Các nhà khoa học tại MIT chế tạo bề mặt biến đổi linh hoạt nhằm hạn chế lực cản của môi trường

ND Minh Đức
30/6/2014 23:13Phản hồi: 26
Các nhà khoa học tại MIT chế tạo bề mặt biến đổi linh hoạt nhằm hạn chế lực cản của môi trường
mit-morphing-surface.jpg

Các nhà nghiên cứu tại viện công nghệ Massachusetts (MIT) vừa mới công bố một kỹ thuật chế tạo bề mặt mới mang tên "Smorph" hay còn gọi là Smart Morphable Surface. Đây là bề mặt với nhiều lồi lõm có thể tự động biến đổi nhằm tạo ra điều kiện khí động học tối ưu nhất. Đây là kỹ thuật đầy hứa hẹn có thể áp dụng cho các phương tiện vận chuyển, đặc biệt là xe hơi giúp giảm sức cản của không khí xuống mức tối thiểu cho phép cải thiện hiệu suất hoạt động của xe.

Pedro Reis, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại MIT cho biết: "Chúng tôi đơn giản là tạo ra sự gấp nếp lồi lõm tương tự như trên quả bóng golf." Trên thực tế, nhóm nghiên cứu đã tạo nên một mẫu thử nghiệm hình dạng quả cầu rỗng ruột với 2 lớp vỏ khác nhau. Lớp bên trong được làm từ silicon dẻo và được bao bọc bởi lớp polystyrene cứng ở bên ngoài. Khi dùng máy hút chân không hút không khí bên trong ra ngoài, sự tương tác giữa lớp vỏ mềm và lớp vỏ cứng sẽ tạo ra các bề mặt lồi lõm trên bề mặt của quả cầu.

Theo đó, hoạt động co dãn bề mặt quả cầu tương tự như vỏ của trái cây sẽ trở nên nhăn nhúm khi bị mất nước. Tuy nhiên, do mức độ lồi lõm của quả cầu được quy định bởi lượng không khí bên trong nên sẽ dễ kiểm soát hơn rất nhiều.

Về mặt lý thuyết, bề mặt lồi lõm thông minh nói trên có khả năng được sử dụng nhằm nâng cao khả năng khí động học trên xe hơi. Khi đó, các vết lồi lõm sẽ tự biến đổi tùy theo điều kiện nhằm tạo nên hiệu ứng khí động học thuận lợi nhất khi xe di chuyển. Dĩ nhiên, kỹ thuật trên còn có thể áp dụng cho các phương tiện hàng không vũ trụ như trên cánh máy bay, thân tàu vũ trụ,... nhằm tăng hiệu suất hoạt động đồng thời góp phần sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho rằng kỹ thuật tên còn được áp dụng cho bề mặt của các tòa nhà cho phép cả công trình có thể giảm được lực cản nguy hiểm của gió bão.

Tuy nhiên, việc áp dụng bề mặt trên đòi hỏi phải thiết kế lại cấu trúc cũng như hình dáng của bộ phận như nắp capô trên xe hơi hay cánh máy bay,... Đây chính là một trong những rào cản trong quá trình thương mại hóa chính thức kỹ thuật chế tạo bề mặt nói trên. Một điều khá vui vẻ khác là chắc hẳn loại vật liệu trên cũng cần phải có đặc tính chống bám bụi, bùn đất. Nếu ngược lại có lẽ người dùng sẽ không vui vẻ gì khi rửa chiếc xe của mình với các vết bùn đất bám đầy trên một bề mặt lỗi lõm.


26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Linhbi001
ĐẠI BÀNG
10 năm
xe hơi áp dụng công nghệ này có ngày tai nạn không ngừng.:eek:
gom tiền từ giờ để chờ mua xe hai bánh thôi, 4bánh max lắm
arcwin
CAO CẤP
10 năm
Trông như cái phổi nó thở, phập phồng....
ngthanhngan
ĐẠI BÀNG
10 năm
klq nhưng có ai nhìn cái này mà nổi da gà ko?
cuemkid
ĐẠI BÀNG
10 năm
@heobanhki Sao bằng em gái này đc bác
ngthanhngan
ĐẠI BÀNG
10 năm
@heobanhki e đã phải ti hí mắt rep cái post này *rùng mình*
hồi nhỏ h đã bị,ko biết chữa dc ko.
@ngthanhngan Cái này mình đọc hiểu là do bản năng sinh tồn từ thời tiền sử còn lưa lại trên người hiện đại chúng ta 😁 bạn tìm trên google có nhiều bài nói rõ vấn đề này, nhiều hình nhìn lướt qua nổi da gà, còn nếu nhìn chăm chú sẽ có cảm giác ghê sợ, buồn nôn :D mình đã luyện và đã thất bại :D
@cuemkid Nhìn giống như body painting quá ha. 🆒 Làm luôn 100% chắc khỏi cần mua đồ. 😁
Chắc lấy ý tưởng từ Của Quý 🆒
🆒😕thấy ghê ghê hay sao ấy
Rửa xe cũng chết , mà chạy nhanh quá cũng chết😔
Trường RMIT của mình cũng ghê quá chứ, được lên tinhte nữa
@trongvosong MIT: Massachusetts Institute of Technology là mot hoc vien công nghê lớn của US, ko phai RMIT
RMIT mà bạn theo học là tên một truong ĐH của Australia
Major0418
ĐẠI BÀNG
10 năm
@trongvosong Hơi hoang tưởng
Có gì đâu mà ai cũng bảo kinh thế
bernerasu
TÍCH CỰC
10 năm
cái hội chứng gì gì đó có vẻ bị nhiều nhỉ, nghe đồn là k cưới vợ được luôn! nếu mà bị thì mua nhiều thứ có mấy cái lỗ nhỏ nhỏ để xung quanh, khi nào thấy sợ, thấy ghê thì rờ vô nó, dần sẽ quen và hết "kinh" à
cái này sẽ được áp dụng đầu tiên vào một số "đồ chơi" dành cho các quý ông có "kích thước" khiêm tốn theo nguyên lý "càng bơm càng to" 😆)
mikamehi
ĐẠI BÀNG
10 năm
Làm sextoy chắc còn cảm giác hơn người thật.
angelo
ĐẠI BÀNG
10 năm
Sao không nghiên cứu tính mềm dẻo linh hoạt của bầu ti của chị em nhỉ, nhiều sáng chế hơn nhiều

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019