Nhắc lại với anh em, 100 USD chỉ mua được 1 cái bánh xe để Mac Pro mới dễ di chuyển thôi. Anh em muốn mua 4 chiếc, sẽ phải bỏ 400 USD. Và, trong khi anh em lên mạng phê phán Apple bán phụ kiện với giá trên trời, thì phải thừa nhận rằng, Apple với bài marketing họ đã dùng cả chục năm nay luôn có tác dụng.
Anh em hẳn còn nhớ quảng cáo “Kangaroo, máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” nhai đi nhai lại cỡ trên dưới vài chục lần giữa một trận chung kết cúp C1 năm nào? Đó chính xác là cái chiến lược Apple thực hiện để thúc đẩy sự chú ý của tất cả những người đam mê công nghệ vào một sản phẩm vốn chỉ dành cho thị trường ngách. Nếu trong trường hợp của iPhone 11, Apple chẳng thiếu selling point để thúc giục người ta mua chiếc máy điện thoại vài chục triệu Đồng: Pin trâu, chụp ảnh đẹp, màn OLED ấn tượng,… thì với Mac Pro, chẳng lẽ họ lại lôi thông số kỹ thuật và thời gian render một clip 8K để quảng cáo cho tất cả mọi người?
Những thông số đó, nói xin lỗi anh em, cứ 1.000 người đọc bài hay theo dõi may ra có 1 2 người quan tâm, và đó mới là đối tượng khách hàng của Apple khi bán Mac Pro. Nhưng nếu làm như thế, Apple, vốn được coi là một “giáo phái” với những tín đồ sắt máu sẵn sàng bỏ tiền mua mọi thiết bị họ làm ra, vô tình biến mình trở thành một nhà sản xuất máy tính tầm thường như bao nhà sản xuất PC khác. Câu hỏi của các chuyên gia marketing lão làng ở Apple bây giờ trở thành, làm thế nào để một sản phẩm có doanh số vài nghìn đến vài chục nghìn chiếc lại được hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người nhắc đến?
Giải pháp đơn giản, gặt bão. Ở sự kiện giới thiệu Mac Pro, bên cạnh việc bán chiếc màn hình Pro Display XDR với giá 4.999 USD, chân đế cho cái màn hình cũng có giá 999 USD, ngàm chuyển VESA cho màn hình có giá 199 USD, và thậm chí một chiếc bánh xe cho case Mac Pro bán lẻ với giá 100 USD, 4 chiếc 400 USD.
Anh em hẳn còn nhớ quảng cáo “Kangaroo, máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” nhai đi nhai lại cỡ trên dưới vài chục lần giữa một trận chung kết cúp C1 năm nào? Đó chính xác là cái chiến lược Apple thực hiện để thúc đẩy sự chú ý của tất cả những người đam mê công nghệ vào một sản phẩm vốn chỉ dành cho thị trường ngách. Nếu trong trường hợp của iPhone 11, Apple chẳng thiếu selling point để thúc giục người ta mua chiếc máy điện thoại vài chục triệu Đồng: Pin trâu, chụp ảnh đẹp, màn OLED ấn tượng,… thì với Mac Pro, chẳng lẽ họ lại lôi thông số kỹ thuật và thời gian render một clip 8K để quảng cáo cho tất cả mọi người?
Những thông số đó, nói xin lỗi anh em, cứ 1.000 người đọc bài hay theo dõi may ra có 1 2 người quan tâm, và đó mới là đối tượng khách hàng của Apple khi bán Mac Pro. Nhưng nếu làm như thế, Apple, vốn được coi là một “giáo phái” với những tín đồ sắt máu sẵn sàng bỏ tiền mua mọi thiết bị họ làm ra, vô tình biến mình trở thành một nhà sản xuất máy tính tầm thường như bao nhà sản xuất PC khác. Câu hỏi của các chuyên gia marketing lão làng ở Apple bây giờ trở thành, làm thế nào để một sản phẩm có doanh số vài nghìn đến vài chục nghìn chiếc lại được hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người nhắc đến?
Giải pháp đơn giản, gặt bão. Ở sự kiện giới thiệu Mac Pro, bên cạnh việc bán chiếc màn hình Pro Display XDR với giá 4.999 USD, chân đế cho cái màn hình cũng có giá 999 USD, ngàm chuyển VESA cho màn hình có giá 199 USD, và thậm chí một chiếc bánh xe cho case Mac Pro bán lẻ với giá 100 USD, 4 chiếc 400 USD.
Mình hay dễ rơi vào cái bẫy so sánh theo kiểu nhu cầu của bản thân, ngần này tiền làm được bao nhiêu việc. 400 USD cho 4 chiếc bánh xe đủ mua một vỏ case máy tính xịn hẳn luôn, chân đế 999 USD quy đổi ra được một màn hình 4K HDR10 quá ngon để dùng với máy tính rồi. Nhưng cái chúng ta thường hay quên, và cũng chính là thứ Apple muốn chúng ta quên, đó là sản phẩm phụ kiện đi kèm Mac Pro không dành cho chúng ta. Doanh số của iPhone năm 2018 là 217,72 triệu máy, còn Mac nói chung (tính cả iMac, MacBook, Mac Mini và Mac Pro) chỉ là 18 triệu máy mà thôi. Con số này mình mạnh dạn dự đoán với Mac Pro nói riêng chỉ là vài chục đến vài trăm nghìn máy. Anh em có số liệu cụ thể về Mac Pro xin hãy chia sẻ, xin đừng để mình ếch ngồi đáy giếng như thế này 😁
Điều đó dẫn chúng ta đến với điều mà Apple muốn chúng ta quên, để lên mạng "PR hộ" cho Mac Pro của họ. Chiếc bánh xe giá 100 USD hay chân đế giá 999 USD không phải là thứ dành cho 9999 trong số 10.000 khách hàng của Apple. Nó dành cho 1 người còn lại, những người làm công việc sáng tạo, làm phim, âm nhạc, làm game, những tác vụ đòi hỏi khả năng xử lý cực nhanh để kịp deadline. Hãy so sánh như thế này đi. Một khi đã bỏ vài chục nghìn USD mua case Mac Pro với cấu hình ở mức sương sương, bỏ thêm vài trăm đến gần 2 nghìn USD mua đủ phụ kiện để làm việc một cách hiệu quả nhất có lẽ chỉ là khoản tiền lẻ trong quỹ đầu tư thiết bị của các studio, công ty và doanh nghiệp. Họ mua máy về để kiếm tiền, và không ngại đầu tư một chút nào. Mình từng viết trong bài trước, phần cứng càng mới, thời gian xử lý một task của họ sẽ giảm đi, từ đó tạo điều kiện làm được nhiều phần việc hơn. Điều này luôn đúng với đối tượng khách hàng doanh nghiệp, những người mà Mac Pro hướng đến.
Nhưng cùng lúc, 9999 người không có nhu cầu mua Mac Pro vẫn nói về chiếc máy với mặt trước trông như bàn mài phô mai, nói về chân đế nghìn Đô, nói về miếng nhôm adapter VESA giá bằng một chiếc màn hình 24 inch. “Gặt bão” theo cách của Apple chưa bao giờ thất bại về mặt truyền thông. Nếu không tin mời anh em thử tìm một hãng nào sản xuất workstation phục vụ nhu cầu chuyên nghiệp được báo chí và các trang tin đề cập nhiều như Apple? Ngay cả một sản phẩm thuộc thị trường ngách, họ vẫn tìm ra được cách để quảng bá sâu rộng một cách đáng ngạc nhiên.
Và thậm chí, các đối thủ của Apple cũng sung sướng khi có thể đưa ra những campaign trêu chọc mức giá trên trời hay thiết kế “mài phô mai” của Mac Pro. Cả làng cùng vui.
Và thế là, anh em có thể trêu đùa, có thể chế nhạo Apple vì chiến lược giá Mac Pro của họ. Nhưng có một điều không thể phủ nhận, chiến lược marketing của họ đã ở mức thượng thừa, và nó diễn ra đúng với những gì Apple đã dự định.