Ngay từ thời điểm Microsoft tuyên bố bỏ 69 tỷ USD mua lại nhà phát hành game Activision Blizzard, rất nhiều người, trong đó có mình, đều đã bắt đầu nghĩ đến viễn cảnh một ngày nào đó, Call of Duty hay Diablo sẽ không được phát hành trên nền máy console của Sony nữa. Thực ra thì nếu nghĩ một cách cẩn thận thì Microsoft chắc chắn không thể bỏ qua nguồn doanh thu khổng lồ mà Call of Duty tạo ra từ cộng đồng người chơi game sử dụng những cỗ máy PlayStation. Không một mục tiêu kinh doanh hay chiếm thị phần nào có thể so sánh được với cả trăm triệu USD doanh thu từ hệ sinh thái máy game của Sony.
Và điều đó đưa chúng ta đến với ít tuần trước, khi phía Xbox hứa sẽ giữ thỏa thuận, với những nội dung độc quyền của Call of Duty trên PlayStation sẽ tồn tại ít nhất 3 năm nữa. Những nội dung độc quyền này có thể lấy ví dụ đơn cử như chế độ chơi Survival Spec Ops trên Modern Warfare (ra mắt trên PS4 một năm rồi mới đến lượt PC), hay chính bản thân giai đoạn thử nghiệm beta của Modern Warfare II đang diễn ra ngay ở thời điểm hiện tại trên PS4 và PS5, anh em PC và Xbox phải chờ sang tuần sau.
Suốt cả thế hệ PS4, Call of Duty hay chính xác hơn là Activision đã ưu ái hệ máy chơi game của Sony, nhờ vào những thỏa thuận hợp tác đem nội dung độc quyền lên hệ sinh thái PlayStation. Nhưng khi Microsoft sắp hoàn tất thương vụ mua lại Activision Blizzard, thì điều này chắc chắn sẽ thay đổi.
Ngay cả ở thời điểm hiện tại, Sony cũng đang cố gắng hết sức để phản đối thương vụ giữa Microsoft và Activision Blizzard. Có thể đưa ra nhận định rằng, họ làm thế không phải vì sợ mất Call of Duty. Trái ngược hoàn toàn, Microsoft đã rất nhiều lần hứa sẽ không biến series game bắn súng nổi tiếng nhất hành tinh trở thành tác phẩm độc quyền trên Xbox và PC Windows. Thay vào đó, Sony đang e ngại thứ vũ khí đáng gờm nhất của đối thủ: Xbox Game Pass.
Và điều đó đưa chúng ta đến với ít tuần trước, khi phía Xbox hứa sẽ giữ thỏa thuận, với những nội dung độc quyền của Call of Duty trên PlayStation sẽ tồn tại ít nhất 3 năm nữa. Những nội dung độc quyền này có thể lấy ví dụ đơn cử như chế độ chơi Survival Spec Ops trên Modern Warfare (ra mắt trên PS4 một năm rồi mới đến lượt PC), hay chính bản thân giai đoạn thử nghiệm beta của Modern Warfare II đang diễn ra ngay ở thời điểm hiện tại trên PS4 và PS5, anh em PC và Xbox phải chờ sang tuần sau.

Suốt cả thế hệ PS4, Call of Duty hay chính xác hơn là Activision đã ưu ái hệ máy chơi game của Sony, nhờ vào những thỏa thuận hợp tác đem nội dung độc quyền lên hệ sinh thái PlayStation. Nhưng khi Microsoft sắp hoàn tất thương vụ mua lại Activision Blizzard, thì điều này chắc chắn sẽ thay đổi.
Ngay cả ở thời điểm hiện tại, Sony cũng đang cố gắng hết sức để phản đối thương vụ giữa Microsoft và Activision Blizzard. Có thể đưa ra nhận định rằng, họ làm thế không phải vì sợ mất Call of Duty. Trái ngược hoàn toàn, Microsoft đã rất nhiều lần hứa sẽ không biến series game bắn súng nổi tiếng nhất hành tinh trở thành tác phẩm độc quyền trên Xbox và PC Windows. Thay vào đó, Sony đang e ngại thứ vũ khí đáng gờm nhất của đối thủ: Xbox Game Pass.
Quảng cáo
Họ biết thừa hệ quả khi thương vụ này thành công, Call of Duty trở thành một game phát hành trên Game Pass đúng thời điểm nó được bán ra thị trường.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/09/6130207_Tinhte_Sony2.jpg)
Nếu như trên PS5, ai muốn chơi Call of Duty vẫn sẽ bỏ ra 70 USD để mua key bản quyền hoặc đĩa game, thì trên Xbox và PC, con số này là… 10 USD, thậm chí ở Việt Nam còn là 59 nghìn Đồng cho một tháng trải nghiệm Xbox Game Pass, thoải mái chơi mọi tác phẩm có mặt trong thư viện game Microsoft cho anh em thuê. Sony có thể đúng khi nghĩ rằng không có cách nào cạnh tranh được với dịch vụ với mức giá quá hời này, ngay cả khi những bản Call of Duty mới rồi cũng vẫn sẽ được phát hành cho PS5 trong tương lai.
Sony có thể đang nghĩ rằng, Call of Duty là thương hiệu đủ lớn để kích thích hàng triệu người chuyển từ PlayStation sang Xbox để chơi điện tử. Tại sao cứ phải ở lại với PS5 để rồi phải mua vài game, mỗi game full giá 70 Đô, trong khi bên Xbox có không ít game mới, ra mắt trên Game Pass với mức giá chơi cả trăm game chỉ bằng một ly cafe ngoài Starbucks?
Để công bằng, Sony giờ cũng đã có PlayStation Plus Catalog, với rất nhiều game chất lượng không kém. Nhưng cái khó của Sony ở đây là họ không phát hành game mới trên dịch vụ này. Nếu anh em đã bỏ qua những cái tên như Uncharted hay God of War thì đó là một dịch vụ rất ổn để chơi những tác phẩm ở tầm kinh điển. Còn lại với những fan lâu năm của PlayStation, gần như không có lý do gì bỏ thêm tiền để lên gói cước PS Plus Extra hay Premium cả. Cứ 10 USD một tháng để mỗi tháng nhận ba game miễn phí là quá ổn rồi. Những game trong Collection, đại đa số họ đều đã chơi rồi.

Nếu có thể đưa Call of Duty lên PlayStation Plus Collection đúng thời điểm game phát hành, có lẽ Sony cũng cân nhắc điều đó. Nhưng có hai yếu tố khiến điều này chắc chắn không trở thành hiện thực. Thứ nhất là chính mô hình kinh doanh có phần bảo thủ của người Nhật Bản, game độc quyền ra mắt một thời gian mới cho anh em chơi theo hình thức thuê game hàng tháng. Và thứ hai, Microsoft chắc chắn không để chuyện đó xảy ra. Call of Duty là con gà đẻ trứng vàng, và là thứ có khả năng biến Xbox Game Pass đang từ hổ biến thành rồng, không gì cạnh tranh được.
Giờ chúng ta đều đã biết chính xác thứ Sony e ngại. Họ chẳng ngại những nội dung độc quyền biến mất khỏi hệ sinh thái PlayStation, hoặc lợi thế cho người chơi tiếp cận những chế độ mới. Và anh em cũng sẽ không được nghe những vị giám đốc người Nhật của Sony thừa nhận rằng họ ngán nhất việc phải tìm ra cách cạnh tranh với Xbox Game Pass trên khía cạnh kinh doanh dài hạn đâu, đơn giản vì tính tự tôn của họ không cho phép họ nói ra điều đó.
Quảng cáo