Ngành công nghiệp du lịch đã và đang chịu nhiều tổn thất nghiêm trọng từ đại dịch lần này. Các hành khách trên khắp mọi nơi đang phân vân lưỡng lự giữa việc tiếp tục hay huỷ bỏ các chuyến đi. Mặc dù vậy, các hãng hàng không vẫn đang vận hành và vẫn có hành khách bay với nhiều biện pháp tự trang bị. Dù thế nhiều người vẫn nhìn vào chỗ ngồi và tự cảm thấy lo lắng và thắc mắc liệu máy bay đã thực sự được làm sạch chưa?
Christian Rooney, quản lý của công ty JetWash Aero, chuyên về vệ sinh hàng không tại Anh chia sẻ rằng quá trình vệ sinh phụ thuộc vào lịch trình của chuyến bay. Khi thời gian giữa giờ ít ỏi, hãng chỉ có thể thực hiện những bước vệ sinh cơ bản như dọn dẹp báo cũ và rác.
"Dù vậy, máy bay sẽ được vệ sinh kỹ và chi tiết hơn vào ban đêm, khi thời gian nghỉ dài hơn, bao gồm việc làm sạch nhà vệ sinh, lau và khử trùng bàn ăn, lối đi, khoang để hành lý, ghế,... việc này thường mất một giờ hoặc lâu hơn. Các hãng hàng không cũng sẽ lên lịch dọn dẹp sạch sâu sau mỗi tháng hoặc mỗi sáu tuần. Quy trình này sẽ rất kỹ lưỡng và mất hàng giờ đồng hồ, sử dụng sản phẩm và chất khử trùng đảm bảo mọi tiêu chuẩn vệ sinh."
Quy trình vệ sinh thông thường
Christian Rooney, quản lý của công ty JetWash Aero, chuyên về vệ sinh hàng không tại Anh chia sẻ rằng quá trình vệ sinh phụ thuộc vào lịch trình của chuyến bay. Khi thời gian giữa giờ ít ỏi, hãng chỉ có thể thực hiện những bước vệ sinh cơ bản như dọn dẹp báo cũ và rác.
"Dù vậy, máy bay sẽ được vệ sinh kỹ và chi tiết hơn vào ban đêm, khi thời gian nghỉ dài hơn, bao gồm việc làm sạch nhà vệ sinh, lau và khử trùng bàn ăn, lối đi, khoang để hành lý, ghế,... việc này thường mất một giờ hoặc lâu hơn. Các hãng hàng không cũng sẽ lên lịch dọn dẹp sạch sâu sau mỗi tháng hoặc mỗi sáu tuần. Quy trình này sẽ rất kỹ lưỡng và mất hàng giờ đồng hồ, sử dụng sản phẩm và chất khử trùng đảm bảo mọi tiêu chuẩn vệ sinh."
Rooney còn cho biết: "Một số chất khử trùng được hãng sử dụng còn có hiệu quả tiêu diệt các loại mầm và có khả năng vô hiệu những chủng virus phức tạp tương tự như SARS, E.coli, cúm gia cầm, MRSA,... Những chất kháng khuẩn này có tác dụng đến 10 ngày."
Tăng cường vệ sinh
Theo Rooney, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, một số hãng hàng không đã yêu cầu thực hiện thêm các biện pháp vệ sinh máy bay.
"Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng yêu cầu làm sạch sâu, phun khử trùng cabin bởi các hãng hàng không, giảm nỗi lo lắng cho hành khách trong thời kỳ nhạy cảm này."
Nhưng theo ý kiến của tiến sĩ William Schaffner, giáo sư y học thuộc khoa truyền nhiễm của Đại học Vanderbilt, M đã chia sẻ rằng, ông không nghĩ rằng các hãng hàng không có thể làm gì nhiều hơn để ngăn chặn sự lây lan của virus, bởi chúng lây từ nguời sang người, do đó môi trường vô tri trên máy bay thật sự không phải là vấn đề chính.
Hành khách vẫn nên thực hiện các bước tự bảo vệ bản thân như lau chùi các bề mặt bằng dung dich khử trùng. Nhưng quan trọng hơn hết vẫn là nên rửa tay thường xuyên và hạn chế chạm lên mặt.
"Ngay cả khi virus tồn tại trong môi trường bên ngoài, nó cũng sẽ không thể nhảy ra khỏi ghế và lao đến cắn vào bạn. Bạn phải chạm vào nó, và sau đó chạm vào mũi hoặc miệng của mình. Vì vậy, giữ vệ sinh tay vẫn là điều cần thiết nhất."
Hành động của hãng bay
Quảng cáo
Brian Parrish, phát ngôn viên của hãng bay Southwest Airlines chia sẻ rằng mãy bay của hãng luôn được thường xuyên vệ sinh giữa các chuyến bay và làm sạch toàn diện khi máy bay đậu qua đêm.
"Quy trình làm sạch của chúng tôi bao gồm việc khử trùng tất cả các bề mặt cứng trong cabin, ghế ngồi và thảm. Hãng sẽ tiếp tục giám sát và tuân thủ theo các hướng dẫn của trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) và Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO)."
Đại diện của hãng American Airlines, Curtis Blessing cho biết máy bay của hãng bao gồm cả nhà vệ sinh luôn được làm sạch thường xuyên, mức độ làm sạch sâu thay đổi tuỳ thuộc và lịch trình bay và loại máy bay. Ông chia sẻ thêm phòng vệ sinh được dọn dẹp, sàn máy bay được làm sạch tại chỗ và rác được loại bỏ trong tất cả các chuyến bay.
Trong khi đó, đại diện của Qantas cho hay hãng đã áp dụng quy trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn cao nhất về làm sạch và khử trùng cabin, ghế, bếp và nhà vệ sinh. Người này cũng cho hay, hãng sử dụng bộ lọc của HEPA là một phần trong hệ thống điều hoà không khí trên máy bay, thường được sử dụng trong các bệnh viện, với hệ thống lọc khí lưu thông thường xuyên mỗi 3-5 phút, cung cấp không khí sạch hơn rất nhiều so với các không gian công cộng khác như tàu hoả, trung tâm thương mại, văn phòng,...
Delta đã thông báo trên trang website rằng từ tháng 2 hãng sẽ triển khai "kỹ thuật phun sương", sử dụng chất khử trùng đã đăng ký với Cục bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA). Kỹ thuật này được triển khai sử dụng trên tất cả các chuyến bay xuyên Thái Bình Dương đến Mỹ, hãng có kế hoạch mở rộng hơn tập trung vào các chuyến bay đến từ những vùng có ca nhiễm bệnh.
Cathay Pacific cho biết hãng luôn thực hiện dọn sạch cabin theo "tiêu chuẩn cao" sử dụng nhiều biện pháp phòng ngừa mới như thay mới tất cả các bọc ghế, khử trùng mọi bề mặt và các thiết bị bếp, làm sạch kỹ nhà vệ sinh, khử trùng sàn thảm, thay thế các bộ lọc không khí. Hãng cũng đã tạm thời ngưng phục vụ khăn nóng, gối, chăn, tạp chí và các mặt hàng miễn thuế trên máy bay đến và đi từ Trung Quốc.
Quảng cáo
Nên tự cảnh giác
Theo ý kiến các chuyên gia, biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất vẫn là rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước. Trong các trường hợp không có sẵn, nước rửa tay khô hay các dung dịch sát khuẩn vẫn có thể thay thế.
Ông Schaffner cho rằng hành khách không nhất thiết tránh sử dụng chăn hay gối được cung cấp trên chuyến bay, vì vẫn chưa có bất kỳ dữ liệu nào cho thấy khả năng lây lan khi sử dụng các dịch vụ này.
Thay vào đó, hành khách có thể sử dụng giấy ướt hoặc dung dịch sát khuẩn lau chùi các bề mặt, những nơi dễ dàng vương lại giọt bắn của những người đi trước. Hành khách nên tự bảo vệ bản thân mình, giữ vệ sinh cá nhân và tránh chạm tay lên mặt.
Theo cnn