Cách giúp hạn chế việc mẹ bầu đau lưng trong quá trình mang thai

bichphuongja
23/11/2023 9:27Phản hồi: 0
Cách giúp hạn chế việc mẹ bầu đau lưng trong quá trình mang thai
Hành trình mang thai là một thời gian đầy cảm xúc và thay đổi đáng kể trong cuộc sống của người phụ nữ. Tuy nhiên, cùng với những niềm vui và hạnh phúc, mẹ bầu cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có tình trạng đau lưng. Đây là một triệu chứng phổ biến và thường gặp ở các mẹ bầu, gây ra không ít phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến tình trạng này và cách giảm bớt cơn đau cụ thể ra sao? Hãy cùng Ganola Mum tìm hiểu chi tiết về chủ đề này.

Những biểu hiện của mẹ bầu đau lưng 3 tháng giữa

Trong quá trình mang thai, hầu hết các chị em đều phải trải qua tình trạng bà bầu bị đau lưng 3 tháng giữa. Dù được xem như một phần không thể thiếu của thai kỳ, nhưng cơn đau này cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của mẹ bầu. Dưới đây là những biểu hiện thường gặp khi mẹ bầu bị đau lưng:


Những biểu hiện đau lưng 3 tháng giữa

Đau thắt lưng

Mẹ bầu bị đau lưng thường xuất hiện ở vùng cột sống thắt lưng, với nhiều mẹ bầu trải qua cảm giác đau nhức liên tục ở vùng hông và xương cùng. Đây là sự thay đổi trong trọng lượng cơ thể, thói quen đi lại khi mang thai. Một dạng phổ biến đau thắt lưng xảy ra do thay đổi trọng tâm cơ thể khiến thắt lưng chịu áp lực lớn. Đối với những chị em phụ mang thai, việc thay đổi thường xuyên tư thế, không ngồi hay đứng quá lâu sẽ giảm bớt áp lực này.

Đau xương chậu

Đau xương chậu là tình trạng hay xảy ra khiến mẹ bầu 4 tháng đau lưng, dẫn đến việc không dễ dàng khi vận động, tăng nguy cơ gặp khó khăn trong việc bước lên cầu thang. Đây là do sự mở rộng của xương chậu để chuẩn bị cho quá trình sinh con, gây ra đau nhức và khó chịu cho mẹ bầu.


Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là một triệu chứng thường gặp ở các mẹ bầu, đặc biệt là trong giai đoạn cuối thai kỳ. Đây là do sự căng thẳng của cơ bắp và các dây chằng trong vùng lưng, khiến mẹ bầu cảm thấy đau nhức và khó chịu.

Vì đâu dẫn đến tình trạng đau lưng của mẹ bầu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng của mẹ bầu, trong đó có những yếu tố bên ngoài và bên trong cơ thể. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

Thay đổi trọng lượng cơ thể



Nguyên nhân đau lưng của mẹ bầu

Trong quá trình mang thai, cơ thể của mẹ bầu sẽ trải qua nhiều thay đổi, trong đó có tăng trọng lượng đáng kể. Điều này khiến cho cơ thể phải chịu áp lực lớn hơn, đặc biệt là ở vùng lưng và xương chậu. Việc tăng trọng lượng nhanh chóng cũng khiến cho các cơ bắp và dây chằng trong vùng lưng phải làm việc nhiều hơn, gây ra đau nhức và mệt mỏi.

Thay đổi hormone

Trong thai kỳ, cơ thể sản xuất nhiều hormone để chuẩn bị cho quá trình sinh con. Một trong số đó là hormone relaxin, có tác dụng làm giãn các khớp xương và dây chằng để chuẩn bị cho sự mở rộng của xương chậu khi sinh. Tuy nhiên, hormone này cũng có thể làm giãn các cơ bắp và dây chằng trong vùng lưng, gây ra đau nhức và căng thẳng.

Tư thế ngủ không đúng

Tư thế ngủ không đúng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng của mẹ bầu. Nếu mẹ bầu ngủ nằm sấp hoặc nằm ngửa, cơ thể sẽ bị ép vào một tư thế không tự nhiên, gây ra đau nhức và căng thẳng cho vùng lưng. Ngoài ra, nếu mẹ bầu ngủ trên một chiếc đệm không đủ đàn hồi và hỗ trợ đầy đủ cho cơ thể, cũng có thể khiến cho đau lưng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bí quyết giúp hạn chế việc mẹ bầu bị đau lưng

Để giảm bớt cơn đau lưng trong quá trình mang thai, mẹ bầu có thể áp dụng những bí quyết sau đây:

Quảng cáo


Tư thế ngủ và đệm phù hợp



Bí quyết hạn chế đau lưng mẹ bầu

Như đã đề cập ở trên, tư thế ngủ không đúng có thể gây ra đau lưng cho mẹ bầu. Vì vậy, để giảm bớt cơn đau này, mẹ bầu nên chọn một tư thế ngủ thoải mái và đúng cách. Tư thế nằm nghiêng về bên hoặc nằm nghiêng về sau đều là những tư thế tốt cho mẹ bầu. Ngoài ra, việc sử dụng một chiếc đệm có độ đàn hồi và hỗ trợ tốt cũng rất quan trọng. Đệm bông ép hay đệm cao su thiên nhiên là những lựa chọn tốt cho mẹ bầu.

Chọn giày dép

Việc chọn giày dép phù hợp cũng rất quan trọng để giảm bớt cơn đau lưng. Mẹ bầu nên chọn những đôi giày có độ đàn hồi và ôm sát chân, giúp giảm bớt áp lực lên vùng lưng khi di chuyển. Ngoài ra, việc chọn giày có đế cao su thiên nhiên hay đế giày được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ vùng lưng cũng sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt cơn đau.

Bổ sung canxi

Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của xương và khớp. Việc bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp mẹ bầu có một hệ xương và khớp khỏe mạnh, từ đó giảm bớt cơn đau lưng trong quá trình mang thai. Các nguồn canxi tự nhiên như sữa, sữa chua, rau xanh, cá hồi, hạt óc chó... sẽ là những lựa chọn tốt cho mẹ bầu.

ve-sinh-ron-cho-tre-so-sinh-11.jpg
Thức uống dinh dưỡng từ hạt Ganola Mum

Quảng cáo


Ngoài ra, mẹ cũng có thể bổ sung canxi cho cơ thể bằng cách uống thức uống dinh dưỡng Ganola Mum với 9 loại hạt khác nhau.Hãy thử và cảm nhận mẹ nhé!

Kết luận

Tình trạng đau lưng là một trong những vấn đề thường gặp ở các mẹ bầu trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, việc áp dụng những bí quyết đơn giản như chọn tư thế ngủ và đệm phù hợp, chọn giày dép phù hợp và bổ sung canxi đầy đủ có thể giúp mẹ bầu giảm bớt cơn đau và có một thai kỳ khỏe mạnh. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và có thêm những kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe trong quá trình mang thai. Chúc bạn và bé yêu luôn khoẻ mạnh!
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019