Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các bác tài chạy BMW đang tìm cách 'cr@ck' ghế sưởi để không phải đóng tiền hàng tháng

P.W
27/7/2022 9:57Phản hồi: 52
Các bác tài chạy BMW đang tìm cách 'cr@ck' ghế sưởi để không phải đóng tiền hàng tháng
Tin tức mấy tuần trước: BMW đang thử nghiệm mô hình dịch vụ hàng tháng bên Hàn Quốc, cho người dùng đóng tiền để được xài ghế sưởi trang bị sẵn trong những mẫu BMW mới bán ra thị trường. Hai lựa chọn đóng tiền để sưởi mông là 18 USD một tháng hoặc 415 USD trọn đời. Thực tế đây cũng không phải lần đầu BMW khóa tính năng xe, biến chúng thành dịch vụ thu phí hàng tháng. Nhưng trước thì tất cả những “dịch vụ” ấy đều là phần mềm được cài đặt sẵn.

Còn lần này không ít người bày tỏ phẫn nộ và khó chịu khi BMW “thử lòng” khách hàng bằng cách khóa tính năng phần cứng (ghế sưởi) bằng phần mềm quản lý. Lý do cũng đơn giản, các bác tài cho rằng “mình bỏ tiền mua nhưng mình không được dùng," khi BMW mở dịch vụ thu phí hàng tháng đồng nghĩa với việc các bác tài đã mua chiếc xe có sẵn phần cứng và phụ tùng ghế sưởi sẵn rồi.

[​IMG]

Hệ quả là, đang có những tài xế tìm cách bẻ khóa phần mềm quản lý vận hành của ghế sưởi trên xe BMW. Đương nhiên hành động này có thể vi phạm thỏa thuận người dùng giữa tài xế với BMW, nhưng đó rõ ràng là một động thái phản đối những cách kinh doanh có phần xấu xí trong mắt người tiêu dùng. Một trong số những đơn vị như vậy là Litchfield Motors của Anh Quốc. Họ vốn nổi tiếng với việc bẻ khóa hệ thống phần mềm quản lý động cơ để xe chạy khỏe hơn, nhưng cùng lúc cũng có thể chọc ngoáy vào hệ thống định vị, tinh chỉnh giảm xóc, hay cả… mở khóa ghế sưởi.

Bản chất “dịch vụ phần mềm” - SAAS (Software as a Service) hoàn toàn không phải điều xa lạ của thế giới xe hơi. Và cũng có không ít đơn vị thực hiện mở khóa, hoặc bẻ khóa những SAAS đó trong những mẫu xe hiện đại.


Iain Litchfield, giám đốc Litchfield Motors nói: “Thông thường những tính năng như Apple Carplay hay nhận diện giọng nói có thể được mở khóa với mức giá khoảng 48 USD. Trên mẫu BMW M4 2014, chúng tôi không đề cập đến tính năng xem TV, nhưng vẫn có thể kích hoạt tính năng đó cho khách hàng. Bạn thậm chí còn có thể bật TV khi xe đang chạy, vốn là trái luật giao thông. Chúng tôi còn biết cách đổi nhiều thứ nữa, kể cả thời gian cần gạt nước tự động vận hành. Mấy thứ đó đã quá quen thuộc với những người chạy BMW.”

Tinhte_Xe5.jpg

Không liên quan, ý tưởng bỏ tiền để dùng trang thiết bị đã có từ lâu rồi. Ví dụ CEO Michael O'Leary của hãng hàng không giá rẻ Ryan Air từng đề cập ý tưởng hành khách trên chuyến bay phải trả tiền để được dùng nhà vệ sinh. Nhưng để bào chữa cho ý tưởng đó, O'Leary nói toàn bộ số tiền đó sẽ được quyên góp cho các tổ chức từ thiện. Còn về phần BMW, nước đi “khóa ghế sưởi” của họ về cơ bản chỉ mới thấy mục tiêu về doanh thu của hãng xe đến từ Munich.

Chưa kể, việc khóa tính năng trong xe bằng phần mềm cũng chỉ là một bước biến đổi cách kinh doanh đã từ rất lâu của các hãng xe. Ví dụ thập niên 1960, các hãng xe Mỹ phải cạnh tranh tới mức mỗi năm phải có một mẫu xe mới, màu sơn mới, chi tiết cũng phải thay đổi, và luôn luôn có sức mạnh động cơ cao hơn so với bản năm trước. Để làm điều đó các hãng sản xuất những khối động cơ 300 mã lực, rồi lắp bộ giới hạn hoặc dùng chế hòa khí nhỏ hơn để kéo sức mạnh xuống ngưỡng 250 mã lực chẳng hạn. Những mẫu xe ra mắt năm sau dần dần gỡ những rào cản giới hạn sức mạnh đó để xe chạy đúng công suất thực.

Ngày nay điều đó vẫn diễn ra nhưng theo cách hiện đại và công nghệ cao hơn.

Litchfield giải thích: “Nissan GTR bản đầu tiên ra mắt, công suất động cơ chỉ có 480 mã lực. Những phiên bản gần đây nhất tạo ra được 560 mã lực. Tất cả những gì họ làm chỉ là nâng áp suất tăng áp, mỗi bản tăng thêm 0,1 bar. Họ sẽ nói ống xả hoặc hệ thống làm mát được thay đổi và hơi khác so với bản cũ, nhưng kỳ thực áp suất tăng áp là thứ tạo ra mọi khác biệt.”

[​IMG]

Đôi khi mọi chuyện còn đơn giản hơn thế: “Nếu có người nhắn nhờ mở khóa công suất xe Audi R8 hoặc Mercedes C63 AMG của họ, điều đầu tiên tôi hỏi họ rằng mẫu xe đó có phải R8 Plus hoặc C63 S hay không. Hai hãng đó giới hạn công suất trên những bản R8 không phải Plus và C63 không phải S bằng cách giới hạn chân ga ở ngưỡng 60%. Một trong những mánh mở công suất dễ nhất quả đất.”

Quảng cáo



Tuy nhiên những cách làm đó đều đã thay đổi kể từ scandal Dieselgate của Volkswagen, và cũng có thể ảnh hưởng tới việc mở khóa tính năng sau khi mua xe: “Trước đây với ECU của Bosch, có ba cách can thiệp, vì thế nếu Bosch đổi passcode của một trong ba cổng vào này, bạn vẫn còn 2 cổng nữa. Kể từ lúc mã lệnh mở khóa thông tin khí thải bị lộ, dẫn đến Dieselgate, Bosch đã tạo ra những ECU chỉ có một cách để can thiệp, đó là sử dụng khóa mã. Những chiếc BMW M mới sử dụng đúng loại ECU đó.”

Tinhte_Xe4.jpg

Một vấn đề khác là những bản cập nhật cho xe. Những chiếc ô tô hiện đại kết nối internet liên tục với nhà máy để nhận cập nhật cho nhiều tính năng. Trên lý thuyết thì ECU và những tính năng đó hoàn toàn có thể được reset về định dạng ban đầu thông qua những bản cập nhật như vậy. Thế là những tính năng đã được bẻ khóa để dùng sẽ lại bị giới hạn như lúc đầu.

Hoàn toàn có khả năng BMW đang thăm dò thị trường để đặt ra mức giá phù hợp cho dịch vụ của họ trong tương lai, biến đây là bước đầu tiên trong việc bình thường hóa việc mua xe xong phải trả thêm tiền để dùng hết tính năng của xe. Trong tương lai có khi chúng ta còn không được sở hữu chiếc xe, mà sẽ trả tiền thuê hàng tháng. Với giải pháp đó hàng ngày chạy chiếc 4 chỗ, rồi đến lúc đi chơi sẽ thuê chiếc rộng hơn, hoặc hôm nào thích thì thuê một chiếc thể thao chạy cho vui.

Theo Wired
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xedieu
CAO CẤP
2 năm
Nếu thuế cao x2 x3 như ở VN thì khoá tính năng kiểu này sẽ làm giá xe tổng đến tay người tiêu dùng (sau thuế) rẻ hơn nhỉ?
duc2304
ĐẠI BÀNG
2 năm
@xedieu nếu dc lắp đặt sẵn trên xe rồi thì t nghĩ là không
xedieu
CAO CẤP
2 năm
@duc2304 Giá bán không bao gồm cái đó nên không bị nhân thuế. Ngày xưa xe nhập hay làm kiểu option mang về lắp sau tại VN.
Sống xứ văn minh mà ý thức như bò, ngta nghiên cứu tốn tiền để bẻ khóa xài chùa àh, khôn vậy ex nó bắt hết 😆
@sốt-xuất-huyết-2022 V thì bán xe đừng bán cái gế sưởi. Tao bán cho mày cái máy lạnh, mày muốn mát thì trả tiền dùng hàng tháng cho tao nhé…còn nếu cãi cố mày trả tiền điện hàng tháng, thì nói luôn sưởi gế thì cũng dùng bình điện xe, cũng tốn ít nhiều về xăng đấy con trai.
heliosy
TÍCH CỰC
2 năm
@sốt-xuất-huyết-2022 thà đứng lên đòi lại quyền lợi của mình chứ cái thứ để tụi sx nó dắt mũi thì chẳng khác gì con bò
@sốt-xuất-huyết-2022 thôi đi ông nội, mấy hãng khác ko ai bẩn bựa như BMW chơi khóa cái tính năng này đâu, hồi tao còn ở canada tao mua toyota vs merc nó còn éo khóa. Bên đó lỡ xe hư ngay giữa bão tuyết mà éo có ghế sưởi thì đột quỵ bome ra. ngay từ đầu sao éo bán xe full option 1 lần chơi kiểu ăn dày thì bị ..... cũng đáng. Bớt cuồng bọn tây tư bản bào tiền đến xương tủy đi
@vitary có 2 gói, 1 là thuê pin 2 là mua đứt, bố nói phải nói cho có logic nhé
@ ict
TÍCH CỰC
2 năm
Dịch vụ này nghe có vẻ ức chế nhỉ
Dkm subscription giờ làm quá r nha
Ví dụ ng ta ko có nhu cầu sưởi đít thì sao? Tức là người ta phải chịu tiền cho phần cứng sưởi đít, lại phải trả phí thuê bao phần mềm 😆)
onhuthuy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Rainwalker thật sự thì sửi mông rất phê và nếu có thì không ai không dùng cả.
ngồi lái xe một thời gian thì rất dễ bị hầm mông, có gió thổi vô rất khô ráo mát mẻ.
rungvang
TÍCH CỰC
2 năm
@onhuthuy Sưởi mông là nó lắp tấm sưởi điện dưới ghế ấy chứ ko phải gió thổi vào mông đâu, chỉ có sưởi chân là gió thổi vào chân thôi
@onhuthuy Bác nhầm giữa sưởi mông với thông gió rồi. Con seltos em đi có cả sưởi mông với thông gió. Phải công nhận quả ghế lên xe xong lái xe có gió thổi lưng với mông mát hẳn ra, không bị tay lạnh mà lưng đổ mồ hôi. 😁
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
Hê hê
Vài năm nữa thì nó sẽ y như này
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Repo_Men
F1D4C11E-3FE9-4005-9C46-48277D1B915F.jpeg
vinhan73
TÍCH CỰC
2 năm
Sáng kiến gom tiền bèo quá BMW ơi ! Hiến kế gom tiền hay ho cho nè: Lặp chế độ bật tắt nguồn khởi động máy : Normal ( không phí ): sau 10 phút máy mới khởi động, Plus (có phí hằng tháng 500usd ): khởi động tức thì !
@vinhan73 Ủa thì người ta cũng tìm cách ..... cho nó được khởi động tức thì thôi?
Chạy BMW 3,4 tỉ còn ..... thì mình xài laptop 10tr ..... win là phải rồi
bỏ cả mấy tỷ mua xe xong thuê lắt nhắt khó chịu thực sự 😆
Hiệp hội pháp sư kỹ thuật toàn cầu đã xem
Cười vô mặt
ở VN mình cần sưởi đuýt không nhể? em nghĩ chắc ở Bắc thôi 🤣🤣
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@Nam Đặng 1997 Miền Bắc mấy hôm lạnh thì cũng sướng đấy.
Thà không có đỡ tức =))))) có xong bị khóa cay thế nhỉ;
cuong_uot
TÍCH CỰC
2 năm
Có điều hoà là ok rồi còn sưởi mông nũa làm gì kp😂😂
pisa
TÍCH CỰC
2 năm
@cuong_uot Ở VN ko cần nhưng xứ lạnh cần
cuong_uot
TÍCH CỰC
2 năm
@pisa Cũng chẳng bh lạnh như mùa đông ở miền bắc đâu
1 cách khá hay để lách thuế xe đắt đỏ ở VN đấy nhỉ?
Bán cho ng dùng mức giá rẻ (để chịu thuế ít). Sau đó mới thu tiền người dùng để sử dụng full chức năng :v Hay Hay
xxxbltxxx
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nếu không mua tức là mình phải bỏ thêm tiền xăng để chở 1 ít thiết bị sưởi đít mà chẳng bao giờ dùng. Phản đối là đúng rồi
không mua ghế nữa, mua hãng khác, loàng ngoằng nhiều thì mua xe hãng khác, thế thôi. chẳng ai ép buộc được ai.
Phản đối là đúng. Hãng xe phải hiểu có những cái có thể thu phí như phần mềm có kết nối internet chẳng hạn. Chứ cái đó thuộc về phần offlinecó mà không được dùng, cảm giác như mình đang đi xe mượn(Dù ở VN không có nhu cầu).
Nghĩ cái cảnh về nhà bật bình ga nấu cơm cũng phải xin phép bực nhỉ =]]

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019