền văn hóa và các địa điểm trên thế giới dễ dàng hơn và XB-1 là bước đi đầu tiên trên con đường đưa hàng không siêu thanh trở lại với thế giới. Với XB-1, chúng tôi muốn trình diễn những gì đã chuẩn bị để có thể đưa hàng không siêu thanh trở lại. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng tương lai của hàng không siêu thanh an toàn hơn và bền vững về môi trường và kinh tế. Chúng tôi giờ đây nhận ra rằng nhu cầu về hàng không siêu thanh thậm chí còn tăng nhanh hơn so với dự đoán trước đó."
Tại buổi ra mắt phát trực tuyến, Boom Technology (Boom Supersonic) sẽ giới thiệu chi tiết về chiếc máy bay siêu thanh này với các thành phần đặc biệt như cấu trúc bằng sợi carbon tổng hợp, thiết kế khí động học được tối ưu bằng máy tính và hệ thống đẩy hiệu suất cao. XB-1 là sản phẩm cuối cùng của nhiều năm nỗ lực phát triển trong đó bao gồm vô số những thử nghiệm trong hầm gió, cấu trúc và mô phỏng cũng như hàng chục ngàn giờ làm việc, Boom Technology cho biết.
Blake Scholl - nhà sáng lập Boom Technology nói: "Những trải nghiệm của chúng ta trong đại dịch COVID-19 đã nhấn mạnh về nhu cầu đi lại cơ bản của con người. Đi lại nhanh hơn cho phép chúng ta trải nghiệm con người, nền văn hóa và các địa điểm trên thế giới dễ dàng hơn và XB-1 là bước đi đầu tiên trên con đường đưa hàng không siêu thanh trở lại với thế giới. Với XB-1, chúng tôi muốn trình diễn những gì đã chuẩn bị để có thể đưa hàng không siêu thanh trở lại. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng tương lai của hàng không siêu thanh an toàn hơn và bền vững về môi trường và kinh tế. Chúng tôi giờ đây nhận ra rằng nhu cầu về hàng không siêu thanh thậm chí còn tăng nhanh hơn so với dự đoán trước đó."
XB-1 thành công sẽ mở đường cho những chiếc Overture vận chuyển hành khách siêu nhanh.
Đã 17 năm kể từ khi Concorde cất cánh lần cuối, hàng không thương mại thế giới đã không còn được chứng kiến những chiếc supersonic jet xé toạc tường âm thanh đưa hành khách từ New York đến London trong chỉ 3 giờ đồng hồ nữa. Đây là điều mà Boom Technology cũng như nhiều công ty khác muốn thực thi - mở lại cánh cửa hàng không thương mại siêu thanh nhưng giải quyết được nhiều bài toán như tiếng ồn, nhiên liệu, chi phí …
Boom Technology là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Denver, Colorado và là công ty chế tạo máy bay siêu thanh độc lập đầu tiên trên thế giới. Hãng tham vọng tạo ra một chiếc máy bay có thể bay ở vận tốc Mach 2.2, nhanh hơn Concorde (Mach 2 - 2450 km/h) theo công bố cách đây 4 năm.
Vào năm 2016, Boom Technology đã ra mắt nguyên mẫu máy bay XB-1 Supersonic Demonstrator, được chế tạo ở tỉ lệ 1/3 so với bản chính là chiếc Overture với mục tiêu thử nghiệm các công nghệ tối tân. Nó được trang bị đến 3 động cơ phản lực GE J85-21 không đốt phụ kích tốc với hệ thống lấy khí và xả được thiết kế đặc biệt, hệ thống điện tử hàng không được cung cấp bởi Honeywell và thân được chế tạo bằng vật liệu carbon tổng hợp thay cho nhôm, vừa khiến máy bay nhẹ hơn để bay nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, vừa khiến máy bay bền hơn.
- Boom Technology ra mắt nguyên mẫu máy bay vận tải siêu thanh XB-1, vận tốc Mach 2.2, bay thử năm sau
Boom Technology đã được hỗ trợ bởi những ông lớn trong ngành hàng không!
Dự án của Boom Technology đã nhận được sự quan tâm của hãng hàng không quốc gia Nhật Bản - JAL và vào năm 2017, hãng này đã rót cho Boom Technology 10 triệu đô để hiện thực hóa chiếc XB-1. JAL cũng đạt được thỏa thuận là được quyền đặt hàng trước 20 chiếc máy bay mới của Boom Technology một khi sản phẩm cuối cùng đạt các chứng chỉ bay.
Ngoài JAL, Virgin Galatic của tỉ phú Richard Branson cũng đã ủng hộ dự án của Boom Technology khi nhận lời chế tạo 10 khung sườn cho những chiếc Overture đầu tiên cũng như hỗ trợ kỹ thuật, sản xuất, bay thử nghiệm và vận hành máy bay.
XB-1 sẽ bắt đầu chương trình thử nghiệm vào cuối năm nay và kỳ vọng nó sẽ thực hiện chuyện bay đầu tiên vào năm 2021. Một khi hài lòng với hiệu năng thì đội ngũ phát triển sẽ chuyển sang chế tạo chiếc máy bay phản lực thương mại siêu thanh Overture đầu tiên để phục vụ vận chuyển hành khách.
Quảng cáo
Hồi tháng 7, Rolls-Royce - tên tuổi sản xuất động cơ phản lực hàng đầu thế giới cũng đã hội quân với Boom Technology để nghiên cứu về các tùy chọn hệ thống đẩy cho chiếc Overture. Overture sẽ chở từ 55 đến 75 hành khách bay ở Mach 2.2, từ đó một chuyến bay từ New York đến London chỉ mất 3 tiếng rưỡi còn từ San Francisco đến Tokyo chỉ mất 6 tiếng. Boom Technology kỳ vọng chiếc Overture đầu tiên xuất xưởng vào năm 2025, hãng sẽ dùng 5 chiếc để bay thử nghiệm và vào năm 2029, Overture sẽ được phê chuẩn và đi vào khai thác thương mại.
Thỏa thuận vừa đạt được với Rolls-Royce rất quan trọng bởi Rolls-Royce là hãng rất có kinh nghiệm trong sản xuất động cơ phản lực siêu thanh. Rolls-Royce hiện đang cùng GE Aviation phát triển động cơ Affinity cho chiếc AS2 - một chiếc phản lực cơ doanh nhân siêu thanh của Aerion, Nevada. Trước đây Rolls-Royce đã cùng Snecma (giờ là Safran Aircraft Engines) phát triển và sản xuất động cơ Olympus 593 trứ danh của Concorde.
- GE ra mắt động cơ siêu thanh cho máy bay phản lực doanh nhân, giảm 3 tiếng bay vượt Đại Tây Dương
- Boeing hợp tác cùng Aerion tham gia cuộc đua máy bay thương mại siêu thanh, AS2 sẽ cất cánh năm 2023
Ở lĩnh vực quân sự, động cơ EJ200 của Eurofighter Typhoon cũng được Eurojet phát triển dựa trên công nghệ XG-40 của Rolls-Royce có từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Nổi tiếng hơn nữa là RB199 - động cơ dùng cho dòng máy bay ném bom/chiến đấu siêu thanh Panvia Tornado vào biên chế không quân Anh, Ý và Tây Đức từ năm 1979.
Một số hình ảnh quá trình chế tạo và thử nghiệm XB-1 "Baby Boom":
Quảng cáo