Các loại trụ sạc xe điện đang có ở VN, sạc 18p đi được 180km có đúng không?
Nam Air
4 thángBình luận: 152
Các loại trụ sạc xe điện đang có ở VN, sạc 18p đi được 180km có đúng không?
Hiện tại ở Việt Nam chỉ mới có VinFast là đầu tư sản xuất xe chạy 100% bằng điện (EV), ngoài một số mẫu xe Tesla nhập về theo hình thức "xách tay" thì vẫn chưa có hãng thứ 2 công bố đầu tư xe hơi chạy điện ở VN, vì vậy nội dung bài này chỉ gói gọn thông tin về các trạm sạc xe điện của VF mà mình tìm hiểu được.

Đầu tiên thì cũng nói sơ qua quan điểm cá nhân của mình là ủng hộ xe điện, đơn giản là vì xe chạy êm ái hơn, không có tiếng nổ máy ồn ào và xả khói bụi như xe chạy xăng dầu.

Bên cạnh nhu cầu di chuyển trong nội ô thành phố, mình rất thường xuyên cho vợ con đi chơi núi chơi biển, 4 địa điểm thường xuyên đi nhất là Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt và Nha Trang. Đây là các thành phố du lịch lớn thì dĩ nhiên sẽ có trạm sạc rồi, không lo hết pin.

cover.jpg

Như vậy với khoảng cách đó thì để có thể chạy thẳng một mạch không cần sạc pin giữa đường (trong trường hợp bất khả kháng, không gặp hoặc không thể ghé được trạm sạc công cộng dọc đường đi), hiện tại VF e34 chỉ có thể đi được Vũng Tàu và Phan Thiết, còn lại Đà Lạt và Nha Trang đều trên 300km thì pin của e34 không đáp ứng được .

Quảng cáo



Do đó nếu sau này có đổi qua xe chạy điện, mình sẽ chọn ít nhất là VF8 hoặc VF9, hoặc một mẫu xe nào đó tương tự mà theo công bố của hãng là có thể chạy được ít nhất 400km cho 1 lần sạc pin.

Trạm sạc pin công cộng

Theo công bố của VinFast, đang có khoảng 6 loại trụ sạc công cộng dành cho các loại xe chạy điện, gồm 5 loại trụ cho xe hơi và 1 trụ cho xe máy điện, gồm có:

  1. Xe máy điện: Trụ sạc công suất 1,2kW (điện áp 1 pha 220VAC)
  2. Xe hơi chạy điện:
  • Trụ sạc thường 11kW (điện 3 pha; 304 - 456VAC)
  • Trụ sạc nhanh 33kW (điện 3 pha; 304 - 456VAC)
  • Trụ sạc nhanh 60kW (điện 3 pha; 304 - 456VAC)
  • Trụ sạc siêu nhanh 150kW và 250kW (điện 3 pha; 400VAC)
[​IMG]
Trụ sạc này có công suất định danh là 360kW, có thể tùy biến thành trụ 150kW hoặc 250kW

3. Chi phí sạc pin:
Tất cả trạm sạc công cộng này đều có giá sạc là 3.117đ/kWh (tương đương mức giá điện bậc 5 của EVN).

Đối với xe hơi chạy điện, sau khi xe đã sạc đầy pin được 30 phút mà vẫn chưa rút sạc thì sẽ bị tính phí chiếm chỗ là 1.100đ/phút, kể từ phút 31 trở đi.

Sạc pin ở nhà

Bên cạnh đó, để sạc pin ở nhà thì xe dùng bộ sạc công suất 2,2kW (85 - 305V/10A) đi theo xe. VF cho biết sắp tới họ sẽ bán thêm bộ sạc tại nhà dạng treo tường có công suất 7,4kW để sạc pin nhanh hơn.

Quảng cáo


tinhte-bo-sac-nha-2.2kw.jpg

Dĩ nhiên là sạc pin ở nhà thì sạc bao nhiêu cuối tháng trả tiền bấy nhiêu rồi, cũng không lo vụ tiền phạt chiếm chỗ trụ sạc.
tinhte-bo-sac-o-nha.jpg

Rồi, vậy là chúng ta đã nắm được cơ bản công suất và tiền điện của các trụ sạc pin rồi. Bây giờ tới thời gian sạc đầy pin cho xe.

Thời gian để sạc đầy pin

Theo công bố của nhà sản xuất thì dung lượng pin của xe VF8 là 90kWh, pin của VF9 là 106kWh, còn VF e34 là 42kWh (tức là khi đầy cục pin của xe chứa 42 "kí điện").

Ở nhà mình trung bình mỗi tháng xài hết tầm 1000kWh điện, vị chi mỗi ngày xài cỡ 35kWh, tức là vẫn ít hơn dung lượng của bộ pin xe điện bản nhỏ nhất. Có lẽ vì vậy mà xe Tesla còn có tính năng dùng pin để cấp ngược lại điện cho cả nhà sử dụng khi bị cúp điện.

tinhte-tram-sac-vf-e34.jpg

Quảng cáo



Thông tin chính thức của VinFast công bố trên website, thời gian để sạc đầy pin cho xe VF e34 là:
  • Trụ sạc thường 11kW: 6 - 8 tiếng
  • Trụ sạc nhanh 33kW: 2 tiếng
  • Trụ sạc nhanh 60kW: 60 - 90 phút
  • Trụ sạc siêu nhanh 250kW: 18 phút đi được 180km

tinhte-thoi-gian-sac-pin-e34.jpg

Nếu có theo dõi trên YouTube thì anh em sẽ thấy có kênh AutoBikes Vietnam đã thử nghiệm thời gian sạc pin cho xe VF e34, lúc đó chỉ mới có 2 loại trụ sạc 11kW và 33kW được khai thác, thời gian sạc đầy pin là:
  • Trụ sạc thường 11kW: hơn 6 tiếng (từ 8% lên 99%, lượng pin nạp vào là 91%)
  • Trụ sạc nhanh 33kW: 2h20p (từ 3% lên 99%, lượng pin nạp vào là 96%)

Không rõ vì sao xe báo pin đầy là 99% chứ không phải 100%, mình đoán có thể là để bảo vệ tuổi thọ cho pin, hoặc cũng có thể là để dành một phần dung lượng pin trống để xe thu hồi pin thông qua thao tác đạp thắng.

tinhte-tram-sac-vf-nhanh.jpg
tinhte-tram-sac-vf-thuong.jpg

Có thể thấy, để sạc đầy pin cho chiếc e34 với lượng pin cần nạp vào khoảng 90% thì chúng ta sẽ mất 2h nếu sạc bằng trụ sạc nhanh 33kW, mất 6h khi sạc bằng trụ 11kW.

Ở thời điểm hiện tại (tháng 3/2022) đa số các trạm sạc công cộng chỉ mới có 2 loại trụ sạc là 11kW và 33kW được đưa vào khai thác, vẫn còn rất ít trạm có trụ sạc nhanh 60kW và siêu nhanh 250kW, hy vọng cuối năm trụ sạc siêu nhanh 60kW và 250kW sẽ được lắp đặt cùng lúc xe VF8 và VF9 được bán ra.

Xem lại: Trạm sạc xe điện VF ở Nghệ An

Nếu sạc bằng trụ 60kW thì nhanh nhất cũng phải mất 60 phút để sạc đầy pin, sạc bằng trụ 33kW thì 20p chỉ đi được 72km và sạc 30p đi được gần 100km mà thôi.

SNAG-0106.jpg

Để chiếc VF e34 đi được 180km sẽ cần ít nhất 65% pin, tương đương với thời gian sạc 1h bằng trụ 33kW.

SNAG-0110.jpg

Như vậy để sạc pin 18p mà đi được 180km thì xe VF e34 phải được sạc bằng trụ sạc siêu nhanh loại 150kW hoặc 250kW, còn nếu sạc bằng trụ 60kW thì thời gian để xe sạc được 65% ít nhất cũng phải 30 phút (bằng ½ thời gian sạc của trụ 33kW).

Với thông số như trên, chúng ta có thể tạm tính được rằng nếu sử dụng bộ sạc ở nhà, khi dùng bộ sạc 2,2kW thì chiếc e34 sẽ tốn thời gian sạc gấp 5 lần so với trạm 11kW và tốn gấp 1.5 lần nếu sạc bằng bộ treo tường 7,4kW.

Tạm tính thời gian sạc đầy pin cho VF8 và VF9

  1. VF8 dung lượng pin 90kWh
  • Trụ sạc thường 11kW: 12,8h
  • Trụ sạc nhanh 33kW: 4,3h
  • Trụ sạc nhanh 60kW: 2,3h
  • Bộ sạc treo tường 7,4kW: 19h

2. VF9 dung lượng pin 106kWh
  • Trụ sạc thường 11kW: 15,1h
  • Trụ sạc nhanh 33kW: 5h
  • Trụ sạc nhanh 60kW: 2,7h
  • Bộ sạc treo tường 7,4kW: 22,3h
Lưu ý đây chỉ là thời gian sạc mình giả định dựa trên thời gian sạc thực tế của xe e34.

Một thông tin khác VinBus công bố khi chạy thử nghiệm xe bus điện đó là xe bus chạy điện có dung lượng pin 281kWh, sạc đầy mất 2h với trạm sạc 150kW.

Nếu vậy thì mình đoán là họ sẽ quy hoạch trạm sạc công cộng cho xe hơi chạy điện sẽ dùng các trụ 11kW, 33kW và 60kW, loại trụ siêu nhanh 150kW và 250kW sẽ được dùng để sạc cho xe bus và các loại xe có kích thước lớn (xe khách đường dài, xe tải vv).

tinhte-xe-bus-dien.jpg

Tổng kết

  • Thời gian sạc đầy pin cho xe VF8 (ước tính) với 2 loại trụ phổ biến nhất là khoảng 4h với trụ sạc 33kW và khoảng 2h khi sạc bằng trụ 60kW.
  • Để sạc 18 phút đi được 180km cần phải sạc bằng trụ siêu nhanh 150kW hoặc 250kW
  • Khi đi du lịch đường dài, chúng ta phải tính thêm thời gian nghỉ giữa các chặng để sạc pin.
  • Trong trường hợp trạm sạc công cộng đang kín chỗ, chúng ta phải xếp hàng chờ các xe tới trước sạc xong rồi mới tới lượt mình, nghĩa là thời gian chờ sạc pin sẽ x2 x3 lần lên.
  • Đây cũng chính là lý do mình sẽ ưu tiên chọn xe điện có thể đi được trên 400km để có thể chạy một mạch từ Sài Gòn đi Đà Lạt, Nha Trang mà không cần phải nghỉ sạc giữa đường.
  • Sau 7-8h chạy một mạch từ SG lên tới Nha Trang, Đà Lạt, mình chỉ cần đậu xe vào trạm sạc, sau đó bắt taxi về khách sạn nhận phòng, tắm rửa, ăn uống nghỉ ngơi, 2-3h sau pin đầy ra trạm lấy xe là tha hồ vi vu, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Quan điểm về xe điện của anh em thế nào, mời cùng chia sẻ nhé!

tinhte-tram-sac-vf.jpg

Bài viết có tham khảo thời gian sạc pin xe e34 của kênh AutoBikes Vietnam
Giá sạc pin, thông tin thời gian sạc được VF công bố
ở đây đây
152 bình luận
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Ebus của Vin fast có bán "lẻ" không nhỉ anh em? Tính mua chiếc làm mobihome!
magaten
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Quangtoai Inb mình nhé
@magaten Có mobihome chạy điện inbox em luôn bác nhé 😆 thấy trên Youtube có mấy bác recommend mấy con TQ mà search mãi không ra
@Quangtoai đọc comment này là lao vào rep luôn. Ý tưởng cực hay luôn á... Hy vọng VF sản xuất xe be bé cỡ 16 chỗ transit EV mấy anh em về độ làm Mobihome chuẩn đét. Điện này mà giải trí ốm mới hết!
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@heaven1987 Nhà đông con nên thích bus làm RV chứ hai vợ chồng bốn đứa con thì 16 chỗ có lẽ vẫn chưa đủ. Tìm cả nước chưa thấy có cái bus nào làm RV cả. 😭😭😭
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@minhduc0939 Alibaba có cụ ơi.
dat090
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Có ngày cháy
Cười vô mặt
Demah
TÍCH CỰC
4 tháng
@dat090 Cũng không nổ tung toé, tia lửa bắn rợp trời như cháy trụ bơm xăng được
Cười vô mặt
@dat090 Tiêu cực vậy đồng bào
@dat090 mn cũng đang chờ mùa hè rực lửa để coi reliability tới đâu 😁
@dat090 hóng vụ cháy nổ xe điện của vin đây mà ko có
Xe điện thì là xu thế của tương lai rồi, nhưng ông Vin thì cứ đợi sau khi cấm hẳn xe xăng thì hãy mua. Xem lúc đó còn làm xe ko đã. Giờ có mua thì mua cho mấy hãng sống bằng xe hơi nghe an toàn hơn.
Giả sử tương lai ngập tràn xe điện rồi ko biết lấy đất đâu mà xây đủ trụ sạc. Hiện tại oto đổ vỉa hè lòng đường tùm lum cản trở giao thông tắc đường đủ kiểu rồi.
@Trung Kiên7 Cắm thẳng vào ổ điện ở nhà vẫn được ah bác
@tuyendcc rồi giống Vin hầm xe có trạm sạc . Xăng mới phức tạp chổ chứa , chứ cái điện này lắp 1 cái trạm đơn giản hóa hơn rất nhiều . Mai mốt opt có chổ sạc sẽ là điểm marketting cho mấy chung cư mới
@tuyendcc Số người không có gara để đậu xe thì làm gì có tiền mua xe hơi điện hả bạn? Người ta sẽ mua xe máy điện
Số km mà chiếc xe (dù xăng hay điện) chạy được thường là dư so với nhu cầu đi lại mỗi ngày, trừ 1 số ít nhu cầu cao. Bạn hay tôi sẽ chẳng ai đổ xăng mỗi ngày để đi làm cả, có khi cả tuần. Ngày đi 50km thì bình xăng dư sức đi 200km. Xe điện cũng thế, xe ít tiền đi được 50-80km thì cũng đã nhiều hơn so với nhu cầu đi lại trong nội đô rồi. Vào nhà lại cắm sạc, nào cần lại đi thì cũng hiếm hoi lắm mới dắt bộ, có điều số lần cắm sạc... nhiều hơn xăng
@tuyendcc lúc đấy sẽ có trạm đổi Pin cho tiện chứ trạm xạc đủ sao nổi
Mấy ông ghét hàng VN vào trình bày thử xem tnao
@Hoang_HaoMinh VN làm sao mà ghét. Dân ta kì thị những thằng mang hàng Tàu giả danh hàng Made in VN nha. Thà cứ nói là hàng Tàu sản xuất mang thương hiệu Việt cho nó nhanh bày đặt thuê mấy thằng công nhân, dựng cái nhà tôn lên bảo là nhà máy rồi hô hào hàng Made in Việt Nam, nào là Asanzo, nào là Việt Á, nào là Khải Silk...Bảo vệ hàng Việt thì hãy bảo vệ bằng con mắt sáng suốt nha bạn.
DuyZzzz90
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@novavn chuẩn... bao nhiêu vụ rồi...
conan12a2
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@novavn Chuẩn, bị lừa nhiều quá rồi
Vẫn slow quá nhỉ, hình như pin thể rắn thì sạc nhanh hơn, đúng ko nhỉ
Việt Nam bày đặt sản xuất đc xe điện, đã sản xuất được con ốc vít chưa
@tunglinhk1 Thế thì nói làm chó gì. Làm mấy con ốc vặn vào lỗ đít nó khác mấy con ốc vặn vào xe oto. Lắp con xe mà nhập phụ kiện 100% thì đáng tự hào cm j.
tunglinhk1
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@giacmobennguoi Ăn tục nói phét, căn cứ đâu bảo VF nhập 100%.
@tunglinhk1 Đưa ra bằng chứng xem vf sxuat dc cái j?
tunglinhk1
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@giacmobennguoi đến nhà máy của VF mà xem cho mở mắt ra, ở đây bốc phét chê bai chỉ tổ nhục thêm
đi Đà Lạt mà xe 400 km vẫn ko ổn, vì con số này đo ở đk lý tưởng đường bằng phẳng, chạy 1 người. Còn tống cả gia đình 4 người đi đường đèo dốc quanh co lên ĐL thì e là không đủ điện để đến đích được. Ít nhất phải 800 km thông số của nsx.
@Working Title Ok luôn. Khi tải nặng, leo dốc, tăng tốc, chạy tốc độ cao, nhiệt độ cao…. Nó ngốn pin cũng ko khác gì điện thoại ,laptop chơi game nặng. Mấy thông số xe điện chắc cú thì cứ phải trừ hao đi 40%
@Working Title thực tế e34 chỉ cỡ 150-170 ,định hình con này là urban ,nên chẳng ai rươc con này đi đường dài
đi VT còn ko thoải mái 😁
sigemura
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Working Title với công nghệ và hạ tầng hiện tại thì ko nên nghĩ đến chuyện dùng xe điện đi du lịch xa, đi loanh quanh tp hoặc bán kính 1-200km trở lại thì đc
@Working Title chuẩn bác
400 km thì k đủ để đi Nha Trang đâu bác. Lên Đà Lạt cũng chưa chắc đủ, dù hơn 300km thôi nhưng phải leo đồi núi.
@Viva Đây Nè Bởi vậy chạy được 500km/lần sạc mới ngon bác ha.
@Nam Air Mình nghĩ thông số củ nsx đưa ra chỉ là thông số của chạy ko tải, và chưa tính nhiệt độ môi trường nữa, cứ lấy số đó trừ đi 30-40% mới đúng
@Viva Đây Nè phải tầm 700 mới chắc ăn
@chavalier còn trừ cả pin bị chai nữa, thử chạy sau 1 năm xem còn dc như lúc đầu ko 😆
Đúng là đồn như lời nói
anhcobra
TÍCH CỰC
4 tháng
Mình vừa đi 3600km bằng Vfe34 đây.
@anhcobra Chạy kiếm view là chính
@anhcobra ăn tiền bẩn thì chạy sang tàu cũng được
lumisu
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@tuyendcc Làm nội dung không kiếm view thì kiếm gì.
kienlion
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@anhcobra Vãi cả nồi với thanh niên đi xe Vinfast VF e34 xuyên Việt hết 48h nhưng ko biết xuất phát lúc mấy giờ ngày nào và đến nơi lúc mấy giờ ngày bao nhiêu!!! Có cái Hợp đồng thuê pin mãi ko dám đăng lên, né hơn cả bò né ;)
mình chỉ cần đậu xe vào trạm sạc, sau đó bắt taxi về khách sạn nhận phòng, có chiếc xe mà còn phải di taxi vâyt di xe lửa ra đó rồi si taxi chi rồi khỏi cab62 chờ
@buonban2u Mỗi người mỗi nhu cầu khác nhau chứ bác ơi.
MavicVN
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@buonban2u Sau này khách sạn lớn có trạm sạc thì lại có thêm khách đi xe điện và họ sẽ chọn ks có trạm sạc mà ở.
@MavicVN Chuẩn luôn bác.
Juchengshy
ĐẠI BÀNG
4 tháng
nếu xe 400km theo nhà sx thì leo đèo va` tải cả gia đình thì chắc không đi DL nổi đâu. bèo lắm cũng phải 600 700km
@Juchengshy Chưa kể mở máy lạnh nữa bác.
Hỏi: Liệu có thể mod pin năng lượng mặt trời trên xe được không nhỉ ?
@nguyenchien45.3 Đúng rồi bác.
@Still Alove Nlmt hiện nay chi phí cao, hiệu suất thì rất thấp, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, vùng miền... Ví dụ 1 tấm nlmt 300w trong điều kiện lý tưởng nắng to vuông góc làm mát tốt, có kích thước 1,6x1m nặng 20kg mà công suất chỉ bằng 1/10 sạc 33kw. Chắc phải chở cả cái mái nhà đi qua, Hơn nữa ko phải lúc nào cũng có nắng, còn sức cản của gió, ngoài lúc có nắng ra phải chở thêm cả cục nợ bất kể mưa gió đêm hôm…
@tuyendcc Có nghĩa bây giờ phải tăng hiệu suất nlmt lên + giảm khối lượng nhỉ. mới thấy được con này như câu hỏi của mình https://lightyear.one/lightyear-one

Long Range Solar Electric Vehicle | Lightyear 0

Discover Lightyear 0. Charge less and drive 725 km with energy-efficient technology (only 83 wh/km). Find interior and exterior photos and learn about the specifications and details of Lightyear 0.
lightyear.one
Đi ô tô du lịch xong đậu xe trạm sạc rồi bắt taxi về ks, 3 tiếng sau lại bắt taxi ngược ra lấy xe đi...
Vãi cả cớt, chỉ có các thánh tinh té mới nghĩ ra được cái kiểu đi chơi này.
@Nam Air Vác đồ đạc, chuyển sang xe bất tiện lắm. Rồi ai đó sẽ nói: đi người về ks thôi, Rồi có người sẽ trả lời là lỡ cần gì đó lại không có không cầm đồ đạc theo. Túm lại, bất tiện, hehehe.
@King Crimson vấn đề về sạc bây giờ đối với xe điện đang căng, hy vọng tương lai sẽ có giải pháp
@lucky luke Ủa bác, tại sao không ghé ks cho vợ con xuống, gởi hành lý, rồi mình bác chạy xe đi ra trạm sạc thôi?
@Nam Air Ý hay á. Mà như em cũng không chọn vậy đâu, đã tới ks rồi thì chỉ muốn ngả lưng thư giãn hưởng thụ thôi. Còn cái việc phải chạy xe ra trạm sạc rồi alo taxi, grab... về thì tụt cả mood, 😁. Du lịch mà, cảm giác hưởng thụ phải ở trên hết.
never882
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Theo tôi xe hybrid dùng ok nhất.
Juchengshy
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@never882 cũng ngắm con Cross HV :v
port2life
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Vậy dùng sạc theo xe thì ngày chạy ngày nghỉ chờ sạc à? 😂
@port2life Nếu mỗi ngày bác chạy hết 200 thì là vậy 😁
Quan điểm của mình là có xe mà phải bắt taxi là vứt
@Trọn kalitel Chứ không lẽ ngồi chờ 2-3h để sạc pin hả bác?








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019