Các nhà khoa học đại học Oxford biến được khí thải CO2 thành nhiên liệu máy bay
P.W
7 thángBình luận: 52
Các nhà khoa học đại học Oxford biến được khí thải CO2 thành nhiên liệu máy bay
Ngành công nghiệp hàng không đang tìm mọi cách để giảm thiểu tác động của họ đối với môi trường, đặc biệt là lượng khí thải nhà kính mỗi chiếc động cơ phản lực trong từng chiếc máy bay chuyên chở hành khách. Một trong những giải pháp của ngành hàng không để giải quyết vấn đề khí thải carbon là đầu tư những dự án “bù đắp” để “cân bằng” tốc độ xả thải của những chiếc máy bay, ví dụ như trồng cây gây rừng hoặc đầu tư cho những nhà máy điện gió quy mô lớn. Cùng lúc, các sân bay ở San Francisco, Chicago, Los Angeles, cùng hàng chục sân bay tại châu Âu bắt đầu sử dụng những loại nhiên liệu xanh để đạt mục tiêu cắt giảm khí thải nhà kính.

Nhưng cùng lúc, một nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học Oxford, vương quốc Anh đã tìm ra được một phương pháp thử nghiệm để biến khí carbon dioxide trở thành nhiên liệu cho động cơ phản lực của máy bay. Quy trình này, nếu thành công ở quy mô công nghiệp, sẽ giúp ngành công nghiệp hàng không tạo ra tỉ suất xả thải carbon bằng 0, khi xả bao nhiêu cũng được bù đắp bằng việc tái chế lượng khí thải nhà kính ngược thành nhiên liệu để sử dụng tiếp. Hiện tại, quy trình biến CO2 thành nhiên liệu động cơ máy bay mới chỉ thực hiện được trong quy mô phòng thí nghiệm.

Khi nhiên liệu hóa thạch như dầu hay khí tự nhiên cháy, kết cấu chuỗi hữu cơ hydrocarbon bị bẻ gãy thành CO2, tạo ra hơi nước và năng lượng nhiệt. Thử nghiệm của các chuyên gia đại học Oxford đảo ngược quá chình ấy, biến CO2 thành nhiên liệu sử dụng phương pháp đốt hữu cơ (organic combustion method – OCM). Họ làm được điều này nhờ vào việc thêm nhiệt năng (350 độ C) vào acid citric, hydrogen và chất xúc tác tạo ra từ sắt, mangan và kali, rồi cho phản ứng với khí CO2 nguyên chất, kết quả thu được là một nhiên liệu hóa lỏng dùng được cho động cơ phản lực máy bay. Nhưng vì đang là quy trình trong phòng thí nghiệm, nên mỗi lần tạo ra phản ứng trong lò phản ứng bằng thép không gỉ, các nhà khoa học mới chỉ tạo ra được vài gram nhiên liệu mà thôi.

Trong phòng thí nghiệm, CO2 được lưu giữ trong bình khí nén. Ý tưởng phát triển sau này là làm cách nào để thu hồi lượng rất lớn khí thải nhà kính trong bầu khí quyển trái đất, qua đó giúp giảm lượng CO2 đang tồn tại trong môi trường. Bầu khí quyển càng ít CO2, thì trên lý thuyết tốc độ trái đất ấm lên sẽ chậm lại. Trong vài thập kỷ vừa rồi, khí thải carbon đã tăng chóng mặt, và dự báo đến cuối thế kỷ XXI, trái đất sẽ có nhiệt độ trung bình cao hơn 2 độ C.

Tiancun Xiao, nhà nghiên cứu cấp cao tại khoa hóa học đại học Oxford, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu này cho biết, phương pháp biến CO2 thành nhiên liệu máy bay rẻ hơn phương pháp biến nước và hydrogen thành nhiên liệu, vì quy trình vừa khám phá ra dùng ít điện năng hơn. Ông Xiao hình dung một tương lai nơi những nhà máy sản xuất nhiên liệu máy bay nằm ngay cạnh những nhà máy luyện thép, sản xuất xi măng hoặc những nhà máy điện than, thu hồi trực tiếp lượng carbon dioxide từ các nhà máy lân cận để tạo ra nhiên liệu. Bản thân chất xúc tác cũng rất dễ tạo ra, nhờ những nguồn trữ lượng kim loại giàu có trên trái đất. Thêm nữa, giải pháp tạo nhiên liệu từ CO2 cũng đòi hỏi ít bước hơn, so với những giải pháp tạo ra các chất hóa học nhân tạo phức tạp trước đó đã được con người nghĩ ra.

Joshua Heyne, phó giáo sư ngành kỹ nghệ hóa học và cơ khí tại đại học Dayton cho rằng, đây là một giải pháp đầy tiềm năng, miễn là các nhà khoa học ở Oxford nghĩ được ra cách chuyển hóa thí nghiệm trong phòng lab thành quy trình sản xuất quy mô lớn trong công nghiệp. Theo ông Heyne, phát kiến này tạo ra một khả năng cho một nền kinh tế “carbon quay vòng”, nơi lượng khí thải nhà kính vừa là sản phẩm thừa xả ra môi trường, vừa là nguồn nguyên liệu đầu vào cho ngành công nghiệp nhiên liệu. Khi ấy, con người sẽ kiểm soát được hiệu quả lượng khí nhà kính chúng ta xả ra môi trường hơn. Kết hợp những giải pháp ấy với thực tiễn điện sản xuất bằng năng lượng tái tạo như điện mặt trời hay điện gió, cùng lúc biến nhiên liệu sản xuất từ khí CO2 đem lại tỉ suất lợi nhuận cao hơn cho các hãng hàng không, tương lai có thể rất sáng sủa.

Theo Wired
51 bình luận
Hi vọng
Tuyệt vời, mong thành hiện thực. Nhưng mong động cơ lượng tử phản hấp dẫn hơn.
trieuvhh
TÍCH CỰC
7 tháng
@Methylamine Là cái gì vậy
@Methylamine Phản hình như có rồi mà ta? nhưng mắc lắm chỉ dùng riêng cho tàu vũ trụ thôi
(Phản Vật Chất)
hope
Yêu quá
Hẵng còn xa vời lắm...
Xem mấy chương trình nói về thiên nhiên trên Netflix mà thấy tội cho các loài vật và hành tinh của chúng ta
@cuocdoituoidep Bạn thấy tội thì giảm ăn thịt động vật, và chỉ sinh 1 con. Mỗi nhà đều sinh 1 con thì dân số càng ngày càng giảm.
@Ma Vương _ MT T thấy các nước đang vận động đẻ từ 2 để giảm tốc độ già hóa dân số giờ phân vân k biết nên nghe ông hay nghe đảng. ( t mới có 1 bé ). Mong nhận đc tư vấn từ ae tinhte
Cười vô mặt
@Ma Vương _ MT Mình chắc sau chỉ làm 1 đứa thôi. Ko có nhu cầu đẻ nhiều nuôi nhiều lắm.
Thịt động vật nuôi thì không phải là vấn đề đáng phải bàn ở đây
@nghiêm trần trung Không chỉ các nước đang phát triển như Việt Nam mà kể cả những nước phát triển đều khuyến khích đẻ nhiều để bổ sung lực lượng lao động, dân số già hóa thì chắc chắn tạo gánh nặng cho xã hội rồi. Còn trường hợp cụ thể nếu nhà bác có kinh tế thì đẻ 2 hoặc hơn cho vui nhà vui cửa, đứa con nó cũng phát triển tốt hơn về mặt cảm xúc.
renzoson
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@nghiêm trần trung Nếu điều kiện kinh tế bác khó khăn hay vì có lý do bất cập nào khác thì mình k nói. Nhưng nếu về mặt lý tưởng, theo ý kiến cá nhân mình nghĩ nên có 2 đứa con, bởi mình thấy con 1 thường có xu hướng kém trong xã hội, thiếu trách nhiệm do ko biết sẻ chia, ngoài ra con 1 thường đc bố mẹ cưng chiều duy nhất nên dễ bị ỉ lại, thiếu tính tự lập. Đại loại có nguy cơ cao có xu hướng tự kỷ. Đây là góc nhìn của mình dựa theo thế giới quan của mình chứ k dựa trên báo cáo khoa học nào.
Thật là vãi chưởng đảo ngược QUÁ CHÌNH
@hung.nexus Mod tiếng việt đỉnh quá mà ^_^
cautru123
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@hung.nexus Tự đặt 1 câu hỏi bấy lâu nay. Mấy mod này có chịu đọc lại bài viết hay bài dịch của mình sau khi gõ máy tính xong không?????
tamle_o
TÍCH CỰC
7 tháng
@hung.nexus Vải trưởng thịt trứ
@Mỹ.
TÍCH CỰC
7 tháng
Hay. Giảm khí thải này đồng nghĩa với việc giảm hiệu ứng nhà kính, phần lớn do cacbon dioxit gây ra 😁
Thành công khởi đầu là đã tiến được một bước dài rồi.
hppl
TÍCH CỰC
7 tháng
đi tàu điện vẫn ok nhất , máy bay nhiều vấn đề khó giải quyết dc
bây giờ đúng là giai đoạn tìm ra giải pháp thay thế và hậu quả sau 1 thời gian dài kể từ cách mạng công nghiệp đầu tiên
ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi...
Cười vô mặt
Còn lâu và còn xa 😔
jimbo89
ĐẠI BÀNG
7 tháng
CO2 là khí gì vậy, mong các bác admin bổ sung chức năng gõ chỉ số trên hoặc dưới
Không thấy tin tưởng lắm việc quá trình này sẽ khả thi.
Đơn giản là để chuyển CO2 ngược trở lại thành nhiên liệu sẽ tốn rất nhiều năng lượng, mà để có được năng lượng đó sẽ cần sinh ra CO2. Định luật bảo toàn năng lượng không cho phép từ CO2 chuyển thành nhiên liệu máy bay mà tốn ít năng lượng hơn việc đốt cháy số nhiên liệu đó
@ntdieu Chuẩn cụ. 350 độ C ấy lấy từ đâu, axit lấy từ đâu...cũng là vòng luẩn quẩn
Nếu được như vậy thì quá tuyệt vời
Rồi bao nhiêu CO2 được tạo ra trong quá trình tạo ra các chất xúc tác trên.
darker
TÍCH CỰC
7 tháng
Chi phí tái chế thế nào, vượt qua nhiều so với nhiên liệu hiện có thì lại tạch.
@darker Nghe giống vụ oto chạy bằng nước lã ghê.
darker
TÍCH CỰC
7 tháng
@copthuy Đầu máy hơi nước 😂
Từ phòng thí nghiệm ra công nghiệp còn xa lắm nhưng hy vọng vào 1 môi trường tốt cho con cháu
Tương lai sẽ không còn phải đóng thuế bảo vệ môi trường vô lý nữa.
- ngon!
- nhưng "Quá trình" chứ không phải "Quá chình" nhé bác thớt
- Chỉ cần tìm cách đốt được hết CO2 đi đã là ngon rồi đăng này khi đốt lại tạo đc ra nguồn nhiên liệu thì là quá ngon


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019