Google, Uber... đang đầu tư rất nhiều cho công nghệ xe tự lái, Tesla thì đã vượt Ford về vốn hoá thị trường (ở thời điểm hiện tại) nhưng để có thể làm chủ về xe tự lái thì những cái tên mới nổi ở thung lũng Silicon vẫn còn kém xa Detroit, quê hương của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ, ám chỉ những hãng xe truyền thống. Dù công nghệ của họ có thể tiên tiến và vượt bậc nhưng kinh nghiệm sản xuất là thứ giá trị nhất mà Uber, Google hay thậm chí Tesla chưa thể có.
Đây là kết quả của một khảo sát được Navigant Research đưa ra, họ chấm điểm 18 công ty đang làm việc về công nghệ xe tự hành trên 10 tiêu chí khác nhau gồm chiến lược, sản xuất, điều hành... và sau đó tổng kết để xếp thứ hạng cho mỗi công ty đó. Khá ngạc nhiên khi GM, Ford hay Daimler là những cái tên dẫn đầu (leader) trên bản đồ này trong khi Waymo (thuộc Google), Tesla xếp sau khá xa. Nếu căn cứ theo thứ tự này thì tới năm 2021, những chiếc xe tự hành đầu tiên đi vào hoạt động sẽ là của những cái tên lâu đời này, thay vì Google hay Tesla.
Google, Tesla hay Uber hiện có những công nghệ tốt nhất nhưng theo lời nhà phân tích cao cấp tại Navigant thì thứ mà họ thiếu chính là kinh nghiệm. Có nhiều thứ họ sẽ phải đối mặt bao gồm thời tiết xấu, cơ sở hạ tầng yếu kém hay những trường hợp ngoài dự đoán. "Tất cả những công ty khởi nghiệp tại thung lũng Silicon (cái nôi công nghệ Mỹ) dù có những ý tưởng rất độc đáo nhưng họ không có đủ nguồn lực để sản xuất hiệu quả và ổn định", ông này cho biết thêm.
Công nghệ của những công ty khởi nghiệp có thể sẽ bị mua lại, thâu tóm bởi những cái tên lớn. Chúng ta đã nghe GM mua Cruise Automation, Intel mua Mobileye, Ford bỏ 1 tỉ USD đầu tư AI... đó là bằng chứng những công ty lớn bỏ tiền mua công nghệ, ý tưởng độc đáo của công ty nhỏ hơn rồi đem nó áp dụng lên quy mô lớn hơn tại doanh nghiệp mình để phát triển, thử nghiệm, sản xuất và phân phối xe tự lái.
Trong tương lai xa, những xe tự lái sẽ dành cho các dịch vụ chia sẻ chuyến đi hay chia sẻ xe với nhau như Uber hay Lyft ngày nay, nói cách khác bạn không thể ra một cửa hàng, đại lý xe hơi rồi nói bán cho tôi một chiếc xe tự lái. Thay vào đó, những đội xe này sẽ thuộc quyền quản lý của các hãng sản xuất như GM hay Ford. Mô hình này cũng giúp quản lý những vấn đề liên quan tới xe tự hành tốt hơn, ví dụ như khi có tai nạn xảy ra. Chắc chắn sẽ có tai nạn xảy ra!
Google, Tesla hay Uber hiện có những công nghệ tốt nhất nhưng theo lời nhà phân tích cao cấp tại Navigant thì thứ mà họ thiếu chính là kinh nghiệm. Có nhiều thứ họ sẽ phải đối mặt bao gồm thời tiết xấu, cơ sở hạ tầng yếu kém hay những trường hợp ngoài dự đoán. "Tất cả những công ty khởi nghiệp tại thung lũng Silicon (cái nôi công nghệ Mỹ) dù có những ý tưởng rất độc đáo nhưng họ không có đủ nguồn lực để sản xuất hiệu quả và ổn định", ông này cho biết thêm.
Công nghệ của những công ty khởi nghiệp có thể sẽ bị mua lại, thâu tóm bởi những cái tên lớn. Chúng ta đã nghe GM mua Cruise Automation, Intel mua Mobileye, Ford bỏ 1 tỉ USD đầu tư AI... đó là bằng chứng những công ty lớn bỏ tiền mua công nghệ, ý tưởng độc đáo của công ty nhỏ hơn rồi đem nó áp dụng lên quy mô lớn hơn tại doanh nghiệp mình để phát triển, thử nghiệm, sản xuất và phân phối xe tự lái.
Trong tương lai xa, những xe tự lái sẽ dành cho các dịch vụ chia sẻ chuyến đi hay chia sẻ xe với nhau như Uber hay Lyft ngày nay, nói cách khác bạn không thể ra một cửa hàng, đại lý xe hơi rồi nói bán cho tôi một chiếc xe tự lái. Thay vào đó, những đội xe này sẽ thuộc quyền quản lý của các hãng sản xuất như GM hay Ford. Mô hình này cũng giúp quản lý những vấn đề liên quan tới xe tự hành tốt hơn, ví dụ như khi có tai nạn xảy ra. Chắc chắn sẽ có tai nạn xảy ra!
Nguồn: The Verge