Các bản piano sonata tuyệt hay của Beethoven
Bài hay!/6 người
AudioPsycho
1 nămBình luận: 61
Các bản piano sonata tuyệt hay của Beethoven
32 bản piano sonata của thiên tài Ludwig van Beethoven có thể được xem là một phần vô cùng quan trọng trong lịch sử âm nhạc cổ điển. Chúng được sáng tác dàn trải trong cả cuộc đời ông, với mỗi bản thể hiện được cảm xúc nội tâm riêng biệt của từng thời kỳ khác nhau. Không dừng lại ở đó, các bản piano sonata của Beethoven còn cho thấy quá trình phát triển của thiết kế đàn piano, vốn luôn được tài năng của Beethoven tận dụng đến đỉnh điểm. Beethoven cũng không hề có sáng tác nào trùng lặp, mỗi tác phẩm của ông là một hình thái riêng và cũng mang đến cảm xúc khác biệt có một không hai.

Beethoven đến Vienna vào năm 16 tuổi để theo học nhạc với Mozart. Tuy nhiên mọi chuyện diễn ra không được suôn sẻ. Mẹ ông lâm bệnh và Beethoven phải trở về quê nhà của mình. Đến lúc ông trở lại Vienna lần nữa thì Mozart đã qua đời. Lúc này Count Waldstein đã động viên Beethoven tiếp tục học nhạc từ thầy Joseph Haydn.

Phong cách của Haydn có ảnh hưởng ít nhiều đến kiểu chơi piano của Beethoven, tuy nhiên không quá rõ rệt. Trong các bản piano sonata ra đời sớm nhất, người ta có thể nhận thấy đâu đó các hình thái chuyển đổi nhanh chóng và dứt khoát, hay các điểm dừng trước cao trào (gần giống với bản Sturm und Drang - thế kỷ 18). Các bản sonata này cũng thường có cấu trúc đa dạng (từ 2,3 đến 4 movement) và mang nhiều ý nghĩa thưởng thức hơn. Phong cách của Beethoven khác biệt hơn nhiều và mang tính cách mạng, truyền tải các cảm xúc đen tối và đôi khi cả sự giận dữ lẫn phản kháng trong buổi bình minh của chủ nghĩa lãng mạn.

Tuy nói rằng các tác phẩm của Beethoven dàn trải suốt cuộc đời ông nhưng thực ra chúng có thể được chia làm hai giai đoại chính, một nửa thuộc về phong cách ban đầu của Beethoven, phần còn lại nằm trong giai đoạn "giữa" của sự nghiệp âm nhạc của ông, và cuối cùng là những tác phẩm muộn nhất được hoàn thành trước khi ông qua đời.

Các bản sonata sớm nhất của Beethoven


Những bản piano sonata đáng chú ý nhất và sớm nhất của Beethoven gồm Op.2 No. 1 In F Minor, Op. 7 In E Flat MajorOp. 10 No. 3 In D Major đều có mang chút hơi hướm từ phong cách Haydn, tuy nhiên Beethoven phủ nhận điều này và các fan của ông cũng vậy. Các bản Op. 14, Op. 49 G MajorOp. 79 cũng bộc lộ rõ nét phong cách non trẻ nhưng đã rất tuyệt vời của Beethoven lúc đó.

Bản sonata Moonlight - Sô-nát Ánh Trăng



Beethoven thử nghiệm cấu trúc xây dựng tác phẩm kiểu mới bằng hai bản sonata Op. 27 Quasi Una fantasiaMoonlight. Trong một nghiên cứu của Murray Perahia đã cho thấy bản Moonlight được lấy cảm hứng từ đàn Aolian Harp (đàn gió Aolia). Bản Moonlight còn được đồn rằng để tặng cho Countess Giulietta Guicciardi, tuy nhiên tính chính xác của thông tin này chưa được kiểm chứng.

Những bản sonata trong thời kỳ giữa của sự nghiệp âm nhạc Beethoven



Bản Op. 31 (1801 ~ 1802) được tranh cãi là viết tặng Countess Josephine von Brunsvik. Bản sonata G Major đầu tiên và D Minor thứ hai được viết để thử nghiệm các kỹ thuật chơi mới như recitativo và hiệu ứng pedal, sau đó ứng dụng các kỹ thuật này thành thục hơn trong bản sonata thứ ba E Flat.

Bản sonata Waldstein




Waldstein Op. 53 (1804) có thể nói là một sự thay đổi rất lớn trong phong cách của Beethoven kể từ các bản Op. 31. Tác phẩm này gồm 2 movement với tiết tấu chậm, lấy cảm hứng từ một bài hát Rhenish. Waldstein Op. 53 cũng được ra đời gần như cùng lúc với Razumovsky String Quartets Op. 59, Fifth SymphonySixth Symphony.

Bản sonata Appassionata



Bản F Minor Sonata Op. 57, hay còn được biết đến với tên Appassionata, có phong cách trái ngược hoàn toàn so với bản Waldstein. Không như Waldstein Op. 53, Appassionata Op. 57 hầu như không có chút phong thái lạc quan nào từ đầu đến cuối tác phẩm. Appassionata Op. 57 được viết tặng Franz von Brunsvik.

F Sharp Major Sonata Op. 78 được viết tặng Therese von Brunsvik và Beethoven cho rằng bản này hay hơn nhiều so với Moonlight, nhưng không hiểu vì sao Moonlight nổi tiếng hơn. Ngoài ra còn có thể nhắc đến Op. 81A, hay còn được biết với tên Les Adieux với kiểu sáng tác rất có quy củ, khác hẳn phong cách thường thấy của Beethoven. Les Adieux được ra đời trong khoảng năm 1809 ~ 1810, được đồn đoán là tác phẩm kỷ niệm mà Beethoven dành tặng Archduke Rudolph.

Những bản sonata cuối cùng của Beethoven


Từ khoảng năm 1814, các bản sonata như Op. 90 (2 movement) và Op. 101 ra đời với phong thái nhẹ nhàng và hiền hòa hơn. Các bản sonata mà Beethoven viết trong thời kỳ này cũng không còn đi theo thiên hướng liền mạch như trước, thay vào đó chúng được viết thành từng phần rời rạc hơn, và tùy người sẽ cảm thấy khó nghe hay dễ nghe hơn. Do sức khỏe ngày càng kém, Beethoven vẫn viết nhạc nhưng tần suất chơi nhạc ít dần, các tác phẩm của ông được truyền lại cho học trò biểu diễn. Sau khi tai bị điếc, ông cũng không thể biểu diễn hay dạy nhạc được nữa.

Nhiều tác phẩm cuối đời của ông được sáng tác để dành tặng cho những người bạn thân như Archduke Rudolph, gia đình Brentano hay các nhân vật có ảnh hưởng khác. Từ năm 1812 trở đi sức khỏe của Beethoven tiếp tục suy yếu do nhiều biến cố không mong muốn xảy ra.

Bản sonata Hammerklavier



Năm 1817, Beethoven bắt đầu phác thảo Symphony No. 9 dành cho Royal Philharmonic Society (London). Sau đó vào mùa xuân năm 1818, xưởng nhạc cụ Broadwood (London) gởi đến cho Beethoven một chiếc piano có thiết kế mới và cao cấp nhất, giúp ông hoàn thành bản sonata khổng lồ Hammerklavier. Hammerklavier gồm 4 movement với cảm xúc buồn bã chán chường, khiến khó có ai có thể nghe hết được nó.

Ba bản sonata cuối cùng là Op. 109, Op. 110Op. 111 được viết trong khoảng năm 1820 ~ 1822. Ba bản này bổ trợ cho nhau rất tinh tế, trong đó Op. 109 dường như được lấy cảm hứng trực tiếp từ Goldberg Variations của Bach. Op.110 thì mang cảm xúc buồn bã và u ám gần giống với Hammerklavier, tuy nhiên được thể hiện theo cách nhẹ nhàng hơn. Cuối cùng là C Minor Sonata Op. 111 với âm điệu mạnh mẽ và giận dữ nhưng lại có kết thúc yên ắng lạ thường, giống như báo hiệu sự ra đi sau đó của Beethoven. Và không biết có phải là trùng hợp hay không mà chỉ 5 năm sau Beethoven từ giã cõi đời. Diabelli VariationsBagatelles Op. 126 là hai bản sonata viết dở của ông trước khi mất.



Bạn đọc quan tâm có thể tìm nghe bộ sưu tập Complete Beethoven Piano Sonatas của Wilhelm Kempff với các bản thu stereo năm 1960 được remaster và tái phát hành (bộ 8 CD + 1 Blu-ray Audio Disc). Hãng Gramophone đánh giá Wilhelm Kempff là "một trong những nhạc công tài năng nhất của thời đại, mang đến cho người nghe cảm giác như họ đang cùng ông khám phá thế giới âm nhạc".

Nguồn udiscovermusic
Bài hay!/6 người
Mình hay nghe anh trăng
min2244
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@hoangsytai mình nghĩ vì bạn chỉ nhớ tên mỗi bản đó. mấy bản kia có số nên bạn ko nhớ nên không nghe. Hồi xưa mình cũng vậy nhưng sau này mình nghe theo bộ nên dễ nhớ hơn. VD mình giới thiệu bạn Beethoven có bộ 9 symphonies và bộ 5 piano concertos, bộ piano sonatas của ông thì quá khủng mình cũng chưa đủ thời gian nghe hết
@min2244 Cũng có thể. Nhưng ở nhà mình chỉ có bản đó để nghe
nhạc cụ solo mình thích nhất thổi kèn, saxo
MustDie
TÍCH CỰC
2 tháng
@caffeinezzZ 2 cái này mà cũng solo hả ban ? nhạc cụ dải âm ngắn thường phải có đệm nữa nghe mới ổn.
@MustDie khẩu vị khác nhau mà b
@MustDie Ngắn thì chặt đi cũng đc 😆
phongtv28
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Appassionata là số 1, chơi bản này hay nhất hẳn là S. Richter. Còn chơi trọn bộ mình thấy 3 ông người Đức là trùm: Giesking, Backhaus & Kempff.
Kyuro
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Beethoven thì mình thích violin concerto in D hơn.
min2244
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Kyuro Đồng ý. Một trong những tác phẩm phải gọi là hoàn hảo. Mình nghe bản này gần như mỗi ngày chung với Tchaikovski violin concerto.
Violin concerto mình thấy có 3 tác giả viết hay nhất là Tchaikovsky, Beethoven, Mendelssohn
Các loại violin khác thì có Paganini, Wieniawski, Sarasate
@min2244 quả là thi vị. Đây mới là tinhte này
@min2244 Bác nghe thêm Scottish Fantasy của Bruch xem em nghe cũng mê
min2244
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Mai Dinh Huy Cảm ơn bác đã giới thiệu, bầu trời âm nhạc đúng là bao la
Vivavuto
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Đây là một bài viết quí giá và hiếm hoi, đáng khích lệ. Bây giờ đi đâu cũng nghe mở nhạc sến, hát nhạc sến.
Nhà nhà nhạc sến, người người nhạc sến. Nhạc sến không hề dở nhưng làm phong trào và nhiều biến tướng như vậy là không tốt rồi.
À mà thôi, ai nghe gì thì nghe đi ...
@Vivavuto Kakaka. Nhạc cổ điển nói chung cần trình độ nhạc lý tí, biết tiếng Anh, tiếng Ý tí, và thu nhập cao tý mới đi coi được. Nên VN khó mà phổ cập nó được.
Ngay cái khoản nhạc lý, mình thấy trẻ em phương Tây đều được học kỹ, bên mình thì như học lấy lệ, đâu có biết gì về nốt nhạc, hợp âm... nên nhạc cổ điển ít người tiếp cận được.
Mà thấy tệ hơn nữa là chính dòng nhạc Việt như bolero, cải lương, dân ca, hay hát bội gì ấy, mình cũng không dạy cho tụi nhỏ luôn, nên văn hoá âm nhạc của mình bị đứt mất rồi, không còn bản sắc riêng nữa!
@Vivavuto Tớ thấy nhạc sến dở, nghe não cả lòng. Rồi các thể loại nhạc trẻ thịnh hành bây giờ, toàn yêu đương ae nhăng nhít.
hd79
TÍCH CỰC
2 tháng
@adagioleonard Nhìn chung là cổ vũ tụi teen nhanh nhanh vào nhà nghỉ làm 1 quất.
Sao có những người giỏi thế nhỉ
Có nguồn chất lượng cao k cho em xin với
Freenday
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@toluutuananh lên pirates pay tải torrent thôi bạn, mình cũng toàn lên đó tải FLAC 😁
Vừa mở sonata Ánh Trăng vừa đọc bài. Bài viết hay.
Những bản Piano Sonatas của Beethoven thể hiện rõ tư duy dàn nhạc trong sáng tác của ông. Nó là kho tàng đồ sộ của âm nhạc giao hưởng thế giới.
@schtroumf piano sonata đâu phải nhạc giao hưởng đâu bạn
@schtroumf Èo sonata nó là thể loại thôi, thường là độc tấu, căng thì có thêm một nhạc cụ nữa phụ họa chứ có phải giao hưởng đâu.
@Apocalypse8888 Hehe...đúng rồi b. M viết rõ là " tư duy dàn nhạc " mà. Nghĩa là tuy chỉ là những bản Sonatas cho piano độc tấu nhưng tư duy sáng tác của Beethoven là cho dàn nhạc giao hưởng chứ không chỉ là cho piano đó b. Những pianists đều hiểu rõ điều này.
@dunggrap Yeah. Như m reply b Apocalypse8888 đó b.
@schtroumf Okie bác!!!!!
Mình thích bài định mệnh. Vô tình nghe lúc nhỏ khi coi phim mr bean 😆
@Lê Phú Khương phải chăng đó là định mệnh của bác 😁
@adagioleonard Hâhha chắc vậy á
@Lê Phú Khương Bản Định Mệnh vẫn luôn được đánh giá hay nhất trong tất cả các tác phẩm của Beethoven & các bản giao hưởng mọi thời đại. Đây cũng là bản nghe xong là biết của ai, không lẫn vào đâu được.
WXYZ
CAO CẤP
2 tháng
Em thích nghe violin hơn, cơ bản là không đủ khả năng để thẩm nên chủ yếu nghe để thư giãn, nghe piano không có bối cảnh đi kèm thấy không bằng violin.
Freenday
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@WXYZ piano có yani, yura
phong cách hiện đại, nghe rất dễ chịu
Penner
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Sonata thuộc thể loại thính phòng Mod ơi. Không có cái gọi là “thể loại âm nhạc giao hưởng”. Có trường phái này nọ kia khác như cổ điển hay hiện đại blah blah...

Lịch sử phát triển của piano hiện đại phải nhờ đến công của bạn Listz chứ nhỉ!
@Penner Sonata là hình thức âm nhạc ( music form ) chứ không là thể loại. Còn cổ điển ( classical ) hay lãng mạn ( romantic ) là ngôn ngữ / thời kỳ ( language / period ) chứ không phải là trường phái.
Lịch sử phát triển của piano hiện đại có thể kể từ F. Liszt, F. Chopin, Rachmaninoff, Scriabine....
Penner
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@schtroumf Wtv, quên mất Mod là dân audiophile
@Penner Yeah. Nhưng m cũng không phải là Mod 😃
@schtroumf Sonata bao gồm hình thức và thể loại bác nhé.
mrqd
TÍCH CỰC
2 tháng
Khi những bản sonata cất lên những khúc dồn dập hoặc những giai điệu lấp lánh... thế giới như khác đi, đó là thế giới của Beethoven, thế giới của những âm hưởng trác tuyệt và may mắn thay, tôi được đi trong thế giới đó.
purplenova
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Đây là các bản nổi tiếng đồng thời chứa nội dung rộng lớn thôi, hay dở là do người nghe. Mà thế thì thiếu bản số 8. Trẻ con nhà mình thì nó lại thích chương 1 bản số 19 nhất.
@purplenova Số 8 " Pathetique " thì quá hay rồi. M khoái chương 2-3 😊. Số 23 " Appassionata " m cũng khoái chương 2-3 hơn 😄. Nhất là chương 3. Nghe nó thì m có thêm năng lượng để vượt qua bao mệt mỏi khó khăn
Mình rất thích mấy bản phổ biến thôi, còn mấy bản kia nghe như vịt nghe sấm 😔
Cảm xúc chung thì cảm nhận được chút ít, có những cảm xúc quen thuộc, có cái mới lạ. Nhưng để mà cảm nhận được cảm xúc của từng đoạn thì chịu. Ở đây chắc nhiều bác biết nhiều về âm nhạc không biết có nghe hiểu được hết không nhỉ.
@Vũ Đình Khiêm Cái hay của nhạc không lời là mỗi người nghe cảm nhận mỗi cảm xúc của chính mình nên không ai giống ai 😊. Cái hay của những bản nhạc bất tử là cả trăm năm người nghe vẫn có cảm xúc khi nghe 😊
Apple.User
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Lần đầu mình nghe Sonata Moonlight này mình nghĩ hình như nó viết về màn đêm và ánh trăng hay sao đó. Hồi đó chưa biết gì về tiếng Anh nên chỉ đón mò. Sau này thì biết quả thật bài đó viết về ánh 🌙. Tác giải giỏi trong việc truyền cảm xúc cho người nghe. Mà sau này đọc trên báo mới biết tác giải bị điếc. Sốc lần 2.
@Apple.User Chính xác là bị điếc về sau, chứ ban đầu vẫn bình thường.
Đặc biệt nhất là bản số 9, được viết khi ông ấy đã bị điếc hoàn toàn.
10 bản nhạc nổi tiếng của Beethoven (rút gọn).
các bác có nguồn nào chất lượng ko, cho em tham khảo để tìm hiểu và hưởng thụ văn minh âm nhạc với ạ
Penner
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@tuananhdk47 rutracker.org
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019