Lí do chính để kéo mình ra rạp với suất chiếu muộn nhất trong ngày ở định dạng IMAX chính là sự xuất hiện của ba nhân vật: Joseph Kosinski, Brad Pitt và Hans Zimmer. Mình không phải một fan của Formula 1, nhưng khi thưởng thức F1: The Movie, mình vẫn hiểu được các chặng Grand Prix diễn ra như thế nào, chiến thuật ra sao và mình cũng học được rất nhiều thứ mới về bộ môn thể thao tốc độ này. Ngoài ra, một điều quan trọng nữa là F1 mang một sứ mệnh quan trọng cho một công ty công nghệ: Apple.
Kể từ bộ phim Coda năm 2022 đạt giải OSCAR, Apple mới đầu tư và quảng bá cho một bộ phim mang nhãn "Apple Originals" lớn đến vậy và có lí do để Apple làm điều đó, sau những Wolfs, Killers of the Flower Moon, Flying to the Moon...không mang lại hiệu quả về tài chính, F1 có thể xem chính là canh bạc cuối cùng, nếu thất bại, rất có thể Apple sẽ thay đổi cái nhìn của mình trong lĩnh vực điện ảnh. Tuy vậy, ít nhất đến thời điểm này, F1 đã chứng minh điều ngược lại.
Sau MI8 của anh Tom Cruise, mình lại được thưởng thức một tác phẩm với sự xuất hiện của Brad Pitt, hai trong số những diễn viên đậm chất nam tính, mạnh mẽ nhất Hollywood hiện tại. Cộng với sự chỉ đạo của Joseph Kosinski, một vị đạo diễn mà phim của ông đều mang đậm nét nam tính, coi rất đã.
Như từ đầu mình đã nói, chỉ với sự có mặt của Joseph Kosinski, Brad Pitt và Hans Zimmer đã đủ kéo mình ra rạp, còn với những ai là fan của Formula 1, sự xuất hiện của Lewis Hamilton hay Max Verstappen, đặc biệt Lewis Hamliton còn tham gia vào quá trình sản xuất bộ phim với vai trò cố vấn đặc biệt, các cảnh quay đua xe trong bộ phim này cũng được quay từ những góc quay của các chặng đua Grand Prix thực tế ngoài đời ở các mùa giải 2023-2024.
Kể từ bộ phim Coda năm 2022 đạt giải OSCAR, Apple mới đầu tư và quảng bá cho một bộ phim mang nhãn "Apple Originals" lớn đến vậy và có lí do để Apple làm điều đó, sau những Wolfs, Killers of the Flower Moon, Flying to the Moon...không mang lại hiệu quả về tài chính, F1 có thể xem chính là canh bạc cuối cùng, nếu thất bại, rất có thể Apple sẽ thay đổi cái nhìn của mình trong lĩnh vực điện ảnh. Tuy vậy, ít nhất đến thời điểm này, F1 đã chứng minh điều ngược lại.
Quá cháy cho một mùa hè sôi động
Sau MI8 của anh Tom Cruise, mình lại được thưởng thức một tác phẩm với sự xuất hiện của Brad Pitt, hai trong số những diễn viên đậm chất nam tính, mạnh mẽ nhất Hollywood hiện tại. Cộng với sự chỉ đạo của Joseph Kosinski, một vị đạo diễn mà phim của ông đều mang đậm nét nam tính, coi rất đã.
Như từ đầu mình đã nói, chỉ với sự có mặt của Joseph Kosinski, Brad Pitt và Hans Zimmer đã đủ kéo mình ra rạp, còn với những ai là fan của Formula 1, sự xuất hiện của Lewis Hamilton hay Max Verstappen, đặc biệt Lewis Hamliton còn tham gia vào quá trình sản xuất bộ phim với vai trò cố vấn đặc biệt, các cảnh quay đua xe trong bộ phim này cũng được quay từ những góc quay của các chặng đua Grand Prix thực tế ngoài đời ở các mùa giải 2023-2024.
Sự đặc biệt của F1 không chỉ đơn thuần là một bộ phim điện ảnh, nó như một TVC quảng cáo cho Formula 1, cho những ai không biết về những chặng đua, kỹ thuật lái xe thượng thừa của các tay đua cũng có thể hiểu được phần nào về bộ môn thể thao này. Nền tảng của bộ phim được xây dựng dựa trên một mối quan hệ đối tác cộng sinh chưa từng có với chính tổ chức Formula 1. Sự hợp tác này, với sự tham gia của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FiA) và mười đội đua F1, đã cho đoàn làm phim có cơ hội đến với các chặng Grand Prix thực tế, tiếp cận các tay đua và nhân sự trong kỹ thuật.
Mình chắc chắn rằng chỉ cần thấy những Lewis Hamilton hay Max Verstappen cầm lái những cỗ máy tốc độ và so tài với Sonny Hayes và Joshua Pearce (JP) cũng đủ phấn khích rồi.
Về Sonny Hayes của Brad Pitt
Dĩ nhiên đây là tâm điểm của bộ phim, là người đóng vai trò quan trọng trong việc thành bại của bộ phim này. Nếu để chọn ra người có thể phù hợp nhất với Sonny Hayes, ngoài Brad Pitt mình chẳng thấy ai nữa cả. Đây là nhân vật có một quá khứ phức tạp với tâm lý và niềm kiêu hãnh bị tổn thương, Brad Pitt đã thể hiện một Sonny Hayes vừa có sự bất cần, vừa mang trong mình một nỗi niềm mà anh chưa tìm thấy ai đủ tin tưởng để chia sẻ.
Có 1 điểm mà mình nhận ra ở Brad Pitt và Tom Cruise, đó là các anh diễn như không diễn, mặc dù đều ngoài 60 cả rồi nhưng sự nam tính, mạnh mẽ, quyết đoán và hấp dẫn vẫn được giữ nguyên, thậm chí còn nhiều hơn cả thời các anh còn trẻ.
Nét diễn của Brad Pitt và Tom Cruise khi họ đối diện với những người trẻ, với các bạn diễn nữ đóng cùng phim luôn toát ra một vẻ nam tính và rất flirt, một sự tự tin đến mức kiêu ngạo và đối với họ, chỉ có thành công mà không được phép thất bại.
Brad Pitt thể hiện một cách hoàn hảo hình mẫu của một cựu binh dày dạn kinh nghiệm, mệt mỏi nhưng khôn ngoan - một thần đồng hết thời đang vật lộn với những thất bại trong quá khứ và sự hữu hạn của đời người - được xem như một sự phản chiếu về giai đoạn sự nghiệp của chính anh.
Một điểm chung nữa giữa Top Gun: Marverick và F1 đó là các "anh già" lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm dẫn dắt lớp trẻ, nhưng khác với Tom Cruise, Sonny Hayes của Brad Pitt dường như vẫn chưa muốn "nhường ngôi" cho người kế vị mà chúng ta khi coi phim đều sẽ biết người đó là ai. Đây cũng không phải là một bộ phim kể về tình "thầy - trò" như Top Gun, Joseph Kosinski khắc họa Sonny Hayes dù lý thuyết là hết thời nhưng điều đó không đồng nghĩa là anh chịu lùi lại phía sau.
Quảng cáo
Các tuyến nhân vật phụ
Tuy nhiên khi Brad Pitt chiếm trọn spotlight của bộ phim thì các tuyến nhân vật khác phần nào đó bị lu mờ và không được khắc họa rõ nét bằng. Damson Idris hóa thân trong vai JP hoàn toàn có thể là đề tài được khai thác trong các phần sau, bởi vì F1 chưa nói rõ lí do tại sao JP lại có sự háo thắng, kiêu ngạo đến vậy, mặc dù đây là sự tự tin trên mức bình thường của đa phần các bạn trẻ ngày nay.
Rõ ràng sự già dơ, kinh nghiệm của tay đua lão luyện giúp cho JP rất nhiều trên bước đường của mình, mặc dù khi xem phim chúng ta sẽ thấy Sonny Hayes chưa bao giờ muốn dừng lại.
Javier Bardem trong vai ông chủ đội đua Ruben cũng mang tinh thần trượng nghĩa, vì tình bạn cũ mặc dù đội đua của mình đang gặp nguy vẫn đặt niềm tin vào Sonny. Mối quan hệ "bromance" của nhân vật này với nhân vật của Pitt là một điểm nhấn của phim.
Về phía Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) nữ của đội là Kate McKenna, đây là một người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán, rất giỏi vật lý và cơ khí, mình không rõ trong đời thực, có đội đua nào có GĐKT nào là nữ không nhưng Kate McKenna do Kerry Condon thủ vai là một sự mới mẻ mà bộ phim này mang lại. Chúng ta cũng chưa biết nhiều về Kate ngoại trừ việc trước đây cô làm việc ở Lockheed Martin và được Ruben mời về làm GĐKT của Apex GP.
Quảng cáo
Tuy nhiên, tuyến truyện của nhân vật này, đặc biệt là mối tình lãng mạn với Sonny, lại là một điểm trừ vì nó khá là miễn cưỡng, dẫu biết rằng tình cảm có thể đến dễ dàng và không biết khi nào nhưng lần này mình lại thấy nó có phần vội vàng, giống như thời gian phim không đủ để mối quan hệ này phát triển quá nhiều.
Nhưng độ mờ nhạt nhất của phim phải nói đến Tobias Menzies do Peter Banning thủ vai, mặc dù có thể coi nhân vật này là phản diện nhưng có lẽ đây là phản diện yếu nhất trong số những bộ phim gần đây mà mình coi.
Cốt truyện đơn giản, dễ đoán
Đúng vậy, mạch truyện của F1: The Movie rất dễ đoán, nhưng điều đó đã được bù đắp bằng các phân cảnh đua xe rất đã mắt và chân thực. Được chắp bút bởi Ehren Kruger và mang đậm chất của một bộ phim thể thao điển hình nhưng vẫn không ngăn được các nhà phê bình và người dùng đánh giá là "một màu" và "rập khuôn".
Với mình thì đòi hỏi kịch bản có chiều sâu, nhiều lớp lang, các tuyến nhân vật đều có đất diễn thì nó lại không phù hợp với một bộ phim hành động nhanh như F1. Tuy nhiên mình cũng thấy rằng có những phân đoạn mình có thể hiểu là đạo diễn cố gắng đưa vào các "đạo lý", như khi Sonny Hayes tìm một lí do để quay lại với F1 nó lại khiên cưỡng. Lời thoại trong phim cũng mang tính thẳng thừng, không ẩn dụ, không bóng gió.
Điểm khác biệt chính yếu giữa phim và thực tế là những chi tiết hư cấu. Đúng vậy, trong F1 đời thực thì chúng ta sẽ không thể thấy các yếu tố mà bộ phim đang làm, vì một là nó sẽ không được phép, hai là các hành động đó sẽ bị lên án và bị phạt rất nặng. Nhưng nếu mọi thứ đều giống ngoài đời thực thì nó thành phim tài liệu rồi chứ đâu phải phim giải trí nữa. Các yếu tố hư cấu này chúng ta có thể hiểu là làm cho bộ phim thêm phần thi vị.
Mặc dù mô-típ của bộ phim quen thuộc nhưng nó là sự quen thuộc dễ chịu, bởi vì phim đua xe thì chúng ta đã xem qua quá nhiều phim rồi và kết thúc của nó đều không nằm ngoài dự đoán thì đòi hỏi F1 phải khác đi thì có phần bất công quá. Bù lại, như đã nói, các phân cảnh đua xe là thứ làm nên thương hiệu của phim và đây cũng là điểm mạnh và sở trường của đạo diễn Joseph Kosinski.
F1 thể hiện trọn vẹn tài năng của đạo diễn
Mãn nhãn, các phân cảnh đua xe rất dễ làm cho Adrenaline trong não bộ bạn lên cao và bạn sẽ tưởng tượng bạn là Sonny Hayes hay JP sau khi ra khỏi rạp. Nếu bạn có cảm giác tương tự thì đừng lạ, đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã thưởng thức một bộ phim hay.
Bạn coi Top Gun: Maverick và phấn khích như thế nào với các màn nhào lộn máy bay thì với F1 này cũng tương tự như vậy. Kosinski hiểu cách chuyển hóa kịch tính thị giác vốn có của F1 - tốc độ, nguy hiểm, những pha dừng pit áp lực cao - thành ngôn ngữ điện ảnh thuần túy.
Việc sử dụng các máy quay IMAX nhỏ gọn được gắn trực tiếp lên xe đua tạo ra một trải nghiệm cực kì chân thực, đặt người xem vào ghế lái và cảm giác bạn chính là Sonny Hayes. Nếu bạn xem ở định dạng 4DX hay Ultra 4DX thì có lẽ cảm giác còn đã hơn rất nhiều.
Sự có mặt của Lewis Hamilton trong vai trò cố vấn giúp cho bộ phim đạt độ chính xác cao nhất về kỹ thuật, từng chi tiết nhỏ nhất, từ cấp số cụ thể được sử dụng ở một khúc cua cho đến âm thanh chính xác của động cơ. Mặc dù Apex GP (APXGP) là độ đua hư cấu nhưng garage, khu kỹ thuật của đội được đặt vào một trường đua thật, bên cạnh các đội đua F1 thực tế ngoài đời. Các chi tiết này phần nào xóa nhòa đi ranh giới giữa hư cấu và hiện thực. Bạn sẽ bắt gặp các thương hiệu nổi tiếng trong phim như Tommy Hilfiger, Bell, Mercedes-Benz, Ferrari, Porsche, BMW....
Âm nhạc của Hans Zimmer, dĩ nhiên không thể thiếu, một biểu tượng nữa để minh chứng cho sự thành công của một bộ phim, nhà soạn nhạc người Đức đã thổi hồn vào F1 bằng những đoạn nhạc mà có thể dễ dàng khiến cho người xem như mình muốn cầm vô lăng và lao vào những cuộc đua kia. Và sau khi ra khỏi rạp thì vẫn còn lâng lâng.
Chiến thắng chung của Apple
Apple từng khẳng định rằng họ sẽ nghiêm túc và hết mình với bất kì lĩnh vực nào mà họ tham gia. Apple đặt chân vào lĩnh vực điện ảnh tính đến nay là 6 năm, nhưng F1 chính là chiến thắng phòng vé lớn nhất của Apple.
Bộ phim được đầu tư 200-300 triệu đô nhưng trong tuần mở màn đã thu về 144 triệu đô và khả năng hòa vốn rất nhanh đã chứng tỏ sự thành công của bộ phim và hơn hết là thành công của Apple.
