Sau chuyến đi Tinh tế on the Road S03 thì mod Thảo Huy giao lại cho mình chiếc DJI Mini 3 Pro bị gãy cánh và kể lại quá trình thay cánh hơi khó khăn anh. Có thể một vài anh em khác sẽ gặp một chút khó khăn tương tự, bài viết sẽ cung cấp cách thay cơ bản cho đa phần các loại flycam và một vài lưu ý khi thay cánh cho flycam.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/01/6308471_cac-luu-y-khi-thay-canh-flycam.jpg)
Cánh trên motor bên phải có vòng trắng, còn bên phải thì không, tương ứng với 2 loại cánh.
Có một nguyên tắc cơ bản cho cách thay cánh flycam đó là lắp đúng chiều cánh và vị trí cánh, chỉ có 2 loại cánh tương ứng với hai chiều xoay mà thôi nên cũng rất đơn giản. Trên tất cả các flycam hiện tại đều sẽ có đánh dấu cánh cho đúng, ví dụ:
Cách thay cánh cho Flycam
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/01/6308471_cac-luu-y-khi-thay-canh-flycam.jpg)
Cánh trên motor bên phải có vòng trắng, còn bên phải thì không, tương ứng với 2 loại cánh.
Có một nguyên tắc cơ bản cho cách thay cánh flycam đó là lắp đúng chiều cánh và vị trí cánh, chỉ có 2 loại cánh tương ứng với hai chiều xoay mà thôi nên cũng rất đơn giản. Trên tất cả các flycam hiện tại đều sẽ có đánh dấu cánh cho đúng, ví dụ:
Quảng cáo
- DJI Mavic đời đầu: Cánh loại 1 sẽ không có vòng trắng ở khu vực ngàm, loại 2 sẽ có một cái vòng màu trắng, bạn chỉ cần lắp cho đúng loại 1 vào đúng motor không có đánh dấu vòng trắng, tương tự loại 2 thì lắp vào motor có vòng trắng.
- Dòng DJI Mini series thì sẽ khác một chút: Cánh loại 1 thì sẽ chỉ có 1 vạch cao su ở đuôi cánh, lắp vào vị trí motor không có điểm đánh dấu trên arm. Loại 2 sẽ có 2 vạch cao su ở đuôi cánh, lắp vào vị trí motor có điểm gờ nổi lên trên arm.
- Riêng với DJI Mini 3 Pro thì sẽ cánh loại 1 sẽ không có làm dấu gì cả, gắn vào motor không làm dấu gì. Loại 2 sẽ có một điểm gờ lên ở đầu cánh, tương tự sẽ gắn vào motor có điểm gờ lên làm dấu trên arm.
- Tương tự vậy, trên flycam của bạn chắc chắn sẽ có làm dấu để bạn nhận biết cánh chiều nào lắp vào đâu, bạn chỉ cần tìm kỹ là được.

Dành cho anh em chưa biết thì đối với các flycam có 4 motor (Quadcopter) sẽ có motor đối xứng quay ngược chiều nhau. Nhìn từ trên xuống 4 motor tạo thành một hình vuông thì hai motor nằm trên cạnh hình vuông thì quay ngược chiều nhau, còn hai motor nằm trên đường chéo hình vuông thì quay cùng chiều với nhau.

Các dòng Mavic đa phần là cánh vặn gài, còn dòng Mini Series thường là cánh vặn ốc.
Tiếp theo là ngàm lắp vào motor, thường thì sẽ có 2 loại ngàm, một là ngàm gài hai là ngàm có vặn ốc vít.

Đối với loại flycam dùng cánh ngàm gài thì bạn chỉ cần tìm đúng vị trí, đúng cánh cho đúng motor đặt xuống và vặn là xong, loại này đơn giản và dễ thực hiện nhất.

Đối với loại vặn ốc thì anh em chỉ cần tìm đúng loại cánh cho đúng motor là được, vặn ốc vít vừa tay và đừng cố siết chạy tránh làm hư răng, gãy ốc. Với loại cánh này sau khi văn ốc anh em phải kiểm tra kỹ xem vặn ốc có bị lệch không, cánh sau khi lắp vào phải xoay được, không bị kẹt là ổn.
Các lưu ý khác khi tháo lắp cánh
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/11/5752271_Trai_nghiem_Mavic_3_fly_more_combo-12.jpg)
Quảng cáo
Mình thường khuyên mọi người nếu không cần thiết thì không nên tháo cánh flycam ra, cứ để nó như vậy cho đến khi cần thay thì hãy tháo ra. Vì đối với một số dòng flycam tầm trung hoặc cao cấp thường có ngàm để tháo cánh ra cất giữ và khiến flycam gọn hơn, bỏ vào túi dễ hơn.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/05/5994588_tren_tay_dji_mini_3_pro_fly_more_kit_plus-20.jpg)
Một chiếc túi nhỏ cho tất cả.
Vì các lý do như sau:
- Khi đã gắn cánh và kiểm tra kỹ là cánh gắn đúng hoạt động ổn định rồi thì việc không tháo ra sẽ giúp flycam hoạt động luôn ổn định và nguyên trạng.
- Các lần bay tiếp theo bạn sẽ không cần suy nghĩ về cánh nữa.
- Cánh flycam hiện tại luôn có khả năng gặp lại cho nên cất giữ cũng rất gọn, khiến việc tháo cánh khi cất giữ là không cần thiết.
- Nguy cơ cánh bị mục, dùng lâu quá tự bị gãy bị hư là rất thấp, theo kinh nghiệm cá nhân của mình với flycam của DJI là chưa xảy ra, cá biệt chiếc DJI Mavic Pro đời đầu từ lúc mình vào công ty, sử dụng nó, để lúc nó bị bơi mất là khoảng 3 năm, cánh chưa hề được tháo ra và nó hoạt động hoàn hảo cho đến khi pin bị chai và rớt mất, không liên quan đến cánh.
Cho nên đối với các dòng máy như DJI Mavic Pro (đời đầu), DJI Mavic 3, DJI Mini 3 Pro… mình giữ nguyên 100% không tháo ra cho đến khi thay cánh mới.
Riêng các dòng cánh cứng, không gập lại được như DJI Phantom Series, DJI Inspire, DJI Matric … thì đều phải kiểm tra kỹ trước khi bay. Khi gắn cánh, phải nhấn cánh xuống và gài vào, sau khi gài xong mình có thói quen xoay nhẹ ngược trở ra xem cánh đã vào khớp hay chưa, chống tình trạng cánh vào một nữa lúc cất cánh bay lên cao sẽ tự động tuột ra.
Quảng cáo
Các dòng máy cánh vặn ốc thì cần lưu ý gì?
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/05/5986994_tren_tay_dji_mini_3_pro-53.jpg)
Các dòng Flycam có cánh vặn ốc, không tháo ra được như ngàm vặn thì từ lúc mua máy cho đến lúc rớt cần thay cánh hầu như 100% không nên tháo ra. Vì từ nhà máy hãng đã kiểm tra chất lượng và ốc vặn của cánh đã được bôi keo chống tuột, đảm bảo sự hoạt động ổn định.

Khi thay cánh vặn ốc cần lưu ý các điểm như sau:
- Cánh vặn ốc thường không dính liền, 1 bộ cánh sẽ 2 cánh gắn trên một motor, cánh trong cùng một bộ được gắn trên cùng một motor thì không cần phân biệt vị trí.
- Cánh thay thế luôn đi kèm ốc mới, một khi đã thay cánh vặn ốc thì phải dùng ốc mới, vì trên ốc mới có keo chống tuột. Sử dụng ốc cũ có nguy cơ bị tuột ốc.
- Vặn lực vừa đủ cứng, không vặn quá mạnh tránh làm gãy ốc khi motor quay ở vòng tua cao, keo là chất giữ cho ốc không tuột chứ không phải lực siết ốc quá mạnh.

Keo chống trượt có màu xanh và bôi sẳn trên ốc mới.
Có thể nói, để an toàn thì một khi đã vặn ốc cánh ra rồi thì buộc phải thay ốc mới có bôi keo sẳn, hoặc là anh em bôi keo chống trượt vào thì mới an toàn được.
Nếu thay ngược chiều cánh thì sẽ như thế nào? Thì … tốn thêm bộ cánh mới thôi và trầy xước flycam một chút. Trong trường hợp nếu như bạn thay ngược chiều cánh thì lúc cất cánh, flycam sẽ không thể cất cánh được, và sẽ bị lật ngược sang phía sai chiều. Dẩn tới trầy flycam, cánh bị trầy méo mó và sẽ phải tiếp tục thay một bộ mới, thiệt hại sẽ không quá nặng.
Việc thay cánh ngược chiều sẽ không mang lại hậu quả quá nặng, nhưng nếu vặn ốc quá chặt hoặc gài cánh không kỹ thì khả năng bị rớt khi đang bay là khá cao.

Những bộ cánh đã rớt hoặc đâm đụng sẽ có nguy cơ bị nứt, hoặc cong mất góc cánh, ảnh hưởng đến khả năng hover và kháng gió của flycam. Cho nên anh em nên thay cánh khi flycam đã rớt hoặc đâm đụng, vì cánh có giá thành không quá mắc và tránh được các rủi ro tiềm tàng.
Kết

Một khi cánh đã bị nứt hay tét một đường nhỏ đến đâu cũng phải thay, vì từ các rạng nức này có nguy cơ lớn là cánh bị hư nặng hơn khi bay. Ngay cả khi cánh bị méo mó cũng nên thay, nó không trực tiếp khiến flycam rơi, nhưng nó ảnh hưởng lớn đến khả năng giữ vị trí và cân bằng của flycam. Mình chưa từng thử sử dụng cánh của bên thứ 3, nhưng mình không có lý do để làm việc này, mình tin hãng là nơi hiểu sản phẩm nhất, và có các phụ kiện phù hợp nhất cho thiết bị của mình. Hi vọng anh em sẽ hiểu thêm về các lưu ý khi thay, tháo lắp cánh và theo mình là không nên tiếc một bộ cánh mà bị ảnh hưởng đến trải nghiệm bay hoặc gây nguy hiểm cho chiếc flycam của mình.