Tìm hiểu cách chụp ảnh giỏi bằng video. Hãy làm một bài viết thứ hai. Bố cục Trong bài đăng đầu tiên, chúng ta đã xem xét cách lập bố cục ảnh thu hút sự chú ý của người xem trong thời gian dài với ba phần, phần vàng và hình xoắn ốc vàng. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu cách chụp ảnh bằng cách chia ảnh thành ba loại theo tiêu cự của ống kính.
Mặc dù lập bố cục một bức ảnh có vẻ dễ dàng, nhưng rất khó để chụp một bức ảnh có bố cục đẹp. Điều này là do không có lý thuyết bố cục hệ thống nào có thể áp dụng cho mọi tình huống, chẳng hạn như độ phơi sáng hoặc độ sâu trường ảnh. Đó là lý do tại sao có câu nói, 'Gudo là bẩm sinh'. Tuy nhiên, nếu bạn chia bố cục ảnh thành ba loại theo độ dài tiêu cự của ống kính và sử dụng nó để chụp, thì bạn có thể lập bố cục ảnh một cách có hệ thống và bạn có thể chụp những bức ảnh ba chiều và đa dạng hơn ở một nơi.
Lần này, tôi đã giới thiệu 1. Bố cục song song sử dụng ống kính tiêu chuẩn, 2. Bố cục điểm biến mất bằng ống kính góc rộng và 3. Bố cục viết tắt sử dụng ống kính tele. Hãy tìm hiểu từ bây giờ với video 🙂
Bản tóm tắt
Khi tôi học chụp ảnh, tôi cảm thấy rằng lý thuyết về bố cục rất dễ, nhưng khi thực sự chụp một bức ảnh, tôi nhận ra rằng việc lên khung tốt mới là điều khó nhất.
Mặc dù lập bố cục một bức ảnh có vẻ dễ dàng, nhưng rất khó để chụp một bức ảnh có bố cục đẹp. Điều này là do không có lý thuyết bố cục hệ thống nào có thể áp dụng cho mọi tình huống, chẳng hạn như độ phơi sáng hoặc độ sâu trường ảnh. Đó là lý do tại sao có câu nói, 'Gudo là bẩm sinh'. Tuy nhiên, nếu bạn chia bố cục ảnh thành ba loại theo độ dài tiêu cự của ống kính và sử dụng nó để chụp, thì bạn có thể lập bố cục ảnh một cách có hệ thống và bạn có thể chụp những bức ảnh ba chiều và đa dạng hơn ở một nơi.
Lần này, tôi đã giới thiệu 1. Bố cục song song sử dụng ống kính tiêu chuẩn, 2. Bố cục điểm biến mất bằng ống kính góc rộng và 3. Bố cục viết tắt sử dụng ống kính tele. Hãy tìm hiểu từ bây giờ với video 🙂
Bản tóm tắt
Khi tôi học chụp ảnh, tôi cảm thấy rằng lý thuyết về bố cục rất dễ, nhưng khi thực sự chụp một bức ảnh, tôi nhận ra rằng việc lên khung tốt mới là điều khó nhất.

Về lý thuyết bố cục, đôi khi có cảm giác như việc chia màn hình 1/2, 2/3 này là lý thuyết hữu ích duy nhất có thể áp dụng trong các tình huống chung.

Hầu hết các sách lý thuyết nhiếp ảnh đều giới thiệu nhiều loại bố cục khác nhau, nhưng những bố cục này rất dễ hiểu khi bạn xem chúng trong sách, nhưng chúng không hữu ích lắm khi bạn ra thực địa. Loại bố cục đó sẽ được mở ra trước mắt bạn.

Tại sao khó tạo ra một lý thuyết có thể áp dụng chung cho mọi tình huống, chẳng hạn như lý thuyết về độ phơi sáng hoặc độ sâu?

Đó là do môi trường chụp và hình dạng của đối tượng rất đa dạng.
Vì vậy, có một câu nói rằng bạn nên xem những bức ảnh đẹp hơn là nghiên cứu bố cục. Và có một câu nói rằng những người lớn lên nhìn thấy nhiều bức tranh đẹp từ thời thơ ấu, được giáo dục về nghệ thuật hoặc có khiếu thẩm mỹ bẩm sinh sẽ giỏi đóng khung hơn.

Điều đó nói rằng, có một cách để phân loại bố cục mà bất kỳ ai không có khiếu thẩm mỹ bẩm sinh đều có thể sử dụng phổ biến. Nó được xác định bởi độ dài tiêu cự của ống kính. Ở con phố có bức tranh tường bên dưới, người vẫn giữ nguyên và nhiếp ảnh gia thay đổi tiêu cự, vị trí và góc của ống kính để thể hiện tình huống theo ba bố cục khác nhau bằng sơ đồ và ảnh.
Quảng cáo

Bố cục đầu tiên là bố cục song song được chụp bằng ống kính tiêu chuẩn. Đó là một bố cục được chụp một cách khách quan giống như cách chúng ta nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày, và hiển thị các vật thể và hiện tượng như bản chất của chúng mà không bị bóp méo. Thông thường góc nhìn của mắt chúng ta vào khoảng 45 đến 50 độ, tiêu cự có góc nhìn gần giống nhất là 50mm. Vì vậy, nếu bạn chụp với độ dài tiêu cự khoảng 35-70mm, khung hình quen thuộc nhất được tạo ra mà không bị biến dạng.
Trong tình huống một người đang đứng trước bức tranh tường trên đường phố và chụp ảnh, vị trí của máy ảnh và người được chụp giống như trên, đồng thời bề mặt của ống kính máy ảnh và bức tường phải song song chính xác khi nhìn từ trên xuống. bên trên. Không yêu cầu kỹ năng đặc biệt, nhưng bạn cần kiểm tra cẩn thận vị trí của mình trước khi nhấn nút chụp. Và góc bố cục số 1 này là góc ngang tầm mắt. Bạn có thể chụp ảnh mà không bị biến dạng theo chiều dọc khi tầm mắt của người được chụp ảnh và tầm mắt của người chụp ảnh bằng nhau.


Thành phần 2

Ở bố cục 2, người không di chuyển cùng vị trí như ở bố cục 1 mà chỉ có nhiếp ảnh gia chụp ảnh ở góc 45 độ và gần người hơn nhiều như trong ảnh trên. Lúc này góc khác với số 1, chẳng hạn như góc thấp người chụp ngồi nhìn lên, hay góc cao người chụp đứng nhìn xuống.
Quảng cáo
Và tiêu cự ngắn từ 28mm trở xuống. Nói cách khác, nó được chụp bằng một ống kính góc rộng có góc nhìn rộng. Trong trường hợp này, chiều cao của các bức tường bên trái và bên phải của ký tự, xuất hiện như trong bố cục 1, sẽ bị biến dạng. Bức tường phía trước nhân vật sẽ bị bóp méo cao hơn thực tế và bức tường phía sau sẽ bị bóp méo ngắn hơn so với thực tế Nếu bạn vẽ hai đường ngang bị bóp méo, sẽ có một điểm biến mất nơi hai đường gặp nhau. Bố cục thứ hai này là bố cục sử dụng tích cực độ méo mà không loại trừ độ méo.



Thành phần số 3

Bố cục số 3 cũng giữ nguyên người trong ảnh, chỉ có người chụp thay đổi vị trí. Trong bố cục 3, nhiếp ảnh gia lúc này gần như dán mắt vào tường. Nếu Thành phần số 1 bị chặn hoàn toàn bởi một bức tường, thì Thành phần số 3 hoàn toàn mở phía sau nhân vật. Lúc này, nếu bạn dùng ống kính tele có tiêu cự dài và mở khẩu lớn để chụp ảnh thì chỉ có người được lấy nét còn khoảng không phía sau người bị mất nét.
Vì vậy, thành phần thứ ba này có thể được gọi là thành phần bị bỏ qua. Vì tất cả các yếu tố lộn xộn đều được lược bỏ nên tạo cảm giác tuyệt vời và đẹp hơn so với không gian thực tế. Vì vậy, có thể gọi nó là bố cục làm đẹp, và nếu bạn đi du lịch sau khi xem những bức ảnh được chụp với bố cục số 3 này, bạn sẽ thường thất vọng khi đi ngay tại chỗ.
Nó phải là bằng chứng rằng đó là một bố cục làm cho một chủ thể cụ thể nổi bật hơn trong khi bỏ qua phần ngoại vi. Bố cục 1 và 2 có thể được chụp bằng điện thoại thông minh bao nhiêu tùy thích, nhưng trong trường hợp bố cục 3, rất khó để có được hiệu ứng mong muốn bằng điện thoại thông minh khi chụp ảnh đối tượng tương đối lớn.



Bằng cách này, chúng tôi đã xem xét các ví dụ về chụp chân dung theo ba bố cục khác nhau tùy thuộc vào độ dài tiêu cự của ống kính. Thật khó để lý thuyết hóa bố cục, nhưng nếu bạn chia nó thành ba loại theo độ dài tiêu cự, nó sẽ được tính toán tại địa điểm chụp.
Nếu trước tiên bạn chụp Bố cục song song cơ bản Số 1, sau đó là Bố cục điểm biến mất số 2, và sau đó là Bố cục bỏ sót số 3 một cách tuần tự, bạn sẽ có thể chụp những bức ảnh có bố cục rất đa dạng trong một không gian. Bạn sẽ có thể để chụp ảnh ba chiều với các cảm giác khác nhau tùy thuộc vào bức ảnh. Mùa chụp ảnh đẹp nhất đã đến rồi, hãy chụp thật nhiều ảnh đẹp và xinh nhé
Nguồn: https://onelikestudio.com/