Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cách bảo dưỡng xe tay ga: dễ nhớ, dễ làm, giúp xe bền hơn

cuLong
17/10/2018 3:24Phản hồi: 195
Cách bảo dưỡng xe tay ga: dễ nhớ, dễ làm, giúp xe bền hơn
Các nhà “kinh tế học” cho rằng chiếc xe là tiêu sản, tức là nó sẽ mất giá trị theo thời gian, nhưng mình lại không đồng ý với quan điểm đó. Đối với mình, chiếc xe là tích sản và nó cần được nhìn nhận là một trong những tích sản quan trọng nhất. Chiếc xe gắn bó với chúng ta hàng ngày, nó không chỉ đơn giản là phương tiện để đưa chúng ta đi từ điểm A tới điểm B rồi về Z, mà nó còn mang trọng trách phải đưa chúng ta đi nhanh, đi an toàn. Như vậy, một chiếc xe tốt sẽ đem lại cho chúng ta sự an toàn khi lưu thông trên đường trong bối cảnh tai nạn giao thông xảy ra như cơm bữa hiện nay. Vậy thì một chiếc xe giữ được an toàn mạng sống cho chúng ta, để ta có thể yên tâm tạo ra thêm nhiều của cải khác, không phải là tích sản hay sao?

Chính vì lẽ đó, mình thấy có nhiều người không quan tâm bảo dưỡng chiếc xe mà họ chạy, khiến xe mau bị xuống cấp, cũng có nghĩa là khả năng an toàn khi chạy trên đường cũng bị giảm theo. Bài chia sẻ kinh nghiệm này của mình được rút ra từ bài
#ReviewXe Sh 150i 2013 mấy bữa trước, nhằm chia sẻ với anh em vài hạng mục bảo dưỡng, chăm sóc xe tay ga rất đơn giản, dễ làm, để anh em có thể giữ cho chiếc xe của mình bền theo thời gian. Theo mình, bảo dưỡng xe không có gì khó khăn phức tạp đâu, chỉ cần tóm gọn trong các bước này:
  • Dùng ghi chú để lưu lại các mốc thời gian chúng ta bảo dưỡng xe để dễ nhớ, kiểm soát được mấy cái này thì mỗi lần đem xe ra tiệm không sợ bị thợ vẽ bài, làm tiền. Có vài lần vì quên không note lại, mình đã thay cùng lúc 2 loại nhớt máy + số trong 2 lần thay nhớt liên tiếp, dẫn tới lãng phí không cần thiết.
z1148317515242_0d95627cde805d9c83c6b378916122c7.jpg
  • Điều đầu tiên và bất di bất dịch mà mình không bao giờ quên khi dắt xe ra khỏi nhà đó là mỗi lần bật chìa khóa xe, mình luôn đợi cho đèn báo Fi tắt rồi mới nổ máy xe. Sau đó, dựng chống đứng và nổ máy xe ít nhất 30 giây - 1 phút cho máy ấm lên rồi mới bắt đầu chạy. Việc này giúp máy xe ấm lên, nhớt cũng bơm đều hơn để bôi trơn các chi tiết, động cơ ít bị mài mòn hơn.
[​IMG]
  • Thay nhớt định kỳ, mình sử dụng nhớt Mobil1, có khi thì Repsol, thay cách nhau khoảng 2500- 3000 km/lần, nhớt hộp số (nhớt láp) thì 5.000 - 8.000 km/lần. Nếu sử dụng nhớt hãng thì nên thay sau khoảng 1.000 - 1.200km, không nên cố chạy quá 1.500km. Anh em có thể nhớ theo công thức là 2-3 lần thay nhớt máy thì 1 lần thay nhớt hộp số là được.
[​IMG]
  • Thay lọc gió mỗi 10.000km/lần, giá lọc gió không mắc, khoảng 110 ngàn/cái. Lọc gió là bộ phận giúp lọc không khí trước khi đi qua buồng đốt. Lọc gió mà nhiều bụi quá cũng giống như chúng ta bị nghẹt mũi, gió vô ít hơn thì ECM của xe sẽ tăng lượng xăng -> xe bị hao xăng hơn.
[​IMG]
  • Thay bugi mỗi 10.000km/lần. Nhiều người nghĩ rằng bugi không quan trọng nhưng chúng ta cứ nên thay định kì vì giá thành không mắc, bugi mới sẽ đánh lửa mạnh và chuẩn xác hơn, giúp động cơ đốt sạch nhiên liệu hơn, máy bốc hơn.
  • Súc và thay nước làm mát của xe mỗi 2 năm/lần.
  • Cuối cùng là để ý tới cái nồi xe một chút. Sau khoảng 20.000km, tối đa là 25.000km (tức là khoảng 2 năm) thì nên đi kiểm tra nồi, thay dây cu-roa, bi nồi, nếu chuông nồi và bố ba càng mòn thì thay mới. Tổng chi phí cho một lần làm nồi gồm thay cu-roa, bi nồi, bố ba càng, chuông nồi hết khoảng 800 ngàn - 1 triệu, đây không phải là số tiền nhỏ nhưng chúng ta bắt buộc phải tốn. Đừng tiết kiệm mà ráng chạy, xui xui dây cu-roa mòn quá nó đứt giữa đường thì nguy hiểm lắm.
*Như xe của mình thì dây cu-roa là 450 ngàn, bi nồi 170 ngàn, chuông nồi 250 ngàn, bố ba càng 400 ngàn (mòn mới thay)
[​IMG]

Chỉ cần để ý thực hiện những điều trên thôi, mình tin là xe của anh em chạy hoài không hư đâu. Chúc xe anh em bền theo năm tháng!
195 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hy vọng được anh em ủng hộ để mình có cơ hội trúng thưởng cái nón bảo hiểm này 😁

https://tinhte.vn/threads/chia-se-ve-xe-trung-non-bao-hiem-xin.2863160
Steve107
ĐẠI BÀNG
5 năm
@GreendoglearnsPHD Ông bà già ông này nếu biết con học ở tít tạn Hà Lan xong về lên hẳn mạng Việt Nam để giảng bài kinh tế học cho cư dân mạng thế này chắc là cũng mát lòng mát dạ lắm đây haha
esken
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Steve107 PhD rảnh rang quá lên tinhte làm anh hùng keyboard một tí ấy mà bác
Cười vô mặt
Xe bác có bị hú láp không ? Xe mình chạy hú quá
Leduan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Định 10219 Em có con airblade cũng hó láp quá chăy trên 45km là hú. Ra hãng mấy lần rồi không ăn thua gi
pha1412
CAO CẤP
5 năm
@Leduan Thay nguyên bộ láp tầm ngoài 2 củ. sẽ hết. Cần gì đi đâu bác. 😃
pha1412
CAO CẤP
5 năm
@cuLong tầm 250k đổ lên bình 500ml Liqui or đắt hơn có Motul Gear 300 nhưng hay hết hàng, bình 1 lít.
daonx288
TÍCH CỰC
5 năm
@Định 10219 Bình thường dùng nhớt láp 70w90 sẽ loãng hơn. Bác thử đổi sang 90w140 xem
Yamaha Fan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xe có bố ba càng làm gì cho hư tới hư lui. Mua con xe về mình vứt mẹ nó đi là hết hư
Dây curoa SH sao rẻ thế bác, toàn thấy bán 600-700k.
@chithienvu mình thay dây bando thì giá đó à, 600k là giá bán lẻ, ra tiệm thay họ tính giá sỉ có 450k.
POP.Super
TÍCH CỰC
5 năm
1 bài viết hữu ích !
chuanghira
TÍCH CỰC
5 năm
không thấy bác nói đến lốp xe và má phanh, 2 cái này lơ là thì cũng dễ xòe
ChillaGuy
TÍCH CỰC
5 năm
@chuanghira 2 cái đó là chung rồi chứ ko riêng tay ga.
Nếu bác lý luận thế thì sản phẩm nào cũng là tích sản cả
doublerick
TÍCH CỰC
4 năm
@Lý Văn Dũng AT Xe cua gái không thể coi là tiêu sản được 😆
Dù sao cũng cảm ơn bài viết của bác, mà cho mình hỏi nhớt hộp số là loại gì vậy, mình chưa bao giờ thay nhớt hộp số luôn
TuanDatSet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lý Văn Dũng AT Nhớt láp hay còn gọi là bộ nhông hú!
@Lý Văn Dũng AT Nhớt này chỉ có trên xe tay ga thôi bác, xe số và xe côn không có.
@1 like bố thí Hehe, hên quá tưởng xe mình cần mà chẳng bao giờ dùng 😁
@TuanDatSet Hehe, thanks bác nhé 😁
Bảo dưỡng định kì thì bảo đảm xe chạy hoài luôn
Play Boy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khi nào có dịp càfe giao lưu với bác chủ topic mới được 😁, bỏ bê em nó lâu không chăm sóc, ra HEAD hoài giá chát quá 😕
1k 2k thay nhớt thì phí phạm wuas
pocket
TÍCH CỰC
5 năm
@macpro87 Mình đi xe máy đến 30 năm rồi bạn. Trước kia xe nào cũng đi tầm 10 vạn vẫn như mới, rao bán cái là bán được trong một nốt nhạc. Thay dầu 2000km thực sự phí phạn, bên cạnh đó còn là xả chất tải nguy hại ra môi trường. Thay dầu đúng hạn cũng là hành động trách nhiệm.

Còn dầu đen thì tùy loại, nhưng độ nhớt là đại lượng đo lường khác, không phụ thuộc nhiều vào màu sắc của dầu nhớt. Thông thường các tiệm sửa xe hay hù khách hàng để bán dầu thu lợi nhuận.

Xe mình không bao giờ bảo dưỡng gì trong máy, xe chế điện tử không bảo giờ bão dưỡng IC hay kim phun như thợ head dọa. Tháo ra lắp vào chỉ tổ xộc xệch. Mình chỉ thay dầu, nhông xích nếu có, lọc gió, bugi, ắc-quy. Rất bền.
Dê Mập
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pocket ko biết ông nào dám mua chiếc xe chạy bình nhớt 4 5k của ông chứ tôi là cho cũng ko dám nhận rồi đó. Nhớt hãng chạy tầm 1500km nó rạo máy kinh khủng, vặn ga như xe ko muốn đi chứ ở đó. Còn mấy loại nhớt mắc như Mobil1, Motul, ... thực ra có thể đi tới 3000 4000km máy mới rạo. Môi trường hoạt động xe máy khắc nghiệt hơn xe hơi nhiều, bớt lôi ba cái HDSD của honda ra đi, ngày xưa xe linh kiện nhập nó bền dùng nhớt kiểu đó còn được, bây giờ tỉ lệ nội địa hoá cao rồi, bộ nsd zin xài 10k dãn như sợi dây thun thì hơi đâu mà nghe
@bestofstrongman Thực ra xe ít chạy, chạy chậm rãi hoặc chạy cẩn thận như mấy ông cụ, bà cụ thì với nhớt khoáng hay bán tổng hợp có thể du di 3k - 4k, chứ mà chạy thường xuyên như xe chợ, xe ôm hoặc như Việc Lam rây xing boi thì nên cố tới 2k. Xe máy có 1 xi lanh, điều kiện làm việc khắc nghiệt không như động cơ ô tô nhiều xi lanh làm việc, do vậy nhớt xe máy nhanh bị biến chất hơn khi làm việc liên tục. Tôi có cái xe máy cho thằng em nó chạy, nó để 4k, thằng một lằn ấy éo thèm thay nhớt, kết quả là lột dên, làm lại hết gần 2 triệu tiền học phí cho thằng óc heo.

Một cái nữa dễ gây hiểu lầm, oil và gear oil, nhớt và nhớt hộp số (xe hơi), xe scooter là nhớt (oil) và nhớt hộp số vô cấp Lap (Gear oil). Đừng hiểu lầm mà ôm hận. Còn thay khi nào, nhiều khi còn do kinh nghiệm chạy nữa. Cái mốc 1000 - 1200 - 1500... chỉ là người ta thống kê trung bình rất nhiều xe. Có người họ yêu xe, quý xe thì 800k đã thay, đó là quyền người ta. Còn kinh nghiệm của tôi thì khác hơn, tôi chạy xe Suzuki, tôi hay nghe tiếng máy và cảm giác sang số. Tiếng máy không êm, sang số khó thì là lúc thay nhớt được rồi, với lại xe Su trâu bò, có chênh 1000km cũng ko chết được.
MrImposible
ĐẠI BÀNG
5 năm
@emkobit Thực ra xe ít chạy, chạy chậm rãi hoặc chạy cẩn thận như mấy ông cụ, bà cụ thì với nhớt khoáng hay bán tổng hợp có thể du di 3k - 4k, chứ mà chạy thường xuyên như xe chợ, xe ôm hoặc như Việc Lam rây xing boi thì nên cố tới 2k
--> xe có chạy hay ko chạy thì cứ theo khuyến cáo. Xe hơi hay xe máy thì động cơ cũng có công thức bảo dưỡng như nhau thôi.
Ví dụ: Đối với dầu bôi trơn động cơ (gọi là nhớt máy) thì khuyến cáo sau 2000km hoặc 6 tháng, tức là sau 6 tháng a ko chạy thì cũng phải thay vì sẽ bị biến chất hóa học. Thực tế thì có thể sau 8 tháng hay 9 tháng cũng được, có nhiều trường hợp để sau cả năm là hại máy rồi nhé. Còn tùy vào loại nhớt, có nhiều topic nói về nhớt nên ko nói nữa
leopukuponta
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chủ thớt cho em hỏi bảo trì máy thì mang ra head chính hãng à?hay chủ thớt thay ở đâu vậy?cho em xin cái địa chỉ ạ
Klq nhưng SH mình mới mua đc 1 năm mà 2 má phanh mòn hết luôn. Chỉ hãng mới có má mà thay hết 450k/ cái 😔( Chất lượng nhựa thì ọp ẹp (mỏng) thiếu chắc chắn. Nhựa đầu xe để nhìn công tơ mét chưa được năm đã mờ. Cảm thấy thất vọng vì chất lượng không đi cùng cái giá bỏ ra.
@Kelvin1992 Mình là nam và đi xe cũng đã lâu để biết khi nào mòn. Vấn đề nó mòn quá nhanh chỉ sau 1 năm và giá 1 cái tận 450k. 1 đôi hết xừ 1 củ
Kelvin1992
TÍCH CỰC
5 năm
@nhuyhoatronggio Vậy bạn ko may bị lỗi phanh, hoặc bị bó phanh. Xe mình lúc đầu mới mua cũng hiện tượng bó phanh trước, mặc dù cả đoạn đường ko xài phanh trước mà đĩa nóng ran, về sau thì ko bi sao. Giá head đắt vậy chịu thôi, ngoài tiệm sửa xe thì cỡ 270k/cái. Ông thớt thay bộ nồi mà hết có 1 triệu thì xác định là thay bên ngoài rồi, xe mình trước toàn thay trong hãng nhưng đi cũng không được bền, bố 3 càng thay mới cũng hơn 600k đi có hơn 1 năm mòn rồi. Thôi ra ngoài thay cho rẻ chứ chất lượng phụ tùng hãng cũng bèo quá.
@Kelvin1992 Vấn đề là độc quyền hay sao ấy. Mình tìm bên ngoài mà không có má loại này. Hay là ABS nó khác nhỉ
Mcloner
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhuyhoatronggio Tôi đi con 2018 từ đầu năm tới giờ vào hãng cũng kêu mòn này, công nhận là mòn nhanh thật.Kinh nghiệm đi từ wave, airblade mà cũng không mòn nhanh vậy
SPL
TÍCH CỰC
5 năm
Cài phần mềm Road Trip trên iOS nhé, nó quản lý, theo dõi, nhắc cực ngon, sync với Dropbox, bản free thì chỉ cho ghi đổ xăng, bản có phí thêm mục bảo dưỡng.
IMG_0300.PNG
quangthang89
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xin phép bổ sung thêm đối với xe tay ga Honda thì dưới cái hộp lap có cái ốc lọc nhớt, khoảng 6000km tháo ra vệ sinh cái lọc nhớt đó giúp nhớt bơm lên máy sạch hơn
Nếu sử dụng nhớt hãng thì nên thay sau khoảng 1.000 - 1.200km, không nên cố chạy quá 1.500km

Tại sao? Mình thường thay nhớt hãng sau 2.000km. Hướng dẫn sử dụng: Thay mỗi 4.000k mà
E84B1F8D-EF95-4CF1-BDF6-DF9F28C6FC21.jpeg
@macpro87 Xe mình xài nhớt hãng >20.000km vẫn chạy ngon lành, chả hú gì.
macpro87
TÍCH CỰC
5 năm
@tanthaitrung bạn cmt mình mà bạn chả hiểu vấn đề, vấn đề ko phải là do bạn thay nhớt hãng mà mà vấn đề nằm ở chỗ thay nhớt hãng nhưng toàn bảo chạy 4-5k km mới thay 1 lần
@macpro87 Ông đọc comment của người khác, muốn chen vào thi phải hiểu người ta đang nói gì.

Đầu tiên chủ thớt bảo nếu xài nhớt hãng thì max là 1.200km. Mình bảo là mình thay nhớt hãng mỗi 2k và hỏi tại sao. Tiếp theo, ông nào đó bảo rằng đừng xài nhớt hãng. Mình hỏi lý do VÌ SAO KG XÀI NHỚT HÃNG. Ông nhảy vào reply lý do là bla bla ... Ai hiểu?

Tôi up hướng dẫn sử dụng của Honda, thay mỗi 4k. Tôi đâu có bảo là mình làm theo như thế.
@tanthaitrung theo mình biết nhớt hãng là nhớt gốc khoáng độ bôi trơn không tốt và không có tính ổn định cao, dễ bị mất độ trơn khi quá nóng hoặc quá lạnh. lâu không thay thì độ nhớt sẽ giảm, khả năng làm giảm ma sát trên 2 bề mặt động cơ của nhớt cũng giảm theo. cộng với cặn bẩn, mạt sắt nhiều trong nhớt sẽ khiến cho động cơ dễ bị mài mòn hơn.
còn hướng dẫn sử dụng honda bảo 4000km mới thay thì mình ko biết, bạn nên vào hãng hỏi ktv
Note giống mình nhỉ
0A1FBB10-6788-4ADD-8E5B-87B3663CBC5A.png
THANHDATNHUY
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fbiprohj Mình cũng giống bạn :p
Chi tiết, dễ nhớ, trước mình thay nhớt chỉ ang áng, thanks chủ thớt nhiều
HEOGOLD
TÍCH CỰC
5 năm
Theo bạn chạy bao nhiêu km thì nên thay bộ nồi..xe mình 11.000 rồi
TuanDatSet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wuwu9999 Lên Shopee có shop Tuimua365 hay hienphutunglk9x bán hàng chất có tâm!
wuwu9999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TuanDatSet hãng nào thím?
Mua về tự lắp à? Bớt giỡn :eek::eek:
TuanDatSet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wuwu9999 Tháo nồi xe ga có gì khó đâu mấy thằng học việc cũng làm đc! Mua về ra tiệm gắn, tiền công ở SG mình cho cao lắm cũng 100k.
TuanDatSet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wuwu9999 You chạy xe gì, đời nào?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019