Các phương tiện chạy điện hiện nay đã xuất hiện khá nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, một trong những hạn chế của chúng là giá thành cao so với các loại xe chạy bằng khí đốt. Xe scooter điện và xe máy điện được xem là rẻ hơn nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng thoải mái một chiếc xe 2 bánh đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu. Vì vậy, một người đàn ông có tên Mark Murphy ngụ tại thành phố Creswell, bang Oregon, Hoa Kì đã chế tạo chiếc xe điện 3 bánh BugE với giá thành dưới 6000USD, vận hành ổn định và bảo vệ người dùng khỏi gió mưa.
![[IMG]](http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/52034/520344cf456525f7bc_buge-13.jpg)
Trước đây, Mark Murphy đã từng đảm nhận vai trò là nhà thiết kế trong các dự án thử nghiệm cho các công ty như GM, Chryler và BMW. Một điều thú vị là thay vì bán nguyên chiếc, Mark lại bán từng phần của xe và người dùng phải tự ráp lấy. Kể từ năm 2007 đến nay, anh đã bán được khoảng 50 chiếc BugE cho các khách hàng tại Mỹ và giờ đây, anh quyết định xuất khẩu chúng sang thị trường Nhật Bản và châu Âu. Chỉ tiêu mà Mark đặt ra đối với thiết kế của BugE là "đơn giản, một phương tiện di chuyển cá nhân giá thấp nhưng có thể hoạt động trong cả 4 mùa".
BugE được trang bị một loạt các mô-tơ điện 1 chiều công suất 17 mã lực. Các động cơ hoạt động bằng 4 ắc-quy chì axit M34 và thời gian để sạc đầy khoảng 8 giờ. Xe có khung gầm làm bằng thép, bộ vỏ là vật liệu hỗn hợp, phần nắp kính bảo hiểm làm bằng acrylic luxit và trọng lượng toàn thân xe khá nhẹ, khoảng 159kg. Tốc độ tối đa mà BugE có thể đạt được là 80km/h và sau mỗi lần sạc đầy, BugE có thể đi được một quãng đường dài 48km. Mark cho biết cự ly này còn có thể tăng thêm nếu người dùng thay ắc-quy chì bằng pin lithium.
Theo Murphy: "Chiếc BugE là một phương tiện hợp pháp để chạy trên đường, thích hợp để bạn sử dụng khi thực hiện các công việc vặt, đi đến trường hay đi làm. Không yêu cầu hạ tầng đặc biệt, bạn có thể cắm BugE vào nguồn điện 110V và chiếc xe sẽ mang lại độ ổn định, hiệu năng cao và bạn còn được bảo vệ khỏi gió mưa trong khi giá thành chỉ bằng một chiếc Vespa."
Hiện tại, người dùng có thể chọn giữa 3 gói phụ tùng khác nhau của BugE, phụ thuộc vào số tiền bỏ ra để mua các thành phần tùy chỉnh. 3.850USD dành cho các thành phần khung sườn, thêm 325USD cho hệ thống chiếu sáng và điều khiển trong khi hệ thống truyền động sẽ có giá khoảng 1.412USD. Tổng cộng, chi phí cho toàn bộ chiếc xe là 5.587USD.
Mark cho biết: "Bằng cách bán từng bộ phận, chúng tôi có thể giảm bớt chi phí của xe, cho phép người dùng thử nghiệm và chỉnh sửa tùy thích, tạo ra một cơ hội lắp ráp và bán ra sản phẩm mà không cần đến một nhà máy với giá thành cao."
![[IMG]](http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/52034/520344cf4564c15912_buge-9.jpg)
![[IMG]](http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/52034/520344cf4564ebb50e_buge-10.jpg)
![[IMG]](http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/52034/520344cf456525f7bc_buge-13.jpg)
Trước đây, Mark Murphy đã từng đảm nhận vai trò là nhà thiết kế trong các dự án thử nghiệm cho các công ty như GM, Chryler và BMW. Một điều thú vị là thay vì bán nguyên chiếc, Mark lại bán từng phần của xe và người dùng phải tự ráp lấy. Kể từ năm 2007 đến nay, anh đã bán được khoảng 50 chiếc BugE cho các khách hàng tại Mỹ và giờ đây, anh quyết định xuất khẩu chúng sang thị trường Nhật Bản và châu Âu. Chỉ tiêu mà Mark đặt ra đối với thiết kế của BugE là "đơn giản, một phương tiện di chuyển cá nhân giá thấp nhưng có thể hoạt động trong cả 4 mùa".
BugE được trang bị một loạt các mô-tơ điện 1 chiều công suất 17 mã lực. Các động cơ hoạt động bằng 4 ắc-quy chì axit M34 và thời gian để sạc đầy khoảng 8 giờ. Xe có khung gầm làm bằng thép, bộ vỏ là vật liệu hỗn hợp, phần nắp kính bảo hiểm làm bằng acrylic luxit và trọng lượng toàn thân xe khá nhẹ, khoảng 159kg. Tốc độ tối đa mà BugE có thể đạt được là 80km/h và sau mỗi lần sạc đầy, BugE có thể đi được một quãng đường dài 48km. Mark cho biết cự ly này còn có thể tăng thêm nếu người dùng thay ắc-quy chì bằng pin lithium.
Theo Murphy: "Chiếc BugE là một phương tiện hợp pháp để chạy trên đường, thích hợp để bạn sử dụng khi thực hiện các công việc vặt, đi đến trường hay đi làm. Không yêu cầu hạ tầng đặc biệt, bạn có thể cắm BugE vào nguồn điện 110V và chiếc xe sẽ mang lại độ ổn định, hiệu năng cao và bạn còn được bảo vệ khỏi gió mưa trong khi giá thành chỉ bằng một chiếc Vespa."
Hiện tại, người dùng có thể chọn giữa 3 gói phụ tùng khác nhau của BugE, phụ thuộc vào số tiền bỏ ra để mua các thành phần tùy chỉnh. 3.850USD dành cho các thành phần khung sườn, thêm 325USD cho hệ thống chiếu sáng và điều khiển trong khi hệ thống truyền động sẽ có giá khoảng 1.412USD. Tổng cộng, chi phí cho toàn bộ chiếc xe là 5.587USD.
Mark cho biết: "Bằng cách bán từng bộ phận, chúng tôi có thể giảm bớt chi phí của xe, cho phép người dùng thử nghiệm và chỉnh sửa tùy thích, tạo ra một cơ hội lắp ráp và bán ra sản phẩm mà không cần đến một nhà máy với giá thành cao."
![[IMG]](http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/52034/520344cf4564c15912_buge-9.jpg)
![[IMG]](http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/52034/520344cf4564ebb50e_buge-10.jpg)
![[IMG]](http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/52034/520344cf4565587f4e_buge-14.jpg)
Nguồn: Gizmag