Các tính năng an toàn thường thấy ở xe ô-tô ngày nay
Duy Luân
2 nămBình luận: 70
cover_home_tinh_nang_an_toan_xe_hoi.jpg

Đây là những chức năng an toàn thường thấy trên những chiếc xe hiện đại. Mời anh em tham khảo. Qua đây anh em cũng biết được ý nghĩa của mấy từ viết tắt thường thấy khi đi xem xe.

Adaptive Cruise Control (ACC)


Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng sử dụng cảm biến và radar gắn trên xe, thường nằm ở mặt trước xe, để theo dõi xe phía trước và duy trì một khoảng cách an toàn. Nó sẽ chặn việc tăng ga ở một mức hợp lý dựa theo tính toán thời gian thực để tránh các xe đụng nhau khi đang chạy ở tốc độ cao, cũng như tự động thắng khi tốc độ xe trước giảm xuống. ACC hữu dụng khi lái xe trên cao tốc, những đoạn đường vắng và dài. Mình cũng đọc trên mạng thấy rằng khi đông xe thì có thể dùng ACC nhưng mà ở Việt Nam mình chuyên nghe ai khuyên vậy hết, anh em có kinh nghiệm gì thì chia sẻ thêm nhé.

Trên một số dòng xe, khi ACC cảm thấy có khả năng xảy ra va chạm, nó sẽ thắng gấp và siết chặt dây đeo an toàn.

Quảng cáo


Adaptive_Cruise_Control.jpg

Automatic Emergency Braking (AEB)


Hệ thống thắng tự động khẩn cấp giờ xuất hiện trên rất nhiều mẫu xe mới, nó sử dụng cảm biến để phát hiện liệu có khả năng va chạm hay không, và nếu người lái xe không kịp phản ứng thì xe sẽ thắng giùm cho bạn. Dữ liệu từ cục an toàn giao thông Mỹ cho thấy xác suất đụng xe từ phía sau giảm đi 50% với các xe có gắn AEB. Chắc chắn máy tính phản ứng thì sẽ nhanh hơn bạn rồi. Thắng sẽ có tác dụng trước cả khi bạn đạp vào cần phanh. Tuy nhiên cũng có nhiều chủ xe nói rằng chức năng này quá nhạy, làm họ khó chịu.

Chức năng giữ làn xe (Lane Keep)


Chức năng này sẽ dùng camera để phát hiện vạch kẻ đường và phát hiện được làn đường của bạn đang đi. Nếu bạn đi chệch, nó sẽ cảnh báo và có thể là đánh lái vào lại cho đúng làn. Ngoài ra một số xe còn có chức năng Lane Departure Warning để cảnh báo khi bánh xe bắt đầu cán lên vạch phân làn.

Blind Spot Detection (BSD)


Chức năng phát hiện điểm mù sẽ dùng cảm biến để cảnh báo khi có những vật thể nào đó tiến vào điểm mù của xe mà bạn không thể quan sát được. Thường thì hệ thống cảnh báo điểm mù sẽ sáng đèn cam hoặc vàng trên kính chiếu hậu để thông báo cho bạn biết.

Canh_bao_diem_mu.jpg

Camera lùi


Camera lùi (rear-view cmaera) có 2 chức năng: cho bạn thấy phía sau mình đang có những gì, hữu ích khi lùi xe, và thứ hai là bạn có thể nhìn thấy được trẻ con, thú vật… hay những đối tượng thấp bé một cách dễ dàng hơn. Camera lùi thường là loại camera góc rộng để bạn có vùng nhìn rộng rãi hơn so với camera thường sử dụng trên điện thoại.

Quảng cáo


Camera_lui.jpg

Safety Exit Assist


Như trên chiếc Santa Fe của Hyundai chẳng hạn, chức năng này sẽ chặn không cho mở cửa xe khi có phương tiện khác chạy lên từ phía sau xe. Nó sẽ hạn chế tình trạng trẻ con mở bung cửa khiến xe khác đụng vào, cũng như hạn chế sự bất cẩn của người ngồi trên xe khi mở cửa nói chung. Đây là một chức năng mở rộng cho hệ thống cảnh báo điểm mù nói trên.

Anti-Lock Breaking System (ABS)


Hệ thống chống bó cứng phanh sẽ… chống bó phanh khi bạn đạp thắng trong tình huống khẩn cấp, nhất là trên những đoạn đường trơn trượt, đóng băng. ABS giúp bạn vẫn có thể điều khiển được tay lái để đưa xe vào vị trí an toàn. ABS hiện nay trở thành một thứ khá cơ bản và có mặt trên đa số xe hơi mới bán ra.

Traction Control System (TCS)


Hệ thống kiểm soát sức kéo sẽ hữu dụng khi các bánh xe không nằm trên cùng mặt phẳng, hoặc khi đi đường trơn trượt, lúc lên dốc... Nó sẽ kiểm soát lực kéo giúp bánh xe chủ động không bị trượt quay lúc tăng tốc hay trên đường trơn trượt. Nhờ có Traction Control mà xe có thể vượt qua địa hình xấu dễ dàng hơn mà không cần đến hệ thống khóa vi sai. Bạn có thể xem thêm về hệ thống TCS của Range Rover trong bài này.

Traction_Control.jpg

Quảng cáo



Adaptive Headlight


Để sử dụng đèn pha hợp lệ khi đi tham gia giao thông, chúng ta phải giảm bớt nửa trên của chùm sáng bằng cách sử dụng một kiếng phản chiếu phù hợp nhằm tránh làm chói mắt người đi đường. Đối với đèn pha thông thường, do chỉ chiếu thẳng nên khi rẽ trái phải, ánh sáng sẽ hướng theo tay lái và độ nghiêng của xe. Chỉ đến khi xe vào hết góc rẽ, chúng ta mới quan sát được toàn bộ mặt đường.

Với Adaptive Headlight, kiếng phản chiếu sẽ tự động nghiêng theo hướng rẽ, vì vậy, đèn pha sẽ chiếu sáng với góc rộng hơn, mang lại tầm quan sát tốt hơn khi đi ban đêm. Ngoài ra, Adaptive Headlight cũng có thể điều chỉnh cường độ sáng đèn để không làm khó chịu người đi ngược chiều. Tất nhiên là mọi thứ chạy tự động nhờ hệ thống camera và cảm biến, không cần bạn phải chỉnh tay.

Adaptive_Headline.jpg

Còn thiếu gì thì nhờ anh em bổ sung bằng cách comment vào bài này nhé.
70 bình luận
mr.tmax
ĐẠI BÀNG
2 năm
Xe mình sài cam 360 chạy bằng cơm, tính năng này cực an toàn nhé
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
@WXYZ Bị lé thôi, 360 mà
khangduykt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mr.tmax chắc không bác ơi 😁
HVT
TÍCH CỰC
2 năm
@linh_pro91hp anh ta đi xe máy mà! kaka
yuda
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mr.tmax Chạy cơm chưa lên men thôi nhá, chứ lên tầm 30-45 độ thì đồng bộ cam và lái ping hơi cao đấy
aloso88
TÍCH CỰC
2 năm
Chưa thấy có cân bằng điện tử
xedieu
CAO CẤP
2 năm
@trancongdai Cái đó quan trọng hơn 3 cái tầm phào kia nhiều.
@trancongdai Này đa phần mặc định là có rồi
@trancongdai Tưởng default có từ lâu rồi nên mình không bỏ váo 😁 mà thôi để bổ sung lun, cũng hya
@xedieu ABS mà tầm phào ư?
@trancongdai Cái này ko có là thiếu trầm trọng.
Mình nghĩ cái này nên bắt buộc phải có trên các dòng xe mới
Thích nhất là autopilot
trieuluu
TÍCH CỰC
2 năm
@Tuấn Ngọc PMH xin hỏi a , trong ảnh là xe gì vậy , cám ơn
PVTran
ĐẠI BÀNG
2 năm
@trieuluu Volvo bạn
@trieuluu Bạn kia nói đúng r đó bạn
Mr Dulo
CAO CẤP
2 năm
Khung xe, túi khí đâu không thấy
Mr Seen
TÍCH CỰC
2 năm
mốt ,mua xe mình tìm hiểu thêm sau
anhtu.gratia
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cái TCS sai sai sao ấy, "hữu dụng khi các bánh xe không nằm trên cùng mặt phẳng" chỉ là chức năng phụ của TCS, TCS nó sử dụng chung các cảm biến ABS 4 bánh xe để điều chỉnh lại bướm ga giúp bánh xe chủ động không bị trượt quay lúc tăng tốc hay trên đường trơn trượt.
@anhtu.gratia Cảm ơn bạn, để mình bổ sung
xedieu
CAO CẤP
2 năm
TCS không nhất thiết phải “không cùng trên 1 mặt phẳng”.
Chắc phải thêm cái đạp nhầm ga
Ngon
😁 Auto Pilot
Adaptive Cruise Control (ACC) tiện khi kẹt xe. Đỡ phải đạp thắng đạp ga nhiều
@Kid_Alone Nó xử lý bằng máy tính chứ có phải bằng bàn đạp chân đâu
tunanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Kid_Alone Ranger 3.2 cũng vậy, vừa lách khỏi xe khác là nó đạp hết ga tới tốc độ set cruisecontrol luôn, mấy lần đi với người lớn bị mắng vì đạp ghê vậy
@Kid_Alone Vẫn xài mỗi luc kẹt xe trên cao tốc . Bên vn thì ko biết
@prochang3 Nó follow là dc rồi. Đỡ mỏi chán dc tẹo
Blind Spot Detection (BSD)
không hảng là chỉ báo mà còn không cho bạn bẻ lái đổi làn nếu phát hiện có xe đang ở gần hai bên...
1 yếu tố quan trọng nữa là những tính năng này ở VN có thường được sử dụng hay không.
Ngày xưa có 1 ông, mua xe nhập Mĩ. Chạy được vài bữa phải tìm cách tắt tính năng cảnh báo chệch làn đường. Lí do tại sao thì ai cũng có thể đoán được.
Cười vô mặt
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
2 năm
Chắc volvo có đầy đủ hết
@Jinnie KTL Volvo trông yêu vl 😔
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
2 năm
@trunghoang1203 top xe bắc âu
Binhckxdtl
TÍCH CỰC
2 năm
Cái mà cần trang bị nhất là các túi khí ở bên phụ và đằng sau các bác ạ. Morning phiên bản châu âu thì có đủ 6 túi khí, còn ở nam mĩ, việt nam chỉ có 1 cái. Mấy ông bảo vệ người tiêu dùng ở nam mĩ đang khuyến cáo Kia phải trang bị đầy đủ như phiên bản châu âu. Các ông ấy nói là phân biệt đối xử nó vừa vừa thôi, mạng người ở đâu cũng quan trọng cả. https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/kia-picanto-morning-dinh-diem-liet-ve-an-toan-vi-mot-ly-do-don-gian-20201103084149537.htm
@Binhckxdtl Nó cắt cho rẻ còn đòi hỏi. 290 triệu cắt hết nhé.
thangnippon
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết hay 👍
abc_8989
TÍCH CỰC
2 năm
cần thêm tính năng phát hiện xe phía trước đang lùi trên cao tốc, đang chay 120 km/h mà nó lùi tốc độ 20km/h cũng thúi...
daibt
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ngon...
cân bằng điện tử đâu nhỉ .








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019