Royal Mail Ship Titanic (RMS Titanic) - con tàu hơi nước được mệnh danh "không thể chìm" đã vĩnh viễn nằm lại dưới đáy biển khi va chạm với một tảng băng trôi ngay trong chuyến đi đầu tiên, cướp đi sinh mạng của 1517 người. Vào năm 1985, một cuộc nghiên cứu hợp tác giữa Mỹ và Pháp đã phát hiện một phần xác tàu ở độ sâu 3,8km dưới Đại Tây Dương, cách bờ biển thuộc đảo Newfoundland (Canada) vài dặm. Những gì còn lại của con tàu Titanic là 50.000 tấn sắt tuy nhiên chúng đã nhanh chóng bị hao hụt. Câu hỏi này đã làm đau đầu giới khoa học và 25 năm sau khi ví trí xác tàu Titanic được xác định, các nhà nghiên cứu đã có được câu trả lời bằng việc phát hiện ra một loại vi khuẩn mới đang ăn mòn xác tàu. Họ tin rằng tổ chức vi sinh vật này có thể hoạt động với một chủng vi khuẩn phức tạp tồn tại dưới dạng vi mô bên trong các ụ xốp được gọi là nhũ đá và chúng phá vỡ kim loại thành bột mịn.
Những giây phút cuối cùng của tàu Titanic (Ảnh minh họa).
Công tác nghiên cứu được các nhà khoa học gồm tiến sĩ Bhavleen Kaur đến từ đại học Sevilla, TBN và tiến sĩ Henrietta Mann đến từ đại học Dalhousie, Halifax, Canada thực hiện. Với công nghệ DNA, họ đã nhận dạng một chủng vi khuẩn hoàn toàn mới và cách ly tổ chức vi sinh này từ một nhũ đá màu cam đen thu được từ xác tàu.
Cấu trúc các khối u trên mặt thép của tàu Titanic dưới kính hiển vi.
Trên các "khối u" nổi trên mặt thép, họ nhận ra rằng đây là ngôi nhà của ít nhất 27 chủng vi khuẩn. Mặc dù các nhũ đá trông có vẻ cứng nhưng thực sự chúng khá yếu và rất xốp, nước có thể chảy qua được. Cấu trúc đặc biệt này cho thấy vi khuẩn mới - một thành viên của họ Halomonadaceae được các nhà khoa học đặt tên là Halomonas titanicae - có thể đã kết hợp với các vi khuẩn khác để thúc đẩy quá trình phân rã của sắt oxit trong vỏ tàu.
Mũi tàu Titanic hiện nay (trái) và trước khi thực hiện chuyến đi định mệnh (phải).
Tiến sĩ Mann cho biết: "Năm 1995, tôi dự đoán rằng tàu Titanic sẽ "thọ thêm" 30 năm nữa nhưng tôi nghĩ quá trình phá hủy xác tàu đang diễn ra rất nhanh và cuối cùng, những gì còn lại của tàu Titanic chỉ là những vết gỉ sắt mà thôi."
Tuy nhiên, đây không đơn thuần chỉ là tin xấu. Các nhà nghiên cứu tin rằng qua khám phá quan trọng lần này, họ sẽ có lợi thế trong những cuộc điều tra tiếp theo nhằm "phá hủy những con tàu chiến, tàu chở hàng và giàn khoan dầu mỏ không còn giá trị sử dụng, tẩy sạch hóa chất và sau cùng để chúng nằm lại dưới đáy đại dương."
Ngoài ra, trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu sẽ phát triển các giải pháp phòng ngừa để bảo vệ tàu thuyền khỏi sự ăn mòn của vi khuẩn và cố gắng xác định liệu tổ chức vi khuẩn mới có ẩn náu trên tàu trước khi bị chìm hay chỉ xuất hiện sau tai nạn.
Những giây phút cuối cùng của tàu Titanic (Ảnh minh họa).
Công tác nghiên cứu được các nhà khoa học gồm tiến sĩ Bhavleen Kaur đến từ đại học Sevilla, TBN và tiến sĩ Henrietta Mann đến từ đại học Dalhousie, Halifax, Canada thực hiện. Với công nghệ DNA, họ đã nhận dạng một chủng vi khuẩn hoàn toàn mới và cách ly tổ chức vi sinh này từ một nhũ đá màu cam đen thu được từ xác tàu.
Cấu trúc các khối u trên mặt thép của tàu Titanic dưới kính hiển vi.
Trên các "khối u" nổi trên mặt thép, họ nhận ra rằng đây là ngôi nhà của ít nhất 27 chủng vi khuẩn. Mặc dù các nhũ đá trông có vẻ cứng nhưng thực sự chúng khá yếu và rất xốp, nước có thể chảy qua được. Cấu trúc đặc biệt này cho thấy vi khuẩn mới - một thành viên của họ Halomonadaceae được các nhà khoa học đặt tên là Halomonas titanicae - có thể đã kết hợp với các vi khuẩn khác để thúc đẩy quá trình phân rã của sắt oxit trong vỏ tàu.
Mũi tàu Titanic hiện nay (trái) và trước khi thực hiện chuyến đi định mệnh (phải).
Tiến sĩ Mann cho biết: "Năm 1995, tôi dự đoán rằng tàu Titanic sẽ "thọ thêm" 30 năm nữa nhưng tôi nghĩ quá trình phá hủy xác tàu đang diễn ra rất nhanh và cuối cùng, những gì còn lại của tàu Titanic chỉ là những vết gỉ sắt mà thôi."
Tuy nhiên, đây không đơn thuần chỉ là tin xấu. Các nhà nghiên cứu tin rằng qua khám phá quan trọng lần này, họ sẽ có lợi thế trong những cuộc điều tra tiếp theo nhằm "phá hủy những con tàu chiến, tàu chở hàng và giàn khoan dầu mỏ không còn giá trị sử dụng, tẩy sạch hóa chất và sau cùng để chúng nằm lại dưới đáy đại dương."
Ngoài ra, trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu sẽ phát triển các giải pháp phòng ngừa để bảo vệ tàu thuyền khỏi sự ăn mòn của vi khuẩn và cố gắng xác định liệu tổ chức vi khuẩn mới có ẩn náu trên tàu trước khi bị chìm hay chỉ xuất hiện sau tai nạn.
Nguồn: Gizmag