Cái quảng cáo khiến dân sáng tạo nổi giận của Apple, hay là mọi người đang "nâng cao quan điểm"?

P.W
10/5/2024 6:8Phản hồi: 167
Cái quảng cáo khiến dân sáng tạo nổi giận của Apple, hay là mọi người đang "nâng cao quan điểm"?
Tóm tắt đại khái câu chuyện như thế này. Apple có một đoạn video quảng cáo iPad Pro màn hình OLED mới được giới thiệu hôm thứ 2 vừa rồi, và nó đang khiến cộng đồng người làm sáng tạo phẫn nộ vì nội dung:



Nhìn phản ứng của cộng đồng, dưới hình thái lượt like/dislike trên YouTube, có lẽ cũng dễ hiểu với cái ý tưởng “cả thế giới thu gọn lại vào chiếc iPad mỏng dính”:

[​IMG]

Ý tưởng cơ bản thì đã được thể hiện khá trực quan chỉ trong một phút đồng hồ. Mọi công cụ sáng tạo, từ nhạc cụ, thiết bị âm thanh, mỹ thuật, thời trang, rồi cả các tác phẩm nghệ thuật hoàn toàn có thể được số hóa để tạo ra một thiết bị công nghệ nhắm tới đối tượng người làm sáng tạo ở mọi ngành khác nhau, từ âm nhạc đến đồ họa, từ hình ảnh đến video. Đơn giản vậy thôi, nhưng hình ảnh được thực hiện theo cách tạo ra ấn tượng mạnh nhất để nhấn vào độ mỏng và sức mạnh bên trong chiếc máy iPad Pro đời mới.


Có lẽ chúng ta có thể đồng ý với nhau một điều như thế này. Mười năm về trước, nếu quảng cáo này ra mắt, chắc không ai nói gì. Nhưng giờ có vẻ đã khác. Ai cũng muốn quan điểm của mình được lắng nghe trên mạng internet, rồi thì cũng nhờ các mạng xã hội, những quan điểm ấy được khuếch đại lên cả ngàn lần.

Nam tài tử nổi tiếng Anh Quốc, Hugh Grant viết trên mạng xã hội X, gọi quảng cáo này của Apple là “thứ hủy hoại trải nghiệm con người.” Đạo diễn Reed Morano, người thực hiện Handmaid's Tale thì tag hẳn Tim Cook trên mạng xã hội, nói rằng ông này đang bàng quan với tình hình.

Còn Apple, như mọi lần, quyết định lên tiếng xin lỗi, động thái đã quá quen thuộc mỗi lần Apple gặp rắc rối trước cộng đồng và trên mạng xã hội kể từ khi CEO Tim Cook lên nắm quyền năm 2011: “Sáng tạo là thứ nằm sâu trong DNA của chúng tôi, và điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là thiết kế ra những sản phẩm kích thích sự sáng tạo cho mọi người trên toàn thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là vinh danh những cách người dùng thể hiện bản thân và đưa ý tưởng của họ trở thành hiện thực với chiếc iPad. Chúng tôi đã thất bại trong việc thể hiện điều đó trong đoạn quảng cáo, và chúng tôi xin lỗi.” Đó là tuyên bố của Tor Myhren, phó chủ tịch marketing Apple.

Apple iPad Pro 2024 ra mắt: màn hình OLED 1600 nits mới, máy mỏng hơn, chip M4, giá từ 29 triệu đồng

Như vậy những mong chờ của chúng ta đã trở thành sự thật với tấm nền OLED, kích thước 11-inch và 13-inch mới, độ sáng peak của iPad Pro OLED bây giờ là 1600 nits, ngang bằng với phiên bản 12.9-inch mini LED trước đây.
tinhte.vn


The Verge có hẳn một bài viết dài, mô tả đoạn clip này theo cái cách mà ngay lập tức mình nghĩ rằng đó là một cách “nâng cao quan điểm” vô thưởng vô phạt, để khiến cảm xúc của người đọc bài, cảm xúc của người xem đoạn video clip bị hướng theo quan điểm của người viết, vô cùng tiêu cực:

"Trong đoạn clip đó, một dàn những công cụ sáng tạo bị búa thủy lực dập bẹp. Nhìn chiếc piano, thứ mà nếu chăm chút cẩn thận, có thể xài tốt đến cả nửa thế kỷ, hay những món đồ phục vụ sức sáng tạo của con người khác bị ép bẹp để quảng cáo một thiết bị, được thiết kế ra chỉ để phục vụ con người trong chưa đầy 10 năm, nhìn thực sự bực mình.

Cảm giác rất nhiều người trong số chúng ta nhận ra khi xem cái quảng cáo này là: Apple, một tập đoàn nghìn tỷ Đô, sẽ phá hoại mọi thứ đẹp đẽ và nhân bản, mọi thứ nịnh mắt và nịnh tay, và thứ duy nhất còn lại sẽ chỉ là một mảnh kim loại và kính mỏng dính. Đáng nể là họ làm ra được quảng cáo này để bán một sản phẩm. Thông điệp của đoạn quảng cáo có lẽ là “hãy mua thứ phá hủy mọi thứ bạn yêu mến”.

Rõ ràng quảng cáo mới đã quá bàng quan với tình hình, dù gì thì Apple cũng trở thành một cái tên nổi bật khi gắn liền với những hình thức sáng tạo của con người. Nhưng quảng cáo này mô tả một tầm nhìn hạn hẹp đến mức đáng xấu hổ về công nghệ. Hãy tưởng tượng bạn là một người nghèo nàn về tinh thần tới mức bạn tin chắc rằng công nghệ duy nhất hữu ích là những công nghệ mới nhất.

Quảng cáo



Quan điểm đó cơ bản là thiếu tôn trọng con người và khách hàng."

Quảng cáo lần này và phản ứng của cộng đồng khiến mình nhớ lại cái thời điểm Mac Pro “bào phô mai” ra mắt, khi mọi người lên án Apple vì bán một cái ngàm VESA cho màn hình Pro Display XDR giá 200 USD, và dàn bánh xe cho thùng máy Mac Pro giá 700 USD. “Chủ nghĩa tư bản dưới hình thức một cái meme hài”, mình nhớ như in bình luận của một anh bạn nào đó trên Reddit.

Vấn đề lại nằm ở chỗ, 95% số người lên tiếng phản đối quảng cáo mới của Apple, giới thiệu sức mạnh của iPad Pro OLED theo cách vô cùng táo bạo đều là những người không cần tới thiết bị này. Họ sẽ ổn với MacBook Air và iPad Air. Còn những người thực sự xài iPad Pro hàng ngày cũng hiếm khi để tâm tới quảng cáo, thứ họ cần là hiệu năng để tiết kiệm thời gian lao động, kiếm được nhiều tiền hơn từ một thiết bị thuần túy phục vụ cho công việc. Còn sáng tạo ra sao, bản thân họ biết rõ hơn ai hết.

Người làm nhạc vẫn cứ cần tới những nhạc cụ, những dàn synth, dàn trống, iPad Pro chỉ kết hợp thêm để hỗ trợ xử lý điện toán. Người làm thời trang thì vẫn cần những con mannequin để hình dung bộ trang phục họ phác thảo bằng iPad Pro và Pencil Pro lên người mẫu ra sao. Còn người làm hình ảnh thì vẫn cần những chiếc camera và ống kính, rồi trang bị đi kèm với mức giá gấp vài lần cái iPad 7 chục triệu…

Cái “sai” của Apple lần này, có lẽ là tạo ra một đoạn quảng cáo quá táo bạo và mạnh mẽ về mặt hình ảnh, nếu đem so sánh với những quảng cáo giới thiệu khả năng phục vụ con người trước đây với iPhone và Apple Watch. Anh em cũng có thể thấy tình hình “nâng cao quan điểm” của những con người phương Tây đã khiến quảng cáo Apple làm để giới thiệu những sản phẩm với doanh số cao hơn iPad và MacBook rất nhiều trở nên nhàm chán và an toàn.

Một cách an toàn hơn có lẽ chính là đoạn clip giới thiệu cách iPad Pro OLED vận hành trong bàn tay của những con người làm sáng tạo, như được trình diễn trong sự kiện Let Loose. Nhưng như vậy, có lẽ vẫn sẽ có người phàn nàn, nói rằng Apple đã trở nên nhàm chán, không còn bắt kịp được với thời đại và khối óc của cộng đồng làm sáng tạo, đối tượng khách hàng chủ yếu mà iPad Pro nhắm đến?

Quảng cáo

167 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple giờ chủ yếu đi ăn cắp chứ sáng tạo hay quan tâm đến sáng tạo gì nữa.

Apple tuyên ngôn rõ ràng trong ad rồi "sáng tạo cc, chúng tao theo AI"
it000000
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@ngoinhala Bạn giả vờ không biết hay là không biết thật đấy?
Chính xác là Apple đạo nhái ý tường của LG nhưng thể hiện một kiểu khác có tính thời đại hơn.
Trong luật bản quyền tác phẩm ở Việt Nam cũng quy định 1 tỷ lệ đạo nhái cho phép. Vượt quá bao nhiêu % thì tính là đạo nhái, còn không thì vẫn lọt.
qwerty87
TÍCH CỰC
2 tháng
@thanhtuantvc IFan điển hình là thích xài đồ mỏng nhưng da mặt thì dày phải không bạn?
qwerty87
TÍCH CỰC
2 tháng
@it000000 Táo nó tái định nghĩa quảng cáo bằng cách chuyển ép ngang thành ép dọc, haha, =]]]. Thật là mỉa mai khi nhà bán thiết bị sáng tạo cho cộng đồng sáng tạo lại có đoạn quảng cáo thể hiện khả năng sáng tạo ở Level 1 - copy paste như vậy.
@it000000 bạn nói đúng tất , có điều luật VN liên quan gì đến quảng cáo nước ngoài bạn. Lấy ví dụ luật hơi lỏ 😆) nhưng đúng là rõ ràng ý tưởng từ LG rồi
- Ở phòng Giám đốc:

"Tốt lắm, duyệt chi. Dạo này ngồi nhà coi sự kiện buồn quá, anh em ta phải tích cực lên."

- Ở phòng Nhân viên:

Ai cũng muốn quan điểm của mình được lắng nghe trên mạng internet; tôi cũng thế, câu view time.
iPad là thiết bị dành cho trẻ con, nên mấy cái cổ điển đám trẻ con ko cần biết

Chỉ cần biết là mấy cái này AI làm đc hết không cần tới những nhạc cụ, dàn trống hay mannequin gì hết

"Người làm nhạc vẫn cứ cần tới những nhạc cụ, những dàn synth, dàn trống, iPad Pro chỉ kết hợp thêm để hỗ trợ xử lý điện toán. Người làm thời trang thì vẫn cần những con mannequin để hình dung bộ trang phục họ phác thảo bằng iPad Pro và Pencil Pro lên người mẫu ra sao. Còn người làm hình ảnh thì vẫn cần những chiếc camera và ống kính, rồi trang bị đi kèm với mức giá gấp vài lần cái iPad 7 chục triệu"

@bomduc Dùng chiến thuật của Sơn Tùng, phải có người khen kẻ chửi thì mới nhiều tương tác
@EmYeuKhoaHoc122 Chắc là vậy rồi; 😆 tưởng là gà ai ngờ toàn thóc; trong tính toán của Apple cả; đánh vào tâm lý mấy đứa yếu đuối 😃) nhạy cảm thái quá; phản đối; sau đó thì ai cũng muốn xem video đó có gì 😃)) thế là lại bàn tiếp;
@bomduc Mình thấy iPad làm camera giám sát với đèn báo giao thông, nhưng mấy thằng lãnh đạo các nước ko biết dùng iPad để làm như vậy
@baamboobee Mình cũng đang hiểu ý nghĩa của Video quảng cáo như Bác, còn những nghệ sỹ kia thì nhạy cảm thái quá nên trí tưởng tượng hơi bay cao bay xa =)))
thấy 3 đứa Seeder vô khóc tranh top, Galaxy tab dạo này ko thấy nhắc dex đốp gì nữa, phế vật
@QuanLyNhaNghi vậy là sâm fan nhanh hơn táo fan à =)). mà tí nữa kiểu gì táo mẻ chả có thêm đồng bọn vào khóc, kk
@QuanLyNhaNghi Ngồi đấy mà nhắc! Apple mất 17% thị phần của iPad trong 2 năm cũng ko thấy ai nhắc!
Đa phần những người đầu óc có tý nghệ thuật xem sẽ thấy khó chịu
pokenguyen
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@bomduc Bạn xem lại đi, nó đập bể cái đàn, đập bể loa, bỏ dzo cái ipad chỉ là mấy miếng ve chay sắt vụn.
TheReap
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@bomduc Có gì đâu. Apple đăng tin xin lỗi và rút lại vid đó rồi. Tức là phản ứng tích cực ít hơn hẳn.
@pokenguyen Ép lại thành cái Ipad xịn đó ông; ý tưởng tuyệt vời mà;
Cười vô mặt
@TheReap Thi thoảng tạo scan tý cho dân nghệ sỹ đàn quyền, loa quyền lên tiếng sẽ vai ồ;
Cười vô mặt
Lamar
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Con người ngày càng dễ tổn thương. Đọc cái đoạn hịch bên dưới về sự tổn thương làm cười ko ngậm cả mồm dc. Đúng là nhà báo
@Lamar Mệt mỏi ông nhỉ 😆)
Năm nay Cook bị sao quả tạ chiếu ác quá 😆
Thích cái trò ép ép này trên tóp tóp nên like vid hahaa
@bomduc cay ko isheep
@Luân Trần Hữu Cay gì thế ông ?
@bomduc Bạn nói cái gì OK, là cái quảng cáo OK, hay cách các lều báo viết tin giật gân để kích động người dùng OK.
@Dr.Son Quảng cáo Ok bạn ơi;
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Team truyền thông nhà táo đã tính hết rồi, càng chửi càng nổi thôi
x.dung
TÍCH CỰC
2 tháng
@K.M.Huy Apple nhầm team truyền thông của Bphone à.
thantritue
ĐẠI BÀNG
2 tháng
"Vấn đề lại nằm ở chỗ, 95% số người lên tiếng phản đối quảng cáo mới của Apple, giới thiệu sức mạnh của iPad Pro OLED theo cách vô cùng táo bạo đều là những người không cần tới thiết bị này."

LOL no, câu này sai về tư tưởng rồi. Tác giả nên xem lại tư duy của mình.

0. Không phải là target user thì vẫn có quyền được nêu ý kiến.
1. Thống kê ở đâu ra con số 95% này?
2. Người ta phản đối là chuyện của người ta, đó không phải "vấn đề là ở chỗ". Bạn là ai mà được đánh giá đây là "vấn đề"?
3. "Còn những người thực sự xài iPad Pro hàng ngày cũng hiếm khi để tâm tới quảng cáo" -> thế quảng cáo để làm gì? Thế mục đích cái quảng cáo này làm gì? Cho ai xem? 😃

Đọc bài viết này buồn nôn thật sự, mình thật!
thantritue
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Doan Phu Hoa Lol, không phân biệt được tư duy với sở thích cá nhân thì đừng dài dòng trình bày nhiều bạn ơi. Bạn phải nghĩ kĩ vào, mình khuyên chân tình! 😇
@thantritue Bạn đặt nick chuẩn lắm đấy nhé hehe 👍🏻
@thantritue Thằng đần viết ấy mà
@thantritue Bác nói chuẩn quá. Phải like cho bác tư duy để viết những câu kia không hề ổn.
drizzles
TÍCH CỰC
2 tháng
Mình thấy bình thường. Cái thể loại "ép, phá hủy mọi thứ" này nó khá đc yêu thích trên youtube, nên Apple lấy ý tưởng thôi. Nhiều người xem clip loại này sẽ cảm thấy xót xa và lãng phí. Sự thật thì chỉ lãng phí một phần rất nhỏ nếu nhìn rộng ra, nhưng nó đem lại sự giải trí, thỏa mãn cho rất rất nhiều người xem, thỏa mãn trí tò mò của họ nữa.
Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@drizzles Nếu 1 cái bị phá hủy thì là giải trí, còn cái này hằm bà lằng các thứ trong đó mà còn bự nữa.

Trước khi coi bài này tôi xem quảng cáo mà suy nghĩ thay vì con ma nơ căng mà là người thật trong đó thì tởm vcl.
@Hâm Đơ Nhìn cái con búp bê bị ép lòi mắt ra thấy tởm bỏ mẹ, coi mấy clip mà xe cán đồ chơi của tụi tây là thấy ba lap rồi, giờ thằng apple ra cái QC tởm quá.
@drizzles Coi tởm thấy mẹ ra 😆 Đhs ông thấy bth được
x.dung
TÍCH CỰC
2 tháng
@angle_squall sở thích của fan táo bạn ạ
Tính ra t vẫn chưa thấm được lợi ích của ipad. Nghe gọi thì iphone. Làm việc thì Mac. Còn ipad cảm giác nó bị thừa
túm lại là Táo khẳng định cái iPad có thể thay thế mọi thứ
đúng ngông ăn chửi là đúng 😆
Hôm coi xong cũng kiểu hơi cấn cấn, nếu cái cấn cấn của mình mà đúng với ý đồ của nhà Táo thì có vẻ với cái tầm của táo mà cần làm đến thế này thì cũng phèn
Cộng đồng sáng tạo thường là íu đúi mỏng manh lắm.
Căng như dây đàn, hóng cái kết sau cùng của việc này 😁
Cái hình ảnh phá vỡ hết tất thảy mọi thứ từ nhạc cụ, ống kính máy ảnh, màu vẽ cho tới màn hình TV chả khác nào nói là "quên hết mấy thứ đó đê, cái iPad của tao là nhất, chúng m xài mỗi iPad là được rồi".
Thay vì phá hủy các vật thể như thế thì tại sao không dùng CGI để làm phép "dung hợp" các thứ đó lại? Nhìn nó không phản cảm mà vẫn đạt được mục đích quảng cáo.
Mr Do
TÍCH CỰC
2 tháng
@hoatongoc 1. Cái thể loại ép dưới máy thuỷ lực này rất thu hút người xem trên YouTube
2. Qc độ mỏng của iPad nên dùng máy ép nó lại hợp 😆)
@hoatongoc Nó nén lại thành 1 còn gì; ý tưởng hay; còn dung hợp thì nó lại quá nhàm;
@Mr Do Tôi cũng thấy ý tưởng này OK
Ghớm có cái quảng cáo thôi mà, người sáng tạo thì cứ tiếp tục thôi, ipad dùng được thì dùng không dùng được thì thôi. Gì mà phải nổi giận 😆
Rewop
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@lechien.us Xe xúc đất bằng nhựa của trẻ em cũng xúc đất được, nhưng người lớn lại dùng xe lớn để làm điều đó. Mỗi cái có mỗi công năng và giới hạn của nó. Nếu lấy xe trẻ em mà ra ngoài công trường thì vẫn làm được việc mà.
Tạo ra tranh luận cho sản phẩm để thu hút sự quan tâm trên toàn cõi Địa cầu đó chẳng phải là điều nhà Táo muốn hay sao ?
Con người ngày càng dễ bị tổn thương và đau khổ hơn thì đúng hơn. Cá nhân nghĩ vậy 😁
18K
CAO CẤP
2 tháng
@zetbluez Đồng quan điểm
@18K Nhôm quan điểm

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019