Bùi Tường Phong - Cha đẻ của "Phong shading", một thuật toán tạo nền tảng cho rất nhiều thuật toán hiện nay, giúp ngành đồ họa 3D của thế giới phát triển vượt bậc.
Bùi Tường Phong sinh năm 1942, tại Hà Nội. Ông từng theo học tại Lycée Albert Sarraut (Trường Trần Phú hiện nay), sau đó theo gia đình di cư vào Sài Gòn năm 1954 rồi tiếp tục theo học tại Lycée Jean Jacques Rousseau (hiện nay là THPT Lê Quý Đôn).
Từ năm 1964, sau một thời gian học tại Pháp ở Grenoble và Toulouse, ông lấy bằng kỹ sư.
Năm 1971, ông sang Mỹ tiếp tục sự nghiệp học vấn. Từ đây, những gì ông thực hiện mới bắt đầu được ghi chép cẩn thận.
Sơ lược quá trình học vấn
Bùi Tường Phong sinh năm 1942, tại Hà Nội. Ông từng theo học tại Lycée Albert Sarraut (Trường Trần Phú hiện nay), sau đó theo gia đình di cư vào Sài Gòn năm 1954 rồi tiếp tục theo học tại Lycée Jean Jacques Rousseau (hiện nay là THPT Lê Quý Đôn).
Từ năm 1964, sau một thời gian học tại Pháp ở Grenoble và Toulouse, ông lấy bằng kỹ sư.
Năm 1971, ông sang Mỹ tiếp tục sự nghiệp học vấn. Từ đây, những gì ông thực hiện mới bắt đầu được ghi chép cẩn thận.
Thuật toán của Phong
Ông đã nghiên cứu rất nhiều các hiện tượng quang học để từ đó có thể viết ra một phương trình kiểu mẫu. Những khó khăn mà ông gặp phải và cần giải quyết bao gồm hiệu ứng Mach band, sự cân bằng giữa số lượng đa giác và chất lượng hình ảnh sao cho không làm quá tải bộ nhớ rất có hạn của máy tính thời đó, các phản xạ và tán xạ ở đường cong, nhận biết các phần bị che của mô hình.
Trong môi trường giả lập, thuật toán dùng để làm mất những phần bị che của mô hình cũng quan trọng không kém thuật toán dùng để vẽ nên những phần được thấy. Một hình khối 3D chỉ được xem là hoàn thiện khi có thể xoay 360 độ mà không gặp lỗi hình học. Từ đó, ông cho ra công thức mô hình đổ bóng.
Việc đi đến một công thức là bước quan trọng nhất của bất cứ nghiên cứu điện toán nào. Một ví dụ nhỏ cho thấy ảnh hưởng của một thuật toán: Cùng một hãng phim hoạt hình nhưng bộ phim ra đời năm 2016 có chất lượng một trời một vực với bộ phim ra đời năm 2006. Trong thế giới game, sự chênh lệch này còn rõ rệt hơn. Sự tiến bộ trong chất lượng hình ảnh chỉ có 30% là do máy móc tối tân hơn, 70% còn lại là do con người tiếp tục hoàn thiện các thuật toán.
Thuật toán của Phong có thể coi là nền tảng cho hàng trăm thuật toán đồ họa khác phát triển: được đặt theo tên ông là "Phong shading", và nếu không có thuật toán này, những chương trình nặng ký hiện nay như 3D Max, Maya, Cinema 4D, RenderMan... chưa chắc sẽ tồn tại.
Thiên tài đoản mệnh
Năm 1973, sau khi nhận bằng tiến sĩ với đề tài nghiên cứu gồm ba mục chính:
- Nguyên lý đổ bóng (Phong shading)
- Mô hình phản chiếu (reflection model)
- Phương pháp nội suy (interpolation)
Quảng cáo
Trên website của Chuyên ngành Điện toán (School of Computing) của Đại học Utah, Bùi Tường Phong vinh dự nằm trong danh sách 25 nhân vật ưu tú (distinguished faculty and alumni) kể từ lúc chuyên ngành được thành lập đến giờ. Cuộc đời Bùi Tường Phong tuy dừng lại ở tuổi 33 nhưng thành tựu của ông vẫn tồn tại mãi mãi. Tên ông vĩnh viễn là một thuật ngữ khoa học.
Theo Page Keyframe Training
Hình ảnh tham khảo GG