Các cua-rơ "đốt" khoảng 120.000 calo khi hoàn thành 21 chặng Tour de France
Li Guoqing
một thángBình luận: 61
Các cua-rơ "đốt" khoảng 120.000 calo khi hoàn thành 21 chặng Tour de France
Thử tưởng tượng anh em đang chuẩn bị bắt đầu Chặng 17 của Tour de France, giải đua xe đạp khắc nghiệt nhất và danh giá nhất thế giới. Đầu tiên, anh em cần đạp tầm 54 km với độ dốc tăng dần khoảng 400 m. Nhưng đó mới chỉ là thử thách đầu tiên. Trong đoạn đường còn lại, anh em sẽ phải vượt qua ba đỉnh núi với độ dốc tăng gần 1,6 km. Chắc chắn nhiều người trong chúng ta không thể nào hoàn thành Chặng 17, chứ chưa nói đến việc hoàn thành chặng này dưới năm tiếng đồng hồ. Và Chặng 17 chỉ là một trong 21 chặng đua mà các cua-rơ phải hoàn thành trong 23 ngày của Tour de France.
caloriestourdefrance_2.jpg Mô tả chặng đường của Chặng 17, Tour de France.

Đua xe đạp tưởng như đơn giản nhưng sự thật không phải như vậy. Chỉ có những cua-rơ xuất sắc, thuộc dạng tinh hoa, mới có thể hoàn thành Tour de France với thành tích tính theo giờ chứ không phải theo ngày. Lý do họ có thể làm được điều không tưởng này chính là họ có thể tạo ra một lượng sức mạnh (power) hay công suất rất lớn. Sức mạnh là tốc độ mà cua-rơ đốt cháy năng lượng và năng lượng đó đến từ thực phẩm họ ăn. Suốt Tour de France, cua-rơ giành chiến thắng sẽ đốt lượng năng lượng tương đương 220 cái Big Mac của McDonald.

Các cua-rơ chuyển năng lượng từ cơ bắp, qua bàn đạp, đến bánh xe, và truyền xuống mặt đường. Năng lượng được giải thoát càng nhanh thì công suất tạo ra càng lớn. Tốc độ truyền năng lượng thường được đo bằng watt. Các cua-rơ tham gia Tour de France có khả năng tạo ra một lượng năng lượng khổng lồ trong một thời gian dài. Một cua-rơ nghiệp dư khi sung sức nhất có thể đều đặn tạo ra 250 - 300 watt nhưng chỉ trong 20 phút. Con số này đối với những cua-rơ tham gia Tour de France là hơn 400 watt. Những vận động viên chuyên nghiệp này có thể đạt 1.000 watt trong thời gian ngắn khi leo dốc - tương đương năng lượng để chạy một cái lò vi sóng.

Nhưng không phải tất cả năng lượng đều chuyển thành chuyển động. Cua-rơ phải chiến đấu với sức gió và mất độ bám của bánh xe. Trọng lực có thể giúp họ một chút khi xuống dốc nhưng họ phải vượt qua trọng lực khi leo dốc. Một mô hình tính toán sử dụng dữ liệu công suất đầu ra, tác động của trọng lực, sức cản không khí, và ma sát ước tính rằng một tay đua chiến thắng Tour de France cần tạo ra trung bình 325 watt trong hơn 80 giờ đua của giải đấu này. Lúc nãy mình có nói là hầu hết các cua-rơ nghiệp dư khi sung sức nhất cũng chỉ tạo ra khoảng 300 watt chỉ trong 20 phút.

caloriestourdefrance_1.jpg

Vậy các tay đua lấy năng lượng từ đâu? Đồ ăn. Nhưng các cơ bắp, giống như bất kỳ một loại máy móc nào, không thể chuyển đổi 100% năng lượng có từ thực phẩm sang công suất đầu ra. Các cua-rơ hoàn thành 21 chặng đua Tour de France đốt khoảng 120.000 calo trong suốt giải đấu - trung bình gần 6.000 calo mỗi chặng. Ở những chặng leo núi khắc nghiệt như Chặng 17, các tay đua đốt gần 8.000 calo. Để bù đắp năng lượng mất đi, họ ăn [ngay khi chạy trên đường] những món như bánh cuộn, thanh năng lượng và “thạch” tan trong miệng để họ không tốn năng lượng khi nhai. Tay đua chiến thắng Tour de France năm ngoái Tadej Pogačar có cân nặng chỉ 66 kg. Các cua-rơ không có nhiều mỡ để chuyển thành năng lượng, do đó họ cần phải nạp thức ăn liên tục vào cơ thể để có thể đẩy nhanh tốc độ tạo công.

Theo POPSCI.
61 bình luận
Hình như đạp xe từ Hà Nội lên tới đỉnh Tam Đảo cũng chỉ đốt được cỡ 1000 calories
@biahoi5ngan Chắc phải hơn chứ nhỉ
Kkk, mình đạp tí là thấy mệt và cơ chân ko đạp nổi nữa
đạp từ đây ra lăng bác là thấy mỏi rồi 😔(((
@thien2nv Bạn cứ joke lại. Tui hem seo :p
@SoulEvil ai cho vào mal nằm 🤣🤣🤣
@Nguyễn Lưu Minh đức lol :v
@thien2nv ý là chết thôi, chứ đâu có giành chỗ nằm.
thế quy ra chuối thì dc mấy quả
kinh dị
Độ dốc 1.6km là cái quần què gì vậy.
@laiviet Chiều dài dốc phải leo??
@hjhj122 thì nó là chiều dài, chứ độ dốc phải tính theo độ theo % mà
Mấy ông đua xe đạp với thể hình không chơi doping thì sao thi nổi nhỉ.
@zetbluez k phải lớn hơn hay bằng 10km/h mà là 30km/h, mà ông đấy xóa cmt rồi :v
@zetbluez Tui làm dev thì ngồi code 24/24 đâu ra thể thao 😔(
@SoulEvil Mình cũng là dev nha.😅😂
@zetbluez Hehe sống cũng dev, chết cũng dev. Chết trên bàn làm việc
Ở VN, giải đua xe HTV 2022 vừa rồi, thấy trình của VĐV Igor Frolov hơn hẳn các VĐV Việt Nam tham dự giải đấu. Nghe phân tích là VĐV Igor từng tham gia Tour de France nên việc nổi trội hơn hẳn các VĐV còn lại là hiển nhiên.
@thaik05 igo ở trình khắc hẳn VN rồi, VN có Hoàng Sang cố lắm mới về top sau 😁
đọc ở đâu đó nếu đạp xe với tốc độ 30km/s trong 1h sẽ hơn lượng calo tiêu thụ trong 1h đá bóng
@hoang559 Đá bóng 1h nhưng thời gian chạy thực tế chắc chỉ tầm 15', còn lại là đi bộ. Còn đạp xe thì liên tục liên tục!
@hoang559 đá banh 1h thì chạy cao lắm tầm 15-20p, chỉ bằng 1 góc của đạp xe thôi
K biết tour de France ra sao chớ ở VN đua còn dùng năng lượng để đánh nhau nữa, nên chắc tốn calo dữ lắm 🤣🤣🤣🤣🤣
Con xe đua cả trăm nên chịu thôi
Cười vô mặt
Nam VP
ĐẠI BÀNG
một tháng
@Hayoja tiền tỉ nhé bro ;)
Việt Nam có bộ môn hát Karaoke trong vòng 1 7-8 tiếng, có khi 12h tiếng, các vđv phải liên tục bù bia và mồi để không mất sức trong lúc thi đấu, calo tiêu thụ chắc đạt ngưỡng âm 😆, chỉ có bà con làng xóm là mệt mỏi thôi chứ vđv không boa giờ thấy mệt cả. Sợ luôn
1 cuốc trail 42km cũng chỉ tốn 5000-6000calo mà phải nghỉ dưỡng 3-4 ngày. Mấy cố nội này đốt 5-6000calo liên tục 23 ngày à :| Ghê zị :|
@giangsh5001 bác ko rành về anatomy của người nên nghĩ đạp/chạy chỉ vận động chi dưới, marathon với chạy 100m là cơ thể khác biệt hoàn toàn.
@ngoc tuan111 Cũng đúng nhỉ 😃 Nhưng mà Nguyễn Thị Oanh với Nguyễn Văn Lai cũng đâu có đô được phần trên đâu. Tém gọn lại hết 😃

Về cơ bản bơi đạp chạy là 3 môn sức bền, đốt cơ dữ dội, riêng bơi lại tiêu tốn calo ko giống 2 môn còn lại , đẩy mạnh tiêu hao calo sức bền phần chi trên + giữ thân nhiệt toàn thân, khiến đa phần vận động viên bơi trao đổi dinh dưỡng, đạt ngưỡng căng cơ và build cơ các chi trên nhiều hơn. Và cảm nhận bằng mắt của con người chỉ cần thay đổi nhỏ ở phần trên cũng thấy người đô hơn rõ rệt.

Ở 2 môn đạp/chạy, sử dụng hệ cơ lớn (đùi), khi tập cường độ mạnh sẽ làm cơ to ra, nhưng cường độ bền lại khiến cơ teo đi nếu nạp dinh dưỡng ko đủ, nhưng cơ bản cũng làm phần đùi to ra, phần cơ trên ít sử dụng hơn teo nhỏ hơn, về tổng quan bằng mắt người, đùi to hơn, chi dưới to hơn. 😃
@giangsh5001 bác nói chí lý hết, nhưng bác quên 1 thứ ko mention "khoảng cách".
theo như lý thuyết thì việc phát triển cơ bắp vừa phải cho phần trên thì nó vẫn có giá trị cải thiện hiệu suất, bởi vậy mấy ông đá banh, runner 100m đều có tập thể lực phần trên. Michael Phelps cũng bị lệch nếu như nhìn phần lưng (cái chỗ bè ra dưới cánh tay, tôi quên tên cơ đó rồi) và phần chân không tương xứng.
tóm gọn lại là do phần cơ tập luyện nó quá phát triển, nên các nhóm khác nhìn như cây tăm, chứ ko phải là nó teo lại.
@ngoc tuan111 Ngưỡng build cơ và đốt cơ rất mong manh, các runner và biker rất dễ rơi vào ngưỡng đốt cơ. Cụ thể khi race, ngưỡng nhịp tim các vđv thường nhanh chóng tăng cao đạt 90-100% HR max / Zone 5. Cơ bị đốt ở ngưỡng tim này.

Khi này các cơ đang được sử dụng (hện cơ đùi trước, đùi sau, cơ giọt nước, cơ bắp chuối) sẽ được bơm máu, oxi liên tục, trao đổi chất diễn ra liên tục và nhờ các bài tập trước đó, phần cơ này đã trao đổi tạo ATP nhanh hơn các cơ ko được sử dụng nhiều, ở đây chính là các cơ nhóm ở trần thân trên.

Đây là lý do các runner phải đan xen thêm các bài tập về cơ trên nhằm đảm bảo khối lượng mỏi của cơ phải đạt đều tránh việc bị "dị" khúc dưới, teo tóp khúc trên. Những người mập béo giảm cân kiểu này nhanh chóng bị hiện tượng skinny fat. Bên dưới gọn gàng, bên trên đầy mỡ và ko còn chút cơ. Hay nói cách khác, teo cơ.
ghê nhỉ so sánh luôn cua rơ chuyên nghiệp với chúng ta. haha. so sánh với cua rơ VN với cua rơ quốc tế thì may ra.
kinh khủng thật.
khủng khiếp
mình đạp 5km thở ngược và phải dắt bộ xe 1 lúc rồi
cup HTV 2022 hơn nửa đoàn đua rớt ở đèo Khánh Lê khi Igo forlov nhấn bàn đạp 1 mình về đích , khắc nghiệt lắm
ui trời
120.000 cal
khủng thật
Thú vị vậy 😁








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019