Các chế độ lái Eco, Comfort, Sport trên xe ô tô khác nhau thế nào và khác gì đối với xe không có

thanhtung6868
12/4/2021 6:9Phản hồi: 47
Các chế độ lái Eco, Comfort, Sport trên xe ô tô khác nhau thế nào và khác gì đối với xe không có
Xe ô tô hiện đại có thể được tích hợp sẵn nhiều chế độ lái để dễ dàng hơn "chiều" ý người cầm lái, nó có thể sẽ là một chế độ tối ưu hoá mọi thứ để có thể tiết kiệm nhiên liệu hoặc cũng có thể là tối ưu mọi thứ để cho ra sức mạnh tốt nhất, cho cảm giác mạnh mẽ nhất mà chiếc xe có thể đạt được. Với một chiếc xe thông thường không có sẵn các tuỳ chọn chế độ lái, người điều khiển xe sẽ phải thủ công mọi thứ để đạt mục đích, ví dụ như chân đạp ga nhịp nhàng để tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng với xe hiện đại hơn thì chỉ với một nút bấm, ECU sẽ thay đổi khả năng đốt cháy nhiên liệu để đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho chiếc xe, và chủ đề này mình chia sẻ nhanh đến anh em sự khác biệt giữa các chế độ lái phổ biến ngày nay là Eco, Comfort (hoặc Normal, Sport...



Chế độ ECO


các_chế_độ_lái_trên_xe_ô_tô_xe_tinhte-1.jpg
Thay đổi với lớn nhất ở chế độ này đó là hệ thống điện tử đã can thiệp vào khả năng đốt cháy nhiên liệu sinh công của động cơ (hay có thể gọi là một Map), cùng một độ sâu khi đạp chân ga ở chế độ này, động cơ sẽ không lập tức lên vòng tua cao, thay vào đó động cơ sẽ được tăng ga từ từ một cách tự động. Nó sẽ giống như khi mình đạp chân ga một cách thật chậm, xe tăng tốc nhẹ nhàng chậm rãi.

Với một số dòng xe hiện đại sẽ còn can thiệp vào hệ thống máy lạnh, hay trang bị hệ thống tái tạo năng lượng phanh và chế độ "thả trôi"- BMW gọi là Coasting Mode, đây là chế độ ngắt tạm thời phanh động cơ, chiếc xe sẽ được tự do trôi theo quán tính hoặc với một lượng sức mạnh cực nhỏ từ động cơ được truyền đi, và đó cũng là một cách tiết kiệm nhiên liệu.


Một lợi lích khác của chế độ này mà thi thoảng mình vẫn sử dụng đó là mỗi khi kẹt xe trong thành phố, chế độ ECO trên chiếc xe của mình làm cho mỗi lần đạp ga trở nên êm ái nhẹ nhàng hơn, đôi khi tâm trạng không vui thì đi nhẹ nhàng êm ái thoải mái hơn là cảm giác chồm chồm tăng tốc được xíu lại phải đạp phanh.

Chế độ Comfort/ Normal


các_chế_độ_lái_trên_xe_ô_tô_xe_tinhte-2.jpg
Đây là chế độ mà mọi thiết lập được cài đặt ở mức cân bằng nhất, hay cũng tương đương với chế độ di chuyển là D trên hầu hết những chiếc xe (dù không có thêm chế độ nào khác). Ở chế độ này, người điều khiển có thể chủ động quyết định khả năng tăng tốc nhanh chậm hay quyết định khả năng tiết kiệm nhiên liệu dựa vào độ nhịp nhàng của chân ga.

Và với chế độ này bạn cũng dễ dàng để tăng tốc chiếc xe với sức mạnh tối ưu khi đạp thật sâu chân ga, chiếc xe sẽ tự động chuyển đổi về cấp số thấp khi hiểu được bạn đang muốn tăng tốc. Đây là chế độ được sử dụng nhiều nhất dù chiếc xe có nhiều chế độ vận hành khác nhau.

Chế độ Sport


các_chế_độ_lái_trên_xe_ô_tô_xe_tinhte-3.jpg
Điểm dễ dàng cảm nhận nhất khi sử dụng chế độ này đó chính là việc chiếc xe sẽ chuyển số ở vòng tua rất cao, việc giữ số ở vòng tua cao sẽ cho ra mô-men xoắn lớn đồng thời giảm thiểu độ trễ chân ga bất kể đó là trên xe động cơ hút khi tự nhiên hay động cơ tăng áp. Nếu như ở chế độ Normal hay Comfort chiếc xe sẽ liên tục sang số ở dải vòng tua từ 1.200-1.800 vòng/phút thì chế độ Sport bạn có thể đi mức ga trung bình thôi nhưng chiếc xe có thể sẽ chuyển số ở mức vòng tua từ 2.000-3.000 vòng/phút hoặc hơn (tuỳ xe). Mô-men xoắn lớn và độ trễ chân ga là hai yếu tố mấu chốt để đem lại khả năng tăng tốc nhanh và cảm giác thể thao mà chiếc xe thể hiện, đây là một phần lý giải cho những "tín đồ" của xe sử dụng hộp số sàn, bởi họ có thể chủ động quyết định thời điểm sang số và tự quyết định "tính cách" của chiếc xe mà họ cầm lái.

Với một số xe cao cấp, sự thay đổi còn nằm ở sâu bên trong khi ECU sẽ can thiệp để động cơ đạt mức công suất tối ưu nhất, hộp số nhạy bén nhất để tăng khả năng thể thao của chiếc xe. Tất nhiên là có nhiều chiếc xe ngoài chuyện thay đổi vòng tua chuyển số ra thì hơi khó để nhận ra sự thay đổi khác, nhưng nhiều chiếc xe sẽ thấy được rõ ràng hơn ở mọi thứ, động cơ, vô lăng, phản ứng thân xe...

Sport+ / Sport Plus

Quảng cáo


4747562_Xe_Tinhte_BMW_330i_Msport_2019_G2055.jpg
Đây là chế độ khai thác triệt để sức mạnh động cơ khi tháo bỏ rào cản của hệ thống điện tử. Hệ thống điện tử như kiểm soát lực kéo sẽ "kiềm hãm" mô-men xoắn xuống bánh xe làm sao cho bánh xe không bị trượt, bởi khi bánh xe bị trượt thì rất dễ mất lái và xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, rất nhiều xe sang, đặc biệt là dòng xe hướng đến tính thể thao đều trang bị tính năng này để người điều khiển xe có thể thoả sức khám phá sức mạnh của chiếc xe.

Chế độ này không nên sử dụng ở điều kiện di chuyển thông thường hàng ngày bởi phần nào đó hệ thống đảm bảo cho chiếc xe di chuyển an toàn đã không còn nữa, có thể xảy ra tai nạn ngay tức khắc. Ví dụ bạn quay đầu xe hay đi vào 1 khúc cua, khi bánh lái phía trước chưa thẳng mà đạp mạnh ga tăng tốc thì rất có thể bánh xe sẽ trượt - gây mất lái và tai nạn có thể xảy ra.

Chế độ này thường dùng để đua đường thẳng, đua trong đường đua và những người chủ xe đã thực sự quen chiếc xe, quen với sức mạnh của chiếc xe, có khả năng xử lý khi bánh xe bị trượt - mất lái thì mới sử dụng đến. Và nếu như bạn chưa quen xe thì tuyệt đối không nên thử, đua đường thẳng (Drag Race) chiếc xe cũng có thể bị trượt bánh và mất lái đâm sang bên trái - phải đấy các bạn nhé.
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có tuổi hạn chế bớt sports, đau lưng, hao xăng.
Mới lái hoặc chưa quen xe nên để Eco, đỡ giật mình.
Xe chỉ có D thôi thì phải nàm thao để sport+ đây?
@Sút lợn Bạn chạy xe của hãng nào, nếu Toyota thì mua logo TRD, BMW thì mua logo M, Mercedes thì logo AMG dán ngoài xe, hiệu suất sẽ tự động tăng 30% :v
@tayeutl Pó tay với mấy thánh.
@chavalier xe Honda bạn, để kiếm cái logo Acura gắn vô xem nó tăng được bao nhiêu % 😃
@Sút lợn Mua mấy cái decal lửa dán lên, gắn thêm cái bô giả lên cản sau. Lên 50%
HKBH
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Kid_Alone Cần gì xe mới, Santafe dầu 2016 đã có Eco, bình thường, thể thao. Chạy mà không tưởng nó là máy dầu luôn, xe đang chạy 40 mà chuyển qua thể thao đạp ga cái tao nói nó phi 1 phát như để số 1 mà đạp hết ga
Đa phần mình chạy sport cho sướng 😁
@Rock and Road Bên đấy vắng chạy đã
@Rock and Road Khổ lắm bạn ơi. Đường vắng nhấp nhẹ thì tới giới hạn tốc độ rồi. Còn trong phố thì cứ gầm gừ nên toàn phải ăn gian lãy số sớm phát cho nó nhẹ nhàng 😂.
@Tuấn Ngọc PMH Gầm gừ mới vui bác ạ hahaa
@Rock and Road Bởi. Biết khổ nhưng vẫn cứ chơi trong phố. Nghe phấn khích, thử mà đèn đỏ đứng đầu hàng xem, tính tong xanh là rú phát nghe tiếng máy nó phê xong thắng sml lại ngay hehee. Chuyện chơi hằng ngày 🤣
@Tuấn Ngọc PMH
Cười vô mặt
Chả bao giờ mình lái chế độ sport. Bật sang tua máy cao hao xăng bà cố.
Wave alpha tàu đang đi không có mấy chế độ này
Im lặng đi
CBDancer
TÍCH CỰC
4 năm
@locthuyforever Chế độ này chạy bằng cơm bác ạ 😆
Ko cần nút niếc gì cả, muốn mode nào - tui sẽ chiều mode ấy ngay, kể cả mode cứu thương nhá 😆
@limann Ngươid chơi hệ tự chủ hí hí
Bạn nào rành xe thông não dùm phát : hút khí tự nhiên và tăng áp là như nào. Đang tìm hỉu để mua xe. Tks mọi người.
@chanmiengchai 1/Dream 2/Kawasaki H2R bác Goole đi 😆
@chanmiengchai Hút khí tự nhiên là động cơ lấy gió bình thường. Tăng áp là có hệ thống lấy động năng từ dòng khí thải để tác động vào hệ thống lấy gió của xe tăng lượng khí và áp suất khí lấy vào. Khi đó khí đầu vào sẽ có nhiệt độ cao hơn nên động cơ phải là loại phun nhiên liệu trực tiếp. Với lấy động năng từ cửa xả nên tăng áp chỉ mở ở tua cao và có độ trễ. Đại khái là vậy đó bạn
Tienanh297
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thephong280597 Loại nào ngon hơn bác 😆
@Tienanh297 Tăng áp thì động cơ nhỏ công suất lớn sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhưng cấu tạo phức tạp thì sửa chữa mệt hơn. Hút khí tự nhiên thì mạnh mẽ hơn nếu cùng công suất do k có độ trễ nhưng tốn nhiên liệu hơn và cũng dễ sửa chữa bảo trì hơn
Sport hoặc sport+ cho sướng. Eco cứ đù đù đi đì chạy chán
@Anhkhoa1010 Đi cho sướng thì chỉ đi Sport thôi bạn, Sport+ dễ leo con lươn húc cột điện lắm
@thanhtung6868 Đang chạy tự nhiên xuất hiện con lươn cột điện 😂😂😂
Nào vội thì cứ sport+++ còn nào cần thư giãn thì cứ comfort :d
với mấy chế độ này thì phụ hợp với loại mọi đường rồi từ đường phố, cho tới núi
Zhengtian
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mới thì cứ eco cho đỡ áp lực :v
hung_ly
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cụ nào mà đi con Ford Fiesta mùa hè thì lúc nào cũng là chế độ Sport hết. có lúc 3k rpm mới sang số. Vợ e bảo xe ọc ọc như chọc tiết 😁
@hung_ly Ý là mùa hè đường khô ráo mới chạy Sport hả bạn
hung_ly
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhtung6868 Ko phải ạ. Vì con này nó đểu nên bị như vậy 😂😂😂
@hung_ly chắc là điều hòa đểu à bác :v tăng tua mới đủ lực chạy điều hòa =)) hồi xưa nhớ thời đi học lái, ông thầy ko cho bật điều hòa vì bật thì tua bị xuống ko lên dốc đc. giữa trời tháng 8 của Hà Nội =))
keyzi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xe máy thủng bánh 2 ngày rồi chưa có tiền vá xe🤕
Có trường hợp nào ECO tắt bớt "vài" xy lanh để chạy cho tiết kiệm nhiên liệu ko anh Tùng?
@P.W Có bạn ơi
@P.W Mấy con V8 hay V12 thì chế độ ECO tắt bớt đi 4 hay 6 xy lanh đó bác
Anhvu14
TÍCH CỰC
4 năm
Audi thì hầu như có hết, nhưng S7 thì khi chuyển comfort sang dynamic là nó khác bọt hoàn toàn.
image.jpg

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019