Để tối ưu hóa luồng giao thông, nhiều phương tiện tự hành kết nối với nhau và với hệ thống điều khiển giao thông của thành phố. Các nhà khoa học bây giờ đề xuất rằng thêm ánh sáng trắng ở giao lộ có kiểm soát có thể giúp tài xế biết chuyện gì đang diễn ra và tham gia vào giao thông dễ dàng hơn.
Đầu tiên, nếu xe tự hành vẫn còn ít, hệ thống đền xanh lá cây/vàng/đỏ vẫn là lựa chọn tốt nhất, không cần phải thêm một loại đèn màu khác. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu xe tự hành ngày càng nhiều hơn. Đó là lúc “đèn trắng” xuất hiện.
Ý tưởng là khi các xe tự hành đang tiến về giao lộ, các phương tiện này sẽ giao tiếp và kết nối với nhau và với máy tính điều khiển đèn giao thông tại giao lộ. Để vượt qua giao lộ càng nhanh và càng hiệu quả, tất cả xe tự hành sẽ điều hướng chuyển động của mình, một số xe đi về một hướng sẽ đợi, trong khi đó một số xe đi về hướng kia sẽ chạy tiếp. Trong giai đoạn này của luồng giao thông, đèn giao thông sẽ chuyển sang màu trắng. Điều này sẽ cho phép tài xe của những xe không tự hành biết quyền ưu tiên đang thuộc về luồng xe tự hành, và tất cả họ cần là theo sau xe ở phía trước. Nếu xe trước dừng, xe sau dừng, và nếu vượt qua được giao lộ thì tất cả xe cùng vượt qua giao lộ. Điều này làm cho đèn trắng có nghĩa là “chạy theo xe phía trước”.
Cũng ở giao lộ đó, khi đại đa số xe đang chạy tới mà không phải xe tự hành, đèn sẽ chuyển sang xanh/vàng/đỏ truyền thống, và đèn trắng sẽ không sáng lên. Theo các nhà khoa học, mô phỏng máy tính dựa vào luồng giao thông thực tế cho thấy rằng ý tưởng này có giá trị nhất định. Ở một vài trường hợp, đèn trắng có thể giảm kẹt xe tới hơn 90%.
Các mô phỏng cho thấy vài điều thú vị. Thứ nhất, xe tự hành cải thiện luồng giao thông, dù có hay không có đèn trắng. Thứ hai, nếu có xe tự hành, đèn trắng càng làm cho luồng giao thông tốt hơn nữa. Điều này cũng giảm mức tiêu thụ nhiên liệu vì ít có luồng giao thông dừng và chạy (stop and go). Thứ ba, luồng giao thông ở giao lộ đèn trắng càng có nhiều xe tự hành, giao thông sẽ nhanh hơn và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn. Ngay cả khi chỉ có 10% xe tự hành ở giao lộ, đèn trắng vẫn giảm độ trễ giao thông 3%. Khi có 30% xe tự hành, độ trễ giao thông giảm 10,7%, và màu đèn không nhất thiết phải là màu trắng, mà màu nào chúng ta cảm thấy phù hợp là được.
Theo North Carolina State University.
Đầu tiên, nếu xe tự hành vẫn còn ít, hệ thống đền xanh lá cây/vàng/đỏ vẫn là lựa chọn tốt nhất, không cần phải thêm một loại đèn màu khác. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu xe tự hành ngày càng nhiều hơn. Đó là lúc “đèn trắng” xuất hiện.
Ý tưởng là khi các xe tự hành đang tiến về giao lộ, các phương tiện này sẽ giao tiếp và kết nối với nhau và với máy tính điều khiển đèn giao thông tại giao lộ. Để vượt qua giao lộ càng nhanh và càng hiệu quả, tất cả xe tự hành sẽ điều hướng chuyển động của mình, một số xe đi về một hướng sẽ đợi, trong khi đó một số xe đi về hướng kia sẽ chạy tiếp. Trong giai đoạn này của luồng giao thông, đèn giao thông sẽ chuyển sang màu trắng. Điều này sẽ cho phép tài xe của những xe không tự hành biết quyền ưu tiên đang thuộc về luồng xe tự hành, và tất cả họ cần là theo sau xe ở phía trước. Nếu xe trước dừng, xe sau dừng, và nếu vượt qua được giao lộ thì tất cả xe cùng vượt qua giao lộ. Điều này làm cho đèn trắng có nghĩa là “chạy theo xe phía trước”.
Cũng ở giao lộ đó, khi đại đa số xe đang chạy tới mà không phải xe tự hành, đèn sẽ chuyển sang xanh/vàng/đỏ truyền thống, và đèn trắng sẽ không sáng lên. Theo các nhà khoa học, mô phỏng máy tính dựa vào luồng giao thông thực tế cho thấy rằng ý tưởng này có giá trị nhất định. Ở một vài trường hợp, đèn trắng có thể giảm kẹt xe tới hơn 90%.
Các mô phỏng cho thấy vài điều thú vị. Thứ nhất, xe tự hành cải thiện luồng giao thông, dù có hay không có đèn trắng. Thứ hai, nếu có xe tự hành, đèn trắng càng làm cho luồng giao thông tốt hơn nữa. Điều này cũng giảm mức tiêu thụ nhiên liệu vì ít có luồng giao thông dừng và chạy (stop and go). Thứ ba, luồng giao thông ở giao lộ đèn trắng càng có nhiều xe tự hành, giao thông sẽ nhanh hơn và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn. Ngay cả khi chỉ có 10% xe tự hành ở giao lộ, đèn trắng vẫn giảm độ trễ giao thông 3%. Khi có 30% xe tự hành, độ trễ giao thông giảm 10,7%, và màu đèn không nhất thiết phải là màu trắng, mà màu nào chúng ta cảm thấy phù hợp là được.
Theo North Carolina State University.