Boom Supersonic được Japan Airlines đầu tư 10 triệu đô, hàng không siêu thanh lại có đà cất cánh
bk9sw
4 nămBình luận: 31
Boom Supersonic được Japan Airlines đầu tư 10 triệu đô, hàng không siêu thanh lại có đà cất cánh
Giấc mơ bay từ London sang New York chỉ mất vài giờ bằng máy bay siêu thanh đang được nhen nhóm trở lại kể từ thời Concorde với một loạt những dự án đầy hứa hẹn của Boeing, Airbus, NASA và đặc biệt là Boom Supersonic - một công ty khởi nghiệp của Mỹ nhưng rất được quan tâm khi hãng này đã ra mắt nguyên mẫu XB-1 có thể đạt tốc độ Mach 2.2. Hôm nay, Boom lại được tiếp sức khi hãng hàng không Nhật Bản - Japan Airlines đã quyết định đầu tư 10 triệu đô (~ 230 tỉ đồng).

Chúng ta đang tiến thêm một bước gần hơn với những chuyến bay siêu thanh. Với gói đầu tư 10 triệu đô này thì Boom Supersonic sẽ có thêm cơ hội hiện thực hóa chiếc máy bay vận tải hành khách siêu thanh đầu tiên thời kỳ hậu Concorde còn đổi lại JAL sẽ được quyền đặt hàng trước 20 chiếc máy bay mới do Boom Supersonic sản xuất. Trong thông cáo báo chí gởi đi hôm ngày 5 tháng 12, chủ tịch JAL - Yoshiharu Ueki cho biết: "Thông qua mối quan hệ hợp tác này, chúng tôi hy vọng sẽ có thể đóng góp cho tương lai của ngành hàng không siêu thanh với mục tiêu hàng đầu là tiết kiệm thời gian cho những khách hàng giá trị của chúng tôi đồng thời nêu cao yếu tố an toàn hàng không."

Concorde.jpg
Concorde - biểu tượng một thời của ngành công nghiệp vận tải hàng không siêu thanh.
Đã 14 năm kể từ khi những chiếc Concorde cuối cùng được cho về hưu, cũng kể từ đó hàng không thương mại không còn đạt được tốc độ siêu thanh nữa. 14 chiếc Concorde thuộc biên chế của British Airways và Air France đã đưa những hành khách hạng nhất từ New York đến London ở tốc độ đến 2177 km/h, gấp đôi vận tốc của âm thanh, từ đó rút ngắn thời gian hành trình xuống chỉ còn 3,5 giờ - chỉ bằng một nửa thời gian một chiếc máy bay phản lực thông thường vượt Đại Tây Dương.

Boom seat.jpg

Quảng cáo


Thiết kế ghế trên khoang hành khách của Boom.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp vận tải hàng không siêu thanh giờ đây đang vướn phải nhiều rào cản về chi phí. Không chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu gấp 4 lần/hành khách nếu so với một chiếc Boeing 747, chi phí trung bình cho một tấm vé khứ hồi bay bằng Concorde trước đây lên đến 12.000 đô la. Thêm vào đó kể từ vụ tai nạn của chuyến bay Air France 4590 làm toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng thì số lượng hành khách đã giảm dần, dẫn đến kết cục không thể bi thảm hơn cho biểu tượng máy bay siêu thanh một thời Concorde.

Blake Scholl.jpg
Nhà sáng lập Boom Supersonic - Blake Scholl.
Trở lại với Boom cùng dự án hồi sinh ngành công nghiệp vận tải hàng không siêu thanh đầy hứa hẹn, Blake Scholl - nhà sáng lập kiêm CEO của Boom Supersonic tiết lộ: "JAL thực ra đã làm việc với chúng tôi từ hơn một năm qua." Cả 2 đang hợp tác để cải tiến thiết kế máy bay siêu thanh dành cho hành khách ở các phương diện kĩ thuật.

JAL hiện là nhà tài trợ tài chính duy nhất của Boom Supersonic. Ngoài ra vào năm 2016, tỉ phú người Anh kiêm nhà sáng lập Virgin Group - Richard Branson đã đồng ý mua 10 chiếc máy bay siêu thanh đầu tiên của Boom và cũng hứa hẹn rằng công ty hàng không vũ trụ của ông là Virgin Galactic sẽ hỗ trợ hoạt động bay thử nghiệm cho Boom Supersonic.

Với sự hỗ trợ của Branson và giờ là JAL, Boom Supersonic đang hướng đến mục tiêu chế tạo một phiên bản rẻ hơn và bay nhanh hơn của Concorde và đưa vào hoạt động vào năm 2023. Công ty cho biết chiếc máy bay này được thiết kế để "có thể vận hành hiệu quả về mặt chi phí trong khi giá vé vẫn tương đương với vé khoang doanh nhân trên máy bay phản lực thương mại hiện tại." Tiềm năng cắt giảm chi phí cho những chuyến bay siêu thanh sẽ khiến ngành công nghiệp này dễ tiếp cận hơn đối với những hành khách không quá giàu có.

Nói với trang Wired, Scholl cho biết: 'Chúng tôi đang nói về chiếc máy bay vận tải hành khách siêu thanh đầu tiên mà mọi người đều có thể bay. Điều này không phải là khoa học viễn tưởng. Trên thực tế chúng tôi đang chế tạo nó và bạn sẽ có thể bay từ New York đến London trong chỉ 3,5 giờ với giá vé khứ hồi khoảng 5000 đô."

Boom & Baby Boom.jpg
XB-1 "Baby Boom" (nhỏ) và Boom phiên bản thương mại.
Nguyên mẫu máy bay siêu thanh đầu tiên của Boom Supersonic là XB-1 được hãng công bố năm 2016 và dự kiến sẽ bay thử vào năm 2018. Với biệt danh "Baby Boom", nó có kích thước bằng 1/3 so với phiên bản thương mại và sẽ bay ở tốc độ 2092 km/h, tức là nhanh hơn hơn 2 lần vận tốc của Boeing 747 (988 km/h) trong khi phiên bản thương mại sẽ đạt tốc độ 2735 km/h.

Quảng cáo



JAL có thể sử dụng 20 chiếc máy bay siêu thanh mới của Boom Supersonic với thiết lập 55 ghế mỗi chiếc và hãng này cũng đã có kế hoạch khai thác máy bay siêu thanh trên các chặng bay giữa Tokyo và Bắc Mỹ. Hiện tại một chuyến bay từ San Francisco đến Tokyo mất 11 giờ nhưng máy bay siêu thanh sẽ giảm thời gian bay xuống còn một nửa.


Thử nghiệm thiết kế của XB-1 trong hầm gió.

Theo: NBC News
H Boom Supersonic.jpg
31 bình luận
Lại nhớ concorde
Nhớ Concorde 😔
truongan106
ĐẠI BÀNG
4 năm
1 chiếc boing giá hơn trăm triệu, 10 triệu này chắc đủ làm nội thất
quana75
TÍCH CỰC
4 năm
@truongan106 Đó là tiền tài trợ cho giai đoạn nghiên cứu thôi ông ạ
mrd213
CAO CẤP
4 năm
Bản thương mại nhìn giống B1 Lancer nhỉ, hay có họ hàng, B1 và XB1 😃
12minhduc.
TÍCH CỰC
4 năm
Y chang mũi tên. Khi nào tốc độ vượt tên lửa, lúc đó khỏi sợ Bắc Hàn bắn tầm bậy.
vietsnam
TÍCH CỰC
4 năm
Oày! Sợ lắm, không đi đâu ! :mad:
Ko phải cái gì nhanh người ta củng thích.
cuong450
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khonggianbonchieu_dh Bạn có bao giờ phải ngồi máy bay 12h - 16h liên tục chưa?!
@cuong450 Bác nên hiểu sâu hiểu xa hơn câu nói trên 😁
Giữa 10s và 10phút bác sẽ thích cái nào hơn
traiminot
ĐẠI BÀNG
4 năm
@finalmagic 10 s tra tấn đôi tai ko bằng 10 phút thỏa mai nghỉ ngơi
clapika
TÍCH CỰC
4 năm
@traiminot Bác hiểu nhầm ý rồi 😁
traiminot
ĐẠI BÀNG
4 năm
@clapika Ah uh chủ đề 18
nguyencot
TÍCH CỰC
4 năm
Tốc độ thường tỷ lệ nghịch với tuổi thọ .
Thấy mấy thằng đua xe chạy càng nhanh càng mau chết .
Thích thiết kế của Concorde. Máy bay siêu thanh rồi sẽ là phương tiện di chuyển phổ biến sắp tới thôi.
icewine
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái tên nghe ko hên lắm.
Có một điều thật trớ trêu là nơi chiếc Concorde đâm xuống chỉ cách vài km nơi chiếc máy bay siêu thanh Tu-144 của Liên Xô lâm nạn năm 1973.
2 thế hệ siêu thanh đầu tiên toàn bị bóp dzái bởi... Pháp
cũng coá thẻ boom lại nổ
Boom bay nhanh và an toàn được rồi, boom đừng nổ là được
linhr133
TÍCH CỰC
4 năm
Hi vọng mình có dịp đi khi nó xuất hiện!
Sao số tiền thấy ít quá nhỉ 10 triệu usd cho cái vụ máy bay.
Làm sao để giải quyết được tiếng ồn khi bay ở vận tốc siêu thanh sẽ là vấn đề quan trọng ;D
clapika
TÍCH CỰC
4 năm
@cuhiep 10 triệu đô-la là cho công tác nghiên cứu và thử nghiệm thôi ạ. Đối với JAL thì số tiền ấy coi như đầu tư mạo hiểm vì nếu nghiên cứu có tiến triển, họ sẽ tiếp tục rót tiền và đương nhiên lợi nhuận sẽ rất lớn. Còn nếu không thì mất 10 triệu đô-la coi như mất 1 khoản tiền nhỏ và JAL cũng không bị ảnh hưởng gì. Một phần nữa là bác có thấy rằng bỏ ra 10tr mà thành nhà tài trợ chính và cái tên JAL se xuất hiện trên hang loạt các tạp chí hang không, chẳng phải đáng lắm sao?
quocpro200
ĐẠI BÀNG
4 năm
Máy bay mà đặt tên BOOM nghe hơi sợ nhỉ 😁
Phải đăng nhập để comment, cái tên kỳ dị?
Chả lẽ lên máy bay "Welcome abroad with boom?"
^^
Ồn điếc tai sao mà bay😁
quana75
TÍCH CỰC
4 năm
@nospecial Bay ở tốc độ vượt âm rồi thì không còn ồn nữa đâu
dash.oad
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cổ phiếu của Boom lên sàn chưa nhỉ?








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019