Brembo dự đoán xu hướng chuyển sang phanh điện trong tương lai
chuyengiaphaxe
2 năm trướcBình luận: 40Lượt xem: 10.697
Brembo dự đoán xu hướng chuyển sang phanh điện trong tương lai
Hãng sản xuất phanh hiệu năng cao nổi tiếng - Brembo tin rằng nhu cầu về hệ thống phanh điện (Brake-by-wire) sẽ gia tăng nhanh chóng trong những năm tới. Tốc độ tăng của hệ thống phanh điện trên xe hơi sẽ tỉ lệ thuận với sự phát triển của xe điện EV và xe lai hybrid trên thị trường.

Không giống như những hệ thống phanh thủy lực truyền thống chiếm ưu thế trong thế giới xe động cơ đốt trong, phanh điện tử thường được ứng dụng trong những mẫu xe lai hybrid và xe chạy điện hoàn toàn (EV). Điểm thú vị về hệ thống phanh điện tử trên xe hơi là nó có khả năng tùy chỉnh nhiều tiêu chí theo sở thích của người lái.

Brake-by-wire Brembo.jpg

Giám đốc mảng phanh của Brembo, ông Giovanni Canavotto chia sẻ thêm: "Chúng tôi đã sử dụng phanh cho xe đua F1 nhiều năm rồi. Với những mẫu xe trong tương lai, hệ thống phanh điện có thể tùy chỉnh được từ cảm giác đạp phanh nặng/nhẹ, cho đến hành trình chân phanh dài/ngắn. Điều này giống như nhiều mẫu xe hiện nay có thể thiết lập cảm giác thể thao hay thoải mái cho hệ thống treo và vô lăng."

Hiện nay việc chuyển dần từ phanh thủy lực truyền thống sang phanh điện brake-by-wire vẫn còn ở mức chậm. Tuy nhiên, theo Canavotto, bước chuyển từ phanh thủy lực sang phanh điện cũng sẽ giống như việc chuyển từ cấu hình phanh tang trống sang phanh đĩa trong quá khứ. Có thể bây giờ chưa phải lúc nhưng trong tương lai chúng ta sẽ thấy phanh điện xuất hiện trên phần lớn các mẫu xe hơi trên thị trường.

Giám đốc mảng phanh của Brembo cũng chia sẻ thêm: "Chúng tôi cần phải hoàn thiện thêm ở phần thuật toán. Có rất nhiều thứ cần phải làm ở phần "càm giác phanh". Nhưng hệ thống phanh điện có một lợi thế là tín hiệu điện dễ kiểm soát hơn là kiểu thủy lực, và hệ thống phanh điện cũng giúp đơn giản hóa phần cứng bên trong chiếc xe."

Home_Brembo.jpg
40 Bình luận
cơ bản phanh phải tạo ra điện nữa cơ
@lenam098 Một câu hỏi rất hay cho các nhà sx phanh điện 😃. Hết acquy cái thì phanh sao
@taducanh xe sắp hết ắc qui thì không cho chạy, không chạy thì không cần phanh.
@taducanh cắm pin dự phòng 😃)
@thongnv0310 Khéo lo quá, bánh xe quay là đã có thể khai thác được điện rồi, còn điện như thế nào thì nhường lại cho các bác kỹ sư xe hơi.
Hy vọng phanh điện đơn giản phần cứng trên xe nhưng hiệu quả, độ an toàn cao!
Ở VN xe phanh tanh trống vẫn bán ko mất giá ^_^
Còn chưa được dùng phanh của Brembo nữa, sao ko sx cho xe cỏ nhỉ? Brembo?
@onglaodanhca_hn B2E2178D-16BC-4051-8CC1-453AF137A4B4.jpeg Sao lại không?
@onglaodanhca_hn Vấn đề là có tiền để lắp hay không thôi
@onglaodanhca_hn Bác có muốn chiếc xe mình tính mua tăng giá thêm vài củ không ?
hệ thống này là thay heo dầu bằng heo điện 😁
Phanh điện thì dễ điều khiển hơn, nhưng k biết độ bền ra sao. Chạy 1 hồi nóng quá toạch luôn thì chạy tự do là xong luôn 😁:D:D:D
phanh điện hình như hoạt động khi bánh xe đang quay thôi chứ bánh xe không còn quay thì vẫn phải dùng 1 phanh cơ để hãm
@batrung2906 Đúng rồi bạn, chỉ tác dụng khi xe còn chạy thôi, còn muốn giữ yên chiếc xe (chế độ parking) thì vẫn phải dùng phanh cơ.
@batrung2906 Mình nghĩ là có thể có 2 loại,
Loại 1 thì đang dùng trên xe điện, phanh được điều khiển bằng motor-drive
loại 2 là thay vì đạp cần thắng thủy lực như hiện nay thì mình đạp cần thắng có encoder để điều khiển phanh. Tức là chỉ thay hệ thống truyền từ thủy lực sang cơ cấu chấp hành điện thôi, vẫn có bố thắng, heo dầu ... như bình thường.
Mình tin phanh ma sát sẽ dần nhường chỗ cho phanh điện, giống đánh lửa điện tử thay thế đánh lửa tiếp điểm thôi
@NoSheeple Theo như bài ở trên, mình nghĩ điện ở đây thay cho phần thủy lực, còn phương pháp giảm tốc vẫn là ma sát. Mình nghĩ vậy
@voldemot Nó hoạt động trên nguyên lý cảm ứng điện từ, tạo ra dòng Fu-cô chứ bác, tức là không dùng đến ma sát đó. Theo em biết thì các tàu cao tốc nó dùng loại này lâu rồi
@voldemot Và có thể còn 1 loại nữa là thay hệ thống ống thủy lực bằng hệ thống dây điện bác nhỉ, em đoán thế. Nếu loại này thì vẫn phải có ma sát
@NoSheeple cái bạn nói đến giống như hãm động cơ. hãm động cơ có nhiều kiểu hãm và phụ ttuộc là động cơ gì 1 pha hay 3 pha hay DC. tuy nhiên bạn hiểu nhưng chưa hết về nó, vì hãm như vậy thì đòi hỏi động cơ phải phù hợp, tương thích và bạn nên hiểu là khi hãm như vậy dòng và áp vào cuộn dây sẽ như thế nào=> chi phí thêm vào động cơ như thế nào. nhưng đó chưa phải là tất cả, quan trọng là động cơ này không phải nằm độc lập mà nó nằm trên ô tô. khi ô tô chuyển động thì có lực quán tính + lực quán tính từ động cơ, vậy nếu bạn hãm từ động cơ thì nghĩa là bạn lãng phí sức hãm vào động cơ trong khi ta có thể có phần ly hợp để cắt động cơ và quán tính của xác xe ra, như vậy cứ để động cơ nó quay theo quán tính kệ nó, cái mình cần là phanh cái xác xe lại sẽ đỡ tốn sức hơn. như vậy hãm từ bánh xe là khó có thể bỏ qua, còn bạn nói thích "làm thêm" hãm từ động cơ cũng chả sai, quan trọng là chi phí xây dựng động cơ, thiết bị sẽ nhiều hơn rất nhiều (vì hãm điện thì dòng, áp vào động cơ cao hơn bạn tưởng nhiều) mà hiệu quả chả bao nhiêu, so với phanh abs thì chỉ như muối đổ biển. chưa kể nếu phanh abs dùng điện thay cho phần thuỷ lực thì chắc còn hiệu quả hơn
Đành rằng Google thì cái gì nó cũng ra cả, nhưng mod viết bài thì nên dẫn chiếu và thông tin tham khảo đầy đủ cho anh em đỡ mất công.
Anh em nào chưa rõ thì tham khảo ở đây:

Về cơ bản, nó thay thế cơ cấu truyền lệnh thao tác và lực phanh thông qua cơ khí thủy lực trước đây bằng hệ thống mô phỏng và truyền tín hiệu điện. Phanh vẫn dựa trên nguyên lý ma sát của má phanh và đĩa phanh. Nếu gọi là phanh điện thì không hợp lý.
Phanh điện theo mình phải là loại phanh dùng nguyên lý hãm điện từ trong điều khiển các máy công cụ dùng động cơ điện.
@la1lanh đọc cả bài mình cũng vẫn nghĩ phanh điện mà bài nói đến là phanh điện từ -_-
@la1lanh Nhờ bác mới hiểu thêm !!! Nãy h cứ tướng nó hãm bằng điện từ ko cần má thắng cơ lun chứ @.@
quan tâm gì mấy cái này khi mà thánh Toy vẫn trang bị phanh tang trống cho chiếc xe Fortuner gần 1,3 tỷ mà dân mình vẫn lao đầu vào mua ầm âm và đứng top doanh số.
@giapnv272 Chứng tỏ dân mình giàu thôi. Trách Toy sao được. chúng nó làm dập mặt ra 1 chiếc xe cũng chỉ ăn được 100-150tr, trong khi có đứa nào đó chỉ cần ngồi không cũng xơi hết 50% tiền tươi.
@giapnv272 chả có gì tự nhiên mà được như thế cả. 1 chiếc xe lởm, giá đắt, trang bị an toàn kém, giá thì đắt....? thế mà lại bán được nhiều, chứng tỏ dân việt nam mình ( ngu) thật bạn nhỉ 😁. lại phản biện xe chạy dịch vụ đi :D. nếu nói chạy dịch vụ thì phải xem lại có bao nhiêu con fortuner bản G máy dầu, số sàn ở ngoài đường với bản V số tự động. hay dân ta ăn chơi mua toàn bản V chạy dịch vụ
@giapnv272 Dân chạy dịch vụ luôn đặt tiêu chí lợi nhuận lên hàng đầu. Để đạt được lợi nhuận cao thì rõ ràng xe phải được khách hàng chấp nhận thuê, chi phí vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng phải thấp nhất. Nói đến đó chắc bạn cũng biết những xe nào đứng TOP và tại sao nó đứng TOP rồi nhỉ.

Bạn cũng có vẻ chê Fortuner chất lượng thấp, công nghệ cũ, giá cao? Mình không chạy mấy dòng này, nhưng ở phân khúc của nó thì mình cũng vẫn chưa thấy anh nào ngon lành hơn, và đó là lý do nó vẫn đứng top bán chạy nhất đó bạn. Người ta có tiền mua xe, 1 vài người bạn còn kêu tại ngu dốt này kia, nhưng hàng chục ngàn khách suốt 1 thời gian dài thì bạn nên xem lại tư duy của mình.
cái này giống hệ thống ga cơ dùng dây ngày xưa giờ thay bằng ga điện dùng môtơ đóng mở cửa hút gió thôi.
dịch k chuẩn, dự ăn gạch nhiều 😔
Bạn này dịch máy móc, đúng là không phải dân kỹ thuật.
Tương lai hy vọng sẽ dẹp luôn bộ ABS mà tích hợp thẳng vào phanh điện cho khỏi vướn víu thì còn đã nữa. Brembo luôn là niềm khát khao của người dùng xe 4 bánh lẫn 2 bánh 😃
Một số dòng xe này cần phải đi học mấy trung tâm đào tạo lái xe lớn mới có thể lái được. Tuy là hiện đại nhưng củng không oan toàn nếu vào tay người không có kỹ thuật
Trung tâm đào tạo lái xe long biên 2 khá tốt
Ngoài ra xin giới thiệu với mọi người chường trình đào tạo học lái xe b2 tại hà nội có chất lượng tốt nhất và giá cả tốt. đảm bảo 100% tỉ lệ đậu nếu các bạn học tập chăm chú

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019